Giải thưởng - LHP

Điểm phim Hàn tham gia hạng mục tầm nhìn điện ảnh tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2018

06/10/2018

Sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm diễn ra tại Busan, với con số đáng kinh ngạc hơn bao giờ hết: 324 bộ phim từ 79 quốc gia trình chiếu trên 30 màn hình, trong đó có 140 phim ra mắt thế giới và quốc tế. Và với bao nhiêu là hương vị quốc tế như thế, một số món ngon nhất là trong những món của điện ảnh Hàn Quốc.

Trong 10 ngày diễn ra liên hoan, sẽ bế mạc vào ngày 13 tháng 10, chương trình Điện ảnh Hàn Quốc Hôm nay sẽ trình chiếu 17 phim nổi bật của năm trong các xuất phẩm chủ đạo của nước này, chẳng hạn như phim có lượng vé bán hàng đầu Along With the Gods: The Last 49 DaysThe Spy Gone North, đã ra mắt tại Cannes hồi tháng 5, trong hạng mục phụ Toàn cảnh (Panorama). Hạng mục phụ Tầm nhìn (Vision) cung cấp 10 phim, trong đó có chín phim là tác phẩm đạo diễn đầu tay, năm trong số đó là của các nhà làm phim nữ.

Tờ Korea Herald điểm qua bốn phim trong số này để có được cái nhìn về hướng đi của điện ảnh Hàn Quốc.

Don’t Go Too Far

Trong số những phim Hàn trình chiếu tại Busan năm nay, một phim nổi bật cả về nội dung chủ đề lẫn phong cách là Don’t Go Too Far của Park Hyun Yong.

Chặt chẽ trong 77 phút, bộ phim tâm lý gia đình này được chia thành bốn chương, với ba phần đầu tiên hầu như chỉ diễn ra trong một căn phòng. Gia đình Jung gồm ba trai và một gái đã tập họp để nghe đọc di chúc của người cha giàu có của họ, trong khi ông nằm ở trong một căn phòng khác hổn hển những hơi thở sau cùng.

Các anh chị em, cùng với vợ hoặc chồng của họ, nhanh chóng vạch lỗi lẫn nhau và từ từ tiết lộ mưu đồ của họ, vì mỗi người đều có kế hoạch riêng để làm với phần tiền mà họ nghĩ sẽ là của họ. Trong lúc đang cãi nhau, họ nhận được một cuộc gọi từ một giọng nói đã bị biến âm và phát hiện ra một đứa con của một trong các cặp vợ chồng đã bị bắt cóc và đang bị giam giữ để đòi tiền chuộc - ngẫu nhiên bằng chính tổng số tiền thừa kế.

Bộ phim trải ra một loại câu chuyện đạo đức về ai là thủ phạm giao thoa với một phim về đánh cướp, được hỗ trợ bằng tiếng đàn dây Tây Ban Nha thiết lập tâm trạng và các bài dân ca trong nhạc nền.

Young Ju

Những câu chuyện về sự cố trong gia đình và trả thù những sai lầm trong quá khứ đã từng là chủ đề phổ biến của điện ảnh Hàn Quốc, nhưng cách tiếp cận Young Ju của Cha Sung Duk từ một góc độ khác.

Bộ phim bắt đầu với việc nhân vật chính trên tựa phim sắp đến tuổi trưởng thành, và em trai Young In của cô, nhỏ hơn cô bốn tuổi, ở nhà một mình ăn tối bằng thức ăn nhanh. Tuy vẫn là còn là trẻ em về mặt luật pháp, Young Ju là người đứng đầu của gia đình và đã phải nuôi nấng em trai từ khi cha mẹ họ qua đời trong một tai nạn năm năm trước.

Young Ju làm việc chăm chỉ và tốt bụng và hào phóng với em trai, mặc dù bị quá tải, tự hy sinh và không có lựa chọn khác. Tình hình trở nên trầm trọng hơn khi Young In bị bắt và cô phải kiếm tiền để đưa em ra khỏi trại cải tạo trẻ vị thành niên.

Lục lọi giấy tờ cũ, Young Ju nhận thôi thúc phải tìm ra người đàn ông ngủ gật đã gây tai nạn giết chết bố mẹ cô, và mau chóng đưa mình vào làm công cho gia đình nhỏ của ông này và trở thành như con gái với vợ ông ta - mà không để lộ mối liên quan giữa cô và họ.

Có cảm tưởng như thể Young Ju sẽ là về sự hối hận và chuộc lỗi, nhưng những khoảnh khắc hạnh phúc không bao giờ thôi phức tạp. Các nạn nhân trong phim rất nhiều, và sự cảm thông lan truyền giữa họ và những người khác. Câu chuyện biến hình để trở thành sự mưng mủ của những chấn thương tâm lý, và liệu những người bị thương có thể chữa lành hay không.

Between the Seasons

Mid the Seasons của Kim Jun Sik, với sự tham gia của cựu người mậu và diễn viên kỳ cựu Rie Young Zin, là một phim yêu thích sớm đáng nhớ nhất của năm nay tại Busan.

Một mặt nói về thời mới lớn của cô nữ sinh trung học Seo Ye Jin, thoát ly gánh nặng học hành bằng cách làm việc bán thời gian tại một quán cà phê, và dồn nỗ lực của cô vào đó. Cô hiểu về bản thân và phát hiện ra tình cảm sẽ đưa cô đi theo những phương hướng nào.

Có vẻ như lúc đầu không rõ tại sao câu chuyện lại tập trung vào chủ quán cà phê Han Hae Soo, do Rie Young Zin thủ vai, hơn là cô nữ sinh năng động. Bắt đầu với việc Hae Soo bỏ lại Seoul ở sau lưng đến một thành phố mới sinh sống, tại đây cô mở quán cà phê này. Câu chuyện cho cô là một người phụ nữ đang cố gắng sống cuộc đời mình muốn.

Trong khi Ye Jin tươi mới và vui vẻ trở nên mê tít cô chủ của mình - với cô đó là hiện thân của sự độc lập – Hae Soo ngập ngừng bước vào mối quan hệ với một nam nhân viên bán điện thoại di động, kích lên sự ghen tuông. Tuy nhiên còn có nhiều chuyện nữa cho cuộc tình tay ba này.

Diễn xuất của Rie từ đầu rất độc đáo và chừng mực theo cách dâng lên rồi rút xuống, không phải hẳn cao trào mà cảm giác rất tự nhiên. Bộ phim rải rác sắc thái tinh tế, nhưng cũng thể hiện thông điệp trung tâm của nó từ bản thân các nhân vật.

“Bạn cảm thấy như thể nhớ ai chết đi được, nhưng trên thực tế không bao giờ có chuyện đó,” Hae Soo nói trong một cảnh, và trong một cảnh khác, “Không có gì sai khi khác nhau. ... Tôi nghĩ chỉ có thừa nhận điều đó thì chúng ta mới có thể hoàn thiện bản thân.”

Sub-zero Wind

Sub-zero Wind, do Kim Yu Ri viết kịch bản và đạo diễn, là một phim tham vọng rõ ràng - và thành công cũng rõ ràng như vậy.

Câu chuyện bắt đầu tại một nhà thờ nơi Kim Eun Suk, người mẹ đã ly hôn của Young Ha, giới thiệu bạn bè trong hội thánh với bạn trai của cô. Người mẹ sau đó nhanh chóng đưa Young Ha lên xe tải để chuyển đến sống với cha, chỉ để ngay khi tới nơi mới khám phá ra cha cô đã chuồn khỏi thị trấn vào đêm hôm trước.

Mặc dù có khởi đầu đầy gai góc, chuyển nhanh tới ba năm sau, người đàn ông được giới thiệu lúc đầu phim đã trở thành người “bố”, như cô gọi anh, mà Young Ha đáng được có. Eun Suk – với vẻ ngoài và giọng điệu tử tế, nếu có khuynh hướng không nhạy cảm với sự tàn bạo - đã thăng cấp trong nhà thờ để theo đuổi sự nghiệp tôn giáo, mặc dù cô phải đối mặt với những khó khăn riêng.

Câu chuyện nhảy tới trước thêm bốn năm nữa, khám phá những tập phim có ảnh hưởng mạnh mẽ, thường xuyên là đau buồn của Young Ha ở tuổi 12, 15 và 19. Những khoảnh khắc quan trọng này được chắt lọc lên phim. Khi có hy vọng và lạc quan, nhà thờ và Cơ đốc giáo lù lù hiện ra. Những lúc khác, những khoảnh khắc khủng hoảng và đau đớn trong mối quan hệ gia đình thì motif bị bỏ rơi và nỗi sợ cô đơn tràn ngập.

“Sống là điều em phải đơn độc trải qua,” anh họ cô dẫn lời Eun Suk nói với Young Ha, trong một câu chuyện về tuổi mới lớn khó bảo ngày nay.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald