Movie Blogs

Yume uru futari – Mộng kiếp sân si…

03/05/2013

Một bộ phim mang ý tưởng lạ với cách thể hiện đơn giản của Nishikawa Miwa – đạo diễn từng thực hiện Dear Doctor, cũng lại là một phim có nội dung lạ về lằn ranh mập mờ giữa đúng và sai, thật và giả.

Phim để lại dư vị khó tả, có cảm động xen chút bối rối nhưng không hề bất ngờ. Bối rối, bởi Nishikawa chưa bao giờ đưa ra lời giải đáp cho những hành động có vẻ như vô cùng mâu thuẫn của Satoko, mà bắt người xem phải tự đi tìm câu trả lời cho mình. Satoko muốn gì, cô ta đi tìm tiền, hay tình, hay phải chăng cô ta cho rằng mình quá bản lĩnh để có thể xoay chuyển tình thế, dùng tiền giữ tình và đưa mọi thứ trở về trạng thái ban đầu?

Một người phụ nữ “bán” chồng, cho anh ta qua tay với mọi loại đàn bà trên đời, xấu cũng thế mà đẹp cũng thế, chỉ cốt sao lừa gạt được họ để họ tin anh ta yêu họ và cho anh mượn tiền. Satoko yêu chồng, có lẽ là rất yêu, thế nên cô mới cố cầm nước mắt bảo cha mình rằng mọi chuyện vẫn ổn và chồng mình đã biết chăm chỉ làm ăn hơn trước, mới chạy điên loạn trong đêm cố gắng cứu vớt một mảnh ước mơ đã tan thành mây khói giây phút nó bắt đầu nhen nhóm. Tôi thích hình ảnh ngọn lửa thiêu rụi quán ăn của vợ chồng Satoko xuyên suốt phim, đồng tiền suýt bị lửa đốt trở thành công cụ khơi dậy ước mơ làm lại từ đầu, và đồng tiền lại là ngọn lửa bùng cháy nuốt trọn thân xác tâm hồn họ.

Nữ diễn viên Matsu Takako với vai diễn ám ảnh trong Yume uru futari

Thế nhưng mọi sự lại không đơn giản ở chữ tiền – Satoko muốn tiền để xây lại quán ăn ngày xưa, nhưng hơn thế, cô muốn trả thù những người đàn bà có tiền để phung phí nuôi chồng cô. Bắt nguồn từ nữ khách hàng vô tình ngủ với chồng cô trong một đêm cả hai buồn đời say khướt rồi trao cho anh ta khoản tiền lớn – không phải vì có cảm tình gì với anh, mà để trút đi một gánh nặng tinh thần, Satoko đã hận và muốn tất cả những người phụ nữ sung sướng hơn cô phải trải qua cảm giác đau khổ, có lẽ cũng cùng cảm giác cô đã trải qua khi biết chồng phản bội mình. Nếu chỉ là ước mơ thì Satoko sẽ không cam tâm bán chồng cho những người đàn bà khác; sở dĩ hành động của cô vượt qua mọi luân lý đạo đức chẳng phải vì sự hận thù đã thôi thúc sao? Khi nghe đoạn tin cha mẹ hành hạ con cái trên tivi, cả hai vợ chồng Satoko đều nghĩ đó là điều quá ghê gớm đồi bại – đó là khi họ làm người ngoài cuộc phán xét người trong cuộc, nhưng nào có ai biết tự phán xét mình khi chính bản thân đang thực hiện những điều cũng đồi bại không kém.

Hay nói khác đi, “đồi bại” là từ mà đa phần các khán giả xem phim sẽ gán cho Satoko và một phần nào đó, người chồng “xuôi theo dòng nước”, đã lỡ phạm tội đối với vợ thì lợi dụng cái tội đó để chuộc lại… tội, nhưng bản thân Nishikawa không hề phán xét những nhân vật của mình. Điểm sáng nhất của Yume có lẽ là những câu chuyện rời rạc của những người phụ nữ cô đơn trong phim, ai trong chúng ta cũng có một phần của họ. Họ là một phần của Nishikawa, và của mọi người phụ nữ khác trên đời. Có lúc ta cần người đầu ấp tay gối, cũng có lúc biết rằng tình yêu sẽ chẳng bao giờ đến mà vẫn cố níu kéo tia hy vọng. Có khi sẽ căm hận đến tận xương tủy để rồi tìm cách trả thù, cũng có khi vì chút tình chẳng được đền đáp đó mà sẵn sàng cho đi tất cả những gì mình có và không đòi hỏi một tình yêu đền đáp. Đã là phụ nữ, mấy ai không quặn lòng khi nữ vận động viên đẩy tạ hỏi Kanya, “Anh nghĩ tôi là một quái vật ư? Anh nghĩ tôi sẽ đánh anh ư?” Điều Nishikawa phản ánh dường như rất bình thường – những người phụ nữ cô đơn giữa xã hội ngày càng đè nặng áp lực vừa phải lấy chồng sinh con vừa phải đi làm phụ chồng trang trải ở thời buổi đắt đỏ này. Lấy chỉ vì cần có "cái thằng" gọi là “chồng” cho họ hàng cha mẹ bớt "đưa lên thớt" mỗi ngày, hay là một mình đi đi về về nhưng được hưởng tự do mang tên cô đơn? Có người chọn giải pháp một và có người giải pháp hai, nhưng ngẫm lại thì, đời có bao giờ toàn vẹn.

Phim quay với những gam màu lạnh, và ám ảnh nhất vẫn sẽ là Satoko của chị Matsu – người đàn bà của mọi mặt tốt lẫn xấu của con người. Nishikawa đôi khi làm tôi nhớ đến Koreeda, người đã từng sản xuất phim của cô trước đây, nhưng xét toàn diện, Nishikawa dường như đã tìm ra phương hướng làm phim rất riêng cho chính mình – điều duy nhất cả hai đều có chung là lối làm phim quan sát chứ không kể lể, phán xét, và hết mực tôn trọng các nhân vật của mình. Tôi nghĩ, những đạo diễn ấy thấy bản thân trong nhân vật, và vì thế luôn yêu mến nhân vật của họ như yêu chính mình vậy.

Yume uru futari nghĩa là "Đi bán giấc mơ (của cả hai)".


Thông tin phim:

Đạo diễn: Nishikawa Miwa
Kịch bản: Nishikawa Miwa
Năm sản xuất: 2012

© Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi