Bình luận phim

Thủ lĩnh cuối cùng

24/01/2013

Trước khi tham gia Anh hùng bản sắc (1986), Điệp huyết song hùng (1989) và Ngọa hổ tàng long (2000), Châu Nhuận Phát đã nổi tiếng với Máu nhuộm Bến Thượng Hải, phim truyền hình TVB năm 1980 về hai gã giang hồ nổi lên tại Thượng Hải thời Dân Quốc. Trong phiên bản làm lại của Đại lục năm 2007, Huỳnh Hiểu Minh vào vai nhân vật mà Châu Nhuận Phát đã đóng trong phiên bản đầu tiên.

Vì thế đạo diễn Vương Tinh khá là táo bạo khi không chỉ cho Châu Nhuận Phát đóng chính trong The Last Tycoon / Thủ lĩnh cuối cùng với vai thủ lĩnh tối cao của thế giới ngầm Thượng Hải với tính cách nhân vật và cốt truyện tương tự như Hứa Văn Cường trong Máu nhuộm Bến Thượng Hải, mà còn để Huỳnh Hiểu Minh đóng vai nhân vật này thời trai trẻ!

Châu Nhuận Phát trong một cảnh phim

Bộ phim hành động – tâm lý mở đầu với cảnh nhân vật của Châu Nhuận Phát bảnh bao ngồi oai vệ lẫm liệt như thể trên ngai vàng và phe phẩy quạt. Nhưng câu chuyện thực ra bắt đầu vào năm 1913, với Huỳnh Hiểu Minh đóng vai Thành Đại Khí thời thanh niên thuộc tầng lớp thấp kém trong xã hội nhưng đầy tham vọng – và cô người tình (Phùng Văn Quyên đóng) cũng cùng mong muốn rời khỏi làng quê lên đường tìm vận may nơi khác.

Mối tình ngây thơ lãng mạn chẳng mấy chốc bị ngăn cách bởi những hành động bạo lực. Và trong khi cô người tình đến Bắc Kinh để đeo đuổi giấc mơ trở thành nghệ sĩ kinh kịch, số phận đẩy đưa Thành Đại Khí vào con đường đến “sân chơi của những kẻ ưa mạo hiểm” vào đầu thế kỷ 20 ở Thượng Hải.

Huỳnh Hiểu Minh đóng vai Thành Đại Khí thời trai trẻ

Đến năm 1937, Thành Đại Khí (giờ do Châu Nhuận Phát đóng) đã thành công lớn – cùng với ông chủ của mình trở thành đối tác - Hồng Thọ Đình (Hồng Kim Bảo đóng), và Mao Tái (Ngô Trấn Vũ đóng), người trong quân đội đã chỉ dạy Thành Đại Khí giết chóc. Hiện đã kết hôn với cô vợ đáng yêu (Mạc Tiểu Kỳ đóng), Thành Đại Khí tình cờ gặp lại người tình cũ (Diệp Tri Thu do Viên Tuyền đóng) trong chuyến viếng thăm Thượng Hải với chồng cô, người lãnh đạo cuộc kháng chiến bí mật (Tân Bách Thanh đóng).

Mặc dù con tim bồi hồi khi tương ngộ người tình năm xưa, nhưng không thể có sự tái hợp hạnh phúc – không phải vì các sự kiện lớn xảy ra trong thế giới của họ, bao gồm việc quân Nhật tấn công, chiếm đóng thành phố. Thời gian đầu cuộc chiến, Thành Đại Khí trốn đến Hồng Kông, nhưng chỉ là vấn đề thời gian trước khi anh trở về để làm bổn phận của một người ái quốc và giúp chống lại sự cai trị của quân Nhật – với những hậu quả ngoài tưởng tượng.

Một cảnh trong phim

Về tổng thể cũng như chủ đề cốt lõi, bộ phim là một trong những nỗ lực nghiêm túc của đạo diễn Vương. Rõ ràng đạo diễn Vương cũng được lợi nhờ Lưu Vĩ Cường là một trong những nhà sản xuất cũng như quay phim chính: có vài cảnh Châu Nhuận Phát trông có vẻ rất phong cách, và cảnh trên mái nhà của Huỳnh Hiểu Minh và Phùng Văn Quyên gần như là nghệ thuật.

Tuy nhiên, Vương Tinh có vẻ không nhịn được mà đưa vào những cảnh hành động lặp lại y hệt như các phim của Ngô Vũ Sâm và Vương Gia Vệ. Trông có vẻ hay và biết khơi gợi tiếng cười nhưng những việc như thế chỉ làm giảm giá trị trải nghiệm của khán giả. Tệ hơn nữa, nhiều cảnh hồi tưởng và cảnh tương lai có thể xem như dấu hiệu câu chuyện của Thủ lĩnh cuối cùng có lẽ quá rộng lớn, khiến đạo diễn khó lòng xử lý dễ dàng.

Diễn viên chính: Châu Nhuận Phát, Huỳnh Hiểu Minh, Hồng Kim Bảo, Ngô Trấn Vũ
Đạo diễn: Vương Tinh

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi