Detective Hunter Zhang, một trong 17 phim tranh giải Kim Tước
tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2012, dựa trên câu chuyện và
nhân vật có thực. Bộ phim xoay quanh cuộc đời Trương Huệ Lĩnh, một cảnh
sát chống trộm ở Bắc Kinh.
Áp phích phim Detective Hunter Zhang
Bộ phim tập hợp nhóm diễn viên nghiệp dư, hầu hết là những người nổi
tiếng trên tiểu blog. Những khán giả say mê tiểu blog có thể nhận ra một
vài gương mặt. Phương pháp của các diễn viên căn bản chỉ là chính bản
thân họ, làm cho bộ phim chân thật và đáng tin. Bạn có thể cảm giác rằng
một vài người trong số họ là hàng xóm của mình. Không chỉ những người
nổi tiếng trên tiểu blog mà chính tiểu blog đóng vai cảnh sát trong bộ
phim bị ám ảnh bởi tiểu blog đến nỗi họ nói về nó suốt.
Bộ phim
quay tựa phim tài liệu. Một máy quay rung đi theo nhân vật chính đến
nhiều địa điểm ở Bắc Kinh và bộc lộ thành phố đúng như nguyên trạng: ồn
ào, bận rộn, đông đúc và bẩn thỉu. Bộ phim cũng cho thấy đủ loại nhân
vật như là: móc túi, lừa đảo, nông dân, người bán hàng trên đường phố và
ăn xin, vân vân. Khán giả có thể bắt gặp những nhân vật này giống với
những người mà họ lướt qua trên đường phố hay thấy trên xe buýt. Theo
cách này, bộ phim không cách biệt với khán giả vì khắc họa chính cuộc
sống thường ngày của họ.
Đạo diễn Cao Quần Thư nói tại buổi chiếu
ra mắt ở Thượng Hải rằng bộ phim là nỗ lực tối đa mà ông có thể làm về
chủ đề thực tế dưới các điều luật hiện hành của cơ quan kiểm duyệt. Thực
tế là ông táo bạo hơn là mình nghĩ.
Nhìn bề ngoài, sự táo bạo
được phản ánh qua các cuộc đối thoại. Các nhân vật không chỉ nói tiếng
bản địa mà còn dùng nhiều ngôn ngữ tục tĩu. Loại ngôn ngữ này gây ra
nhiều khoảnh khắc khôi hài và dí dỏm. Tuy nhiên, đó là điều mà các bộ
phim khác cố gắng né tránh để có thể được các nhà chức trách phê duyệt
phát hành.
Một cảnh trong phim
Trong thâm tâm, đạo diễn phải táo bạo đủ để chỉ trích các vấn đề xã hội.
Bộ phim nhấn mạnh cuộc sống của những người dân thường ở một thành phố
lớn. Không có kỹ năng làm việc, một số người buộc phải phạm tội nhỏ nhặt
để mưu sinh. Đối với những tội phạm khác, thành phố lớn là một mỏ vàng
để khai thác vô tận. Họ tin rằng mình có thể làm giàu nhanh chóng bằng
cách lừa gạt tiền của những người giàu có. Hơn thế nữa, bộ phim còn cho
thấy sự giận dữ ngấm ngầm trong công chúng. Xỉ vả và lời rủa ác ý trở
nên bình thường trong các cuộc trò chuyện của người dân. Khi công chúng
chịu đựng những người thực thi pháp luật, họ có thể trở nên bạo lực. Ở
vài cảnh phim, một đám đông đối xử thô bạo với tên trộm vặt sau khi bắt
hắn trên đường phố. Họ đánh đập tên tội phạm tàn nhẫn đến nỗi cảnh sát
phải ngăn họ lại.
Mặc dù bộ phim nổi bật trên nhiều phương diện,
nhưng có một lỗ hổng lớn không thể không phát hiện – miêu tả cảnh sát
một cách phiến diện. Như đa số những bộ phim Trung Quốc hiện tại, chỉ
toàn là cảnh sát tốt. Bộ phim không cho thấy nhiều về cuộc sống gia đình
hay tình cảm của nhân vật chính, làm nhân vật khá nhạt nhẽo.
Thêm
vào đó, có những cảnh và đoạn đối thoại lố bịch trong phim. Ví dụ như
trong một cảnh phim, một phụ nữ đột nhiên vọt ra ngoài cửa sổ, thuyết
giảng rằng không ai có thể thoát khỏi sự công minh của pháp luật.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi