Nếu
Thor phần một khiến nhiều người thất vọng khi Thor dành
phần lớn diễn biến phim bị đày xuống Trái đất làm người phàm trần, dẫn
tới việc phim có vẻ kể về một anh chàng tên là Thor thay vì vị thần sấm
tên là Thor, thì trong suốt
Thor: The Dark World, ta có một vị
thần theo đúng nghĩa. Thor trong phim này đầy quyền năng, trưởng thành
và tự tin. Một trong những cảnh đầu tiên ta có Thor hiên ngang dùng búa
Mjolnir đánh bại cả một đoàn quân ở một thế giới trong Cửu Giới.
Trailer khiến ta cứ nghĩ cảnh này phải là cảnh chiến đấu chính của
bộ phim
nhưng thực tế nó xuất hiện ở đầu phim, như chỉ để giới thiệu lại
với khán giả quyền năng của Thor
Yếu tố hay nhất của
Thor: The Dark World là cách bộ phim khai thác hệ quả của những gì Loki làm trong
Thor và
The Avengers đối với gia đình. Một trong những cảnh mở đầu là khi Loki đối mặt với cha mẹ nuôi, Odin và Frigga, lần đầu tiên sau diễn biến
Avengers. Ở đây, phải nói tới khả năng diễn bằng mắt xuất sắc của Tom Hiddleston trong vai này.
Loki
vẫn ngông cuồng, thích đùa bỡn như thế, nhưng ánh mắt anh luôn thay đổi
mỗi lần nhìn Odin hay Frigga. Đứng trước Odin, ta thấy Loki thực sự hận
ông, vì đã nuôi anh lớn lên trong dối trá, nhưng trong cái hận đó vẫn
pha chút đau thương, cảm giác bị phản bội. Khi nhìn Odin, một chút gì đó
của Loki trong
Thor vẫn hiện ra: một Loki từng khao khát sự chấp nhận của Odin nhưng không bao giờ có được.
Cũng
trong cảnh đó, những lời Loki nói với Frigga là chế giễu, nhưng ánh mắt
anh lại thể hiện một cảm xúc khác. Lần đầu chút đau khổ không pha lẫn
hận thù xuất hiện trong mắt Loki là khi Odin nói anh sẽ không bao giờ
được gặp lại Frigga nữa. Có lẽ, nếu có người duy nhất có thể khiến Loki
cảm thấy hối hận vì đã làm tổn thương, đó là Frigga. Bà là người duy
nhất Loki không thể hận, và cũng dễ hiểu thôi. Frigga cũng có khả năng
tạo ảo ảnh như Loki, và có lẽ, người đã dạy Loki phép thuật cũng chính
là bà. Có lẽ, từ tấm bé, khi Odin luôn thiên vị Thor hơn, luôn chú tâm
dạy dỗ Thor hơn, Loki lại được Frigga cưng chiều hơn. Loki sẽ không bao
giờ có được sức mạnh của Thor, nhưng Frigga là người đã nhận ra khả năng
bẩm sinh mà Loki có và đã chăm sóc, dẫn dắt khả năng đó. Vì thế, lần
duy nhất Loki lớn tiếng với bà là khi bà gọi Odin là “cha con” – “Ông ta
không phải cha tôi!”
Loki và Thor trong cảnh phim
Một trong những cảnh tôi thích nhất trong bộ phim là một chút nhẹ nhàng
hơn giữa Thor và Loki. Loki nhìn Jane Forster vừa ngất đi và đặt câu hỏi
với Thor về mối quan hệ tình cảm của hai người. So với cuộc đời ngàn
năm của họ, một con người phàm trần như Jane chỉ có thể là cơn gió
thoảng, và nếu tiến tới với Jane, điều duy nhất đang đợi Thor là trái
tim tan nát. Trong khoảnh khắc đó, Loki thực sự lo lắng cho Thor, bất
chấp sự bất hòa giữa họ.
Tuy vậy, Jane lại là cả một vấn đề trong bộ phim này. Mối quan hệ của Thor và Jane quá mờ nhạt trong
Thor và
lại càng mờ nhạt hơn trong phim này. Nói thẳng ra là tôi chẳng hiểu tại
sao Jane và Thor lại yêu nhau và phim cũng không thèm phát triển tình
cảm của họ. Vì thế, tôi lại càng không hiểu tại sao
Tiến sĩ Jane Forster lại có thể vì việc Thor biến mất mà mất ăn mất ngủ bỏ cả công việc trong suốt
hai năm trời,
và trong khoảng thời gian đó, điều duy nhất cô làm đi tìm Thor. Ừ, ai
mà chả biết Thor là thần thánh, nhưng Jane chỉ quen Thor trong vòng ba
ngày là đứt, và biết anh là thần thánh trong khoảng… một tiếng đồng hồ.
Vì như thế mà mất đi hai năm trời, có đáng không?
Nhưng vẫn đề
lớn nhất của bộ phim là nhân vật Malekith. Đây là một nhân vật phản diện
mờ nhạt và từ đầu tới cuối, những hành động mang tính “phản diện” của
hắn chẳng có lý do gì cả, ngoài việc hắn là nhân vật phản diện vì thế
nên phải làm những điều độc ác. Hắn hủy diệt vì…thích thế. Hắn đem một
đội quân Hắc Tinh hủy hoại vũ trụ và biến nó trở lại thành “bóng tối”
nhưng cái “bóng tối” đó thực chất là gì, hắn có lợi gì từ việc này, và
tại sao hắn lại bị ám ảnh với cái “bóng tối” đó thì chẳng ai biết. Sau
khi có được cái bóng tối đó thì hắn định…làm gì?
Malekith
Một nhân vật với động cơ nhạt nhẽo như thế trao cho một diễn viên như
Christopher Eccleston thì thật phí phạm tài năng của anh. Không những
bản thân nhân vật không có động cơ gì hấp dẫn, mà phân nửa thời gian,
nhân vật chìm trong bóng tối hay được hóa trang đến mức có cảm giác như
diễn viên chẳng cử động được cơ mặt, mắt thì đeo áp tròng nên cũng khó
có thể thể hiện được mấy. Thế nên vai này, nói thật ra, trao cho diễn
viên nào cũng được. Trong suốt bộ phim, tôi có cảm giác Malekith chỉ tồn
tại để tạo mối đe dọa tạo động cơ cho Thor và Loki hợp tác.
Chiến dịch quảng bá
Thor: The Dark World
khoe rằng “anh ấy sẽ phải hy sinh tất cả để cứu chúng ta.” Trong cả bộ
phim, tôi không thấy Thor phải hy sinh bất cứ thứ gì. Cái chết của
Frigga và cuộc tấn công Asgard là động lực cho Thor bước vào cuộc chiến
chứ không phải là hy sinh. Đưa Jane ra làm con mồi cũng chẳng hẳn là hy
sinh vì ai cũng biết Jane sẽ không chết được. Kế hoạch đánh bại Malekith
của Thor là kéo hắn tới Thế giới Bóng tối để binh lính Asgard không
phải bỏ mạng. Thế nên chung quy Thor thực tế không hề phải hy sinh gì.
Bộ
phim còn thiếu logic một cách khó bỏ qua nữa là khi Hắc Tinh của
Malekith nã đạn laser vào quân đội Asgard và họ đánh trả bằng… kiếm?? Ai
cũng biết thế giới Asgard được dựa theo truyền thuyết từ mấy trăm năm
trước, nhưng thât sự khó có thể nhịn cười khi xem cái cảnh trông giống
đem một đội quân từ thời Trung cổ ra đọ với súng máy thế kỷ 21. Điều này
còn khó hiểu hơn khi trong khi chỉ năm phút sau đó, quân Asgard bỗng
cũng có tàu chiến để bắn súng máy đùng đoàng đuổi theo Thor và Loki khi
họ chống lại lệnh của Odin. Vũ khí tiên tiến có thể đem ra dùng để bắn
quân mình mà không dùng để chống lại kẻ địch à?
Thor, Jane và Loki
Đây là một bộ phim rất hài, có lẽ là bộ phim hài hước nhất của Marvel
tính tới nay. Một số cảnh khiến tôi phải bật cười gồm có: Khi đội quân
của Malekith kéo đến phá ngục Asgard, thì Loki ung dung ngồi đọc sách dù
ở ngoài xà lim hỗn đoạn đang xảy ra. Hay lúc Jane ngất đi, Loki thản
nhiên nói, “Cô ta chết rồi à?” với một giọng thờ ơ đến buồn cười. Khi
Thor đến nhà Selvig, anh bước vào cửa, nhìn cái móc áo một hồi rồi bình
thản treo búa Mjolnir lên đó.
Tính hài của bộ phim có lẽ được bao trọn trong trích đoạn này:
Sự hài hước dí dỏm của bộ phim là một cái hay, nhưng thật ra nhiều lúc cũng là một cái dở.
Avengers cũng
là một bộ phim có nhiều câu thoại kiểu tung hứng, nhưng khi cuộc chiến
bắt đầu, sự hài hước được dẹp qua một bên, thay vào đó là không khí
chiến đấu nghẹt thở. Trong
Thor: The Dark World, các trò đùa
không kết thúc khi trận chiến bắt đầu, vì thế nhiều khi những yếu tố hài
khiến khán giả bị phân tâm và khiến trận chiến trở nên kém gay cấn hơn.
Trong trận chiến ở London mà theo Jane chỉ có thể kéo dài trong tám
phút, ta đã mất bao nhiêu phút cho cái cảnh Thor đi tàu điện ngầm? Có
cần dành nhiều thời gian thế quan tâm về Darcy và anh chàng rõ ràng được
viết ra để thành người yêu của cô?
Cảnh đánh nhau giữa Thor và
Loki chống lại Malekith cùng tay sai Kurse ở Thế giới Bóng tối hay hơn
cảnh chiến cuối cùng ở London. Cuộc chiến ở Thế giới Bóng tối tài tình
và tinh tế hơn, khi cả Malekith và khán giả bị đánh lừa vì Loki (tỏ vẻ)
phản bội Thor để đánh lạc hướng kẻ địch. Trong một chốc, có vẻ sự nham
hiểm của Loki đã trở lại, rằng Thor đã sai lầm thực sự khi tin tưởng
Loki. Nhưng, mặt khác, việc tất cả sự phản bội đó thực chất chỉ là giả
vờ lại khiến tôi bị hẫng, nhất là khi trailer có vẻ hứa hẹn một Loki mâu
thuẫn hơn. Tôi thích một Loki như trong
Thor, hay ít nhất là đen tối thực sự như trong
Avengers.
Trong phim này, mục tiêu chống lại Malekith của Loki lại quá rõ ràng,
quá thiên về phía thiện, đâm ra khúc đầu khám phá nội tâm Loki hấp dẫn
thì đến khúc cuối của nhân vật lại khiến tôi phải nghệt mặt tự hỏi, “Ơ,
chỉ có thế thôi à?”
Thêm vào đó, cảnh “chết” của Loki quá “kịch”
nên tôi không thể tin rằng Loki đã chết thật. Loki có thể chết, nhưng
không thể chết trong một cách rập khuôn và sến thế được. Thế nên sau
cảnh đó, mỗi khi diễn biến phim quay trở lại Asgard, tôi cứ chực chờ
Loki tái xuất...
Điểm yếu của phim không phải là lỗi của các diễn viên. Chris Hemsworth
hấp dẫn hơn bao giờ hết trong vai Thor (và tôi không chỉ nói về mặt
ngoại hình). Từ anh toát ra sự tự tin của một vị thần theo đúng nghĩa và
anh chứng minh nhân vật Thor giờ đã khác Thor của phần phim thứ nhất
một trời một vực. Tom Hiddleston, như thường lệ, tỏa sáng trong vai
Loki, xuất sắc từ những khoảnh khắc “tưng tửng” nhất của vị thần ma mãnh
này, tới những khi mất phương hướng, yếu đuối… Natalie Portman dường
như cũng đã làm tất cả để tạo sức sống cho nhân vật Jane Forster không
mấy hấp dẫn.
Vấn đề với
Thor: The Dark World là kịch
bản không hiệu quả. Phim hứa hẹn quá nhiều, mở ra quá nhiều vấn đề nhưng
thật ra chẳng giải thích hay giải quyết được bao nhiêu. Một bộ phim
cũng hơn hai tiếng đồng hồ đấy, và trong khi xem phim, tôi cũng cười
nhiều, cũng có những lúc thót tim, cũng thích thú. Ra khỏi rạp rồi, tôi
mới thấy hơi hụt hẫng. Mối đe dọa chính trong bộ phim chẳng bao giờ tạo
cảm giác thực sự nguy hiểm, và đến cuối, chúng bị đánh bại một cách hình
như quá dễ dàng. Đến giờ, tôi vẫn có cảm giác như chỉ mới xem được một
nửa bộ phim. Tất nhiên, chắc hẳn vẫn còn
Thor 3, nhất là khi cái kết đặt câu hỏi lớn là
Odin bây giờ ở đâu, nhưng
The Dark World này vẫn có cảm giác chưa hoàn thiện.
Bảo là phim
chán thì hoàn toàn không đúng. Nhưng bảo là phim thực sự tuyệt vời thì cũng không hẳn.
Thor: The Dark World mang
tính giải trí cao, và xem xong cũng không cảm thấy tiếc tiền. Tôi cũng
hoàn toàn sẵn sàng xem lại phim này. Nhưng nhìn chung, có lẽ tôi mong
đợi chút gì đó nhiều hơn từ phim này mà cuối cùng phim không cung cấp
được.
© Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi