Bình luận phim

Jack Reacher: một phim hành động do Cruise lèo lái

28/12/2012

Tác giả thú nhận không hề biết đến bộ tiểu thuyết Jack Reacher, nên khi bản chuyển thể này được công bố thì tác giả chẳng biết phải mong chờ điều gì cả. Thật ra, toàn bộ việc này – Tom Cruise LÀ Jack Reacher – nghe có vẻ như một trong các phim khiêu dâm trong Boogie Nights. Amber Waves có đạo diễn không đấy?

Thậm chí nếu bạn là người hâm mộ Reacher, phim cũng sẽ làm bạn có chút bối rối. Reacher – một cựu quân cảnh sống ngoài vòng kiểm soát và lang thang khắp nơi thi hành công lý – đáng nhẽ phải là một anh tóc vàng cao lớn hơn thước tám. Còn Cruise thì, chà, không được thế.

Nhưng không ai so được với Cruise về sự ngạo mạn điềm tĩnh. Và Reacher được tạo ra từ đó.

Tom Cruise lại làm người hùng hành động trong Jack Reacher [Ảnh: Paramount]

Tác giả không biết anh ta còn được làm từ gì nữa không, nhưng trong phim là sự nam tính và ngớ ngẩn với mức độ tương đương nhau. Anh ta là dạng người đương đầu với năm tên côn đồ – rồi gửi chúng đến bệnh viện. Là người khi đã trên cơ bọn xấu thì quăng vũ khí đi để có thể giao đấu tay không với chúng.

Điều này khá lố bịch dù là so theo lối kích động của loạt phim về Bond (và loạt Mission Impossible/Điệp vụ bất khả thi của chính Cruise). Ta có súng chĩa vào mi, mạng sống nhiều người vô tội đang nguy ngập – và ta sẽ tự tước vũ khí, để có được sự thỏa mãn khi đánh mi bầm dập?

Nói thẳng ra, Jack Reacher hơi ngớ ngẩn. Nhưng phim Jack Reacher, chuyến du hành mới của nhân vật này trên màn ảnh rộng, và rõ ràng Cruise Inc. đã hy vọng đây là khởi đầu của một loạt phim được ngôi sao dẫn lối khác, cũng không khác gì.

Câu chuyện – lấy từ quyển One Shot, nằm khoảng giữa chuỗi truyện 17 quyển và hiện còn tiếp tục – có một tay bắn tỉa là cựu binh bị bắt ở Pittsburgh và bị cáo buộc với một vụ bắn súng hoàn toàn ngẫu nhiên hạ sát năm người vô tội.

Bìa quyển One Shot

Nhưng liệu việc đó có ngẫu nhiên? Và – đi vào trọng tâm hơn – anh ta có làm điều đó không?

Reacher, có quá khứ không mấy tốt đẹp với người này, vẫn có những mối nghi ngờ của riêng mình. Nên anh lập nhóm với luật sư bào chữa quyến rũ của anh này rồi lái xe vòng quanh thành phố Iron, xâm nhập nhiều nơi và đe dọa nhiều người, và làm điều có thể để chắc rằng người có tội bị trừng phạt. Một cách chết người.

Cruise chắc nịch và sẵn sàng, và có một cuộc rượt đuổi xe hơi. (Đạo diễn là Christopher McQuarrie từng học Princeton, ông đã viết The Usual Suspects đầy tính nghệ thuật, và viết cùng đạo diễn The Way of the Gun dở tệ.) Dàn diễn viên cũng có điểm hay, đặc biệt là mang vào đạo diễn phim nghệ thuật Werner Herzog trong vai phản diện bí ẩn.

Nhưng nhân vật của Herzog – một người sống sót vô danh từ trại cải tạo lao động Liên Xô – vẫn lố bịch dù tính theo chuẩn 007. Và các nhân vật khác – gồm Rosamund Pike tội nghiệp trong vai luật sư bào chữa hay lộ ngực có người cha vô tình là công tố viên quân cố chấp chịu trách nhiệm vụ án này – chán phèo, đã nói tốt rồi đấy.

Werner Herzog vào vai The Zec trong Jack Reacher

Nhân vật chính trong phim, dĩ nhiên, vẫn được chú trọng một cách kỳ quặc vào những gì anh ta giỏi nhất, từng bước một. (Là anh chàng tự tin quái đản nhất trên màn ảnh? Vâng. Phô thân hình gọn ghẽ không già trong thoáng chốc? Vâng. Chạy thật nhanh, nắm đấm sẵn sàng? Vâng)

Phim chỉ là một sản phẩm giải trí đáng tin cậy được đem ra thử nghiệm với khán giả từ Xưởng Vui vẻ Tom Cruise - và bảo đảm làm vừa lòng yêu cầu tối thiểu của người hâm mộ anh cuồng nhiệt.

Tuy vậy, như hầu hết các món đồ chơi ngày nay, phim được làm ra để chơi đùa và rồi bị quên lãng. Rốt cục phim chỉ nhắc ta nhớ rằng các tác phẩm mạo hiểm và mang tính cá nhân hơn của Cruise thật sự hay hơn – đặc biệt là diễn xuất ngoài khuôn khổ trong các phim như Tropic Thunder, MagnoliaRock of Ages – đến mức nào.

Lưu ý: Phim có yếu tố bạo lực, tiếng chửi thề, sử dụng chất gây nghiện và các tình huống gợi dục
Xếp loại PG-13, do Paramount sản xuất, độ dài: 130 phút
Do Christopher McQuarrie đạo diễn. Với các diễn viên Tom Cruise, Rosamund Pike, Werner Herzog.

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi