Như món cơm trộn đặc trưng của thành phố, Jeonju trở thành một món
"bibimbap" phim độc lập mỗi năm. Liên hoan phim Quốc tế Jeonju lần thứ
12 (JIFF) khai mạc ngày 28/4 sẽ kéo dài chín ngày, kết thúc vào 6/5.
Liên hoan phim trình chiếu 190 phim đến từ 38 quốc gia. Dù số lượng phim
giảm nhẹ so với năm ngoái, liên hoan phim đã trở nên đa dạng hơn với sự
tăng lên của số quốc gia tham dự.
Vì nguồn gốc và chủ đề của các
tác phẩm trở nên phong phú hơn, những người đến xem liên hoan phim có
thể thấy khó lựa chọn phim để xem hơn.
Phim khai mạc là một lựa chọn hiển nhiên. Sự kiện năm nay bắt đầu với một phim tình cảm gia đình của Iran, Nader and Simin, a Separation, do chủ nhân giải Gấu Bạc Liên hoan phim Berlin 2009 Asghar Farhadi (About Elly) đạo diễn. Tác phẩm trước của ông Fireworks Wednesday đã được giới thiệu tại JIFF năm 2007.
Câu
chuyện bắt đầu trong một phòng xử án. Simin đệ đơn ly hôn khi chồng cô
Nader từ chối rời khỏi nước này cùng cô để chăm sóc người cha bị ốm của
cô. Bước ngoặt bất ngờ xảy đến khi Nader thuê một phụ nữ có thai,
Razier, làm một người chăm sóc y tế tại nhà. Trong khi xoay quanh sự
chia rẽ trong một gia đình, phim cũng mô tả những vấn đề lớn hơn như sự
phân biệt giới tính và giai cấp trong một xã hội.
Bộ phim Iran Nader and Simin, a Separation của đạo diễn
đoạt giải Gấu Bạc tại Liên hoan phim
Berlin 2009 Asghar Farhadi là tác
phẩm mở màn Liên hoan phim Quốc tế Jeonju lần thứ 12
Một phim chính kịch - gia đình khác nên xem là Anything You Want của Achero Manas, nhà làm phim Tây Ban Nha đã đạo diễn phim bế mạc JIFF 2007 November. Tác phẩm mới nhất của ông nói về một người cha sẵn sàng làm mọi việc vì con gái sau khi mẹ cô qua đời.
Trong
số các phim cạnh tranh các giải thưởng trong hạng mục tranh giải quốc
tế, những người lên chương trình liên hoan phim giới thiệu tác phẩm Hàn
Quốc duy nhất tham gia, An Escalator in World Order của Kim
Kyung Man. Phim tài liệu này gom nhặt những trích đoạn từ những đoạn
phim tuyên truyền của chính phủ trước đây để vẽ nên một góc nhìn độc đáo
về lịch sử hiện đại Hàn Quốc và một bức tranh ghép thú vị.
Một phim tài liệu phong cách cắt ghép đáng chú ý khác là bộ phim đến từ Philippines, Why Is Yellow the Middle of the Rainbow?
của Kidlat Tahimik, một phim dài ba tiếng theo dấu mười năm qua của đất
nước Đông Á từ một quan điểm cá nhân sâu sắc. Những tác phẩm khác của
Tahimik có thể được tìm thấy trong hạng mục nhìn lại sự nghiệp của đạo
diễn này.
Một tác phẩm khác của Philippines là Senior Year
do Jerrold Tarog thực hiện, vừa tham gia tranh giải tại Liên hoan phim
Quốc tế Hồng Kông. Phim lần theo câu chuyện của 10 học sinh năm cuối tại
một trường trung học ở Manila.
Danh sách phim năm nay còn chứng
kiến sự tăng đột ngột số lượng phim tài liệu, theo thông tin từ nhà tổ
chức, và các khán giả có lẽ sẽ thích những tác phẩm tập trung vào những
vấn đề hiện tại. Theo sau nỗi lo sợ phóng xạ từ quốc gia láng giềng Nhật
Bản, Under Control của Volker Sattel đưa người xem vào một
chuyến tham quan các nhà máy hạt nhân ở Đức và Áo. Bộ phim, ra mắt khán
giả châu Á tại Jeonju, có thể nói về những khía cạnh kỹ thuật của năng
lượng hạt nhân nhưng không làm giảm giá trị thẩm mỹ hình ảnh.
Train of Shadows
của đạo diễn người Tây Ban Nha Jose Luis Guerin làm mờ đi ranh giới
giữa hư cấu và phim tài liệu, quá khứ và hiện tại, khi lần theo cái chết
bất ngờ của một nhà làm phim nghiệp dư. Câu chuyện "bí ẩn" này thể hiện
sự trân trọng đối với những tác phẩm trắng đen đầu thế kỷ 20 và người
xem có thể khám phá ra những thứ quý giá mang tính thử nghiệm bị bỏ sót
của thập niên 1990.
Liên hoan phim cũng trình chiếu những tác
phẩm nhìn lại sự nghiệp của các đạo diễn Hàn Quốc. Hạng mục này bao gồm
các phim thập niên 90 của Lee Myung Se, như First Love do nữ diễn viên qua cố Choi Jin Sil đóng chính cùng nam diễn viên hài Park Choong Hoon.
Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times