Sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm diễn ra tại Busan, với con số đáng
kinh ngạc hơn bao giờ hết: 324 bộ phim từ 79 quốc gia trình chiếu trên
30 màn hình, trong đó có 140 phim ra mắt thế giới và quốc tế. Và với bao
nhiêu là hương vị quốc tế như thế, một số món ngon nhất là trong những
món của điện ảnh Hàn Quốc.
Trong 10 ngày diễn ra liên hoan, sẽ bế mạc vào ngày 13 tháng 10, chương
trình Điện ảnh Hàn Quốc Hôm nay sẽ trình chiếu 17 phim nổi bật của năm
trong các xuất phẩm chủ đạo của nước này, chẳng hạn như phim có lượng vé
bán hàng đầu
Along With the Gods: The Last 49 Days và
The Spy Gone
North, đã ra mắt tại Cannes hồi tháng 5, trong hạng mục phụ Toàn cảnh
(Panorama). Hạng mục phụ Tầm nhìn (Vision) cung cấp 10
phim, trong đó có chín phim là tác phẩm đạo diễn đầu tay, năm trong số
đó là của các nhà làm phim nữ.
Tờ
Korea Herald điểm qua bốn phim trong số này để có được cái nhìn về hướng đi của điện ảnh Hàn Quốc.
Don’t Go Too FarTrong số những phim Hàn trình chiếu tại Busan năm nay, một phim nổi bật cả về nội dung chủ đề lẫn phong cách là
Don’t Go Too Far của Park Hyun Yong.
Chặt
chẽ trong 77 phút, bộ phim tâm lý gia đình này được chia thành bốn
chương, với ba phần đầu tiên hầu như chỉ diễn ra trong một căn phòng.
Gia đình Jung gồm ba trai và một gái đã tập họp để nghe đọc di chúc của
người cha giàu có của họ, trong khi ông nằm ở trong một căn phòng khác
hổn hển những hơi thở sau cùng.
Các anh chị em, cùng với vợ hoặc
chồng của họ, nhanh chóng vạch lỗi lẫn nhau và từ từ tiết lộ mưu đồ của
họ, vì mỗi người đều có kế hoạch riêng để làm với phần tiền mà họ nghĩ
sẽ là của họ. Trong lúc đang cãi nhau, họ nhận được một cuộc gọi từ một
giọng nói đã bị biến âm và phát hiện ra một đứa con của một trong các
cặp vợ chồng đã bị bắt cóc và đang bị giam giữ để đòi tiền chuộc - ngẫu
nhiên bằng chính tổng số tiền thừa kế.
Bộ phim trải ra một loại
câu chuyện đạo đức về ai là thủ phạm giao thoa với một phim về đánh
cướp, được hỗ trợ bằng tiếng đàn dây Tây Ban Nha thiết lập tâm trạng và
các bài dân ca trong nhạc nền.
Young JuNhững câu chuyện về sự cố trong gia đình và trả
thù những sai lầm trong quá khứ đã từng là chủ đề phổ biến của điện ảnh
Hàn Quốc, nhưng cách tiếp cận
Young Ju của Cha Sung Duk từ một góc độ khác.
Bộ
phim bắt đầu với việc nhân vật chính trên tựa phim sắp đến tuổi trưởng
thành, và em trai Young In của cô, nhỏ hơn cô bốn tuổi, ở nhà một mình
ăn tối bằng thức ăn nhanh. Tuy vẫn là còn là trẻ em về mặt luật pháp,
Young Ju là người đứng đầu của gia đình và đã phải nuôi nấng em trai từ
khi cha mẹ họ qua đời trong một tai nạn năm năm trước.
Young Ju
làm việc chăm chỉ và tốt bụng và hào phóng với em trai, mặc dù bị quá
tải, tự hy sinh và không có lựa chọn khác. Tình hình trở nên trầm trọng
hơn khi Young In bị bắt và cô phải kiếm tiền để đưa em ra khỏi trại cải
tạo trẻ vị thành niên.
Lục lọi giấy tờ cũ, Young Ju nhận thôi
thúc phải tìm ra người đàn ông ngủ gật đã gây tai nạn giết chết bố mẹ
cô, và mau chóng đưa mình vào làm công cho gia đình nhỏ của ông này và
trở thành như con gái với vợ ông ta - mà không để lộ mối liên quan giữa
cô và họ.
Có cảm tưởng như thể Young Ju sẽ là về sự hối hận và
chuộc lỗi, nhưng những khoảnh khắc hạnh phúc không bao giờ thôi phức
tạp. Các nạn nhân trong phim rất nhiều, và sự cảm thông lan truyền giữa
họ và những người khác. Câu chuyện biến hình để trở thành sự mưng mủ của
những chấn thương tâm lý, và liệu những người bị thương có thể chữa
lành hay không.
Between the SeasonsMid the Seasons của Kim Jun
Sik, với sự tham gia của cựu người mậu và diễn viên kỳ cựu Rie Young
Zin, là một phim yêu thích sớm đáng nhớ nhất của năm nay tại Busan.
Một
mặt nói về thời mới lớn của cô nữ sinh trung học Seo Ye Jin, thoát ly
gánh nặng học hành bằng cách làm việc bán thời gian tại một quán cà phê,
và dồn nỗ lực của cô vào đó. Cô hiểu về bản thân và phát hiện ra tình
cảm sẽ đưa cô đi theo những phương hướng nào.
Có vẻ như lúc đầu
không rõ tại sao câu chuyện lại tập trung vào chủ quán cà phê Han Hae
Soo, do Rie Young Zin thủ vai, hơn là cô nữ sinh năng động. Bắt đầu với
việc Hae Soo bỏ lại Seoul ở sau lưng đến một thành phố mới sinh sống,
tại đây cô mở quán cà phê này. Câu chuyện cho cô là một người phụ nữ
đang cố gắng sống cuộc đời mình muốn.
Trong khi Ye Jin tươi mới
và vui vẻ trở nên mê tít cô chủ của mình - với cô đó là hiện thân của sự
độc lập – Hae Soo ngập ngừng bước vào mối quan hệ với một nam nhân viên
bán điện thoại di động, kích lên sự ghen tuông. Tuy nhiên còn có nhiều
chuyện nữa cho cuộc tình tay ba này.
Diễn xuất của Rie từ đầu rất
độc đáo và chừng mực theo cách dâng lên rồi rút xuống, không phải hẳn
cao trào mà cảm giác rất tự nhiên. Bộ phim rải rác sắc thái tinh tế,
nhưng cũng thể hiện thông điệp trung tâm của nó từ bản thân các nhân
vật.
“Bạn cảm thấy như thể nhớ ai chết đi được, nhưng trên thực
tế không bao giờ có chuyện đó,” Hae Soo nói trong một cảnh, và trong một
cảnh khác, “Không có gì sai khi khác nhau. ... Tôi nghĩ chỉ có thừa
nhận điều đó thì chúng ta mới có thể hoàn thiện bản thân.”
Sub-zero WindSub-zero Wind, do Kim Yu Ri viết kịch bản và đạo diễn, là một phim tham vọng rõ ràng - và thành công cũng rõ ràng như vậy.
Câu
chuyện bắt đầu tại một nhà thờ nơi Kim Eun Suk, người mẹ đã ly hôn của
Young Ha, giới thiệu bạn bè trong hội thánh với bạn trai của cô. Người
mẹ sau đó nhanh chóng đưa Young Ha lên xe tải để chuyển đến sống với
cha, chỉ để ngay khi tới nơi mới khám phá ra cha cô đã chuồn khỏi thị
trấn vào đêm hôm trước.
Mặc dù có khởi đầu đầy gai góc, chuyển
nhanh tới ba năm sau, người đàn ông được giới thiệu lúc đầu phim đã trở
thành người “bố”, như cô gọi anh, mà Young Ha đáng được có. Eun Suk –
với vẻ ngoài và giọng điệu tử tế, nếu có khuynh hướng không nhạy cảm với
sự tàn bạo - đã thăng cấp trong nhà thờ để theo đuổi sự nghiệp tôn
giáo, mặc dù cô phải đối mặt với những khó khăn riêng.
Câu chuyện
nhảy tới trước thêm bốn năm nữa, khám phá những tập phim có ảnh hưởng
mạnh mẽ, thường xuyên là đau buồn của Young Ha ở tuổi 12, 15 và 19.
Những khoảnh khắc quan trọng này được chắt lọc lên phim. Khi có hy vọng
và lạc quan, nhà thờ và Cơ đốc giáo lù lù hiện ra. Những lúc khác, những
khoảnh khắc khủng hoảng và đau đớn trong mối quan hệ gia đình thì motif
bị bỏ rơi và nỗi sợ cô đơn tràn ngập.
“Sống là điều em phải đơn độc trải qua,” anh họ cô dẫn lời Eun Suk nói
với Young Ha, trong một câu chuyện về tuổi mới lớn khó bảo ngày nay.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald