Giải thưởng - LHP

Viện Hàn lâm công bố những thay đổi quy định cho giải Oscar lần thứ 92

02/05/2019

Viện Hàn lâm đã loại bỏ tiêu đề hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài” và thay bằng “Phim Quốc tế”, trong số các quy tắc mới nhất của họ được cống bố hôm 24/4/2019.

Có lẽ không phải là trùng hợp ngẫu nhiên khi chuyện này trùng hợp với việc Roma thua Green Book tại giải Oscar lần thứ 91 vừa rồi. Theo người viết, hạng mục đó thường loại trừ một bộ phim thực sự có thể cạnh tranh ở hạng mục Phim hay nhất. Chiến thắng ở cả hai hạng mục, với hệ thống bầu chọn mở rộng, không phải là điều mà Viện Hàn lâm muốn làm. Tuy nhiên, có lẽ nếu có cách nghĩ khác về hạng mục này, ai biết chừng nó sẽ làm nên chuyện trong tương lai.

Dưới đây là những thay đổi quy định của Viện Hàn lâm – Hạng mục Trang điểm từ ba đề cử nâng lên năm. Và cũng lưu ý ngày trao giải gây sốc – ngày 9 tháng 2, sớm hơn một tháng so với các giải Oscar trước đó, vốn đã bị đẩy từ tháng 3 lên tháng 2 vào năm 2003.

Ban điều hành Viện Hàn lâm đã phê chuẩn các quy định cho giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 92. Những thay đổi và cập nhật đáng chú ý như sau:

Spider-Man: Into the Spider-Verse đoạt giải phim hoạt hình xuất sắc của Oscar lần thứ 91

- Trong hạng mục Phim hoạt hình, không đòi hỏi tám phim hoạt hình phải phát hành rạp trong năm dương lịch tương ứng để được coi là đủ điều kiện tranh giải. Ngoài ra, việc bình chọn đề cử sẽ được tự động mở cho tất cả các thành viên hoạt động của Phân ban Phim hoạt hình và Phim hoạt hình ngắn. Các thành viên có quyền bầu chọn khác của Viện Hàn lâm phải chọn đồng ý mới được tham gia vào vòng đề cử.

- Hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài được đổi tên thành Phim Quốc tế.

“Chúng tôi đã lưu ý rằng tham chiếu từ ‘Nước ngoài’ đã lỗi thời trong cộng đồng làm phim toàn cầu,” Larry Karaszewski và Diane Weyermann, đồng chủ tịch của Ủy ban Phim Quốc tế, nhận xét. “Chúng tôi tin rằng cái tên Phim Quốc tế đại diện tốt hơn cho hạng mục này, và thúc đẩy một cái nhìn tích cực và toàn diện về làm phim, và nghệ thuật điện ảnh là một trải nghiệm phổ quát.”

Roma, bộ phim của Netflix đoạt ba giải: đạo diễn,quay phim và phim nói tiếng nước ngoài tại Oscar lần thứ 91

Việc thay đổi tên hạng mục không làm thay đổi bất kỳ quy định hiện có nào của hạng mục, quy trình gửi, hoặc những yêu cầu để được xét là đủ điều kiện. Một bộ phim quốc tế được định nghĩa là một phim điện ảnh có thời lượng dài được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ với hội thoại chủ yếu không phải tiếng Anh. Phim hoạt hình và phim tài liệu đều được phép tranh giải hạng mục này. Mỗi quốc gia chỉ được gửi một phim là lựa chọn chính thức.

Ngoài ra, danh sách tinh chọn cho giải Phim Quốc tế sẽ mở rộng thành mười phim; bảy phim do Ủy ban Phim Quốc tế Giai đoạn I lựa chọn, và ba phim bổ sung được Ủy ban Điều hành Giải Phim Quốc tế bầu chọn.

- Trong hạng mục Trang điểm và Làm tóc, số lượng phim được đề cử tăng từ ba lên năm, và danh sách tinh chọn tăng từ bảy lên mười. Ngoài ra, các đoạn phim trình diễn cho các phim dự tranh hạng mục này không dài quá bảy phút trong tổng thời lượng.

Skin của đạo diễn Guy Nattiv đoạt giải Phim ngắn xuất sắc tại giải Oscar lần thứ 91

- Trong hạng mục Phim ngắn, Phim hoạt hình ngắn và Phim người đóng ngắn bây giờ có tùy chọn chiếu rạp ở thành phố New York hoặc Hạt Los Angeles để được xét đủ điều kiện dự tranh.

Ban điều hành Viện Hàn lâm đã bỏ phiếu để duy trì Quy định 2, Đủ điều kiện cho giải Oscar lần thứ 92. Quy định nêu rõ rằng để đủ điều kiện xét tranh giải, một bộ phim phải có thời gian chiếu rạp tối thiểu bảy ngày tại một rạp chiếu thương mại ở Hạt Los Angeles, với ít nhất ba suất chiếu mỗi ngày có trả tiền vào xem. Phim điện ảnh được phát hành trên các phương tiện truyền thông không phải là rạp chiếu cùng ngày hoặc sau ngày đầu tiên của thời gian chiếu rạp tại Hạt Los Angeles của chúng vẫn đủ điều kiện.

“Chúng tôi ủng hộ trải nghiệm rạp chiếu là một phần không thể thiếu đối với nghệ thuật điện ảnh, và điều này được cân nhắc nghiêm túc trong các cuộc thảo luận của chúng tôi,” Chủ tịch Viện Hàn lâm John Bailey nói. “Quy định của chúng tôi hiện yêu cầu chiếu rạp, và cũng cho phép một sự tuyển chọn rộng rãi các phim được gửi để xét tranh giải Oscar. Chúng tôi dự định nghiên cứu thêm về những thay đổi sâu sắc xảy ra trong ngành của chúng ta và tiếp tục thảo luận với các thành viên của chúng tôi về những vấn đề này.”

Những sửa đổi khác đối với các quy định bao gồm thay đổi thời gian trao giải và các điều chỉnh “quản lý trong nhà”.

Các quy định được xem xét lại hàng năm bởi từng phân ban và ủy ban hạng mục. Sau đó Ủy ban Giải thưởng và Sự kiện xem xét tất cả các thay đổi được đề xuất trước khi trình bày các đề xuất của mình với Ban điều hành để phê duyệt chung cuộc.

Các quy định hoàn chỉnh của Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 92 có tại oscars.org/rules.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ được tổ chức vào chủ nhật 9 tháng 2 năm 2020, tại Nhà hát Dolby ở Hollywood, và sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình ABC lúc 6 giờ 30 chiều giờ Bờ Đông / 3 giờ 30 chiều theo múi giờ Thái Bình Dương.

Giải Oscar cũng sẽ được truyền hình trực tiếp tại hơn 225 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Awards Daily