Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2020: Máu lửa hạng mục Nam chính xuất sắc

28/10/2019

“Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất sẽ là ác mộng đấu trường Oscar năm nay,” một chiến lược gia mùa giải thưởng đã nói với Vulture hồi hè này, chỉ ra những diễn viên nam tiếng tăm xem ra sẽ có mặt trong cuộc đua Oscar mùa thu.

So với sân đấu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, thường phải loại bỏ những diễn xuất xứng đáng, hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất những năm gần đây không chật nghẹt đấu thủ nặng ký, và các cuộc đua đã chứng kiến Viện Hàn lâm sục sạo hàng tồn kho để tìm cho ra đề cử thứ năm.

Năm nay sẽ không thế. Với hầu hết những ứng viên tiềm năng tự tin so găng ở các liên hoan phim, đấu trường của hạng mục này tự hào với hơn mười ứng viên nghiêm túc. Chỉ năm người sẽ nghe tên của họ được xướng lên trong ngày công bố đề cử. Ai trong số họ sẽ lọt vào?

Dưới đây là danh sách tóm tắt để bạn xem xét. Bắt đầu đặt cược nào.

(Lưu ý: Danh sách này giả định rằng Christian Bale và Tom Hanks sẽ đua hạng mục nam diễn viên phụ. Ngoài ra, gửi lời xin lỗi đến vai diễn Paul Walter Hauser của Richard Jewell, cậu lính trẻ tuổi người Anh trong bộ phim 1917 và các mèo đực của Cats, phim của tất cả họ chưa trình chiếu.)

Joaquin Phoenix, Joker

Lịch sử với giải thưởng: Ba đề cử Oscar, gần đây nhất cho The Master, nhưng không thắng lần nào.

Lợi thế: Hiếm có sự hóa thân nào quyết tâm hơn so với Phoenix vào vai Joker, nam diễn viên giảm hơn 23kg và làm thân hình hốc hác của anh trở nên méo mó đáng lo ngại. Sự căng thẳng của Arthur Fleck hiển hiện trong từng cái nhăn nhó của Phoenix, cũng như sự nhanh nhẹn tương ứng khi nhân vật bắt đầu đi theo mặt tối của mình. Mặc dù bộ phim gây nhiều tranh cãi, nhưng Phoenix đã xoay xở để khiêu vũ quanh nó một cách nhanh trí như Joker làm trong show truyền hình của Murray Franklin. Với việc đạo diễn Todd Phillips thu hút hầu hết các bản tin, tour giới thiệu báo chí riêng của Phoenix đã bán anh là một kép chính cực kỳ nghiêm túc đã chịu đựng để cống hiến cho nghề, một kiểu câu chuyện có lịch sử được tưởng thưởng trong thể loại này. Việc anh là một trong những nam diễn viên xuất sắc nhất thế hệ của mình vẫn chưa giành được giải Oscar thêm dầu vào lửa Phoenix.

Bất lợi: Mặc dù Phoenix thể hiện màn trình diễn không thể bắt chước của riêng anh cho vai diễn, anh vẫn là đóng cùng vai nhân vật truyện tranh mà Heath Ledger đã giành được một giải Oscar, và không tránh khỏi có những so sánh nhất định. Hơn nữa, trong khi ngay cả những thành viên của Viện Hàn lâm không chắc cái gì tạo nên Joker cũng có lời lẽ yêu thích dành cho Phoenix, vì hết mình cho vai diễn, thì lúc nào cũng phải là người xem có thích dành thời gian cho sự hiện diện của nhân vật không. Liệu họ có thể chịu được Joker độc hại này, người thậm chí còn thiếu sức hút độc địa so với phiên bản Ledger không?

Adam Driver, Marriage Story

Vai diễn: Charlie, một đạo diễn sân khấu ở New York buồn bực vì vợ (Scarlett Johansson) đang ly dị anh ta và rất khó chịu khi cô chuyển đến Los Angeles.

Lịch sử với giải thưởng: Sau khi trải qua năm năm trở thành diễn viên trẻ được yêu thích nhất của mọi đạo diễn tác gia, Driver đã nhận được đề cử đầu tiên cho BlacKkKlansman năm 2018.

Lợi thế: Kể từ Girls, Driver đã đóng đủ thứ vai, tung hứng giữa các phim độc lập nhỏ xíu như Paterson, vai phụ trong các bộ phim uy tín như Silence, và cả những chuỗi phim lớn nhất trên thế giới. Marriage Story có vẻ là đột phá Oscar lớn của anh — vai chính trong bộ phim đã ở vào vị thế trở thành một ứng viên lớn, với rất nhiều đất diễn sẽ khiến người xem ghi nhớ, bao gồm một trận la hét mất kiểm soát, một ca khúc, và một cảnh hài hước mở rộng liên quan đến một con dao gấp tai họa. Driver còn có nhiều cơ hội để thể hiện phạm vi diễn xuất của mình; bạn cảm thấy sự mong manh và rối loạn của anh ấy, nhưng anh cũng có lúc ngốc đến nỗi bạn hiểu hoàn toàn lý do tại sao Johansson lại ra đi. Mối quan tâm gia đình của nhân vật của anh có thể nhỏ hơn mối quan tâm của một số đối thủ cạnh tranh, nhưng sẽ ổn với các nhà bầu chọn, nhiều người trong số họ cũng đã chật vật trải qua những cuộc ly hôn cay đắng và/hoặc trải nghiệm cố gắng lắp ghế ngồi trẻ con vào xe.

Bất lợi: Ở tuổi 35, Driver ở vào độ tuổi mà Oscar bắt đầu chú ý đến các diễn viên nam, nhưng anh không có hồ sơ thành tích cạnh tranh. Anh cũng không thích xã giao. Như tờ New York Times đã lưu ý trong buổi ra mắt Marriage Story tại Liên hoan phim New York, nam diễn viên “đến trước giờ chiếu một phút, hầu như không bước lên thảm đỏ, và chụp ảnh tối thiểu; không có phỏng vấn.”

Robert De Niro, The Irishman

Vai diễn: Sát thủ Mafia Frank Sheeran, có những hoạt động táo tợn kéo dài hàng thập kỷ trong thế giới tội phạm có tổ chức và những cuộc chạm trán với các nhân vật lịch sử lớn khiến anh trở thành nhân vật gần gũi với Forrest Gump của Nam Philadelphia.

Lịch sử với giải thưởng: De Niro mang về giải Oscar cho Bố già: Phần IIRaging Bull trong giai đoạn lịch sử bối cảnh của The Irishman, và có năm đề cử khác cho tên ông.

Lợi thế: bộ phim Netflix lớn của Martin Scorsese được chốt là một đấu thủ lớn trong cuộc đua năm nay, và De Niro ở ngay trung tâm. The Irishman đã được ca ngợi là một phim chính kịch xã hội đen có chức năng như một phê bình tinh tế tác phẩm trước đó của Scorsese, và màn trình diễn của De Niro cũng lột tả tất cả vẻ lạnh lùng và quyền uy của Sheeran — anh ta là một kẻ tay sai thuần túy làm theo mệnh lệnh mà không hỏi quá nhiều, bất kể lệnh đó làm ai tổn thương. Có một chút ngây thơ với anh ta, bất chấp tất cả các vụ giết người; bạn có cảm giác Sheeran chỉ vui nếu anh thực sự sơn nhà (mật mã của bộ phim chỉ các vụ ám sát). Đây là một kiểu vai rất khác so với những gì chúng ta mong đợi từ De Niro gần đây, và giống như họ đã làm cho Silver Linings Playbook, các nhà bầu chọn có thể có xu hướng dành cho nam diễn viên đề cử như một lời cảm ơn vì đã thực sự thử lại lần nữa. Đừng đánh giá thấp cộng hưởng cảm xúc của việc thấy De Niro và Scorsese tái hợp sau bao năm.

Bất lợi: Đây là một màn trình diễn khiêm tốn, không lên gân, và các nhà bầu chọn có thể bị hút về phía các ứng viên có lực hơn một chút. Mặc dù De Niro là gương mặt của những nỗ lực khử-già CGI của Scorsese — có thể có nếp nhăn riêng, hoặc không có nếp nhăn — ông thường ngồi ghế sau trong câu chuyện, vì Sheeran dành phần lớn bộ phim đóng vai cầu nối cho những nhân vật lớn hơn, bản sắc hơn. Sheeran thực sự có thể làm ít mà vẫn đạt nhiều: Có những dấu hiệu cho thấy anh có thể xới mọi thứ lên thành kiểu tranh cãi nhỏ trong cuộc đua sát nút.

Leonardo DiCaprio, Once Upon a Time in Hollywood

Vai diễn: Rick Dalton, một cao bồi truyền hình hết thời, vận may thay đổi khi Sharon Tate (Margot Robbie) chuyển đến sống cạnh nhà anh ta vào năm 1969.

Lịch sử với giải thưởng: Một danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc được chờ đợi từ lâu cho The Revenant, cộng với bốn đề cử diễn xuất khác và một cái gật đầu cho việc sản xuất The Wolf of Wall Street.

Lợi thế: Giống như The Irishman, nhìn chung Chuyện ngày xưa ở Hollywood được kỳ vọng là một ứng viên mạnh, và DiCaprio thả neo tông điệu độc đáo của đạo diễn của anh, đầu tư vào nhân vật Dalton như hề chất bi hài ngang nhau. Diễn viên đóng vai diễn viên thường có một chân trong cuộc đua giải thưởng, và người viết ngờ rằng các đồng nghiệp của DiCaprio có thể đồng cảm với màn tự trào tan chảy trên trường quay bộ phim viễn Tây mới nhất của anh và do đó cảm nhận từng chút một chiến thắng của anh khi cuối cùng anh neo được cảnh quay.

Bất lợi: Once Upon a Time làm ăn tốt ở phòng vé như Sony đã hy vọng, nhưng có khả năng DiCaprio mất nhiệt đôi chút vì bộ phim phát hành tháng 7 bị các tựa phim mới hơn và ồn ào hơn áp đảo và bạn diễn Brad Pitt đã nuốt chửng hầu hết sức hút giải thưởng của bộ phim. Cũng đáng lưu ý rằng DiCaprio vừa giành được chiếc cúp này cho bộ phim gần đây nhất của mình. Trong một đấu trường gian nan, liệu Leo có thể bị bỏ rơi bởi những nhà bầu chọn cảm thấy họ đã cho anh giải thưởng đến hạn rồi không?

Eddie Murphy, Dolemite Is My Name

Vai diễn: Rudy Ray Moore, một diễn viên tạp kỹ già nua những năm 1970 hồi sinh sự nghiệp của mình thông qua nhân vật hài hước Dolemite, có những màn chọc ngoáy vần điệu bẩn thỉu khiến anh trở thành một trong những người đi đầu của hip-hop.

Lịch sử với giải thưởng: Một đề cử diễn viên phụ cho Dreamgirls, việc anh không giành được chiến thắng là chủ đề hấp dẫn.

Lợi thế: Oscar yêu thích câu chuyện trở lại, và Dolemite trở thành tiên phong của một tiến bộ ba bước từ Murphy, sẽ có cuộc trở lại SNL hoành tráng vào tháng 12 và đang nỗ lực để trở lại với hài độc thoại. Bộ phim là một sự hợp nhất vừa vặn nhân vật và câu chuyện: sự trở lại của Moore chuyển hóa thành Murphy và sự trở lại của Murphy chuyển hóa vào Moore, cho đến khi chúng trở thành một và giống nhau. Dolemite có một nét quyến rũ cũ kỹ sẽ chơi tốt với những nhà bầu chọn nào đang tìm kiếm niềm vui dễ dàng, thoải mái, và nếu các ứng viên Phim hay nhất quyết định họ muốn đấu ở hạng mục chính kịch của Quả Cầu vàng, thì Murphy có cơ hội trở thành Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của giải này ở hạng mục hài.

Bất lợi: Các nhà phê bình thường bị Dolemite quyến rũ, nhưng các nhà bầu chọn thích nhiều trọng lực hơn có thể coi nhẹ màn trình diễn của Murphy. Tuy diễn viên hài này đã cẩn thận thể hiện trong mạch liên hoan phim là một nhân vật khiêm nhường, kiềm chế, thì chính khả năng ác cảm tương tự đã đánh chìm chiến dịch Dreamgirls của anh có thể lại nổi lên. Cuối cùng, chúng ta cần tính đến vấn đề Netflix: dịch vụ truyền trực tuyến này có bốn đấu thủ tham gia hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay, và trong số đó, có cảm giác Dolemite là ứng viên yếu nhất. Mặc dù phân ban diễn viên dường như ít thù địch với Netflix hơn những phân ban khác — gần đây một nửa số họ có thể đã kiếm được một tấm séc từ công ty này — thật sự cảm thấy ngông cuồng khi cho rằng họ sẽ trao cho dịch vụ phát trực tuyến 80% số phiếu.

Jonathan Pryce, The Two Popes

Vai diễn: Đức Hồng y Jorge Bergoglio, người đàn ông về sau được biết đến với tên gọi Giáo hoàng Francis.

Lịch sử với giải thưởng: Không có đề cử Oscar, mặc dù Pryce có một vài đề cử Emmy, Quả cầu vàng và BAFTA và thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes cho Carrington.

Lợi thế: Khó mà không đặt cược vào một diễn viên đóng vai một nhân vật lịch sử được yêu mến, và Bergoglio Pryce đã giành được một trong những nhà lãnh đạo được yêu mến nhất trong thời đại chúng ta. Các thành viên Viện Hàn lâm thường muốn cảm thấy như họ sẽ bầu chọn cho nhân vật mà họ chọn, và The Two Popes mang đến cho những người xem có tư tưởng tiến bộ, hầu hết họ không phải là thành viên của Hồng y đoàn (College of Cardinals), cuối cùng có cơ hội đánh dấu lá phiếu cho Giáo hoàng Francis. Cũng nên đề cập rằng bộ phim về cặp đôi kỳ lạ của Vatican này do biên kịch có duyên may mắn Oscar Anthony McCarten viết, người từng có những kịch bản sôi nổi tươi sáng đã giành được danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Eddie Redmayne, Gary Oldman, và Rami Malek.

Bất lợi: Mặc dù Pryce 72 tuổi đã làm việc ổn định trong nhiều thập kỷ, nhưng ông chưa bao giờ có đủ uy tín để lấy được một đề cử thành tựu sự nghiệp. Ông cũng biến mất trong bộ phim này một thời lượng dài, khi bộ phim hồi tưởng cuộc đấu tranh đạo đức của Bergoglio dưới thời quân sự độc tài Argentina, trong đó Juan Minujin vào vai vị linh mục trẻ — những phân đoạn được nhất trí là điểm yếu của bộ phim. The Two Popes cũng có thể gặp phải vấn đề Netflix tương tự như Dolemite: Cảm giác như một buổi chiếu thành công ở rạp có thể mang đến cho bộ phim làm hài lòng đám đông này nhiều bàn luận xôn xao, nhưng đến bây giờ bộ phim đã được lên kế hoạch là đối thủ lớn cuối cùng của dịch vụ truyền trực tuyến phát hành giới hạn.

Antonio Banderas, Pain and Glory

Vai diễn: Một đạo diễn già người Tây Ban Nha chịu đựng các vấn đề về sức khỏe và đau khổ, không phải tên là Schmedro Schmalmodóvar. (Mà là “Salvador Mallo”.)

Lịch sử với giải thưởng: Trong ba thập kỷ ở Hollywood, Banderas vẫn chưa được đề cử Oscar, mặc dù Pain và Glory đã đem về cho anh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes, vì vậy đang trông đợi làm nên chuyện.

Lợi thế: Giống như De Niro, Banderas cũng đang có cuộc tái ngộ đầy cảm xúc với đạo diễn đã cho anh cơ hội từ bao nhiêu năm trước, và anh đã thể hiện một màn trình diễn dịu dàng thoát khỏi những vai diễn bảnh bao khiến anh trở nên nổi tiếng. Về mặt này, vai diễn có vẻ hơi quá câu-Oscar — có bệnh tật, nghiện ma túy, và tình yêu đã mất — nhưng Pedro Almodóvar và Banderas cân bằng mọi thứ với những liều dí dỏm thường xuyên. Các nhà bầu chọn có thể sẽ có một thời gian khó khăn để từ chối cơ hội trao cho nam diễn viên người Tây Ban Nha này đề cử sự nghiệp đầu tiên của anh.

Bất lợi: Banderas là một nhà vận động cừ khôi cho đến nay, cư xử thân thiết với Almodóvar không chê vào đâu được khiến khán giả ở liên hoan phim cười ngất, đồng thời ngồi chịu cả loạt phỏng vấn thẳng thắn về cơn đau tim gần đây của anh. Thật không may, anh sẽ sớm được gọi trở lại Tây Ban Nha để chỉ đạo và đóng chính trong vở diễn sân khấu A Chorus Line. Đối với một bộ phim nhỏ bằng tiếng Tây Ban Nha như Pain and Glory, mất đi người ném bóng hiệu quả nhất có thể là một trở ngại khó vượt qua.

Adam Sandler, Uncut Gems

Vai diễn: Howard Ratner là một nhà kim hoàn ở New York chênh vênh giữa việc cân bằng gia đình và kinh doanh, tứ bề thọ địch, trong cuộc mưu cầu bất tận chiến thắng tột bậc.

Lịch sử với giải thưởng: Không có đề cử Oscar, nhưng anh đã nhận được một đề cử Quả cầu vàng cho Punch-Drunk Love.

Lợi thế: Bộ phim gần đây nhất của anh em Safdie, Good Time, đã giúp củng cố tái tạo sự nghiệp của Robert Pattinson. (Sẽ nói thêm về anh sau.) Bây giờ họ đã thử cùng một mánh với Zohan. Có thể bạn sẽ không thích Howard — chính xác thì người vợ ghẻ lạnh của anh, do Idina Menzel thủ vai, coi anh ta là người khó chịu nhất mà cô từng gặp — nhưng khi kế hoạch của anh trở nên rắc rối, niềm tin không gì lay chuyển được rằng họ sẽ phải trả giá đem lại cho anh sức hút kỳ lạ. Xem ra A24 nghĩ rằng đây là bộ phim mà anh em Safdie tạo ra bước nhảy vọt kiểu Lanthimos đến với sự tôn trọng của mùa giải thưởng, và có thể sẽ cho màn hóa thân của Sandler một cú hích lớn, ngay cả khi chính nam diễn viên không thực sự tự tin tuyệt đối.

Bất lợi: Có rất nhiều điều về Uncut Gems cảm giác hơi lặp lại. Nghĩ rằng bản thân bộ phim chỉ là một Good Time có kinh phí lớn hơn, chiến dịch của Sandler có vận rủi khi đẩy câu chuyện cơ bản giống như câu chuyện của Eddie Murphy, cho một bộ phim nghiệt ngã hơn nhiều. Người viết cũng tò mò muốn biết bộ phim điên cuồng này làm ăn thế nào với những nhà bầu chọn không am hiểu với nhịp bebop của Phố 42 (một nhà hát Broadway nằm trên phố này - ND).

Daniel Kaluuya, Queen & Slim

Vai diễn: Slim, một thanh niên da đen trên đường đào tẩu sau khi anh và bạn gái Tinder (Jodie Turner-Smith) có cuộc đụng độ chí mạng với một cảnh sát phân biệt chủng tộc.

Lịch sử với giải thưởng: Một đề cử cho Get Out.

Lợi thế: Giới bầu chọn Oscar có xu hướng thiên vị chính trị trong các lựa chọn của họ gần đây, và bạn sẽ không thấy phim nào năm nay đúng thời điểm hơn Queen & Slim, tác phẩm đầu tay của đạo diễn video âm nhạc Melina Matsoukas. Kaluuya thể hiện một màn trình diễn nhiều tầng lớp bứt xa các vai diễn của anh trong Get OutWidows, có thể gánh vác sức nặng của bộ phim.

Bất lợi: Queen & Slim thường được mời chào là một Bonnie and Clyde 2019, nhưng người viết có cảm giác Universal không chắc liệu phim này có bao nhiêu khả năng Oscar. Bất chấp cơn lũ các thành viên mới, Viện Hàn lâm vẫn có xu hướng ủng hộ một chủ nghĩa nhân văn rộng lượng ấm áp. Tính chính trị của bộ phim, dù không hẳn triệt để, có thể làm các nhà bầu chọn nào đang tìm kiếm một thông điệp lên tinh thần thấy mất hứng.

Taron Egerton, Rocketman

Vai diễn: Reginald Dwight, cậu con trai của bà mẹ ở Bắc London đã đạt được danh tiếng và giàu sang khi trở thành siêu sao âm nhạc nổi loạn Elton John.

Lịch sử với giải thưởng: Một đề cử Ngôi sao đang lên của BAFTA năm 2016.

Lợi thế: Egerton đang vạch lộ trình giải thưởng tương tự đã đưa Rami Malek lên sân khấu năm ngoái: Rất quyến rũ trong bộ phim tiểu sử về một huyền thoại âm nhạc của Anh những năm 1970. Rocket ManBohemian Rhapsody có chung một đạo diễn, nhân vật phụ, và nhiều cảnh tương tự, và bạn nghĩ chàng trai trẻ xứ Wales này ít ra đã đặt một chân lên sân khấu — anh thực sự tự hát. Kể ra cũng khó cho một phim đã phát hành vào tháng 5, nhưng như đã nói, đây là Elton John thực sự với một hồi ký mới nóng hổi đã đưa ông trở lại các tít báo. John có thể chuyển những lời bàn tán đó sang cho Egerton không?

Bất lợi: Việc Egerton đang cày cuốc cùng một mảnh đất như Malek không chừng rốt cuộc có hại cho anh — ai muốn mắc lỡm cùng một trò ảo thuật hai lần chứ? (Đặc biệt khi lần thứ hai chỉ thu được một phần nhỏ so với tiền nhiệm.) Hy vọng tốt nhất của anh có thể là thể hiện mạnh mẽ tại Quả cầu vàng và chứng minh chiến thắng ở đó để các nhà bầu chọn không thể không xét lại trường hợp của anh.

Robert Pattinson, The Lighthouse

Vai diễn: Ephraim Winslow, một công nhân hải đăng hỗn loạn vào lúc giao thời thế kỷ.

Lịch sử với giải thưởng: Một kỷ lục 10 lần liên tiếp hoàn hảo tại Giải thưởng điện ảnh MTV, bao gồm bốn chiến thắng liên tiếp cho Best Kiss.

Lợi thế: Những nhà bầu chọn nào muốn thấy diễn viên tự trừng phạt mình sẽ thấy rất nhiều điều đó từ The Lighthouse. Há hốc khi Pattinson dùng dùi cui nện một con mòng biển đến chết! Cười khi anh tương tác với chất lỏng cơ thể mọi đàn ông đều biết! Hồi hộp khi anh từ từ phát điên vì ma thuật ma quỷ đen tối! Đó là một màn trình diễn hoàn toàn dấn thân, và khi Pattinson chuẩn bị khoác bộ đồ Dơi, đây có thể là cơ hội cuối cùng để thưởng cho anh vì đã làm được một trong những bước ngoặt sự nghiệp đáng ngạc nhiên nhất của thế kỷ 21.

Bất lợi: Có nguy cơ bị đánh giá thấp, bộ phim đen trắng thời kỳ lịch sử về những người giữ hải đăng thủ dâm này không phải là phim Oscar thông thường của bạn. Pattinson sẽ phải hy vọng rằng các nhà bầu chọn bị hấp dẫn bởi bàn luận về bạn diễn Willem Dafoe diễn viên phụ đủ mạnh để The Lighthouse tôn vinh cả hai người đàn ông.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture