Giải thưởng - LHP

Trước giờ khai mạc Kim Tượng 2017: Có phải thế hệ trẻ tranh giải đang dồn lên làn sóng mới của điện ảnh Hồng Kông?

08/04/2017

Các nhà làm phim trẻ đang sẵn sàng chiếm lấy hào quang tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Hong Kong Film Awards – HKFA), hay còn gọi là Giải Kim Tượng. Tại buổi lễ khai mạc chủ nhật 9/4/2017, họ sẽ đối đầu trực tiếp với một số tên tuổi lớn nhất của đặc khu này ở nhiều giải hàng đầu, đưa đến khả năng làn sóng điện ảnh thứ hai chờ đợi đã lâu của Hồng Kông.

Mọi con mắt đều đổ dồn vào những phim như Mad World, Trivisa, và Weeds on Fire với các tài năng đạo diễn trẻ. Họ cạnh tranh với bom tấn Hồng Kông-Đại lục The Mermaid của Châu Tinh Trì và phim hình sự ly kỳ Cold War II ở hạng mục phim xuất sắc.

Họ bước vào lễ khai mạc với những tiếng tăm quan trọng sẵn trong tay. Mad World đạo diễn đầu tay của Hoàng Tiến, vừa đoạt giải của Liên hoan phim châu Á Osaka và đã được phát hành thương mại ở Hồng Kông tuần trước, với những bài phê bình chủ yếu là tích cực.

Trivisa đã đoạt hai giải Kim Mã hồi tháng 10/2016 và được đề cử phim xuất sắc. Bộ ba đạo diễn Hứa Học Văn, Âu Văn Kiệt và Hoàng Vĩ Kiệt của bộ phim được sự dẫn dắt của đạo diễn danh tiếng Đỗ Kỳ Phong, và Âu Văn Kiệt đã từng có phim thắng giải phim hay nhất tại HKFA trong bảng thành tích vì là đồng đạo diễn của Ten Years, bộ phim thắng cuộc gây sốc của năm ngoái. Ten Years giới thiệu một cái nhìn u ám về Hồng Kông dưới ảnh hưởng của Đại lục.

Những tay chơi trong nghề giờ đây hy vọng rằng, 20 năm sau khi chuyển giao về Trung Quốc, và sự ra đi của nhiều nhân vật hàng đầu để đến với thị trường mênh mông và có lợi nhuận ở Đại lục, những người trẻ như thế này có thể bắt đầu làn sóng thứ hai cho điện ảnh Hồng Kông. Thập niên 1970 đến giữa thập niên 1990 thường được dán nhãn là kỷ nguyên vàng của điện ảnh Hồng Kông.

Nhiều tên tuổi lớn của điện ảnh Hồng Kông và Đại lục hiện nay, cả trước và sau máy quay, đã làm nên sự nghiệp của họ trong giai đoạn đó. Nhiều người còn học nghề vào những ngày TVB là người tiên phong.

Dư Văn Lạc và Tằng Chí Vỹ (phải) trong một cảnh phim Mad World của đạo diễn Hoàng Tiến

Thế hệ mới có nền tảng đa dạng hơn. Có người tốt nghiệp trường điện ảnh, làm những dự án nhỏ bất chấp truyền thống thương mại, và đã nhận được sự hỗ trợ từ những nguồn lực trong nghề lẫn Quỹ phát triển điện ảnh của chính quyền Hồng Kông. Quỹ này đã bắt đầu tài trợ cho các dự án phim từ năm 2007.

Một số khác, trong số những người tranh giải ở HKFA có được cơ hội nhờ Đỗ Kỳ Phong, nhà đạo diễn đã sáng lập Liên hoan phim ngắn làn sóng mới (Fresh Wave Short Film Festival) năm 2005. Lúc đầu liên hoan này được Hội đồng Phát triển Nghệ thuật hỗ trợ và nay là một tổ chức từ thiện độc lập do Đỗ Kỳ Phong làm chủ tịch, nuôi dưỡng các nhà làm phim trẻ.

Trần Sở Hành, tác giả kịch bản Mad World về một phụ nữ trẻ bị rối loạn lưỡng cực, Wong, đạo diễn bộ phim, và Âu Văn Kiệt là cựu binh của Làn sóng mới. Hoàng Tiến đã được xướng tên đạo diễn mới xuất sắc tại Kim Mã. Hoàng Tiến và Trần Sở Hành còn đoạt giải đạo diễn xuất sắc và kịch bản xuất sắc của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông hồi đầu năm nay.

Trần và Hoàng đã bắt đầu làm chung tại Làn sóng mới. Cơ hội làm Mad World với 258.000 đôla (2 triệu đôla Hồng Kông) đến khi bộ đôi đoạt giải tại First Feature Film Initiative.

Lâm Gia Đống trong một cảnh phim Trivisa của bộ ba đạo diễn Hứa Học Văn, Âu Văn Kiệt và Hoàng Vĩ Kiệt

Trần Sở Hành, 28 tuổi, nói thế hệ làm phim của cô khác với thế hệ đi ngay trước đó. “Trong thập niên 1990, một số nhà làm phim Hồng Kông đầu tư ra nước ngoài. Trong thập niên 2000, họ làm phim ở Đại lục. Nhưng chúng tôi muốn việc làm phim quay lại Hồng Kông. Chúng tôi muốn kể những câu chuyện đời thường Hồng Kông,” cô nói.

Nghĩa là tương tự những nhà làm phim từ Làn sóng mới đầu tiên của Hồng Kông, như Hứa An Hoa và Patrick Tam. “Chúng tôi tốt nghiệp trường điện ảnh, thay vì làm việc từ thấp lên cao trong nghề. Họ học ở nước ngoài và quay về Hồng Kông làm phim truyền hình rồi phim điện ảnh. Một vài người, như Hứa An Hoa, chuyên về các vấn đề xã hội,” Trần Sở Hành nói.

Có những thứ không bao giờ thay đổi. Bất chấp tiềm năng trình chiếu, tài chính luôn là vấn đề. Khi tất cả những nhà đầu tư lớn đều đang xem xét điện ảnh Đại lục, những bộ phim mới của Hồng Kông không được coi là có yếu tố thương mại thỏa đáng. Nhiều phim chỉ còn biết dựa vào sự hỗ trợ của Hội đồng phát triển điện ảnh (FDC).

Mad World và tác phẩm đột phá Weeds on Fire năm 2016 đếu là phim thắng giải năm đầu tiên của First Feature Film Initiative, bắt đầu từ 2013 liên kết với Cục sáng tạo Hồng Kông.

Liêu Khải Chí, giữa, trong vai huấn luyện viên đội bóng chày trong phim Weed on Fire của đạo diễn Trần Chí Phát

Phùng Vĩnh, tổng thư ký FDC, nói chính quyền đang xem xét kế hoạch năm nay. Tính đến nay quỹ đã tài trợ cho 52 dự án với tổng cộng 19 triệu đôla Mỹ (147 triệu đôla Hồng Kông).

“Cuối cùng những nhà làm phim trẻ cũng có được cơ hội của mình trong thị trường,” ông Phùng nói. “Nhưng khán giả bây giờ tinh tế hơn nhiều. Họ muốn điều gì đó khác hơn là chỉ để giải trí hay thuần kích thích. Tôi rất hy vọng.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety