Giải thưởng - LHP

Điện ảnh Đại lục và Hồng Kông thống trị giải Kim Mã lần thứ 49

26/11/2012

Các nhà làm phim Đài Loan thất bại nặng nề trên sân nhà, kết thúc lễ trao giải với chỉ hai giải thưởng chính.

Họ đã đến, và họ lại chiến thắng một lần nữa: các nhà làm phim Đại lục và Hồng Kông càn quét giải Kim Mã năm nay, “đội chủ nhà” gần như hoàn toàn bị phớt lờ ở tất cả các hạng mục.

Sự lên ngôi Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Quế Luân Mỹ (với phim lãng mạn Gf*Bf) và giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất của Trương Vinh Cát (với Touch of the Light, đề cử của Đài Loan cho cuộc đua Phim tiếng nước ngoài hay nhất tại Viện hàn lâm), cùng đóng góp của nhạc sĩ La Đại Hữu với giải Ca khúc trong phim hay nhất (trong bộ phim Hồng Kông Romancing in Thin Air), đem đến những giây phút vui mừng ngắn ngủi cho khán giả địa phương, những người thiết tha chứng kiến các tác phẩm “cây nhà lá vườn” để lại dấu ấn tại giải Kim Mã lần thứ 49.

Chắc chắn không có lặp lại chiến thắng vang dội của Đài Loan như năm ngoái, khi phim lịch sử của Ngụy Đức Thánh Warrior of the Rainbow: Seedig Bale bỏ xa tác phẩm cạnh tranh đến từ Hồng Kông A Simple Life để mang về giải Phim hay nhất. Điều đặc biệt mỉa mai là phần lớn các đề cử Đài Loan ra về tay trắng, nhất là khi các giải thưởng được rải đều cho nhiều ứng viên cạnh tranh trong cuộc đua năm nay.

Lưu Thanh Vân (trái) và Quế Luân Mỹ đoạt giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Beijing Blues của Cao Quần Thư và Đoạt mệnh kim của Đỗ Kỳ Phong, mỗi phim đoạt ba giải. Phim cảnh sát Đại lục thâu tóm giải Phim hay nhất, Biên kịch xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất, còn tác phẩm Hồng Kông ly kỳ, hồi hộp (cũng là đại diện của đặc khu này tại Oscar) thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất (cho Lưu Thanh Vân) và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Beijing Blues, bộ phim Đại lục có thời lượng 118 phút, dựa trên câu chuyện có thật của một cảnh sát mật ở Bắc Kinh, miêu tả cuộc đấu tranh của những người dân thường ở thành phố này. Nhiều diễn viên trong phim là những người nổi tiếng trên Weibo, trang tiểu blog phổ biến ở Trung Quốc. Trong khi đó, Đoạt mệnh kim kể về ba người dân bình thường – một cảnh sát, một tên cướp và một thủ quỹ ngân hàng – cả ba đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

“Quả là bất ngờ… Tôi chỉ là một đạo diễn nghiệp dư mới làm được vài phim. Tôi không nghĩ rằng mình có mối liên hệ nào với giải Kim Mã,” đạo diễn Cao nói trong lễ trao giải được tổ chức ở huyện Nghi Lan, phía tây bắc Đài Loan.

Beijing Blues miêu tả cuộc đấu tranh của những người dân thường Bắc Kinh

Hai bộ phim Đại lục Sát sinh (Design of Death) và Phù thành mê sự (Mystery) thu về hai giải – Sát sinh đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Lương Tĩnh) và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất (Lâm Mộc), còn Phù thành mê sự mang về giải Diễn viên mới xuất sắc nhất (Tề Khê) và Nhạc phim hay nhất (Peyman Yazdanian và Johann Johannsson).

Về mặt lý thuyết, cả Gf*BfTouch of the Light cũng đoạt hai giải, nhưng ngoài thắng lợi trong các hạng mục chính, hai phim này chỉ giành được những giải thưởng mang tính đặc thù của liên hoan hơn, đó là giải thưởng do khán giả bầu chọn (Gf*Bf) và giải Fipresci (Touch of the Light).

Trong các hạng mục chính khác, nam diễn viên Hồng Kông Trịnh Trung Cơ đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong Vulgaria. Giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất thuộc về Bảo Kình Kình (với phim hài lãng mạn Đại lục Love Is Not Blind, còn giải Hiệu ứng thị giác xuất sắc nhất thuộc về êkíp thực hiện tác phẩm võ thuật 3D ấn tượng của Từ Khắc Long môn phi giáp). Giải Phim tài liệu hay nhất thuộc về Thiên chùy bách luyện (China Heavyweight) của Trương Kiều Dũng, tác phẩm về cuộc sống của những võ sĩ quyền Anh trẻ đầy khát khao ở Đại lục.

Hoàng Dụ Tường trong phim Touch of the Light

Giải thưởng đặc biệt dành cho Nhà làm phim Đài Loan nổi bật của năm được trao cho Hoàng Dụ Tường, nghệ sĩ dương cầm khiếm thị 25 tuổi ngoài đời thực, với bộ phim đầu tiên của anh được quay ở Đài Loan Touch of the Light, kể về những nghệ sĩ trẻ theo đuổi ước mơ của họ.

Dưới đây là danh sách đầy đủ những người thắng cuộc tại giải Kim Mã lần thứ 49:

Phim hay nhất: Beijing Blues
Đạo diễn xuất sắc nhất: Đỗ Kỳ Phong, Đoạt mệnh kim
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Lưu Thanh Vân, Đoạt mệnh kim
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Quế Luân Mỹ, Gf*Bf
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Trịnh Trung Cơ, Vulgaria
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Lương Tĩnh, Design of Death
Thành tựu trọn đời: Thạch Tuyển
Kịch bản gốc xuất sắc nhất: nhóm sáng tác Ngân Hà, Âu Kiện Nhi, Hoàng Kính Huy, Đoạt mệnh kim
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Bảo Kình Kình, Love Is Not Blind
Biên đạo hành động xuất sắc nhất: Tiền Gia Lạc, Hoàng Vĩ Huy, Ngô Hải Đường, Motorway
Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: Lâm Mộc, Design of Death
Biên kịch xuất sắc nhất: Dương Hồng Vũ, Beijing Blues
Quay phim xuất sắc nhất: Ô Địch, Beijing Blues
Hiệu ứng thị giác xuất sắc nhất: Kim Húc, Chung Trí Hành, Josh Cole, Long môn phi giáp
Nhạc phim hay nhất: Peyman Yazdanian, Johann Johannsson, Mystery
Ca khúc trong phim hay nhất: DoReMi, Romancing in Thin Air (lời: Lâm Tịch, nhạc: La Đại Hữu, thể hiện: Trịnh Tú Văn)
Hiệu ứng âm thanh xuất sắc nhất: Tăng Cảnh Tường, Lê Trí Hùng, Đại truy bộ
Thiết kế tạo hình xuất sắc nhất: Trương Thế Kiệt, The Bullet Vanishes
Phim tài liệu hay nhất: China Heavyweight
Phim ngắn hay nhất: The Home Gleaners
Nhà làm phim Đài Loan nổi bật của năm: Hoàng Dụ Tường
Diễn viên mới xuất sắc nhất: Tề Khê, Mystery
Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Trương Vinh Cát, Touch of the Light
Phim hay nhất do khán giả bình chọn: Gf*Bf



Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, AFP, Focus Taiwan


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi