Giải thưởng - LHP

Những trọng điểm bàn luận về Liên hoan phim Cannes 2019

22/04/2019

Paris ngày 18 tháng 4, Giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Cannes Thierry Frémaux và Chủ tịch Pierre Lescure đã công bố 90% Tuyển chọn Chính thức cho kỳ liên hoan thứ 72, diễn ra từ ngày 14 đến 25/5/2019.

Như mọi khi, có rất nhiều điều để nghiền ngẫm. Dưới đây là một số điểm quan trọng đáng bàn luận.

Tiêu điểm chú ý trở lại màn ảnh rộng

Frémaux và Lescure có vẻ quyết tâm tái định vị tiêu điểm nổi bật ở lý do hiện hữu của điện ảnh và trải nghiệm màn ảnh rộng và tránh xa cuộc tranh luận bất tận về tác động và chỗ của các hạ tầng trực tuyến.

Họ đã mở màn buổi họp báo bằng việc công bố tin lễ khai mạc và phim mở màn liên hoan The Dead Don’t Die của Jim Jarmusch sẽ chiếu cùng lúc tại hơn 400 rạp khắp nước Pháp vào ngày 14 tháng 5, trong một hoạt động chung với khổng lồ truyền hình trả tiền Canal Plus và hãng phim Universal.

Về Netflix, Frémaux nói còn xa lắm mới đi đến thỏa hiệp với dịch vụ trực tuyến này trong khi Lescure phản ánh về thực tế rằng với sự xuất hiện của Apple+ và các hạ tầng mới của Disney và WarnerMedia vào cuối năm nay, cảnh quan điện ảnh sẽ còn thay đổi nữa.

Trong khi đó, Bong Joon Ho và Alfonso Cuarón – theo thứ tự từng có Okja ROMA bị cuốn vào cuộc chiến với Netflix – đã trở lại Cannes năm nay; Bong Joon Ho với Parasite trong hạng mục tranh giải và Cuarón để giới thiệu bản phục chế của The Shining.

Cảnh phim Les Misérable tác phẩm đầu tay của nhà làm phim người Pháp Ladj Ly

Người quay lại, kẻ lần đầu

Dàn phim tranh giải được chia đôi giữa người cũ và người mới. Ở một đầu của quang phổ, Ken Loach, từng thắng hai lần giải Cành cọ vàng với I, Daniel Blake năm 2016 và The Wind That Shakes The Barley năm 2006, trở lại lần thứ 14 với Sorry We Missed You.

Ở đầu ngược lại, nhà làm phim người Pháp Ladj Ly, lần đầu tham gia tranh giải với tác phẩm đầu tay Les Misérable, nắm bắt cuộc sống và căng thẳng ở vùng ngoại ô phía đông Paris.

Những người mới rất được mong đợi khác trong hạng mục tranh giải bao gồm Justine Triet (Sibyl), Ira Sachs (Frankie) và Celine Sciamma (Portrait Of A Lady On Fire).

Đại diện phụ nữ

Frémaux là một trong những người đầu tiên ký vào hiến chương bình đẳng giới của liên hoan ngoái, nhưng ngày đạt được sự bình đẳng trong dàn phim tuyển chọn chính thức có vẻ còn xa.

Với Atlantique, Mati Diop (ảnh) trở thành đạo diễn da đen đầu tiên có phim được chọn tranh giải tại Cannes

Cho đến nay, có bốn trong số 19 phim được công bố để tranh giải là của phụ nữ: Atlantique của Mati Diop, Little Joe của Jessica Hausner, Portrait Of A Lady On Fire của Céline Sciamma, và Sibyl của Justine Triet Nott. Sáu trong số 16 bộ phim được công bố cho Un Certain Regard do phụ nữ làm đạo diễn.

Tại thời điểm này, dường như Cannes sẽ không đạt được mức tương tự như Berlin năm nay, liên hoan có bảy trong số 17 phim tham gia tranh giải, tức 41%, do phụ nữ làm đạo diễn. Frémaux cho biết số liệu thống kê về sự tuyển chọn năm nay sẽ được công bố khi hoàn tất toàn bộ đội hình.

Phát biểu với Screen International sau buổi công bố, Frémaux nhấn mạnh rằng tỷ lệ giới tính trong sự lựa chọn phản ánh tình trạng hiện tại trong ngành.

Rocketman bước trên đại lộ Croisette

Đã có nhiều đồn đoán xung quanh việc liệu Elton John có thể dành thời gian từ chuyến lưu diễn chia tay mệt nhoài của ông để tham dự buổi ra mắt phim tiểu sử Rocketman do Dexter Fletcher đạo diễn hay không. Frémaux đã xác nhận ngôi sao này sẽ có mặt trong buổi ra mắt lúc 7 giờ tối ngày thứ năm đầu tiên (16/5).

Rocktman sẽ trình chiếu không tranh giải tại Cannes 2019

Once Upon a Time in Hollywood đâu?

Thắc mắc tiếp tục xoay quanh việc liệu Quentin Tarantino sẽ hoàn thành Once Upon a Time in Hollywood kịp để khoe ở Cannes không. Frémaux nói không chắc. “Anh ấy đang chạy nước rút đến đó. Nó nằm trong số những bộ phim mà chúng tôi chờ đợi để xem liệu có đến được hay không. Tôi đã xem một phần lớn của bộ phim. Sẽ là một thành tựu thực sự nếu anh ấy hoàn thành kịp lúc cho tháng 5. Anh ấy cũng muốn giới thiệu nó định dạng 35mm, khiến cho phần hậu kỳ càng phức tạp hơn.”

Sự ủng hộ của hãng phim

Frémaux đã chú tâm để làm nổi bật các hãng phim Mỹ hỗ trợ liên hoan năm nay. Ông đặc biệt cảm ơn chủ tịch Paramount Jim Gianopulos, sẽ đến Cannes cùng bộ phim Rocketman. Ông kể lại rằng vị giám đốc điều hành Paramount từng là người đứng đầu Fox, khi hãng này ra mắt Moulin Rouge! là bộ phim mở màn Cannes năm 2001. “Lúc đó, nó đánh dấu sự trở lại Cannes của các hãng phim lớn và Jim một lần nữa thể hiện lòng trung thành của mình với liên hoan phim.” Frémaux cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Universal với The Dead Don’t Die và Warner Bros. với bản phục chế của The Shining.

Truyền hình trở lại trong tuyển chọn chính thức

Đạo diễn người Đan Mạch Nicolas Winding Refn sẽ tận hưởng vinh dự hiếm hoi khi trình chiếu không tranh giải các tập phim truyền hình mới của ông Too Old To Die Young - North Of Hollywood, West Of Hell. Việc này nối tiếp Twin Peaks của David Lynch, và Top Of The Lake của Jane Campion năm 2017. Đạo diễn cũng sẽ đưa ra đẳng cấp bậc thầy của việc làm phim trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện tại và sự dao động qua lại giữa phim điện ảnh và phim truyền hình có ý nghĩa gì.

Terrence Malick trở lại Cannes với A Hidden Life (ảnh)

Lịch chiếu báo chí

Sau cải tiến triệt để năm ngoái lịch chiếu báo chí để ưu tiên các buổi chiếu gala, Frémaux tiết lộ việc này sẽ được điều chỉnh một lần nữa trong năm nay.

Trình chiếu báo chí cho gala lúc 7 giờ tối sẽ bắt đầu lúc 5 giờ chiều, để kết thúc ngay sau sự kiện thảm đỏ, trong khi trình chiếu báo chí cho gala 10 giờ tối sẽ tiếp tục diễn ra cùng lúc. Cấm vận phê bình sẽ được thực hiện cho đến khi chạy xong ‘credit’ phim, bao gồm cả việc đăng lên mạng xã hội.

Tại cuộc họp báo Frémaux nói rằng liên hoan cũng đang lên kế hoạch cho các suất chiếu cấm vận đặc biệt nhằm vào giới truyền thông, phát thành và truyền hình chuyên nghiệp – “những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc cải tiến lịch chiếu.”

Ông nói việc giới thiệu một hệ thống cấm vận đã được thực hiện khả thi bằng cách hạn chế chiếu báo chí chỉ dành cho các nhà báo. Cho đến nay, 100 người không phải là nhà báo có mối quan hệ với liên hoan vẫn thường xuyên được phép vào các buổi chiếu.

Giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Cannes Thierry Fremaux (trái) và Chủ tịch Liên hoan phim Cannes Pierre Lescure tại buổi họp báo công bố Tuyển chọn Chính thức ngày 18/4/2019 tại Paris

Tưởng niệm

Có một số nhân vật thường xuyên ở Cannes qua đời gần đây mà sự vắng mặt của họ sẽ được cảm nhận sâu sắc năm nay. Frémaux đã vinh danh ký ức về họ, trích dẫn Francis Boespflug, đồng sáng lập công ty phim Pháp Pyramide và cựu giám đốc Warner ở Pháp; tùy viên báo chí Richard Lormand; nhà báo Yves Bongarçon, đồng sáng lập Metropolitan FilmExport Sammy Hadida và Diego Galán, cựu giám đốc Liên hoan phim San Sebastian, vừa qua đời tuần trước. “Tất cả họ theo cách nào đó đã giúp Cannes trở thành như ngày nay, thường là đằng sau hậu trường,” ông nói.

Danh sách tham dự Liên hoan phim Cannes 2019

• Khai mạc

The Dead Don’t Die, đạo diễn Jim Jarmusch (ảnh)

• Tranh giải

Atlantique (Mati Diop)
Bacarau (Kleber Mendonça Filho & Juliano Dornelles)
Frankie (Ira Sachs)
A Hidden Life (Terrence Malick)
It Must Be Heaven (Elia Suleiman)
Les Misérables (Ladj Ly)
Little Joe (Jessica Hausner)
Matthias and Maxime (Xavier Dolan)
Oh Mercy! (Arnaud Desplechin)
Pain and Glory [Dolor y Gloria] (Pedro Almodóvar)

Parasite [Gisaengchung] (Bong Joon Ho), ảnh
Portrait of a Lady on Fire [Portrait de la jeune fille en feu] (Céline Sciamma)
Sibyl (Justine Triet)
Sorry We Missed You (Ken Loach)
The Traitor [Il Traditore] (Marco Bellocchio)
The Whistlers [La Gomera] (Corneliu Porumboiu)
The Wild Goose Lake [Nan Fang Che Zhan De Ju Hui] (Điêu Diệc Nam)
The Young Ahmed (Jean-Pierre Dardenne & Luc Dardenne)

• Un Certain Regard

Adam (Maryam Touzani)
Beanpole [Dylda] (Kantemir Balagov)
A Brother’s Love (Monia Chokri)
Bull (Annie Silverstein)
The Climb (Michael Covino)
Evge (Nariman Aliev)
Freedom [Liberté] (Albert Serra)
Invisible Life [Vida Invisivel] (Karim Aïnouz)
Joan of Arc [Jeanne] (Bruno Dumont)
Chambre 212 [Room 212] (Christophe Honoré)
Papicha (Mounia Meddour)
Port Authority (Danielle Lessovitz)
Summer of Changsha [Liu Yu Tian] (Tổ Phong)
The Swallows of Kabul (Zabou Breitman & Eléa Gobé Mévellec)
A Sun That Never Sets [O Que Arde] (Olivier Laxe)
Zhuo Ren Mi Mi (Triệu Đức Dận)

• Trình chiếu không tranh giải

The Best Years of a Life (Claude Lelouch)
Diego Maradona (Asif Kapadia)
La Belle Époque (Nicolas Bedos)
Rocketman (Dexter Fletcher)
Too Old to Die Young – North of Hollywood, West of Hell (Nicolas Winding Refn), ảnh dưới

• Suất chiếu nửa đêm (Midnight Screenings)

The Gangster, the Cop, the Devil (Lee Won Tae)

• Trình chiếu đặc biệt

Family Romance, LLC. (Werner Herzog)
For Sama (Waad Al Kateab, Edward Watts)
Que Sea Ley (Juan Solanas)
Share (Pippa Bianco)
To Be Alive and Know It [Être vivant et le savoir] (Alain Cavalier)
Tommaso (Abel Ferrara)


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen DailyVariety