Tin tức

Detective Hunter Zhang là thành công lớn của đạo diễn Cao Quần Thư

11/07/2012

Bộ phim mới về cảnh sát của đạo diễn Trung Quốc Cao Quần Thư Detective Hunter Zhang (tên gọi khác: Beijing Blues) mang đậm nét xã hội Trung Quốc hiện đại. Đây là bộ phim dí dỏm, nặng nề và rất đáng xem. Đã lâu rồi, tác giả bài viết chưa xem bộ phim Trung Quốc nào được thực hiện tốt đến thế ở rạp.

Detective Hunter Zhang, một trong 17 phim tranh giải Kim Tước tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2012, dựa trên câu chuyện và nhân vật có thực. Bộ phim xoay quanh cuộc đời Trương Huệ Lĩnh, một cảnh sát chống trộm ở Bắc Kinh.

Áp phích phim Detective Hunter Zhang

Bộ phim tập hợp nhóm diễn viên nghiệp dư, hầu hết là những người nổi tiếng trên tiểu blog. Những khán giả say mê tiểu blog có thể nhận ra một vài gương mặt. Phương pháp của các diễn viên căn bản chỉ là chính bản thân họ, làm cho bộ phim chân thật và đáng tin. Bạn có thể cảm giác rằng một vài người trong số họ là hàng xóm của mình. Không chỉ những người nổi tiếng trên tiểu blog mà chính tiểu blog đóng vai cảnh sát trong bộ phim bị ám ảnh bởi tiểu blog đến nỗi họ nói về nó suốt.

Bộ phim quay tựa phim tài liệu. Một máy quay rung đi theo nhân vật chính đến nhiều địa điểm ở Bắc Kinh và bộc lộ thành phố đúng như nguyên trạng: ồn ào, bận rộn, đông đúc và bẩn thỉu. Bộ phim cũng cho thấy đủ loại nhân vật như là: móc túi, lừa đảo, nông dân, người bán hàng trên đường phố và ăn xin, vân vân. Khán giả có thể bắt gặp những nhân vật này giống với những người mà họ lướt qua trên đường phố hay thấy trên xe buýt. Theo cách này, bộ phim không cách biệt với khán giả vì khắc họa chính cuộc sống thường ngày của họ.

Đạo diễn Cao Quần Thư nói tại buổi chiếu ra mắt ở Thượng Hải rằng bộ phim là nỗ lực tối đa mà ông có thể làm về chủ đề thực tế dưới các điều luật hiện hành của cơ quan kiểm duyệt. Thực tế là ông táo bạo hơn là mình nghĩ.

Nhìn bề ngoài, sự táo bạo được phản ánh qua các cuộc đối thoại. Các nhân vật không chỉ nói tiếng bản địa mà còn dùng nhiều ngôn ngữ tục tĩu. Loại ngôn ngữ này gây ra nhiều khoảnh khắc khôi hài và dí dỏm. Tuy nhiên, đó là điều mà các bộ phim khác cố gắng né tránh để có thể được các nhà chức trách phê duyệt phát hành.

Một cảnh trong phim

Trong thâm tâm, đạo diễn phải táo bạo đủ để chỉ trích các vấn đề xã hội. Bộ phim nhấn mạnh cuộc sống của những người dân thường ở một thành phố lớn. Không có kỹ năng làm việc, một số người buộc phải phạm tội nhỏ nhặt để mưu sinh. Đối với những tội phạm khác, thành phố lớn là một mỏ vàng để khai thác vô tận. Họ tin rằng mình có thể làm giàu nhanh chóng bằng cách lừa gạt tiền của những người giàu có. Hơn thế nữa, bộ phim còn cho thấy sự giận dữ ngấm ngầm trong công chúng. Xỉ vả và lời rủa ác ý trở nên bình thường trong các cuộc trò chuyện của người dân. Khi công chúng chịu đựng những người thực thi pháp luật, họ có thể trở nên bạo lực. Ở vài cảnh phim, một đám đông đối xử thô bạo với tên trộm vặt sau khi bắt hắn trên đường phố. Họ đánh đập tên tội phạm tàn nhẫn đến nỗi cảnh sát phải ngăn họ lại.

Mặc dù bộ phim nổi bật trên nhiều phương diện, nhưng có một lỗ hổng lớn không thể không phát hiện – miêu tả cảnh sát một cách phiến diện. Như đa số những bộ phim Trung Quốc hiện tại, chỉ toàn là cảnh sát tốt. Bộ phim không cho thấy nhiều về cuộc sống gia đình hay tình cảm của nhân vật chính, làm nhân vật khá nhạt nhẽo.

Thêm vào đó, có những cảnh và đoạn đối thoại lố bịch trong phim. Ví dụ như trong một cảnh phim, một phụ nữ đột nhiên vọt ra ngoài cửa sổ, thuyết giảng rằng không ai có thể thoát khỏi sự công minh của pháp luật.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi