Giải thưởng - LHP

Kim Kê và Kim Mã 2019 chọn những người thắng giải trái ngược nhau

25/11/2019

Hai phim của Đài Loan A SunDetention là những người chiến thắng lớn của Giải Kim Mã Đài Bắc vào thứ bảy 23/11. So Long, My Son của Vương Tiểu Soái là tựa phim nổi bật tại giải Kim Kê của Trung Quốc Đại lục, được tổ chức cùng một buổi tối.

A Sun (trái) và Detention là những người chiến thắng lớn của Giải Kim Mã Đài Bắc vào thứ bảy 23/11

Hai sự kiện đã xung đột vì một phát biểu ủng hộ Đài Loan độc lập tại Kim Mã năm ngoái, thường được coi là giải thưởng điện ảnh uy tín nhất trong làng phim Hoa ngữ. Điều đó khiến Bắc Kinh cấm người trong ngành điện ảnh Đại lục tham dự lễ trao giải năm nay tại Đài Loan, dọa sẽ cắt quyền tiếp cận thị trường phim khổng lồ của Trung Quốc cho bất kỳ ai khác chọn tham gia, và lên lịch trao giải Kim Kê trong cùng một buổi tối.

Hai sự kiện đối đầu thể hiện sự tương phản rõ ràng cả về lựa chọn người chiến thắng và phát biểu của một số người chiến thắng, những người tại lễ trao giải Kim Mã cảm thấy thoải mái đưa ra những tuyên bố có tính chính trị vốn sẽ không được phát biểu tại Kim Kê.

Nam diễn viên chính cho Trần Dĩ Văn (trái) và Dương Nhạn Nhạn của Malaysia thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc

Hai phim Đài Loan A SunDetention đoạt những danh hiệu cao quý nhất tại Lễ trao giải Kim Mã, với năm chiến thắng cho mỗi phim. A Sun ra về với giải phim truyện hay nhất, cũng như đạo diễn xuất sắc nhất giành cho Chung Mạnh Hoành — lần thứ hai, từ bốn lần đề cử — và giải nam diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất cho Trần Dĩ Văn và Lưu Quán Đình theo thứ tự tương ứng. A Sun cũng giành chiến thắng biên tập phim. Detention thắng giải đạo diễn mới xuất sắc nhất cho nhà làm phim Từ Hán Cường, cùng hiệu ứng xuất sắc, chỉ đạo nghệ thuật và kịch bản chuyển thể, một hạng mục chỉ có ba đề cử trong năm nay thay vì năm đề cử.

Là tác phẩm điện ảnh của trò chơi video kinh dị sinh tồn nổi tiếng cùng tên từ Red Candle Games, Detention năm nay là phim Đài Loan có doanh thu cao nhất và thành tích cao thứ 10 ở vùng lãnh thổ này, với doanh thu vé 8,5 triệu đôla. Lấy bối cảnh thời kỳ Khủng bố trắng ở Đài Loan, bộ phim đã bị cấm chiếu ở Trung Quốc Đại lục.

Dương Nhạn Nhạn của Malaysia thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai một giáo viên Trung Quốc bị mắc kẹt trong cuộc hôn nhân tồi tệ, không con cái trong bộ phim Singapore Wet Season, trong khi Trương Thi Doanh nhận danh hiệu nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong The Teacher. Your Face của Thái Minh Lượng đã thắng giải phim tài liệu hay nhất và Dương Tu Hoa chiến thắng kịch bản gốc hay nhất cho phim ly kỳ bí ẩn A Land Imagined.

Giải Kim Kê, được chính phủ Trung Quốc ủng hộ, đã noi theo Liên hoan phim Berlin tôn vinh cả hai vai chính từ So Long, My Son của đạo diễn Vương Tiểu Soái, Vương Vịnh Xuân và Vịnh Mai danh hiệu nam / nữ diễn viên xuất sắc nhất. Bộ phim, một phê bình gay gắt, đầy nước mắt về chính sách một con tàn bạo, chính sách này đã được điều chỉnh vào năm 2015, cũng giành giải kịch bản hay nhất.

Thành Long trao giải phim hay nhất cho đại diện nhà sản xuất phim Lưu lạc địa cầu

Tuy nhiên, các lựa chọn khác của Kim Kê đã đi ngược lại với sự tán thưởng quốc tế. Red Flowers and Green Leaves, cái nhìn vào cuộc hôn nhân sắp đặt của một cặp vợ chồng người Hồi ở Trung Quốc đã thắng giải thưởng phim kinh phí thấp hay nhất, đánh bại hai tựa phim đã đến Cannes vào tháng 5 vừa qua, Dwelling in the Fuchun Mountains của Tuần lễ phê bình và To Live to Sing của Dierectors’ Fortnight. The Wind Guardians đã giật vương miện hoạt hình hay nhất từ bộ phim dự tranh Oscar White Snake. Siêu phẩm giả tưởng Lưu lạc địa cầu, 691 triệu đôla ở Trung Quốc nhưng chỉ được 8,7 triệu đôla ở phần còn lại của thế giới, đã nhận danh hiệu phim hay nhất.

Đạo diễn Hồng Kông Lâm Siêu Hiền thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất cho Operation Red Sea, một phim hành động yêu nước được thực hiện để ca ngợi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Phim mở màn tại các rạp Trung Quốc hồi tháng 2 năm 2018.

Đạo diễn Lâm Siêu Hiền nhận giải Kim Kê đạo diễn xuất sắc nhất

Vương Chí Phi là nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với bộ phim The Bugle from Gutian, một bộ phim chủ đề quân sự khác được công chiếu tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Văn Mục Dã nhận giải đạo diễn mới xuất sắc nhất cho Dying to Survive hè 2018. Ngô Ngọc Phương giành giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim Send Me to the Clouds.

Us and Them, bộ phim tình cảm lãng mạn của đạo diễn Đài Loan Lưu Nhược Anh — một trong hai nghệ sĩ đến từ hòn đảo này được đề cử tại sự kiện — có năm đề cử, nhưng không nhận được giải thưởng nào.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety