Giải thưởng - LHP

Kim Mã 2020: My Missing Valentine thắng lớn

24/11/2020

Bộ phim lãng mạn hài My Missing Valentine đã có chiến thắng lớn nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 57 vào thứ bảy 21/11, giành được năm trong số 11 hạng mục được đề cử.

Có nhiều đề cử nhất trong số các phim tham dự buổi lễ, My Missing Valentine đã được vinh danh phim truyện hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản gốc xuất sắc nhất, biên tập phim và hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Poster Kim Mã lần thứ 57, 2020

“Tôi muốn cảm ơn cha mẹ tôi vì đã sinh ra một đứa trẻ đáng yêu và tốt bụng như vậy,” đạo diễn Trần Ngọc Huân nói đùa khi lên nhận giải. “Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến dàn diễn viên và đoàn làm phim,” ông tiếp.

Bộ phim dài 119 phút kể về một phụ nữ kỳ quặc độ tuổi 30 tên Hiểu Kỳ làm công việc buồn tẻ ở một bưu điện và chưa bao giờ có mối quan hệ lãng mạn nào. Một ngày trước lễ tình nhân, cô gặp một người đàn ông đẹp trai trên đường đi làm về, người này đã hẹn cô đi chơi vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, khi tỉnh dậy, cô thấy ngày lễ tình nhân đã trôi qua một cách bí ẩn mà cô không hề hay biết.

Các đề cử khác cho hạng mục phim hay nhất Kim Mã năm nay là phim chính kịch Days của đạo diễn người Đài Loan gốc Malaysia Thái Minh Lượng, phim hình sự Hand Rolled Cigarette của đạo diễn Hống Kông Trần Kiện Lãng, và các phim Đài Loan Classmate Minus của Hoàng Thân Nghiêu và Dear Tenant của Trịnh Hữu Kiệt.

Đạo diễn Trần Ngọc Huân (hàng trước, phải) cùng dàn diễn viên và êkíp phim My Missing Valentine trên sân khấu nhận giải Phim truyện hay nhất

Dear Tenant giành được nhiều chiến thắng thứ hai trong đêm với ba giải - nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và nhạc phim hay nhất.

Theo Giám đốc điều hành Liên hoan phim Kim Mã Văn Thiên Tường, nhận được nhiều thảo luận nhất cho danh hiệu phim truyện hay nhất là My Missing Valentine, Days Classmate Minus.

Với giải đạo diễn xuất sắc nhất, Thái Minh Lượng đã giành chiến thắng trong vòng đánh giá đầu tiên cho Days, nhưng đạo diễn Trần của My Missing Valentine đã vượt lên dẫn trước trong vòng hai và cuối cùng giành chiến thắng.

Diễn viên Đài Loan Mạc Tử Nghi thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 57 cho vai diễn một người đàn ông đồng tính bị nghi ngờ giết mẹ bạn trai của mình trong bộ phim gia đình Dear Tenant.

Mạc Tử Nghi thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

“Cảm ơn Kim Mã,” Mạc Tử Nghi nói khi nhận giải. “Tôi ở đây không phải vì tôi là diễn viên xuất sắc nhất, mà vì tôi đã được truyền cảm hứng từ tất cả các bạn, và tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ dàn diễn viên và đoàn làm phim, và tôi đã may mắn một chút,” anh nói.

Cũng trong cuộc tranh giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất còn có Lý Quốc Hoàng người Singapore cho vai diễn trong Number 1, Lưu Quán Đình của Đài Loan cho My Missing Valentine, Lâm Bách Hoành cũng của Đài Loan cho i WEiRDO, và Lâm Gia Đống của Hồng Kông cho Hand Rolled Cigarette.

Dear Tenant kể câu chuyện của Lin (do Mạc Tử Nghi thủ vai), chăm sóc con trai và mẹ già của người bạn trai đã qua đời suốt năm năm qua, mà anh xem như cách để nhớ về bạn trai của mình.

Nhưng nhận thức của Lin bắt đầu thay đổi khi nảy sinh những nghi ngờ về hoàn cảnh xung quanh cái chết của mẹ bạn trai. Khi bằng chứng chống lại anh, Lin nhận ra rằng anh có thể sớm phải bị chia cắt với con trai của bạn trai mình.

Người chiến thắng hai giải thưởng Trần Thục Phương

Sinh năm 1981, Mạc Tử Nghi tốt nghiệp khoa Nghệ thuật Sân khấu tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Đài Bắc. Anh bắt đầu biểu diễn ở nhà hát vào năm 1996 trước khi tham gia đóng phim truyền hình và điện ảnh, và anh đã giành được danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Đài Bắc 2020 vào tháng 7 với vai diễn trong Dear Tenant.

Người được yêu thích đình đám nhất trong đêm là nữ diễn viên 81 tuổi Trần Thục Phương, chưa bao giờ được đề cử giải Kim Mã trong sự nghiệp diễn xuất dài hơn 60 năm nhưng cuối cùng đã giành được hai cúp trong đêm.

Cô thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim gia đình Little Big Women, và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim gia đình khác Dear Tenant.

Trong khi giới thiệu các đề cử, đạo diễn nổi tiếng của Đài Loan Lý An, Chủ tịch Ủy ban điều hành Kim Mã, cho biết rất xúc động khi thấy mọi người đích thân tham dự một lễ trao giải điện ảnh.

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Lý An, giữ chức Chủ tịch Ủy ban điều hành Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc từ năm 2018, lên sân khấu để trao giải cuối cùng

“Chúng ta có lẽ là những người duy nhất có thể làm được điều này vì Đài Loan đã làm rất tốt trong việc ngăn chặn đại dịch,” Lý An nói.

Ông cho biết ông vô cùng xúc động trước sự kiện này, và vô cùng biết ơn tất cả các nhà làm phim đã bay từ nước ngoài về và phải trải qua kiểm dịch để có thể tham dự.

Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 57 được tổ chức thành sự kiện thực vào thứ bảy 21/11 tại Nhà tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở Đài Bắc.

Giải thưởng điện ảnh thường niên này được thành lập vào năm 1962 được xem là một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá và lâu đời nhất trong làng điện ảnh Hoa ngữ, mặc dù đã bị giáng một đòn nặng vào năm ngoái khi Trung Quốc cấm tất cả các nhà làm phim, diễn viên Trung Quốc tham gia.

Chiến thắng ở hạng mục phim tài liệu lại thuộc về nhà làm phim Hồng Kông Lý Triết Hân

Lệnh cấm là phản ứng rõ ràng đối với lễ trao giải vào năm 2018, khi đạo diễn phim tài liệu Đài Loan Phó Du nói trong phát biểu nhận giải nói rằng cô hy vọng hòn đảo này được coi là “thực thể độc lập”, khiến Bắc Kinh tức giận.

Không có cuộc tẩy chay nào được công bố rộng rãi trong năm nay, và CEO Văn Thiên Tường đã thông báo vào cuối tháng 9 rằng đã nhận được 100 phim dự thi từ Trung Quốc, mặc dù ông không tiết lộ tên.

Cuối cùng, hai bộ phim Trung Quốc là Father The Six lần lượt được đề cử ở hạng mục Phim tài liệu hay nhất và Phim hoạt hình ngắn hay nhất nhưng đều không giành được giải cao nhất ở tối 21.

Tuy nhiên, người chiến thắng ở hạng mục phim tài liệu lại thuộc về nhà làm phim Hồng Kông Lý Triết Hân, với Lost Course kể câu chuyện những dân làng Trung Quốc phản đối tham nhũng.

Hầu Hiếu Hiền nhận Kim Mã thành tựu trọn đời

Đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền đã nhận giải Thành tựu trọn đời từ một nhóm các nhà làm phim, nam nữ diễn viên đã làm việc với ông trong hơn bốn thập kỷ.

“Tôi rất hạnh phúc,” đạo diễn Hầu nói, khi khán giả dành cho ông tràng hoan nghênh nhiệt liệt. Ông cảm ơn những người đã làm việc cùng trong sự nghiệp của mình, nói rằng nếu không có họ, "Tôi không thể quay được gì cả."

“Tôi nhớ tất cả các mối quan hệ và cảm xúc mà tôi đã chia sẻ với những người này và cam kết của chúng tôi đối với việc làm phim,” Hầu Hiếu Hiền nói, đồng thời nhận xét rằng “bạn phải biết cảm động thì mới khiến người khác cảm động được.”

Trước khi Hầu Hiếu Hiền nhận giải, đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda đã có một phát biểu ngắn, nói rằng Hầu Hiếu Hiền là lý do khiến ông quyết định trở thành một nhà làm phim.

Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền trên sân khấu nhận giải Thành tựu trọn đời khi khán giả có mặt đồng loạt đứng dậy vỗ tay vang dội

Những bộ phim của Hầu Hiếu Hiền luôn khuyến khích ông, Kore-eda nói, và “Tôi luôn nghĩ mình là một trong những người con trai của ông ấy.”

Mặc dù vị đạo diễn người Nhật Bản phải cách ly hai tuần ở Đài Loan để có thể trực tiếp tham dự buổi lễ, và ông sẽ lại phải cách ly hai tuần khi trở về Nhật Bản, Kore-eda nói “rất xứng đáng.”

Danh sách thắng giải Kim Mã 2020 các hạng mục chính

• Phim hay nhất: My Missing Valentine

• Phim tài liệu hay nhất: Lost Course

• Phim hoạt hình xuất sắc: City of Lost Things

City of Lost Things của đạo diễn Dịch Trí Ngôn – Đài Loan

• Đạo diễn xuất sắc: Trần Ngọc Huân, My Missing Valentine

• Nam chính xuất sắc: Mạc Tử Nghi, Dear Tenant

• Nữ chính xuất sắc: Trần Thục Phương, Little Big Women

• Nam phụ xuất sắc: Nạp Đậu, Classmates Minus

Nạp Đậu (giữa) trong phim Classmates Minus

• Nữ phụ xuất sắc: Trần Thục Phương, Dear Tenant

• Đạo diễn mới xuất sắc: Trương Cát Yên, The Story of Southern Islet

• Diễn viên mới xuất sắc: Trần Nghiên Phi, The Silent Forest (ảnh dưới)

• Kịch bản gốc xuất sắc: Trần Ngọc Huân, My Missing Valentine

• Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Tằng Tuấn Vinh - Chu Quán Uy, Beyond the Dream

• Quay phim xuất sắc: Diêu Hoành Dịch, Your Name Engraved Herein

Cảnh phim Your Name Engraved Herein

• Nhà làm phim Đài Loan xuất sắc trong năm: Bành Nhân Mạnh

• Giải thành tựu trọn đời: Hầu Hiếu Hiền


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Focus Taiwan