Bình luận phim

Siêu bão địa cầu: Gerard Butler chiến đấu với biến đổi khí hậu trong một phim hành động giả tưởng phi thực tế

14/10/2017

Có một cảnh ở đầu phim Geostorm, nam diễn viên Hồng Kông Ngô Ngạn Tổ, vào vai một trong số hàng chục chuyên gia về vệ tinh trong phim, bước ra khỏi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven có máy điều hòa trên đường Tây Dương Thái ở khu Vượng Giác và lập tức đổ mồ hôi do nóng bức. Máy quay cận cảnh một giọt mồ hôi chảy xuống khuôn mặt anh – thủ pháp điện ảnh ẩn ý rằng có chuyện gì không ổn.

Nhưng người xem chúng ta có lẽ sẽ không nghĩ nhiều về nóng bức, vì thời tiết nóng không chịu nổi ngày càng trở thành bình thường (nhất là ở các đô thị châu Á). Suy cho cùng, chúng ta đã trải qua ngày tháng 10 nóng nhất trong vòng 130 năm, và một trong những ngày tháng 9 nóng nhất từ trước đến nay.

Cận cảnh nhân vật của Ngô Ngạn Tổ mồ hôi tuôn đổ vì nóng bức đầu phim

Nhưng phải chăng đó cũng là lý do tại sao bộ phim này là rất đúng lúc. Thời tiết bất thường có thể là do biến đổi khí hậu, từ những tháng mùa thu nóng bức lạ lùng đến những cơn cuồng phong bão tố thảm khốc, đã trở nên thường xuyên hơn trong thế giới thực, nhưng nhiều người trên toàn cầu vẫn cứ từ chối xem chuyện này là nghiêm trọng.

Trong Geostorm, Gerard Butler vào vai Jake Lawson, nhà khoa học tên lửa Mỹ, mà chúng ta được nghe qua một giọng thuyết minh mở đầu kỳ lạ, là người "một mình" chấm dứt sự nóng lên toàn cầu bằng cách thiết kế và xây dựng một hệ thống vệ tinh tinh vi kiểm soát bầu khí quyển của trái đất - vâng, biến đổi khí hậu được giải quyết trong vòng năm phút đầu tiên của bộ phim bởi nhân vật của Butler.

Mọi chuyện ổn cho đến ba năm sau đó thì hệ thống vệ tinh trục trặc, dẫn tới thảm họa thời tiết quy mô lớn trên toàn thế giới. Kết luận rằng mô hình bão băng và sóng nhiệt sẽ xóa sổ một nửa dân số thế giới, Jake và em trai Max (Jim Sturgess), người có vị trí cao cấp mơ hồ ở Nhà Trắng, chung sức cứu thế giới: Jake trong không gian làm những thứ việc của Gerard Butler, và Max ở Washington cố gắng giải mã chuyện gì dẫn tới sự cố vận hành này.

Nhân vật Jake Lawson, nhà khoa học tên lửa Mỹ, của Gerard Butler

Một loạt thắt nút phi thực tế và sẵn tiện – Max tình cờ đang hẹn hò với một đặc vụ (Abbie Cornish) có quyền truy cập trực tiếp vào các tập tin vệ tinh – cho thấy hệ thống của Jake đã bị tấn công, và kẻ chủ mưu đằng sau âm mưu là một người trong Nhà Trắng.

Từ đó trở đi, đạo diễn Devlin tuôn ra mọi khuôn sáo từ cẩm nang phim ly kỳ hành động loại B: những pha gây sợ hãi rẻ tiền, những trò hai mặt, một quả bom hẹn giờ, cái chết của một nhân vật phụ thì thầm những manh mối khó hiểu với người hùng của bộ phim trong cơn hấp hối, và v.v... có một vài cảnh CGI tươm tất, và Ed Harris cùng Andy Garcia, theo thứ tự vào vai một chính trị gia Washington và Tổng thống Hoa Kỳ, đem đến những đỉnh cao ấn tượng của họ.

Tuy nhiên, trong khi cảnh tượng những thành phố lớn bị phá hủy ngoạn mục của Geostorm – từ Tokyo đến Dubai đến Moscow – do sóng nhiệt và bão tố sấm sét có thể đóng vai trò hồi chuông cảnh tỉnh, góc độ biến đổi khí hậu chỉ là lớp ngụy trang cho thứ về cốt lõi là “một phim hành động nữa của Gerard Butler", một thương hiệu phim hạng B vừa không có chiều sâu của phim bom tấn Hollywood đích thực, vừa không theo kiểu những phim hành động một mình kinh phí thấp của Liam Neeson.

Bão băng làm nhiều người chết cứng

Do Dean Devlin – nổi tiếng với việc sản xuất Independence Day (1996), Godzilla (1998) và Independence Day: Resurgence (2016) – viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn, Geostorm có tiềm năng trở thành một câu chuyện cảnh báo quan trọng. Thay vì vậy, còn xa nữa bộ phim mới đạt tới những mong đợi đó.

Geostorm, thời lượng 109 phút, xếp loại PG-13, phát hành ở Việt Nam ngày 13/10/2017 với tựa Siêu bão địa cầu.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post