Vào năm 2013, Timur Bekmambetov nảy ra ý tưởng cho một thể loại phim
mới, một thể loại trong đó cả bộ phim được kể từ sự thuận lợi của màn
hình máy tính và điện thoại. Ông hiện thực hóa ý tưởng của mình trong bộ
phim năm 2014 Unfriended. Được làm với ngân sách chừng
một triệu đôla, bộ phim là một thành công ‘khủng’ về thương mại và phê
bình, và tiếp tục lấy hơn 64 triệu đôla toàn cầu.
Trong vai người cha, David Kim, lật tung internet tìm con gái bị mất
tích, John Cho sử dụng nét mặt để truyền đạt những khủng hoảng tăng
dần, cả nội tâm lẫn bên ngoài, tuyệt hay
|
Vậy là một thể loại mới – phim Screen Life (tạm dịch: Đời Sống Ảo) – ra
đời. Điều đáng chú ý là các bộ phim tiếp theo của thể loại này –
Unfriended: Dark Web và
Profile – thất bại thảm hại và thể loại Đời Sống Ảo có vẻ được làm để theo lối của phim found-footage, có từ 20 năm trước, cho đến khi Bekmambetov
sản xuất ra bộ phim ly kỳ thông minh, hấp dẫn và có tay nghề năm 2018,
Searching (đang trình chiếu ở Việt Nam với tựa
Truy tìm tung tích ảo).
Searching chiếu
ra mắt tại Liên hoan phim Sundance vào ngày 21 tháng 1 năm 2018, và
được Sony Pictures Worldwide Acquisitions chọn để phát hành toàn cầu với
giá 5 triệu đôla, một trong những thương vụ lớn nhất của liên hoan này.
Được phát hành thương mại vào ngày 24 tháng 8 năm 2018, nó đã kiếm được
hơn 45 triệu đôla cho đến nay và dường như không bị mất đà ở phòng vé.
Bộ phim có thể sẽ có mặt trong 25 phim kiếm tiền hàng đầu năm nay.
Do nhà cựu quảng cáo cho Google, Aneesh Chaganty, lần đầu làm đạo diễn,
Searching có
thể được thưởng thức theo hai cách – một, như một bộ phim hồi hộp căng
thẳng đơn thuần và hai, như một bộ phim tâm lý gia đình được ghi trong
biên niên mạng xã hội – mỗi cách xem cung cấp những thú vui độc đáo riêng mà
không làm hao hụt bất cứ thứ gì từ cách còn lại.
Bộ phim dựa chắc vào mối quan hệ cha và con gái phổ quát
|
Bộ phim là một tuyệt phẩm kể chuyện bậc thầy, thực hiện hình ảnh tuyệt vời và làm phim khéo léo. Và, rất nhiều điều thú vị.
Aneesh Chaganty, đồng biên kịch cho bộ phim với Sev Ohanian, mở ra câu chuyện
Searching bằng
bảy phút dựng phim khéo léo – có ý đồ một cách công khai – với video
kỹ thuật số, tin nhắn, email, cửa sổ công việc (task manager) và những
lần tìm kiếm dồn đọng trong 17 năm hoặc lâu hơn của cuộc sống một
gia đình người Mỹ gốc Hàn hạnh phúc ở San Jose, California. Cảnh phim
này kể câu chuyện cặp vợ chồng hạnh phúc David Kim (John Cho) và Pam Nam
(Sara Sohn), là cha mẹ yêu quý của Margot Kim (Alex Jayne Go, Megan
Liu, và Kya Dawn khi còn nhỏ, và Michelle La tuổi mới lớn). Mọi thứ trở
nên đảo lộn khi Pam được chẩn đoán ung thư hệ bạch huyết và trận chiến
anh hùng nhưng không hiệu quả của cô chống lại căn bệnh dẫn đến sự mất
mát và nỗi buồn không thể đảo ngược cho gia đình. Cảnh phim kết thúc
bằng cái chết của người mẹ, để lại người cha và con gái gắng gượng đi
tiếp và sống cuộc đời của hai người bạn thân, dẫu có lúng túng.
Câu
chuyện sau đó chuyển đến thời điểm hiện tại, cho thấy David và Margot
đối phó với sự mất mát người thân bằng tình yêu và lòng dũng cảm.
Một đêm định mệnh trong gia đình Kim, chế độ bảo vệ màn hình trên máy
Mac của David bị phá vỡ bởi một cuộc gọi FaceTime từ Margot. Do ngủ say,
anh lỡ cuộc gọi. Cô gọi thêm hai lần nữa, nhưng các cuộc gọi không được nhận. David tỉnh dậy vào sáng hôm sau phát hiện ra rằng Margot không
về nhà sau khi đi học nhóm chuyên sinh. Anh không liên lạc được
với con gái qua FaceTime hoặc điện thoại di động của cô bé. Sau khi
phát hiện cô không có đi học, anh gọi cảnh sát và trình báo mất tích.
Một số cuộc gọi đến bạn bè của cô bé không tìm ra đáp án và tình hình trở
nên nghiêm trọng. Điều tra viên Rosemary Vick (Debra Messing), một nhân
viên cảnh sát phong cách và cảm thông, vào cuộc dẫn dắt việc tìm kiếm
Margot.
John Cho và Joseph Lee (trong vai chú Peter Kim)
|
Được Vick cho phép tham gia, David trở thành thám tử-mạng và rà soát máy
tính xách tay của con gái mình, tài khoản xã hội của cô – Facebook,
Instagram, Tumblr, YouTube, trang YouCast hư cấu – để tìm manh mối về
sự biến mất của con gái. Việc tìm kiếm siêng năng của anh mang tới một
vài câu trả lời, nhưng lại đặt ra rất nhiều câu hỏi – Tại sao Margot lại
bỏ học piano? Tại sao cô bé lại có một căn cước giả?
Cậu trai bình luận không ngừng các bài ‘post’ trên Instagram của con
bé là ai? Tại sao con bé sở hữu một tài khoản thanh toán Venmo? Bản chất
mối quan hệ với chú Peter Kim (Joseph Lee) của con bé là gì, chỉ nêu một
vài câu – khi David đi đến chỗ tin rằng anh biết rất ít về con gái và
cuộc sống của cô. Những phát hiện, cùng với những thắt nút và bước ngoặt
bất ngờ, buộc anh phải cân nhắc lại và từ bỏ hết kết luận này đến kết
luận khác, trong quá trình anh tiến tới tiết lộ cuối cùng bất ngờ và một
kết thúc thỏa mãn của bộ phim.
Searching hiệu quả vì ba lý do.
Một,
nó dựa chắc vào mối quan hệ cha và con gái phổ quát. Mối dây liên kết
sâu sắc nhưng cứng nhắc giữa hai bên được đào sâu một cách thông minh
tuyệt vời và nhạy cảm. Sức mạnh của mối quan hệ này cho bộ phim sức nặng
cảm xúc thường bị thiếu trong những phim ly kỳ hồi hộp.
Debra Messing và John Cho trong một cảnh phim
|
Hai, phim hiệu quả vì có diễn xuất tuyệt vời của John Cho và Debra
Messing. Không có kinh nghiệm nào khác trong thể loại phim Đời Sống Ảo
để triển khai, Cho sử dụng nét mặt để truyền đạt những khủng hoảng tăng
dần, cả nội tâm lẫn bên ngoài, tuyệt hay. Nỗi đau đớn và chịu đựng của
anh mãnh liệt một cách chân thực. Messing miêu tả phong cách thẳng thắn
của một điều tra viên tài ba và tính cách cảm thông của một người mẹ đơn
thân, tận tụy với độ chính xác vượt trội. Nhân vật sắt đá của cô có một
chút đe dọa vừa đáng sợ vừa đáng mến.
Ba,
Searching hiệu
quả vì thiết bị kể chuyện hoàn toàn trên màn hình điện thoại và máy
tính đặc biệt thích hợp cho một bộ phim đề cập đến quy mô, bí ẩn và sự
nguy hiểm của internet và miêu tả cuộc đấu tranh của một người cha lần dò qua mê cung ‘khủng’ của mạng toàn cầu và mạng xã hội, trong khi
tìm kiếm con người và cái có thật về cô con gái.
Sức
tưởng tượng kỳ lạ của các phim thể loại Đời Sống Ảo thỏa mãn xu hướng
muốn biết bí mật của người khác ở con người. Máy tính và điện thoại di động là
các thiết bị cá nhân, riêng tư; xem hết mọi ngóc ngách của chúng dứt
khoát là rất thú và, dù có thể hèn hạ, là một nguồn vui của thói tọc
mạch dễ sợ. Thể loại Đời Sống Ảo tận dụng sức hấp dẫn lâu dài của cái
lạc thú ti tiện đó và, mặc dù nó có thể mất đi sự mới lạ theo thời gian,
thể loại này vẫn tồn tại.
Searching hiệu quả vì thiết bị kể chuyện hoàn toàn trên màn hình
điện thoại và máy tính đặc biệt thích hợp cho một bộ phim đề cập đến quy
mô, bí ẩn và sự nguy hiểm của internet
|
Timur Bekmambetov chắc chắn đang cược vào tuổi thọ của thể loại này. Nhà làm phim
người Nga-Kazakh dự định sẽ sản xuất 14 phim loại Đời Sống Ảo trong
vòng 18 tháng tới. Hy vọng chúng sẽ giống
Searching chứ đừng có như
Profile và
Unfriend: Dark Web!
Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Newsline