Giải thưởng - LHP

10 thắng lớn và thua đau ở Liên hoan phim quốc tế Toronto 2019

16/09/2019

Liên hoan phim Toronto (TIFF) từng là một sự kiện thâu đêm. Các đại lý và nhà sản xuất sẽ tiết lộ những kiệt tác mới nhất của họ, và sau đó chờ đợi các cuộc đấu giá diễn ra tấp nập suốt ngày.


Jojo Rabbit của Taika Waititi thắng giải cao nhất của Liên hoan phim Toronto 2019

Jojo Rabbit của Taika Waititi đã thắng giải thưởng được khao khát của Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) năm nay, giải Bình chọn của khán giả / People’s Choice Award.

Vinh dự này định vị bộ phim cho một Oscar tiềm năng và củng cố cơ hội giải thưởng của nó. Đó là tin tốt lành cho Fox Searchlight, hãng phim đã phải thất vọng vì sự đón nhận hờ hững của giới phê bình dành cho Jojo Rabbit, một phim hài đen tối lấy bối cảnh những ngày tàn của Đế chế Đức Quốc xã. Giới phê bình chê bai bộ phim vì châm biếm không có sự sắc sảo cần thiết, nói chung đồng ý rằng Jojo Rabbit đã có khởi đầu tệ hại trong cuộc đua giải thưởng.

Jojo Rabbit tập trung vào một cậu bé 10 tuổi yêu mến lãnh đạo Đức Quốc xã bị thử thách khi phát hiện ra mẹ mình đang giấu một thiếu niên Do Thái đã thắng giải Bình chọn của khán giả

Về nhì cho giải People’s Choice là Marriage Story của Noah Baumbach và á quân 2 là Parasite của Bong Joon Ho, cả hai đều được các nhà phê bình đón nhận nồng nhiệt hơn. Netflix đứng sau Marriage Story, bức chân dung bầm dập về mối quan hệ tan vỡ đã được ví như Kramer vs. Kramer. Neon sẽ phát hành Parasite ở Bắc Mỹ, phim ly kỳ xoắn não phê phán sắc bén về bất bình đẳng thu nhập.

Các học giả về giải thưởng tin rằng Marriage Story có thể ghi được một đề cử Oscar Phim hay nhất cùng với các đề cử cho đạo diễn và kịch bản phim của Baumbach, cũng như cho các màn trình diễn của Adam Driver, Scarlett Johansson và Laura Dern. Parasite dường như có định mệnh thắng giải Phim quốc tế hay nhất và thậm chí có thể lọt vào hạng mục Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Jojo Rabbit có Johansson, Sam Rockwell, Rebel Wilson và Waititi, làm nhiệm vụ kép là một Adolf Hitler hề và tưởng tượng. Bộ phim tập trung vào một cậu bé 10 tuổi yêu mến lãnh đạo Đức Quốc xã bị thử thách khi phát hiện ra mẹ mình đang giấu một thiếu niên Do Thái.

Liên hoan năm nay có một số phim ra mắt hấp dẫn. Hustlers, Joker, và Just Mercy là những phim hãng lớn đã tăng độ danh giá bằng việc trình chiếu ở đây.

Giải Bình chọn của khán giả trong phần Midnight Madness, hạng mục dành cho phim thể loại của TIFF, đã được trao cho The Platform của Galder Gaztelu-Urrutia, phim ly kỳ lấy bối cảnh tương lai hậu tận thế, và giải thưởng dành cho phim tài liệu đã được trao cho The Cave của Fera Fayyad, phim nói về một bác sĩ làm việc ở Syria bị chiến tranh tàn phá.

Giải nhì và ba của Midnight Madness thuộc về The Vast of Night của Andrew Patterson và Blood Quantum của Jeff Barnaby. Trong phần phim tài liệu, á quân là I Am Not Alone của Garin Hovannisian và Dads của Bryce Dallas Howard. The Vast of Night, bộ phim ly kỳ giả tưởng được ví như là The Twilight Zone, đã lấy được thương vụ lớn cho Amazon, trong khi đó Dads được bán cho Apple.

Nhưng kinh doanh phim ảnh đã đột ngột thay đổi trong năm năm qua. Nhiều hãng phim, bị cháy túi bởi những vụ thâu tóm tốn kém, đang kiềm chế hơn tại các liên hoan phim, chọn xuất phẩm sản xuất nội bộ của họ.

Và danh tiếng của Toronto cũng đã thay đổi, vì Telluride và Venice đã làm lu mờ vị thế là điểm dừng chân đầu tiên trên đường đi mùa giải thưởng của nó. Thay vì là liên hoan của những khám phá, Toronto đã trở thành một điểm đến để luyện các bộ phim mùa thu mới nhất sắp bùng nổ. Không nhất thiết vậy là dở, và nhiều bộ phim đã có được cú huých từ việc trình chiếu ở Canada. Nhưng điều đó có nghĩa là nếu bạn chiếu ra mắt phim tại liên hoan này, thì rất khó lấy được chú ý.

Dưới đây là một số người thắng lớn và thua đau từ kỳ liên hoan 2019 trong hành trình lên phía bắc của Hollywood.

Dolemite is My Name do Eddie Murphy (giữa) đóng chính

Thắng: Netflix

Dịch vụ truyền trực tuyến này thống trị liên hoan, gieo rắc một số phim cưng với giới phê bình như Marriage Story The Two Popes có vẻ được định trở thành ứng viên Oscar nghiêm túc, cùng những phim làm hài lòng đám đông ồn ào như Dolemite is My Name, do Eddie Murphy đóng chính. Đây là một dấu hiệu cho thấy chỉ vòng vài năm mà Netflix đã đi được bao xa, khi các đạo diễn lớn vẫn bám vào ý niệm phát hành rạp đại trà. Câu chuyện đã thay đổi nhờ Roma của Alfonso Cuaron, đã lấy 10 đề cử Oscar vào mùa đông năm ngoái và củng cố danh tiếng thân thiện với nhà làm phim cho của hãng phim. Ngay cả Meryl Streep, đóng vai chính trong The Laundromat của Steven Soderbergh, đã đưa ra một sự chứng thực rực rỡ lý do tại sao cô lại đóng bộ phim Netflix đầu tiên của mình.

Cảnh trong phim The Personal History of David Copperfield, đã được Fox Searchlight mua

Thua: Thị trường

Cuộc chiến đấu giá diễn ra rất ít và rất thưa thớt ở Toronto năm nay. Tin tốt: Các đại lý được đi ngủ sớm. Tin xấu: Nhiều nhà làm phim vẫn đang tranh giành để tìm chỗ dung thân cho phim của họ. Những bộ phim như The FriendGun Akimbo được cho là sẽ ghi được những hợp đồng lớn, nhưng lại gặp phải sự hờ hững của giới bình phim. Có một vài thương vụ, chắc chắn. Dad của Bryce Dallas Howard đã về tay Apple, Bleecker Street đã mua Military Wives, và Fox Searchlight đã chộp The Personal History of David Copperfield. Nhưng tiến vào tuần cuối cùng, liên hoan đã không có doanh thu ‘khủng’. Đó có phải là một dấu hiệu cho thấy sau khi những phim yêu thích của Sundance như Late NightBlind by the Light bị xịt, các hãng phim không muốn trả tiền quá cao cho các phim độc lập?

Ra mắt thế giới tại liên hoan nhận được những đánh giá ngây ngất đã nhanh chóng nâng tầm cuộc chơi của Hustlers

Thắng: Hustlers

Trước Toronto, bộ phim của Lorene Scafaria với Jennifer Lopez, Constance Wu và Cardi B trong vai các vũ công trong một câu lạc bộ thoát y vũ ở New York đã sẵn sàng trở thành một phim thu làm hài lòng đám đông. Nhưng buổi ra mắt thế giới của bộ phim tại liên hoan, nhận được những đánh giá ngây ngất, đã nhanh chóng nâng tầm cuộc chơi của nó. Lý lẽ thông thường bây giờ là Hustlers sẽ đem về cho Lopez đề cử Oscar đầu tiên. Và bộ phim có thể sẽ chinh phục phòng vé vào cuối tuần này, một thành công lớn hết sức cần thiết cho STX Entertainment.

The Goldfinch đã thể hiện một câu chuyện hỗn độn không thể làm hài lòng người hâm mộ cuốn sách lẫn các nhà bầu chọn giải thưởng

Thua: The Goldfinch

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết bán chạy của Donna Tartt thất bại hoàn toàn với khán giả và các nhà phê bình. Phàn nàn chung là câu chuyện, diễn ra qua nhiều thập kỷ, quá ngổn ngang để trở thành một bộ phim dài và nếu làm thành phim bộ truyền hình ngắn tập thì tốt hơn. Warner Bros đã hy vọng làm tăng sự phấn khích và bàn luận Oscar cho niềm hy vọng-danh giá này, nhưng thay vào đó, chỉ phơi bày The Goldfinch như đã thấy — một câu chuyện hỗn độn không thể làm hài lòng người hâm mộ cuốn sách lẫn các nhà bầu chọn giải thưởng.

Just Mercy biên niên câu chuyện đời thực của Bryan Stevenson (Michael B. Jordan, trái), một luật sư ở Alabama cố gắng cứu thân chủ của mình (Jamie Foxx) thoát án tử

Thắng: Just Mercy

Nhưng chừng có vẻ ít nhất Warner Bros đã có một ứng viên mạnh cho phim hay nhất với Just Mercy. Bộ phim biên niên câu chuyện đời thực của Bryan Stevenson (Michael B. Jordan), một luật sư ở Alabama cố gắng cứu thân chủ của mình (Jamie Foxx) thoát án tử sau khi anh bị kết án oan. Phim còn có sự ủng hộ ấn tượng của Stevenson, đã khiến khán giả kính phục tại buổi ra mắt phim khi ông nói một cách xúc động về sự cần thiết phải cải tổ hệ thống tư pháp hình sự.

Adam Sandler có thể nhận được đề cử Oscar đầu tiên của mình cho Uncut Gems

Thắng: A24

Thương hiệu mới này đã có một mùa thu đáng gờm với ba phim được đánh giá tích cực ở Toronto. Adam Sandler có thể nhận được đề cử Oscar đầu tiên của mình cho Uncut Gems, câu chuyện sững sờ từ anh em Safdie. Waves của Trey Edward Shuts đã nhận được một trong những tràng vỗ tay lớn nhất cho một thiên sử thi về một gia đình thượng lưu ở Florida (như là Euphoria gặp John Steinbeck gặp Terrence Malick). Và đến từ sự ca ngợi tại Cannes, The Lighthouse — với Robert Pattinson và Willem Dafoe — tiếp tục tích nhiệt trước khi phát hành rạp vào tháng tới.

Zellweger đã trở lại với Judy, phim tiểu sử về Judy Garland

Thắng: Renee Zellweger

Judy, phim tiểu sử về Judy Garland do Zellweger đóng vai chính, đã nhanh chóng tham gia cuộc đua Oscar tại Telluride. Nhưng khi tiếng vang tiếp tục được xây dựng ở Toronto, Zellweger giờ đây dường như là đấu thủ hàng đầu hiển nhiên cho hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc. Khán giả Toronto đã dành cho cô tràng vỗ tay hoan hô dài, đầy nước mắt và tiếng reo hò cổ vũ. Sau khi tự cho mình tạm rời khỏi Hollywood, Zellweger đã trở lại.

Ngay cả những kẻ gièm pha Joker cũng phải thừa nhận rằng màn mạo hiểm tất tay của Phoenix khắc họa nhân vật loạn tâm thần là một thành tựu diễn xuất xuất sắc

Thắng: Joaquin Phoenix

Ngôi sao của Joker có lẽ là người biểu diễn hiếm hoi giành được giải Oscar cho một phim truyện tranh. Ngay cả những kẻ gièm pha bộ phim — và nhiều lắm — cũng phải thừa nhận rằng màn mạo hiểm tất tay của Phoenix khắc họa nhân vật loạn tâm thần là một thành tựu diễn xuất xuất sắc. Là một trong những vai diễn đến bằng những kỹ năng-kiểu-kỹ thuật (Phoenix giảm gần 25kg và bùng khỏi trường quay nếu tâm trạng không đúng) khiến những nhà bầu chọn ngất ngây. Thêm vào đó, phát biểu đầy cảm xúc của anh dành cho người anh quá cố River Phoenix là đỉnh cao của Gala tưởng niệm tại Toronto. Bản thân bộ phim, một cái nhìn tàn nhẫn, nghiệt ngã, và đẫm máu về một kẻ điên cuồng sát nhân sẽ gần như chắc chắn kích thích tranh luận gay gắt về việc liệu nó có tán dương bạo lực trong một kỷ nguyên của những vụ xả súng hàng loạt hay không. Điều đó có thể làm cho Joker trở thành một trong những bộ phim phân cực nhất mùa thu này. Bất luận chuyện gì xảy ra, tài năng của Phoenix là không thể phủ nhận.

Lucy in the Sky là một bộ phim lộn xộn và kiêu căng sẽ khó có đường đến với thành công chủ đạo

Thua: Lucy in the Sky

Bộ phim phi hành gia của Natalie Portman không bao giờ được phóng. Bộ phim của Fox Searchlight từ lâu đã được đồn đại là một xuất phẩm gặp rắc rối và dựa trên những đánh giá gay gắt chào đón nó ở Toronto, đồn đoán đó hoàn toàn quá đúng. Bộ phim của đạo diễn Noah Hawley nhằm mục đích đưa nữ quyền vào câu chuyện của Lisa Nowak (ở đây được hư cấu là Lucy Cola), một cựu sĩ quan của NASA có cuộc sống cá nhân lộn xộn và bị bắt vì cố bắt cóc tình địch. Thay vào đó, các nhà phê bình nói rằng đạo diễn không đạt được mục tiêu, mang đến một bộ phim lộn xộn và kiêu căng sẽ khó có đường đến với thành công chủ đạo.

Tom Hanks hóa thân ông Rogers trong A Beatiful Day in the Neighborhood

Thắng: Tom Hanks

Anh đã thắng hai giải Oscar liên tiếp cho Forrest GumpPhiladelphia. Nhưng thế nào đó mà đã 19 năm nay Tom Hanks không được đề cử Oscar, từ sau Cast Away. Màn hóa thân ông Rogers của anh trong A Beatiful Day in the Neighborhood của Marielle Heller nên thay đổi điều đó. Hanks không chỉ thể hiện người dẫn chương trình truyền hình được yêu mến, phong cách, giọng nói và kỹ năng múa rối, mà còn đi vào trọng tâm lý do Fred Rogers trở thành người bạn đáng tin cậy nhất trong khu phố.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety