Giải thưởng - LHP

7 điểm đáng chú ý ở Liên hoan phim Venice 2022

05/09/2022

Đội hình tham dự Liên hoan phim Venice lần thứ 79 (từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 10 tháng 9) đã được giám đốc nghệ thuật Alberto Barbera và chủ tịch Liên hoan phim Venice Biennale Roberto Cicutto công bố.

Trong số các điểm đáng nói của năm nay là đội hình cạnh tranh hùng hậu, sự hiện diện đông đảo của những nhà phát trực tuyến và “khiêm tốn mà mạnh mẽ” của điện ảnh Anh.

Barbera chiêu dụ đám đông phim nghệ thuật hạng A

Xuyên suốt toàn bộ đội hình Venice 79 và tạo nền tảng cho liên hoan là tầm cỡ xuất chúng của các đạo diễn tham gia. Bộ khung vững chắc đó sẽ tồn tại lâu dài sau khi các ngôi sao đã từng và biến mất và các bộ phim trở nên hay hơn / tệ hơn / hoặc đúng như mong đợi / cường điệu — theo thành tích của liên hoan phim, vì Venice ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu cho các đạo diễn tác gia thế giới.

Ý nghĩa địa vị này có thể sờ thấy được cả trước khi xét đến dàn phim tranh giải. Bắt đầu với phim ngắn, bao gồm các tác phẩm của Sally Potter và Lucrecia Martel, và chuyển sang truyền hình, nơi các tài năng im hơi lặng tiếng đã lâu của Đan Mạch là Lars von Trier và Nicolas Winding Refn công chiếu các dự án được mong đợi của họ, đặc biệt là von Trier, đã chọn đưa dự án Kingdom của ông chính thức ra mắt tại Lido.

Màn điểm danh đó tiếp tục đi vào một số bộ phim tài liệu rất quan trọng, bao gồm Freedom On Fire của Evgeny Afineevsky, một ‘phim tức thì’ từ tiền tuyến Ukraine, theo lời giám đốc nghệ thuật của Venice, Alberto Barbera.

Lễ trao giải Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời cho nữ diễn viên người Pháp Catherine Deneuve diễn ra trong chương trình khai mạc Venice 2022

Không nghi ngờ gì nữa, Barbera và nhóm của ông hưởng lợi từ việc cho phép dịch vụ phát trực tuyến truy cập vào các suất tranh giải và điều đó sẽ hữu ích — nhưng chương trình liên hoan phim thì có tính cạnh tranh cao và Venice không phải là liên hoan duy nhất làm như vậy. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa ông có thể đưa Blonde của Andrew Dominik, Bardo, False Chronicle Of A Handful Of Truths của Alejandro Inarritu vào chương trình, và khai mạc liên hoan với White Noise của Noah Baumbach chẳng hạn (tất cả các tựa phim này đều của Netflix).

Mối quan hệ lâu dài với các đạo diễn như Frederick Wiseman, Darren Aronofsky, Luca Guadagnino và Martin McDonagh cũng giúp ích, và họ đã trở lại năm nay với lần lượt là A Couple, The Whale, Bones And AllThe Banshees Of Inisherin.

Và không chỉ nghĩ ngợi có bấy nhiêu. Việc đưa bộ phim No Bears của đạo diễn Iran Jafar Panahi đang bị cầm tù là một cuộc lật đổ quan trọng ở nhiều cấp độ và các dự án uy tín khác rơi vào tình trạng nguy hiểm. Kể cả không tranh giải, các nhà lập chương trình khác của liên hoan đã lấy được bộ phim cuối cùng của Kim Ki Duk, Call Of God, Master Gardener của Paul Schrader hay thậm chí Pearl của Ti West, phần tiền truyện thú vị của X.

Nữ diễn viên Julian Moore, chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Venice lần thứ 79

Các nhà làm phim nào tên tuổi chưa quá quen thuộc có thể công chiếu phim của họ trong phạm vi uy tín nghệ thuật này, vị thế của họ tự động được nâng lên khi ở trong cùng một đội hình. Trong khi báo chí ca ngợi sự thành công của người nổi tiếng Lido, thì thảm đỏ trải từ đây đến các giải thưởng, và rõ ràng mọi người đều biết điều đó và muốn có mặt trên đó.

Các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến khiến thiên hạ cảm nhận sự hiện diện của mình

Lại một năm nữa các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến có màn trình chiếu mạnh mẽ tại Venice, với nhiều người hy vọng sẽ đưa phim của họ trở thành những ứng viên giải thưởng lớn sau khi ra mắt ở đây. Cả hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến đều quay lại Lido năm ngoái, sau năm 2020 yếu ớt do đại dịch. Netflix nói riêng lại dốc toàn lực. Dịch vụ phát trực tuyến này được xác nhận với bốn xuất phẩm mà từng đạo diễn sẽ tìm cách khởi động sự nghiệp giải thưởng của họ ở Lido: White Noise của Baumbach, với Adam Driver và Greta Gerwig; Blonde của Dominik, với Ana de Armas trong vai Marilyn Monroe; Bardo của Iñárritu, phim hài xoay quanh một nhà báo Mexico; và phim ly kỳ hành động Athena của nhà làm phim Pháp Romain Gavras.

Năm ngoái, Netflix có hai phim tại Venice: The Power Of The Dog của Jane Campion (sau đó lấy 12 đề cử Oscar) và phim chính kịch The Hand Of God của Paolo Sorrentino (được đề cử ở hạng mục phim truyện quốc tế).

White Noise của Baumbach chiếu khai mạc liên hoan

Amazon cũng có mặt tại Venice thông qua việc mua lại MGM, công ty đang phân phối Bones And All của Luca Guadagnino với sự tham gia của Timothée Chamolet. Nguyên tác Argentina đầu tiên của Amazon Studios, Argentina, 1985 của Santiago Mitre, cũng tham gia tranh giải.

Warner Bros sẽ có mặt ở Lido với Don’t Worry Darling của Olivia Wilde, có sự tham gia của Florence Pugh, Harry Styles, Wilde, Gemma Chan và Chris Pine. Năm ngoái, Warner Bros đã ra mắt Dune tại Venice, với bộ phim sau đó đã lấy 10 đề cử Oscar.

Trong khi đó, Searchlight Pictures là nhà phân phối cho The Banshees Of Inisherin của Martin McDonagh, trong khi Tár của Todd Field, với sự tham gia của Cate Blanchett, được phân phối tại Mỹ thông qua Focus Features và toàn thế giới thông qua Universal Pictures.

A24 đứng sau hai phim tranh giải: The Whale của Darren Aronofsky và The Eternal Daughter của Johanna Hogg. Sony Picture Classics có quyền phát hành ở Mỹ với The Son của Florian Zeller.

Bardo của Iñárritu

Chào đón Ukraine và Iran

“Liên hoan giống như cửa sổ nhìn thế giới; từ Venice, chúng tôi thấy những thứ mà chúng tôi không muốn thấy."

Giám đốc nghệ thuật Alberto Barbera đã nói như vậy trong bài diễn văn khai mạc. Liên hoan đã chọn tương tác với những gì nó nhìn thấy qua cửa sổ đó. Không có tựa phim nào của Nga ở Venice, mặc dù điều này có lẽ là vì lý do nghệ thuật, vì liên hoan đã xác nhận vào đầu năm nay rằng họ sẽ không tẩy chay các nhà làm phim Nga.

Hai phim tài liệu của Ukraine sẽ không tranh giải. Freedom On Fire: Ukraine’s Fight For Freedom của Evgeny Afineevsky và Alex Kashpur, kể về chiến tranh, bắt đầu quay sau khi Nga tiến quân vào ngày 24 tháng 2 và hiện vẫn đang được sản xuất; trong khi The Kiev Trial của Sergei Loznitsa tập trung vào phiên tòa xét xử các sĩ quan Đức Quốc xã năm 1946, do Liên Xô tổ chức về các sự kiện diễn ra trong bộ phim Babi Yar: Context của ông.

Freedom On Fire: Ukraine’s Fight For Freedom của Evgeny Afineevsky và Alex Kashpur

Ngoài ra, Luxembourg, Luxembourg của Antonio Lukich, về cặp anh em sinh đôi có quan điểm khác nhau về người cha sắp chết của họ, trình chiếu trong hạng mục Horizons.

Barbera đã lập trình cho No Bears của đạo diễn người Iran Panahi một suất tranh giải chỉ hai tuần sau khi ông bị bắt ở Tehran, vị đạo diễn nổi tiếng bị buộc chấp hành bản án sáu năm tù đã phán cho ông năm 2010. Barbera đề nghị liên hoan tỏ tình đoàn kết với Panahi và các đạo diễn Mohammad Rasoulof và Mostafa Al-Ahmad, cũng như nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ Cigdem Mater, đã bị kết án 18 năm tù hồi tháng 4 với tội danh “âm mưu lật đổ chính phủ”.

Venice vút lên lộng lẫy

Với những chiếc thuyền gondola lướt qua những con kênh quyến rũ, Venice là nơi lý tưởng để tạo nội dung bắt mắt, có thể sử dụng các ngôi sao điện ảnh lớn trong các chiến dịch quảng cáo phim ảnh.

Timothee Chalamet gây bão với trang phục hở lưng ở Venice năm nay

Kỳ liên hoan 2022 là sự kiện nhiều sao nhất đến nay, với những gương mặt thu hút mọi sở thích và mọi thế hệ. Những cái tên hạng A dự kiến tham dự bao gồm (hít thở sâu) Harry Styles, Timothee Chalamet (năm ngoái đã gây náo loạn thảm đỏ khi ra mắt Dune [và năm nay tiếp tục gây bão với trang phục hở lưng - ND), Penelope Cruz, Javier Bardem, Cate Blanchett, Hugh Jackman, Adam Driver, Ana de Armas, Greta Gerwig, Colin Farrell, Tilda Swinton, Adrien Brody, Chris Rock, Chris Pine, Sigourney Weaver, Willem Dafoe, Christoph Waltz, và rất nhiều…. nhiều nữa.

Cũng có sức hấp dẫn đối với đám đông trẻ tuổi: cũng như Styles và Chalamet, các ngôi sao truyền hình đột phá Sadie Sink từ Stranger Things và Aimee Lou Wood từ Sex Education sẽ xuất hiện ở Venice, lần lượt cho The Whale của Aronofsky và Living của Oliver Hermanus.

Bộ tứ nổi tiếng của Pháp là Virginie Efira, Noemie Merlant, Isabelle Huppert và Laure Calamy đều có phim tham gia năm nay. Các vị khách quốc tế khác nên bao gồm ngôi sao ca nhạc người Ý Elodie, trong Ti Mangio Il Cuore chiếu hạng mục Horizons, chính trị gia người Uganda, ca sĩ và diễn viên Bobi Wine, trọng tâm của tài liệu phi hư cấu Bobi Wine Ghetto President, mà Barbera xác nhận sẽ tham dự.

Cảnh phim Tár của Todd Field với Cate Blanchett đóng chính

Các diễn viên từng có mặt trong Stars of Tomorrow của Screen Daily xuất hiện trong các phim đến Venice 2022 bao gồm Florence Pugh, Jessica Brown Findlay, Barry Keoghan và Vanessa Kirby.

Đám đông cũng hy vọng sẽ nhìn thấy một ngôi sao đang quay trở lại. Nam diễn viên người Mỹ Brendan Fraser hầu như đã tránh xa ánh đèn sân khấu kể từ thời kỳ hoàng kim cuối những năm 1990 của mình. Nhưng vai chính của anh trong The Whale chính xác là kiểu trở lại mà ngành công nghiệp và mùa giải thưởng yêu thích.

Ngũ nữ tranh tài

Trong số 23 phim được chọn tranh giải, chỉ có năm phim do phụ nữ làm đạo diễn. Con số này bằng với a) năm ngoái và b) Cannes vài tháng trước. Có hai đạo diễn người Pháp: nhà làm phim tài liệu Alice Diop ra mắt bộ phim hư cấu Saint Omer, với sự tham gia của Kayije Kagame và Guslagie Malanda trong vai một tiểu thuyết gia quan sát phiên tòa xét xử một phụ nữ tội giết đứa con sơ sinh, và Other People’s Children của Rebecca Zlotowski với nữ diễn viên người Bỉ Virginie Efira trong vai một người phụ nữ hình thành mối quan hệ bền chặt với con gái của bạn trai. Diop là nhà làm phim da đen đầu tiên được chọn để tranh giải kể từ Shame của Steve McQueen năm 2011.

Nhà làm phim tài liệu Alice Diop ra mắt bộ phim hư cấu Saint Omer

Từ Ý, Chiara của Susanna Nichiarelli kể về một phụ nữ trẻ giàu có trở thành nữ tu sau khi nghe Thánh Francis của Assisi giảng đạo; Margherita Mazzucco đóng chính. Đạo diễn người Anh Hogg mang đến The Eternal Daughter, với Tilda Swinton và người mới Carly-Sophia Davis trong vai hai mẹ con đối đầu với những bí mật trong quá khứ.

Phim tài liệu duy nhất tranh giải là All The Beauty And The Bloodshed, của đạo diễn Mỹ Laura Poitras về Nan Goldin, bao gồm cuộc chiến của cô chống lại gia đình Sackler khét tiếng, các nhà từ thiện và đại gia dược phẩm đã tạo ra và tiếp thị loại thuốc giảm đau gây nghiện Oxycontin ở Mỹ.

Don’t Worry Darling của Olivia Wilde, một trong những bộ phim được mong đợi nhất năm, trình chiếu không tranh giải, nước đi có thể là chiến lược cho một bộ phim có mục tiêu thương mại sẽ ra mắt rộng rãi ở nhiều thị trường vào cuối tháng 9.

All The Beauty And The Bloodshed, phim tài liệu duy nhất tranh giải của đạo diễn Mỹ Laura Poitras

Điện ảnh Anh xuất hiện khiêm tốn nhưng mạnh

Theo truyền thống gần đây, điện ảnh Anh có sự hiện diện khiêm tốn trong đội hình nhưng các phim năm nay đặc biệt hấp dẫn và có khả năng sẽ ghi dấu ấn với Lido và trong mùa giải thưởng. Năm nay, một lần nữa, năm phim của Anh đến Venice, trong đó có ba phim tranh giải.

See-Saw Films của Iain Canning và Emile Sherman quay trở lại tranh tài sau khi The Power Of The Dog, được sản xuất từ chi nhánh tại Australia của công ty, trình diễn năm ngoái. Phần tiếp theo của nhà làm phim Pháp Florian Zeller cho The Father, The Son, được đồng sản xuất bởi See-Saw (cùng với Zeller và nhà sản xuất The Father, Christophe Spadone), được Ingenious và Film4 đồng bỏ vốn, với Embankment Films một lần nữa xử lý quyền phát hành.

Phim thứ hai của Anh tranh giải là của Joanna Hogg, từng là thành viên ban giám khảo vào năm 2020. Cô tái hợp với ngôi sao của The Souvenir, Tilda Swinton cho The Eternal Daughter, xuất phẩm hợp tác Anh-Mỹ, quay ở xứ Wales. Element Pictures sản xuất với JWH Films, với BBC Film và A24 hỗ trợ.

The Eternal Daughter, xuất phẩm hợp tác Anh-Mỹ, của đạo diễn Joanna Hogg, Tilda Swinton đóng chính

Đạo diễn người Anh-Ireland Martin McDonagh trở lại Lido sau khi thắng giải Kịch bản hay nhất cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri năm năm trước. Banshees Of Inisherin là xuất phẩm hợp tác Ireland-Anh-Mỹ, tái hợp Brendan Gleeson và Colin Farrell của In Bruges. McDonagh và các cộng tác viên thường xuyên của ông là Graham Broadbent và Peter Czernin của Blueprint Pictures sản xuất cho Searchlight Pictures và Film4.

Living của nhà làm phim Nam Phi Hermanus cũng trình chiếu không tranh giải, sau khi ra mắt ở Sundance. Bộ phim Bill Nighy đóng chính này do Number 9 Films của Anh sản xuất, và được Film4 và Ingenious hỗ trợ.

The Hanging Sun, xuất phẩm hợp tác Anh-Ý do Francesco Carrozzini làm đạo diễn kể về một sát thủ trên đường chạy trốn, trình chiếu không tranh giải và sẽ khép lại liên hoan phim.

The Hanging Sun, xuất phẩm hợp tác Anh-Ý do Francesco Carrozzini làm đạo diễn, trình chiếu không tranh giải và sẽ khép lại liên hoan phim

Khu vực MENA có chỗ xứng đáng

Năm 2021, sáu đạo diễn gốc Ảrập hoặc Trung Đông góp mặt trong đội hình Venice. Năm nay, con số đó đã tăng lên 10, với ba phim tranh giải — tăng so với năm ngoái là hai. (Trong buổi họp báo, Barbera đã gửi lời cảm ơn Alessandra Speciale; cô đề xuất hạng mục Final Cut, sáng kiến ​​Cầu nối Chế tác Venice hỗ trợ các bộ phim đang trong giai đoạn hậu kỳ từ ​​các quốc gia châu Phi và Trung Đông như Iraq, Jordan, Syria, Lebanon và Palestine, sẽ tổ chức phiên bản thứ mười tại liên hoan năm nay.)

Roschdy Zem — đạo diễn người Pháp gốc Maroc — kể câu chuyện cá nhân trong Our Ties, được quảng cáo là phim Pháp đầu tiên về một gia đình tư sản Maghreb. Rachid Hami sinh ra ở Algeria trở lại Lido với For My Country, sau khi La Melodie trình chiếu ở đây ba năm trước.

Hai nhà làm phim đến từ Israel có mặt trong đội hình. Innocence của Guy Davidi là phim tài liệu duy nhất trong hạng mục Horizons, khám phá số vụ tự sát của những tân binh trẻ tuổi trong quân đội Israel, dựa trên những lời khai trực tiếp. Phim thứ hai của Michal Vinik là Valeria Is Getting Married, kể về cuộc hôn nhân sắp đặt giữa một người đàn ông Israel và một phụ nữ trẻ Ukraine, có trong Horizons Extra.

Phim đầu tay Hanging Gardens của Ahmed Yassin Al Daradji người Iraq khám phá vấn đề tình dục của những thanh niên sống ở Baghdad

Phim đầu tay Hanging Gardens của Ahmed Yassin Al Daradji người Iraq khám phá vấn đề tình dục của những thanh niên sống ở Baghdad, tiếp sau chiến thắng trong phiên bản Final Cut năm 2021 của Venice.

Soudade Kaadan người Syria trở lại Venice sau khi tác phẩm The Day I Lost My Shadow công chiếu tại Horizons năm 2018, với câu chuyện về tuổi mới lớn Nezouh lấy bối cảnh Damascus.

Mặc dù không phải của một đạo diễn gốc MENA, tựa phim The Bride của Bồ Đào Nha được quay ở Kurdistan, Iraq. Phim kể về cuộc sống của những người vợ lính Jihadi, và do nhà làm phim người Brazil Sérgio Tréfaut làm đạo diễn.

No Bears của đạo diễn người Iran Panahi có một suất tranh giải chỉ hai tuần sau khi ông bị bắt ở Tehran

Bốn phim của Iran cũng lọt vào danh sách (xem ở trên).

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily