Bình luận phim

Machine Gun Preacher

25/11/2011

Machine Gun Preacher (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Họng súng công lý) của đạo diễn Marc Forster và do Gerard Butler đóng chính, cho thấy một câu chuyện ngoài đời thật hay có thể được biến thành một bộ phim thật tồi tệ dù tất cả đoàn làm phim đều có ý tốt.

Các nhà biên kịch Hollywood từng viết nhiều kịch bản về người thật và những câu chuyện có thật. Sam Childers là một trong số đó. Từng là tay buôn ma túy và thành viên của hội xe máy tốc độ cao Pennsylvania, Childers đã trải qua quá trình thay đổi tôn giáo và từ cuối thập kỷ 1990, dốc hết sức vào giúp đỡ trẻ em chịu ảnh hưởng chiến tranh ở Đông Phi. Cách làm việc nhân đạo của anh không hề bình thưởng. Thay vì tránh những cuộc chiến, anh thỉnh thoảng lại tham gia vào cuộc chiến, nhất là chống lại Đội quân Chống đối của Chúa, một đôi quân tự tạo do Joseph Kony cầm đầu từng tàn phá những vùng phía bắc Uganda và phía nam Sudan.

Diễn viên Gerard Butler và nhân vật Sam Childers ngoài đời thật

Về mặt điện ảnh thì có thể câu chuyện của Childers quá tuyệt vời để trở thành câu chuyện phim hay. Machine Gun Preacher của đạo diễn Marc Forster và do Gerard Butler đóng chính, cho thấy một câu chuyện ngoài đời thật hay có thể được biến thành một bộ phim thật tồi tệ dù tất cả đoàn làm phim đều có ý tốt. Kịch bản do Jason Keller viết không hề liền mạch và thường tạo cảm giác lạc lõng, chênh vênh, và những nhà làm phim có vẻ không hiểu được những sự phức tạp về chính trị và đạo đức trong câu chuyện và không kết hợp được chúng với tính cách nhân vật.

Phần đầu tiên về sự thức tỉnh về tôn giáo của Sam là phần cứng cáp nhất phim, và Forster tạo nên không khí hiện thực ông từng thể hiện trong Monster’s Ball. Vừa ra tù, Sam trở về nhà với vợ, Lynn, (Michelle Monaghan đóng), và con gái Paige (Ryann Campos đóng khi còn nhỏ, Madeline Carroll đóng khi là thiếu niên), và chìm đắm vào cuộc sống đen tối trước kia. Anh sống bừa bãi, không hề yêu thương gia đình, và cùng với bạn, Donnie, (Michael Shannon đóng) giết thời gian bằng cách tiêm ma túy và ăn cắp.

Một cảnh trong phim

Nhưng một buổi sáng chủ nhật, anh cùng vợ và mẹ vợ đi nhà thờ và đón nhận Đức Chúa. Sau đó, tất cả thay đổi. Anh lập một công ty xây dựng và sau một chuyến đi châu Phi, quyết định xây một trại trẻ mồ côi ở giữa vùng chiến sự.

Con người của Chúa có thể là con người bạo lực không? Cái tựa đề đầy thách thức của bộ phim cho là có, nhưng kịch bản lại vấp phải những sự nửa vời mà không giải quyết được vấn đề này. Nhiều khi Sam tỏ ra bị dằn vặt bởi nhiều sự khi hoặc và tội lỗi, vì công việc ở châu Phi khiến anh phải xa nhà vì thế anh dính vào một số hoạt động không mấy thẳng thắn. Nhưng những khủng hoảng và đỉnh điểm của bộ phim được thể hiện một cách rối ren đến nỗi ý nghĩa của chúng đối với Sam hoàn toàn không rõ ràng.

Phần lớn thất bại của phim cũng là vì Butler có vẻ không thể thể hiện được nội tâm nhân vật. Cảm xúc của anh dường như chỉ có nhăn nhó và nhăn nhó hơn và giận giữ nhăn nhó, làm những thay đổi cảm xúc của Sam trở nên như cơn giận của những đứa trẻ. Anh ngồi trong nhà thờ, nhăn mặt và toát mồ hôi, rồi bước lên để được rửa tội. Sau đó anh lại nhăn nhó và toát mồ hôi lần nữa khi chứng kiến những tội lỗi ở Sudan. Cả bộ phim làm bạn ước gì Butler hãy đi đóng phim khác đi – Bounty Hunter chẳng hặn, vì Jennifer Aniston đóng vai phản diện cho anh hợp hơn là một tên tướng châu Phi mà ta không bao giờ nhìn thấy.

Gerard Butler (đóng vai Sam Childers) và Michael Shannon (đóng vai Donnie)

Đến cuối bộ phim, với những bước ngoặt chủ đề và cảm xúc dâng trào, bạn phải cảm thấy lâng lâng và đầy cảm hứng, hiểu hơn về nỗi khổ của những con người trong phim và sự tận tụy của một người như Sam. Nhưng chắc phải khó khăn lắm bạn mới có được những cảm giác này vì bộ phim biến một câu chuyện thật thú vị trở thành một bộ phim đầy thái độ của phim hành động.

Machine Gun Preacher xếp loại R (trẻ em dưới 17 tuổi cần cha mẹ đi kèm).

Đạo diễn:
Marc Forster
Kịch bản: Jason Keller
Đạo diễn hình ảnh: Roberto Schaefer
Biên tập: Matt Chesse
Âm nhạc: Chris Cornell
Thiết kế sản xuất: Philip Messina
Trang phục: Frank L. Fleming
Sản xuất: Forster, Craig Chapman, Gary Safady, Robbie Brenner và Deborah Giarratana
Hãng phân phối: Relativity Media
Thời lượng: 2 giờ 3 phút

Các diễn viên: Gerard Butler (Sam Childers), Michelle Monaghan (Lynn), Michael Shannon (Donnie), Kathy Baker (Daisy), Souleymane Sy Savane (Deng), Ryann Campos (Paige nhỏ) và Madeline Carroll (Paige lớn).

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi