Giải thưởng - LHP

Cannes 2019: Parasite của Bong Joon Ho thắng Cành cọ vàng

26/05/2019

Antonio Banderas đã thắng danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn một đạo diễn hết thời trong Pain & Glory của Pedro Almodóvar, trong khi Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino ra về tay trắng.

Liên hoan phim Cannes đầy sao đã bế mạc tối thứ bảy 25/5 trong chấn động khi Parasite của Bong Joon Ho mang về cho Hàn Quốc Cành cọ vàng, trong khi Atlantics của Mati Diop đoạt Giải thưởng lớn của á quân.

Bong Joon Ho (trái) nhận Cành cọ vàng từ huyền thoại điện ảnh Pháp Catherine Deneuve

Chiến thắng của Parasite đã ngăn cản Quentin Tarantino lên đài vinh quang Cannes lần thứ hai trong sự nghiệp (vị đạo diễn Once Upon a Time in Hollywood này đã thắng Cành cọ vàng 25 năm trước với tác phẩm Pulp Fiction đột phá). Once Upon a Time in Hollywood được ca ngợi rộng rãi đành ra về tay không ở lễ trao giải.

Bộ phim hài đen tối của Bong Joon Ho, được công chiếu cùng đêm với Once Upon a Time, đã nhận được rất nhiều ca ngợi, kể cả tại lễ bế mạc Cannes, khán giả đứng dậy và hò hét khi xướng tên bộ phim là người chiến thắng Cành cọ vàng. Bộ phim xoay quanh một người đàn ông và gia đình thất nghiệp của anh ta khi cả nhà họ dành sự quan tâm đặc biệt cho một gia đình giàu có, dẫn đến tất cả vướng vào một sự cố không lường. Chủ tịch ban giám khảo Alejandro González Iñárritu nói rằng quyết định trao giải Cành cọ vàng cho bộ phim là “đồng thuận tuyệt đối”.

Antonio Banderas đã đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong Pain & Glory. Ở lần hợp tác thứ tám với đạo diễn Pedro Almodóvar, Banderas đóng vai một đạo diễn phim người Tây Ban Nha đã qua thời đỉnh cao nghề nghiệp và đang khủng hoảng sáng tạo, chiến đấu với chứng nghiện cùng với các bệnh thể chất và tinh thần khác. Chiến thắng này báo điềm tốt cho cơ hội của Banderas ở mùa giải thưởng tới (Sony Pictures Classics sẽ dồn lực vận động cho nam diễn viên người Tây Ban Nha này).

Antonio Banderas nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất

“Quý vị không biết tôi muốn nói tiếng Pháp đến thế nào,” Banderas nói với đám đông hò la. “Tôi đã gặp Pedro 40 năm trước, tám bộ phim cùng nhau. Tôi kính trọng anh ấy, ngưỡng mộ anh ấy, yêu anh ấy. Anh ấy đã cho tôi quá nhiều trong cuộc sống đến nỗi giải thưởng này rõ ràng là dành tặng cho anh. Người ta nghĩ chúng tôi sống trên thảm đỏ. Nhưng chúng tôi chịu đựng nhiều, hy sinh rất nhiều và có rất nhiều nỗi đau. Và cũng có những đêm vinh quang. Và đây là đêm vinh quang của tôi.”

Anh em Jean-Pierre và Luc Dardenne lấy danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất với Young Ahmed, bộ phim về một thiếu niên người Bỉ theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Emily Beecham của Anh đã giành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai Alice trong Little Joe, một nhà khoa học tạo ra một loại thực vật biến đổi gene dường như gây ra những thay đổi nguy hiểm ở những sinh vật khác. Và Les Misérable (về cuộc sống trong các dự án của Pháp) của Ladj Ly và Bacurau của Kleber Mendonça Filho và Juliano Dornelles, phim viễn Tây huyền bí từ Brazil đồng nhận giải thưởng của Ban giám khảo. Trước đó, Amazon đã giành được quyền phát hành Les Misérable.

Emily Beecham của Anh đã giành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất

Celine Sciamma đã đoạt giải kịch bản cho Portrait of a Lady on Fire. Sciamma, cũng là đạo diễn bộ phim, đã khắc họa câu chuyện về một nữ họa sĩ trẻ ở thế kỷ 18 cải trang thành hầu gái cho một công nương để lấy được sự tin tưởng của đối tượng để rồi thấy mình vô tình yêu cô. Nhà phát hành Neon của Hoa Kỳ sẽ phân phối cả Parasite Portrait of a Lady.

Lễ trao giải đã thu hút những người nổi tiếng trong ngành công nghiệp điện ảnh bao gồm Viggo Mortensen, Sylvester Stallone và Vincent Cassel, thêm vào mức độ quyến rũ cho liên hoan đã chứng kiến các buổi chiếu ra mắt thế giới của những bộ phim như Rocketman do Taron Egerton trong vai Elton John, và bộ phim đêm khai mạc The Dead Don’t Die, với dàn diễn viên toàn sao gồm Bill Murray, Adam Driver, Tilda Swinton và Selena Gomez. Nhưng không gì sánh được sự kiện thảm đỏ cho Once Upon a Time, Leonardo DiCaprio của bộ phim cùng Brad Pitt và Margot Robbie sóng bước cho buổi ra mắt bộ phim diễn ra xung quanh vụ giết người Manson nổi tiếng năm 1969.

Michael Moore, đã thắng Cành cọ vàng năm 2004 với Fahrenheit 9/11, cũng có mặt trong khán phòng khi chủ nhân Cành cọ vàng được xướng tên. Moore, là người trao giải thưởng Ban giám khảo, đã bổ sung một lưu ý chính trị vào buổi tối đó khi ông lên sân khấu. “Nghệ thuật là sự dối trá cho phép ta nhận ra sự thật,” ông nói, mượn lời Pablo Picasso. “Trump là sự dối trá cho phép chúng ta nói dối nhiều hơn.” Đạo diễn nói thêm: “Trong những thời kỳ đen tối, nghệ thuật là thứ đã giúp cứu nhân loại thoát khỏi những kẻ chuyên quyền và ngu ngốc, là thứ truyền cảm hứng cho quần chúng không bỏ cuộc, không tuyệt vọng, đứng lên và đánh bại sự điên rồ bằng tình yêu.”

Chiến thắng của Mati Diop cho vị trí á quân đêm trao giải rất ý nghĩa khi cô cũng là người phụ nữ da đen đầu tiên chỉ đạo một bộ phim tranh giải tại Cannes

Trong khi liên hoan đang có những bước tiến để dung hợp nhiều đạo diễn nữ hơn trong dàn phim tranh giải, thì Cành cọ vàng phim và đạo diễn xuất sắc nhất đều thuộc về nam giới. Nhưng chiến thắng của Diop cho vị trí á quân đêm trao giải rất ý nghĩa khi cô cũng là người phụ nữ da đen đầu tiên chỉ đạo một bộ phim tranh giải tại Cannes. Với các yếu tố siêu nhiên, Atlantics mở ra ở một vùng ngoại ô Dakar, nơi các công nhân tại một công trường xây dựng một tòa tháp tương lai, đã không được trả tiền công trong nhiều tháng, quyết định rời khỏi đất nước bằng đường biển vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Trong lễ bế mạc, Iñárritu nói vai trò đứng đầu ban giám khảo của ông là “một đặc ân to lớn”. Ông nói thêm, “Chúng tôi, trong 10 ngày qua, đã xem 21 bộ phim và dành thời gian không phải với tư cách giám khảo mà là những người yêu thích điện ảnh chia sẻ phim hàng giờ một cách say đắm... [Những tác phẩm] phi thường, hết sức thách thức từ các nhà làm phim tượng đài đến những tiếng nói mới từ khắp nơi thế giới. Chỉ có thời gian sẽ phán xử họ rõ ràng.”

Các thành viên ban giám khảo còn có nữ diễn viên Elle Fanning và các đạo diễn Yorgos Lanthimos (The Favourite), Kelly Reichardt (Certain Women) và Paweł Pawlikowski, người đã thắng giải đạo diễn hàng đầu năm ngoái cho Cold War.

Camera d’Or đã về tay César Diaz (giữa)

Giải thưởng cao quý nhất của đêm — Camera d’Or — đã về tay César Diaz cho Our Mothers. Giải thưởng này vinh danh bộ phim đầu tay hay nhất trong dàn phim tuyển chọn của Cannes (Our Mothers được trình chiếu trong hạng mục Critics’ Week bên lề liên hoan). Đề cập đặc biệt đã được trao cho Elia Suleiman với bộ phim It Must Be Heaven, trình chiếu tranh giải.

Danh sách thắng giải hạng mục chính Cannes 2019

• Cành cọ vàng: Parasite, Bong Joon Ho

• Giải thưởng lớn: Atlantics, Mati Diop

• Giải thưởng của ban giám khảo (đồng đoạt giải): Les Misérables (Ladj Ly) và Bacurau (Kleber Mendonça Filho, Juliano Dornelles)

• Nữ diễn viên chính: Emily Beecham, Little Joe

• Nam diễn viên chính: Antonio Banderas, Pain & Glory

• Đạo diễn: Jean-Pierre & Luc Dardenne, The Young Ahmed

• Kịch bản xuất sắc: Portrait of a Lady on Fire, Céline Sciamma

• Đề cập đặc biệt: It Must Be Heaven, Elia Suleiman

• Camera d’Or: Our Mothers, César Díaz

• Cành cọ vàng phim ngắn: The Distance Between Us And The Sky, Vasilis Kekatos

• Đề cập đặc biệt của ban giám khảo: Monstruo Dios, Agustina San

• Queer Palm (phim dài): Portrait of a Lady on Fire, Céline Sciamma

• Queer Palm (phim ngắn): The Distance Between Us And The Sky, Vasilis Kekatos


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter