Giải thưởng - LHP

Kim Tượng 2019: Đêm huy hoàng cho Project Gutenberg

16/04/2019

Project Gutenberg thắng lớn tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông - tức giải Kim Tượng - lần thứ 38 vào chủ nhật 15/4/2019, trong khi Huỳnh Thu Sinh bao năm lội ngược dòng đã được xướng danh Ảnh đế (nam diễn viên chính xuất sắc nhất) lần thứ ba.

Bộ phim ly kỳ cớm-cướp Project Gutenberg đã được đề cử gần như kỷ lục ở 17 hạng mục và mang về bảy giải thưởng, bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất cho Trang Văn Cường.

Ảnh đế Huỳnh Thu Sinh (trái) và Ảnh hậu Chloe Maayan và tượng vàng Kim Tượng 2019

Huỳnh Thu Sinh đã nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc thứ ba cho vai diễn trong Still Human, đánh bại Châu Nhuận Phát, được đề cử cho vai diễn trong Project Gutenberg. Chiến thắng của Huỳnh Thu Sinh theo sau chiến thắng của ông năm 1994 cho Untold Story, và năm 1989 cho Beast Cops.

Chloe Maayan lên ngôi Ảnh hậu - nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong Three Husbands, và Crisel Consunji mang về giải diễn viên mới xuất sắc nhất cho vai diễn trong Still Human.

Trần Tiểu Quyên đoạt giải đạo diễn mới xuất sắc nhất cho Still Human, kể câu chuyện về mối quan hệ giữa một người đàn ông bị liệt (Huỳnh Tu Sinh) và người giúp việc người Philippines của ông, do Consunji thủ vai.

Trang Văn Cường có rất nhiều điều để ăn mừng sau khi bộ phim Project Gutenberg của anh mang về bảy giải Kim Tượng

Trang Văn Cường cho biết anh nợ thành công của mình với đội ngũ diễn viên và êkíp sản xuất giỏi, nếu không có sự hỗ trợ của họ, anh nói, “một đạo diễn chẳng là gì cả.”

Maayan, đã có vai diễn táo bạo là một người phụ nữ sống trên biển với ba người chồng, nói rằng cô thích thách thức mà nhân vật này đặt ra. "Tôi rất vui khi được tham gia bộ phim. Tôi thích thử thách. Và tôi thích thử đóng các nhân vật khác nhau và những nhân vật mà tôi chưa từng thử qua trước đó.

Ben Yuen, đã giành được giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong Tracey, trong khi bộ phim Đại lục Dying to Survive thắng giải phim hay nhất từ Đại lục và Đài Loan.

Nữ diễn viên Crisel Consunji với giải diễn viên mới xuất sắc nhất của cô tại Giải Kim Tượng lần thứ 38

Dying to Survive là bộ phim tâm lý hài lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về một bệnh nhân ung thư bạch cầu Trung Quốc đã bị bắt vào năm 2014 vì nhập khẩu và bán thuốc chống ung thư cho bệnh nhân ở Đại lục.

Giải Kim Tượng năm nay đã xem 24 bộ phim, bao gồm năm xuất phẩm của Đại lục hoặc Đài Loan, cạnh tranh danh hiệu ở 19 hạng mục.

“Tôi rất vui và biết ơn,” Consunji nói. “Nếu tôi được trao cơ hội, tôi sẽ cố gắng tham gia nhiều hơn vào các bộ phim Hồng Kông.”

Do Trần Quả sản xuất, bộ phim, đã nhận được tổng cộng tám đề cử, khám phá mối quan hệ giữa một người đàn ông bị liệt, do Huỳnh Thu Sinh thủ vai, và cô hầu gái mới người Philippines của ông, do Consunji thủ vai, xếp lại ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia của cô để đến thành phố này kiếm sống. Consunji còn được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, điều mà cô ấy nói là “hết sức tuyệt vời”.

Nữ diễn viên kỳ cựu Huệ Anh Hồng đã giành giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (ảnh trên) cho vai diễn trong Tracey, bộ phim về một người đàn ông thừa nhận với chính mình và những người khác rằng anh ta là một phụ nữ chuyển giới.

Tuy nhiên, lấy hết sự chú ý là Project Gutenberg, xoay quanh một băng làm tiền giả. Do Trang Văn Cường đạo diễn, bộ phim được đề cử ở 17 hạng mục, chỉ bỏ lỡ hạng mục diễn viên mới hay nhất, và hạng mục đạo diễn mới xuất sắc nhất vì không phù hợp điều kiện. Đây cũng là bộ phim được đề cử nhiều thứ hai trong lịch sử giải Kim Tượng, sau Bodyguards and Assassins năm 2009, với 18 đề cử.

Về số đề cử gần sát kỷ lục mà bộ phim của anh nhận được, Trang Văn Cường nói: “Như thể chúng tôi đã thắng rồi. Mọi người trong quá trình sản xuất đã xuất sắc công việc.”

Đêm trao giải đã mở màn với giải chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc (Lâm Tử Kiều), thiết kế trang phục và hóa trang (Văn Niệm Trung), biên tập phim hay nhất (Bành Chính Hy), và quay phim xuất sắc nhất (Quan Trí Diệu).

Viên Phú Hoa được vinh danh nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong Tracey

Men on the Dragon, nhận được 11 đề cử, trong đó có phim hay nhất, đánh dấu tác phẩm đạo diễn đầu tay của biên kịch Trần Cẩm Hồng. Khủng hoảng tuổi trung niên là thực tế trọng tâm của bộ phim hài này, theo chân một số nhân viên tham gia đội thuyền rồng của công ty họ với hy vọng sẽ giúp họ sống qua đợt sa thải nhân viên. Cuối cùng, phim đã ra về với hai giải thưởng dành cho ban nhạc RubberBand, đã thắng giải ca khúc và nhạc nền hay nhất.

Cũng cạnh tranh danh hiệu phim hay nhất là Operation Red Sea, thiên anh hùng ca của nhà sản xuất phim hành động Lâm Siêu Hiền. Bộ phim khởi đầu tốt, thắng giải hiệu ứng xuất sắc và thiết kế âm thanh hay nhất (Nopawat Likitwong, Sarunyu Nurnsai). Lâm Siêu Hiền cũng đoạt giải biên đạo hành động xuất sắc nhất.

Lễ trao giải được tổ chức tại Nhà hát Lớn của Trung tâm Văn hóa Hồng Kông. Chủ đề năm nay là “Keep Rolling” (tạm dịch: “Máy quay tiếp tục lăn”).

“Chúng tôi hy vọng những người trong ngành sẽ tiếp tục làm tốt công việc của mình và sẽ có những gương mặt mới xuất hiện để sản xuất những bộ phim mới mẻ và sáng tạo cho khán giả và để máy quay tiếp tục lăn bánh,” Nhĩ Đông Thăng, chủ tịch Hiệp hội Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, nói.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (trái) trao giải thành tựu trọn đời cho Tạ Hiền

Giải thưởng thành tựu trọn đời năm nay thuộc về nam diễn viên kỳ cựu Tạ Hiền, 82 tuổi, bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ những năm 1950. Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã xuất hiện bất ngờ để trao giải cho Tạ Hiền. “Tôi đã xem rất nhiều phim của ông khi tôi còn nhỏ,” Đặc khu trưởng Lâm nói với Tạ Hiền. “Ông xứng đáng nhận giải thưởng này.”

Giải thưởng thành tựu chuyên nghiệp dành cho biên đạo hành động Lau Wan, 70 tuổi.

Danh sách thắng giải Kim Tượng lần thứ 38 năm 2019

Phim hay nhất: Project Gutenberg

Đạo diễn xuất sắc nhất: Trang Văn Cường, Project Gutenberg

Nam diễn viên chính xuất sắc: Huỳnh Thu Sinh, Still Human

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Chloe Maayan, Three Husbands

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Viên Phú Hoa, Tracey

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Huệ Anh Hồng, Tracey

Diễn viên mới xuất sắc: Crisel Consunji, Still Human

Đạo diễn mới xuất sắc: Trần Tiểu Quyên, Still Human

Kịch bản hay nhất: Project Gutenberg

Quay phim xuất sắc: Project Gutenberg

Chỉ đạo nghệ thuật: Project Gutenberg

Phục trang và hóa trang: Project Gutenberg

Biên tập phim: Project Gutenberg

Hiệu ứng xuất sắc: Operation Red Sea

Thiết kế âm thanh: Operation Red Sea

Biên đạo hành động: Operation Red Sea

Ca khúc trong phim: Men On The Dragon

Nhạc nền: Men On The Dragon

Phim từ Đại lục hoặc Đài Loan hay nhất: Dying To Survive


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post