Bình luận phim

12 con giáp

20/12/2012

Sao có thể trách bất cứ người hâm mộ Thành Long nào vì hết sức phấn khích về Chinese Zodiac (phát hành tại Việt Nam với tựa đề 12 con giáp)?

Ngoài việc chính bản thân nam diễn viên này đã tuyên bố đây là phim hành động lớn cuối cùng của anh, 12 con giáp cũng được coi là hoàn thành bộ ba phim mà Thành Long bắt đầu vào năm 1986 với Long huynh hổ đệ và tiếp tục với phần hai Kế hoạch Phi Ưng năm năm sau đó. Và có lẽ điều quan trọng hơn cả là, Thành Long đã hứa rằng 12 con giáp sẽ là sự quay trở lại với dòng phim hài hành động đã được anh làm cho hoàn hảo vào cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 – trước khi rẽ bước sang con đường vô vị đến Hollywood và sự giao thoa trở lại điện ảnh Trung Quốc miễn cưỡng sau đó.

Nhưng bạn biết hy vọng cao là sao rồi, và quả thực người hâm mộ Thành Long nồng nhiệt này – tác giả bài viết đã xem lại Kế hoạch Phi Ưng để chuẩn bị cho 12 con giáp – không thể che giấu nỗi thất vọng của mình về tác phẩm rốt cuộc là nỗ lực tầm thường nhằm cố gắng khôi phục dòng phim huyền ảo độc nhất vô nhị cộp mác Thành Long. Trên thực tế, mặc dù các đặc điểm thương hiệu của loạt phim (hãy nhớ lại cách Thành Long thổi hai viên kẹo cao su cùng lúc?) vẫn còn nguyên vẹn và nam diễn viên yêu quí của chúng ta vẫn ngốc nghếch như thế, các pha mạo hiểm đã trở thành cái bóng mờ nhạt của chính những gì Thành Long từng thực hiện – và tác giả bài viết không chỉ nói về vấn đề tuổi tác của Thành Long.

Với “kế hoạch Phi Ưng”, mọi thứ bắt đầu đáng chú ý khi Thành Long trong đôi giày trượt patin nghệ thuật rất khoe mẽ tránh khỏi sự đuổi bắt của cả một đội lính kỵ binh Nga sau khi đột nhập vào một tòa nhà tối mật không rõ vì lý do gì. Vận bộ đồ nom như người máy, Thành Long trượt trên đường phố bên dưới một đoàn xe tải quân đội, hạ gục hai tên lính trên xe mô tô, trượt dọc theo gờ rào chắn con đường núi cao chóng mặt và trượt xuống lòng cống rộng, quay 360 độ khi rơi. Nghe phấn khích không? Tiếc là đọc thì hay hơn xem trên màn ảnh, và màn biểu diễn được cho là nổi bật trong số những pha mạo hiểm của Thành Long, lại diễn ra không mấy ấn tượng.

Đoạn mở đầu hãy còn hăng hái, giới thiệu tới khán giả êkíp của Thành Long – cánh tay phải Simon (Kwon Sang Woo); nữ trợ lý quyến rũ trung thành Bonnie (Trương Lam Tâm); và thiên tài kỹ thuật David (Liêu Phàm). Đợi đã – Thành Long trở nên hâm mộ Mission: Impossible kể từ “kế hoạch Phi Ưng” à? 12 con giáp rõ ràng giống Mission: Impossible, từ chỗ ban đầu một người truy tìm kho báu trở thành nỗ lực tập thể. Thế nhưng các thành viên thêm vào không được đếm xỉa nhiều – là đồng tác giả kịch bản kiêm đạo diễn, Thành Long vẫn đặt gần như toàn bộ trọng tâm bộ phim vào chính bản thân mình, khiến những người còn lại tương đối thừa thãi trong phần lớn thời gian.

Thay vào đó, bộ phim lấy động lực từ cốt truyện quen thuộc với khán giả toàn cầu, bắt đầu từ các lâu đài ở Pháp tới hòn đảo nhiệt đới ở Thái Bình Dương đến một ngọn núi lửa đang hoạt động ở địa điểm khó nhận rõ nào đó trên thế giới. Được một công ty mờ ám chuyên về đồ cổ giá trị cao thuê, Thành Long và nhóm của anh tìm kiếm sáu trong số 12 đầu thú bằng đồng mất tích, bị cướp khỏi Di Hòa Viên trong cuộc xâm lược Trung Quốc của quân Anh – Pháp thế kỷ 19. Hình như bốn người chưa đủ để hoàn thành nhiệm vụ, nhóm của Thành Long còn kết nạp thêm một nhà hoạt động xã hội Trung Quốc sôi nổi tên là Coco (Diêu Tinh Đồng) lãnh đạo một cuộc vận động trao trả các báu vật văn hóa bị cướp trở về quê hương và quý tộc Pháp Katherine (Laura Weissbecker), cháu gái của một trong những người đã cướp những chiếc đầu bằng đồng.

Không khí gần như hội hè khi Thành Long đến hòn đảo trên Thái Bình Dương, nơi vài báu vật được tìm thấy, và sự việc tiếp đó diễn ra y hệt trong Đảo giấu vàng, một toán cướp do thuyền trưởng Jack Sparrow cầm đầu – hay đúng hơn là ai đó rõ ràng hóa trang cho giống anh ta – bất ngờ xuất hiện và cố gắng giật lấy vàng. Kết quả là một hồi náo nhiệt, vui vẻ đa màu sắc, nhưng giống với điều bạn muốn thấy trong phim phiêu lưu thiếu nhi hơn là trong một bộ phim đáng kính của Thành Long – và phải nói rằng dù cảm kích những tiếng cười sảng khoái, chúng ta hy vọng có nhiều sự khéo léo hơn.

Và trước khi bạn kết tội tác giả bài viết là khó tính quá, tác giả bài viết muốn nói rằng trong tất cả những pha hành động hoành tráng của bộ phim này, cảnh mà tác giả bài viết thấy thích thú nhất thực ra lại là cảnh trầm nhất. Tách rời những trang thiết bị lạ lùng và tất cả những thêm thắt không cần thiết khác – bao gồm khung cảnh và các diễn viên phụ - cảnh này chỉ có Thành Long đánh nhau với một toán người tại các góc khác nhau trong một phòng thí nghiệm ngầm dưới mặt đất. Cảnh thực sự nổi bật là Thành Long ở trong một phòng chụp ảnh, dùng những dụng cụ xung quanh để hạ gục các địch thủ khi máy quay tiếp tục chớp lướt – đơn giản, xuất sắc, vui vẻ và thú vị hơn lúc chứng kiến anh trên đôi giày trượt patin hay nhảy dù giữa không trung phía trên một ngọn núi lửa đang hoạt động.

Cảnh nhảy dù phía trên núi lửa được cho là kết thúc bộ phim với một tiếng nổ (ý tác giả bài viết không phải theo nghĩa đen), nhưng vì đây là cảnh được dựng nhờ đồ họa vi tính (mọi người có thể thấy trong đoạn băng nói về quá trình làm phim và đoạn giới thiệu cuối phim), tiếng nổ này giống tiếng rên rỉ hơn - ấy là không kể tới cảm giác thêm đoạn này vào chỉ để lấy lòng nhà chức trách Trung Quốc. Điều này dẫn đến lời phàn nàn tiếp theo: các thông điệp dân tộc chủ nghĩa công khai, hiện được Thành Long nhận thấy là bắt buộc để giúp nhà chức trách Trung Quốc vươn xa. Không chỉ có nội dung là Indiana Jones của châu Á, bây giờ Thành Long phải lặp đi lặp lại ở nhiều đoạn khác nhau trong suốt bộ phim thái độ “bất công và thiếu tôn kính ghê gớm” của các nước phương Tây đối với Trung Quốc trong quá khứ.

Chi tiết đó không chỉ khiến bộ phim áp đặt trên mức cần thiết mà còn phô bày sự lỗi thời kiểu đạo đức giả của anh – nhất là khi Katherine chỉ là một cô gái phương Tây tóc vàng hoe bị câm – hình mẫu được lặp đi lặp lại trong nhiều bộ phim của Thành Long. Chắc chắn điều này góp phần tạo nên sức hấp dẫn truyền thống của bộ phim, nhưng việc Thành Long cố gắng nói sa sả về sự phân biệt đối xử với giống nòi mình trong khi hạ thấp những giống nòi khác tạo định kiến xấu, thử thách kinh khủng thiện chí và lòng kiên nhẫn của khán giả.

Nếu tác giả bài viết dường như vẽ nên bức tranh tiêu cực về 12 con giáp, đó là do chúng ta vô cùng kỳ vọng về tác phẩm hành động lớn cuối cùng của Thành Long. Ắt hẳn tuổi tác đã ngáng chân ngáng tay ngôi sao của chúng ta, trong những cảnh quay hỏng, coi bộ anh co rúm lại nhiều hơn một chút và mất nhiều thời gian hơn một chút để phục hồi. Có lẽ không ai khác ở tuổi 58 có thể làm được như anh trong 12 con giáp, nhưng tác giả bài viết thất vọng vì bộ phim lẽ ra có thể tuyệt hơn nhiều – tối thiểu là vui vẻ hơn và lý thú hơn. Không nghĩa lý gì nhiều khi nói đây là phim hành động hay nhất của anh trong nhiều năm qua, xét tới các tác phẩm gần đây, nhưng so với những bộ phim cũ của Thành Long, 12 con giáp nhiều nhất chỉ là câu chuyện giải trí tàm tạm, hầu như bị lãng quên ngay lập tức khi đoạn giới thiệu cuối phim bắt đầu trượt lên. Với tư cách là chốt hạ cho sự nghiệp phim hành động lẫy lừng của Thành Long, tác phẩm này là một kỷ niệm buồn.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MovieXclusive


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi