Giải thưởng - LHP

7 bài học từ Liên hoan phim Toronto 2022

19/09/2022

Liên hoan phim Toronto đã trở lại ngoạn mục sau hai năm trình chiếu ảo hoặc trình chiếu hạn chế.

Các bữa tiệc đã chật cứng (có thể dẫn đến bùng phát COVID, nhưng… showbiz là vậy?), thảm đỏ lấp lánh và bầu không khí sôi động, bao trùm sự phấn khích, như phần tiếp theo được ca ngợi của đạo diễn Rian Johnson Glass Onion: A Knives Out Story, bán tự truyện The Fabelmans của Steven Spielberg và bộ phim lãng mạn do Harry Styles dẫn dắt My Policeman đã ra mắt khán giả yêu thích bom tấn ở Canada. Hollywood dường như háo hức bù đắp khoảng thời gian đã mất.

Thế nên, khi TIFF hạ màn, hãy cùng nhìn lại các xu hướng chính và những điều rút ra được từ liên hoan kéo dài 10 ngày (từ ngày 8 đến 18 tháng 9 năm 2022).

Harry Styles khuấy đảo thảm đỏ Toronto khi ra mắt My Policeman

Cái bóng lớn của Venice

Toronto đã mất bao năm nuôi dưỡng danh tiếng là bệ phóng hoàn hảo cho mùa giải thưởng. Tuy nhiên, vào năm 2022, Liên hoan phim quốc tế Venice đã chiếm lấy vị thế vô đối bằng cách hút sạch sức nóng từ các bộ phim được mong đợi cao như Blonde, Don’t Worry DarlingThe Whale, đồng thời thi triển sức mạnh ngôi sao đáng kể trong hình hài của những Timothee Chalamet, Brad Pitt, Ana de Armas, Florence Pugh và Rege-Jean Page.

Cái bóng của Venice rất dài, khiến nhiều người ở TIFF than phiền về các suất chiếu hạng hai, như The Whale, The Son của Hugh Jackman và phim hài đen tối The Banshees of Inisherin của đạo diễn Martin McDonagh. Toronto chắc chắn có một số khoe khoang chính đáng, cụ thể là buổi ra mắt náo nhiệt The Fabelmans và sự hiện diện của những ngôi sao hạng A bao gồm Jennifer Lawrence và Harry Styles, đã thắp sáng đường phố với màn ra mắt của Causeway My Policeman. Tuy nhiên, liên hoan điện ảnh của Canada đã phải vật lộn tranh giành sự chú ý (và các tựa phim) với đồng cấp Ý.

Brendan Fraser ở Venice khi The Whale ra mắt lần đầu thế giới ở liên hoan này năm nay

Phim hay… Nhưng liệu có kiếm được tiền không?

Glass Onion: A Knives Out Sequel, The Woman King do Viola Davis dẫn dắt, và The Fabelmans đã được đón nhận nồng nhiệt ở TIFF, nhưng những bộ phim đó — và những bộ phim làm hài lòng đám đông khác như Bros lãng mạn hài của Billy Eichner và Banshees of Inisherin — có thể là những dấu hỏi về mặt tưởng thưởng tài chính.

Lấy một ví dụ, phong vũ biểu cho thành công của Glass Onion sẽ rất mơ hồ bởi vì, không như Knives Out của năm 2019, một thắng lợi thương mại thu về hơn 300 triệu đôla trên toàn thế giới, phần tiếp theo được mong đợi cao sẽ không chiếu ở nhiều rạp. Sau khi Lionsgate phát hành phim đầu tiên, Netflix chồng một cọc tiền 450 triệu đôla cho hai phần tiếp theo nhằm thúc đẩy (và giữ chân) thuê bao thay vì bán vé. Nghĩa là sẽ không có cách hữu hình nào xác định được công chúng tiếp tục yêu thích thám tử Benoit Blanc của Daniel Craig.

Đối với The Woman King, The Fabelmans, Bros Banshees, những bộ phim đó sẽ được chiếu trên màn ảnh rộng trong một môi trường đã chứng minh rằng khán giả lớn tuổi sẽ đến rạp, nhưng họ cực kỳ kén chọn về những gì họ sẵn sàng rời khỏi nhà để xem.

The Woman King do Viola Davis dẫn dắt

The Fabelmans có Spielberg đứng sau, nhưng mấy thập kỷ qua ông đã bị loại khỏi các phim ăn khách như Công viên kỷ JuraRaiders of the Lost Ark, ông dành phần lớn những năm gần đây cho các phim hướng đến người lớn. Bộ phim mới nhất của ông, West Side Story, được đánh giá cao và rất nhiều sự chú ý của giải Oscar, nhưng thua lỗ hàng chục triệu USD khi ra rạp. Liệu một thế hệ khán giả đang lên có quan tâm đến những năm đầu đời của người đàn ông đã làm nên The Post không?

Ứng viên hàng đầu Oscar xuất hiện chưa?

The Whale nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt. The Son có những người hâm mộ… và những lời gièm pha lớn tiếng. Glass Onion đã thu hút đám đông bằng những thắt nút và tháo gỡ thú vị. Và The Fabelmans đã kết nối với khán giả của liên hoan (mặc dù một số người hiểu bộ phim có phần nào giả tạo). Nhưng sau khi Venice và Telluride thất bại trong việc phong cho ai chắc chắn là ứng viên hàng đầu giải Oscar, mọi con mắt đều đổ dồn vào Toronto để hiểu lờ mờ về đấu trường này. Và cũng như không.

Toronto chắc chắn có một số khoe khoang chính đáng, cụ thể là buổi ra mắt náo nhiệt The Fabelmans với sự xuất hiện của đạo diễn Steven Spielberg (giữa)

Ca khúc về bản thân của Spielberg có lẽ rời Canada với nhiều tác động nhất, và chúa biết Hollywood yêu những bộ phim về làm phim (xem The Artist, Once Upon a Time in Hollywood, Day For Night, Sunset Boulevard và vô thiên lủng đề cử và người chiến thắng Oscar khác). Nhưng nếu muốn thắng cuộc đấu, Spielberg sẽ phải làm cái việc tay bắt-mặt mừng rất nhiều tại các buổi chiếu ra mắt và tiệc trưa, mà trước đây ông không thích làm.

Các bộ phim khác có sự ủng hộ, nhưng có vẻ chia rẽ hơn nhiều so với các ứng cử viên các mùa giải trước. Và không có nhiều phim để lựa chọn, điều mà các nhà chiến lược tranh giải và nhà sản xuất phim cho rằng là do các hãng phim phải đối mặt đủ thứ vấn đề để hoàn thành các dự án trong thời kỳ đại dịch.

Một số chuyên gia cho rằng ngôi sao Brendan Fraser của The Whale thì đáng chú ý hơn bộ phim thể hiện màn trình diễn cao ngất ngưởng của anh, còn những bộ phim được đón nhận nồng nhiệt khác như The Banshees of Inisherin có thể lại quá kỳ quặc để giành được nhiều thiện cảm từ Viện Hàn lâm.

Tụng ca giới giải trí Babylon của Damien Chazelle nổi lên đúng lúc chứ?

Có nghĩa là những ứng viên tranh giải thưởng đến muộn như tụng ca giới giải trí Babylon của Damien Chazelle nổi lên đúng lúc chứ? Hay là các phim yêu thích trước đó, như Top Gun: Maverick, có bệ nâng? Cuộc đua vẫn còn để mở.

Vĩnh biệt những cuộc chiến đấu giá thâu đêm

Trước đây, các buổi chiếu ra mắt ở TIFF như Top Five của Chris Rock, Greta của Neil Jordan, Still Alice với Julianne Moore và Bad Education với Hugh Jackman chốt những thương vụ lớn tại liên hoan. Nhưng năm nay, thị trường hầu như suy tàn và các giám đốc điều hành hãng phim đã không phải chịu cảnh thức trắng đêm vì các cuộc đàm phán. Thay vào đó, các công ty đã để dành những dự án ầm vang nhất của họ cho AFM hoặc sử dụng Cannes để giới thiệu với người mua. Có một bộ phim đã nỗ lực lội ngược dòng. Đạo diễn Alexander Payne đã bán quyền phát hành toàn thế giới The Holdovers cho Focus Features với giá 30 triệu đôla, một thỏa thuận ấn tượng là ngoại lệ chứng minh quy tắc.

The Holdovers đã chốt được thỏa thuận ấn tượng 30 triệu đôla tại thị trường mua bán phim suy tàn ở Tonronto năm nay

Netflix đang rất cần chiến thắng

Dịch vụ phát trực tuyến này đã gặp khó khăn mấy tháng nay, giữa đợt trượt giá cổ phiếu và buộc phải sa thải hàng loạt. Tình hình không trở nên tốt đẹp hơn ở Telluride hoặc Venice, nơi Netflix gây ấn tượng với các buổi ra mắt White Noise của Noah Baumbach và Bardo (False Chronicle of a Handful of Truths) của Alejandro G. Iñárritu, phim này bị giới phê bình nện cho tơi tả.

Rồi thì có Glass Onion: A Knives Out Mystery, bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi và ít nhất là dựa trên những tràng cười lớn và tràng pháo tay như sấm dậy mà bộ phim đã truyền cảm hứng trong buổi ra mắt, một sự hưởng ứng nồng nhiệt từ những người tham dự TIFF. Thậm chí phim này có thể là ứng viên giải thưởng mạnh nhất của Netflix. Liệu có xứng đáng với bao nhiêu là tiền mà công ty bỏ ra để mua bản quyền phần phim này và phần tiếp theo của nó không? Phải đợi mới biết, nhưng nó quả đã chích cho dịch vụ phát trực tuyến một liều thuốc bổ vào thời điểm mà họ đang rất cần chiến thắng.

Glass Onion: A Knives Out Mystery, bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi và ít nhất là dựa trên những tràng cười lớn và tràng pháo tay như sấm dậy mà bộ phim đã truyền cảm hứng trong buổi ra mắt, một sự hưởng ứng nồng nhiệt từ những người tham dự TIFF

Chiến lược báo chí thù địch

Bên cạnh nỗi thống khổ về vé, TIFF không thực sự làm cho giới báo chí yêu mến khi thông báo rằng các cuộc họp báo cho The Fabelmans và các buổi ra mắt khác sẽ không nhận câu hỏi từ giới truyền thông tham dự. Thay vào đó, các nhà báo được mời gửi kỹ thuật số những câu hỏi của họ trước một ngày — có lẽ là trong nỗ lực tránh lặp lại bất kỳ khoảnh khắc khó chịu nào với tài năng đã xảy ra ở Venice.

Cuối cùng, cái gọi là “họp báo” trở thành hỏi đáp giữa giám đốc điều hành TIFF Cameron Bailey và các nhóm sáng tạo của bộ phim, chẳng có chỗ cho bất kỳ chất vấn nào của báo chí. Công bằng mà nói, hầu hết giới báo chí thường tránh truy hỏi các ngôi sao tại các liên hoan. Động thái này trái ngược với công tác báo chí ở Cannes, Berlin và Venice, nơi các nhà làm phim và dàn diễn viên của họ xử lý Đệ tứ Quyền lực.

Jessica Chastain (trái) và Eddie Redmayne tham dự buổi họp báo cho The Good Nurse tại TIFF 2022

Những phim chiếu ra mắt bị gỡ khỏi chương trình

Phim ảnh bị tấn công vì các vấn đề bản quyền là chuyện thường tình trên thẻ lô tô của liên hoan phim, nhưng năm nay TIFF gặp kịch tính đáng kể với hai bộ phim khá nổi tiếng bị loại trước hoặc ngay sau khi công chiếu. Sparta của Ulrich Seidl, bức chân dung khó chịu về một người đàn ông có khuynh hướng ấu dâm, đã bị cắt khỏi chương trình chỉ vài giờ trước khi công chiếu vào ngày 9 tháng 9 sau cuộc điều tra ngày 2 tháng 9 của tạp chí Đức Der Spiegel đăng tải nhiều cáo buộc đạo diễn người Áo về hành vi không đúng mực và bóc lột trẻ em (ông phủ nhận tất cả những điều này). Variety tiết lộ bộ phim vẫn sẽ được công chiếu tại San Sebastian, Tây Ban Nha, nhưng Toronto — vào phút chót — rõ ràng không muốn dính dáng đến bộ phim.

Trong khi đó, The People’s Joker trình chiếu trong hạng mục Midnight Madness, câu chuyện có nguồn gốc chưa được cho phép về kẻ thù không đội trời chung của Batman, đã bị đạo diễn Vera Drew rút lại sau khi công chiếu toàn thế giới do “vấn đề bản quyền” với Warner Bros. Discovery.

The People’s Joker trình chiếu trong hạng mục Midnight Madness

Cả hai vụ việc này không xa lạ gì đối với các liên hoan phim, nhưng xảy ra vào phút chót như vậy không khỏi khiến người ta nhướng mày.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety