Bình luận phim

Vùng đất dữ: Báo thù

21/09/2012

Dù nhồi nhét hơi nhiều việc trong phần Resident Evil này, ít ra Retribution có vẻ giống trò chơi điện tử hơn những phần gần đây.

Alice là tù binh trong khu căn cứ phức hợp ngầm khổng lồ của tập đoàn Umbrella. Umbrella điều khiển trí não của bạn cô, Jill Valentine (Sienna Guillory), biến cựu đồng minh thành kẻ thù không đội trời chung. Giờ đây chính Umbrella cũng hoàn toàn bị chương trình Red Queen kiểm soát, nhất quyết bắt cô trở lại tập đoàn và tiêu diệt những gì còn sót lại của nhân loại. Nội dung phim nói về nỗ lực trốn thoát khỏi căn cứ Umbrella của Alice với sự hỗ trợ của những gương mặt mới như Ada Wong (Lý Băng Băng), Leon S. Kennedy (Johann Urb), Barry Burton (một Kevin Durand luôn ngậm thuốc lá quá mức) và cả Luther West (Boris Kodjoe) trong Afterlife cũng nhập bọn.

Cuộc trốn chạy của họ qua nhiều tầng được dùng với mục đích mô phỏng New York, Tokyo và Moscow. Trên đường Alice gặp một cô bé mồ côi tên Becky (Aryana Engineer), đồng thời biết thêm về quá khứ của mình trước khi virút T phát tác. Cô cũng gặp lại những đồng nghiệp mà cô cho rằng đã chết từ lâu - Rain Ocampo (Michelle Rodriguez), Carlos Olivera (Oded Fehr) và James “One” Shade (Colin Salmon) – tất cả đều do Umbrella phái đi săn đuổi cô.

Dù nhồi nhét hơi nhiều việc trong phần Resident Evil này, ít ra Retribution có vẻ giống trò chơi điện tử hơn những phần gần đây. Các nhân vật phải chiến đấu băng qua nhiều tầng, với nhiều “trùm” khác nhau trên đường đi. Người hâm mộ nào lâu nay muốn thấy các nhân vật như Ada Wong hay Leon S. Kennedy cuối cùng cũng xuất hiện trong phim sẽ vui mừng từng phút từng giây khi thấy họ; bởi vì Barry hay Leon không có nhiều việc để làm ngoài bắn súng. Ngay cả Ada nhân vật tầm thường, nhưng chẳng phải đến giờ chúng ta đã bắt đầu dự liệu được việc xây dựng nhân vật mỏng tang của loạt phim này hay sao?

Alice là nhân vật duy nhất được trao cho chút gì đó gần giống với một hành trình đầy cảm xúc. Jovovich thể hiện nhân vật còn nhân đạo và dễ tổn thương hơn những gì ta quen thấy; bị tước sạch sức mạnh và gặp một cô bé đã đánh thức không chỉ mặt cảm xúc ở Alice, mà còn của một người mẹ. “Bản chất” của Alice giúp Jovovich vào vai một phiên bản của Alice, bình thường, biết sợ hãi và không quen với bạo lực. Những người khác chỉ cùng đi mà thôi, mặc dù Red Queen lần này là phản diện hay hơn Wesker (lần này những việc ông ta làm mâu thuẫn với hầu hết những điều trước đó từng làm).

Alice, Rain và Becky

Về các nhân vật được “triệu hồi”, chỉ Rain thực sự có việc để làm (việc Carlos làm tốt nhất là chồng của Alice trong cảnh “gốc”, trong khi One chỉ việc nhìn trừng trừng và bắn). Rodriguez có vẻ thích thú được vào vai ngược lại, một Rain ghét súng, lái một chiếc hybrid và nữ tính với đôi giày cao gót. “Người mới” Aryana Engineer (giống như nhân vật của cô vậy, bị điếc một phần) đóng trọn phần mình trong một vai nhỏ nhưng quan trọng đó là cô bé mồ côi mà Alice trông nom, nhưng tiếc thay họ không phải Ripley và Newt (ND: hai nhân vật trong Aliens).

Chẳng cần phải xem bốn phần đầu mới coi và hiểu được Resident Evil: Retribution. Trong phần dẫn nhập có một đoạn dài dòng chiếu lại những sự kiện từ các phim trước giúp người mới xem nhập cuộc. Mở màn khá buồn chán vì chiếu lại kết thúc phần trước, nhưng tất cả những gì bạn cần biết để theo kịp câu chuyện được tóm gọn trong đoạn dẫn nhập.

Dĩ nhiên, Resident Evil: Retribution có khá nhiều cảnh hành động, từ một vài cuộc đấu súng với những người qua đường tới cảnh giáp lá cà giữa Alice và Jill Valentine (trong đó có nhiều vụ nổ lẽ ra phải khiến một trong hai bị thương nặng, hay ít nhất cũng gãy xương). Tâm điểm là cảnh rượt đuổi bằng xe hơi ở Quảng trường Đỏ tại Moscow (các xác sống là lính Nga trông khá bảnh khi lái môtô và xe tăng). Dù vẫn còn vài cảnh ngớ ngẩn dở tệ, nhìn chung 3D trong phim này được dùng cho hiệu ứng môi trường nhiều hơn trong Afterlife.

Dù lời thoại ngô nghê, nhân vật cứng nhắc và các yếu tố nhàm chán, Resident Evil: Retribution vẫn khá khẩm hơn so với những phần khác trong loạt phim này. Rõ ràng phim có vẻ giống trò chơi điện tử hơn và có chút cảm xúc hơn những phần trước đó trong loạt Resident Evil, nhưng nếu không thích loạt phim này thì cũng chẳng có nhiều điều đáng để bạn tận hưởng. Còn nếu bạn thích Resident Evil, thì có khả năng bạn sẽ rời rạp và hài lòng đã dành thời gian.

Đánh giá: 6/10

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi