Giải thưởng - LHP

Trivisa và thế hệ làm phim trẻ Hồng Kông toàn thắng tại Kim Tượng 2017

10/04/2017

Bộ phim đề tài tội phạm của Hồng Kông Trivisa – bị cấm chiếu ở Đại lục – đã giật giải Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 36 (Hong Kong Film Awards – HKFA), còn gọi là giải Kim Tượng – được xem là lời đáp với giải Oscar của nền điện ảnh này. Trivisa càn quét tổng cộng năm giải tối chủ nhật 9/4/2017 – nhiều nhất trong tất cả những phim được đề cử.

Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong, vốn là nhà sản xuất bộ phim này như một bài tập cho các đạo diễn trẻ không hề có ý nghĩ sẽ đoạt giải.

Dàn diễn viên và đoàn phim Trivisa trên sân khấu nhận giải Phim hay nhất

Cập nhật tin tức trực tiếp về lễ trao giải bị khóa trên một số trang mạng ở Đại lục khi bộ phim này được xướng tên.

Người trong nghề cho rằng việc cấm đoán này có lẽ liên quan đến một trong các đồng đạo diễn của bộ phim, Âu Văn Kiệt, cũng chính là đồng đạo diễn Ten Years, bộ phim nổi tiếng nhưng gây tranh cãi đã đoạt giải Kim Tượng dành cho phim hay nhất năm ngoái.

Trivisa lấy bối cảnh giai đoạn Hồng Kông chuyển giao năm 1997. Phim có một số cảnh miêu tả quan chức Đại lục tham nhũng.

Bộ ba đạo diễn Trivisa – Hứa Học Văn, Hoàng Vĩ Kiệt và Âu Văn Kiệt – đoạt giải Đạo diễn xuất sắc.

Bộ ba đạo diễn của Trivisa Hứa Học Văn, Hoàng Vĩ Kiệt và Âu Văn Kiệt nhận giải Đạo diễn xuất sắc

Lâm Gia Đống nhận danh hiệu Ảnh đế Kim Tượng (Nam chính xuất sắc) cho màn hóa thân Quý Bỉnh Hùng của anh trong phim Trivisa, một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất ở Hồng kông thập niên 1990. Phim dựa trên cuộc đời ba kẻ cướp Quý Bỉnh Hùng, Diệp Kế Hoan và Trương Tử Cường.

Nam diễn viên 49 tuổi này, bắt đầu sự nghiệp ở TVB năm 1987, trước đó đã nhận cùng danh hiệu này tại giải thưởng của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông.

“Tuổi tác bao nhiêu hay hấp dẫn thế nào khi diễn xuất không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng nhất là diễn xuất bằng đam mê. Tôi rất tự hào là một diễn viên Hồng Kông vì điều này đã nuôi dưỡng tôi rất nhiều bao năm nay,” Lâm Gia Đống phát biểu trong lúc cố kìm giữ những giọt nước mắt.

Một phim khác, Mad World, do Hoàng Tiến đạo diễn với một kinh phí nhỏ nhoi là 2 triệu đôla Hồng Kông từ tài trợ của chính quyền, đoạt ba giải.

Lâm Gia Đống, trái, lần đầu đoạt Ảnh đế Kim Tượng

Sinh năm 1988, Hoàng Tiến đã đoạt danh hiệu Đạo diễn mới xuất sắc tại giải Kim Mã của Đài Loan năm ngoái với bộ phim chỉ quay trong 16 ngày này.

“Tôi muốn cám ơn tất cả những người đã xem bộ phim. Có người nói khán giả Hồng Kông không thích thể loại phim này, nhưng kết quả phòng vé và những phản hồi mà chúng tôi đã nhận được cho đến nay chứng tỏ điều ngược lại,” đạo diễn Hoàng Tiến nói.

“Khẩu vị của khán giả đang thay đổi mãi mãi. Tôi hy vọng cùng nhau chúng tôi có thể mở rộng trí tưởng tượng và đem đến những thay đổi mới mẻ cho nền điện ảnh Hồng Kông,” anh nói thêm.

Bộ phim khắc họa một người môi giới chứng khoán bị bệnh thần kinh chật vật hòa hợp với người cha đã bỏ rơi anh và hôn thê cũ lo lắng cho anh.

Các giải khác cho bộ phim này gồm nữ diễn viên Đài Loan Kim Yến Linh (ảnh trên), lần thứ tư đoạt danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc, danh hiệu mà cô từng được đề cử 10 lần. Cô chỉ mất một ngày để hoàn tất cảnh diễn của mình trong Mad World do kinh phí hạn hẹp.

“Tôi đặc biệt muốn thắng giải này vì tôi biết mình có cơ hội đoạt cả Kim Mã lẫn Kim Tượng,” Kim Yến Linh phát biểu ở hậu trường.

“Tôi không còn trẻ nữa, cơ hội làm việc của tôi cũng ít hơn trước. Tôi trân trọng từng cơ hội diễn xuất một.”

Tằng Chí Vỹ (ảnh dưới) đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong Mad World. Ông đóng phim này không thù lao.

“Giá mà cả hai chúng ta đều đoạt giải thì hay biết mấy,” ông la lên với con trai Tằng Quốc Tường, đạo diễn phim Soul Mate được 12 đề cử nhưng chỉ lấy được một giải Nhạc nền xuất sắc.

Mermaid, do siêu sao hài Châu Tinh Trì đạo diễn, không có giải nào dù được tám đề cử.

Ảnh hậu Kim Tượng (Nữ diễn viên chính xuất sắc) đã vinh danh nữ diễn viên Huệ Anh Hồng cho diễn xuất của cô trong phim Happiness – đây là lần thứ ba cô đoạt danh hiệu này. Bộ phim xoay quanh câu chuyện một bệnh nhân mắc chứng rối loạn nhận thức.

Nữ diễn viên 57 tuổi thổn thức cám ơn mẹ mình, đã qua đời vài tháng trước.

Huệ Anh Hồng thổn thức trên sân khấu nhận giải

“Bộ phim khiến tôi nhớ đến mẹ. Mẹ ơi, xin hãy tự hào về con,” Huệ Anh Hồng nói.

Giải Diễn viên mới thuộc về vận động viên-trở thành-diễn viên Hồ Tử Đồng cho vai diễn trong phim Weeds on Fire, chuyển thể từ câu chuyện có thật về đội Shatin Martins, đội bóng chày đầu tiên của Hồng Kông đoạt cúp của liên đoàn.

“Khi tôi quyết định chuyển sự nghiệp từ cầu thủ bóng chày làm diễn viên, tôi hy vọng mang theo tinh thần thể thao,” anh nói.

Weeds on Fire cũng bị cắt khỏi cập nhật trực tiếp trên một số trnag web Đại lục. Phim có cảnh các cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm 2014.

Hồ Tử Đồng đoạt giải diễn viên mới xuất sắc

Hơn một phần ba trong tổng số gần 60 phim Hồng Kông năm nay từ các đạo diễn mới nổi lên, so với số lượng một chữ số trước đây, Hiệp hội Điện ảnh Hồng Kông cho biết.

Kết quả là đề cử đạo diễn mới tăng từ ba lên năm.

Tuổi bình quân của các đạo diễn được đề cử năm nay là 41 so với 51 của năm ngoái, nam diễn viên Quách Phú Thành, người trao giải Đạo diễn xuất sắc, cho biết.

Danh sách thắng giải Kim Tượng 2017


• Phim hay nhất
Trivisa

• Đạo diễn xuất sắc
Hứa Học Văn, Âu Văn Kiệt, Hoàng Vĩ Kiệt (Trivisa)

• Nam diễn viên chính xuất sắc
Lâm Gia Đống (Trivisa)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc
Huệ Anh Hồng (Happiness)

Ảnh hậu Huệ Anh Hồng, trái, và Ảnh đế Lâm Gia Đống của Kim Tượng lần thứ 36, 2017

• Nam diễn viên phụ xuất sắc
Tằng Chí Vỹ (Mad World)

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Kim Yến Linh (Mad World)

• Diễn viên mới xuất sắc
Hồ Tử Đồng (Weeds on Fire)

• Kịch bản xuất sắc
Trivisa

• Quay phim xuất sắc
Peter Pau, Cao Yu (See You Tomorrow)

• Biên tập phim xuất sắc
Allen Leung (ảnh dưới), David Richardson (Trivisa)

• Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc
See You Tomorrow

• Phục trang và Hóa trang xuất sắc
The Monkey King 2

• Biên đạo hành động xuất sắc
Operation Mekong

• Nhạc nền xuất sắc
Peter Kam, Yusuke Hatano (Soul Mate)

• Ca khúc trong phim xuất sắc
Anthem of Shatin Martins (Weeds on Fire)

• Âm thanh xuất sắc
Kinson Tsang, George Lee Yiu-Keung (Cold War 2)

• Hiệu ứng xuất sắc
The Monkey King 2

• Đạo diễn mới xuất sắc
Hoàng Tiến (Mad World) [ảnh trên]

• Phim từ Đại lục và Đài Loan hay nhất
Godspeed


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post