Nhân vật & Sự kiện

14 điều học được từ mùa phim hè 2011

27/09/2011

Từ những chú khỉ giận dữ đến cơn mệt mỏi với Ryan Reynolds, ta có thể học được nhiều điều từ phim bom tấn mùa hè này. Phim có thể mang tính giáo dục và chúng không nhất thiết là những phim nghệ thuật có phụ đề chán ngắt được chiếu ở các rạp nặng mùi.

Những phim Hollywood mùa hè này đều mang tính giáo dục và chúng ta đã học được nhiều điều về tình trạng ngành điện ảnh này. Ví dụ, khán giả quốc tế sẽ trả thêm tiền để xem bất cứ cái gì. Dù muốn, Ryan Reynolds không được nghỉ ngơi vào mùa hè này.

Chúng tôi muốn lướt qua những bài học có được từ những tháng qua. Mùa hè 2012 còn xa nhưng đây là những gì ta học được, có thể đoán được mùa hè sang năm sẽ ra sao.

Ryan Reynolds không vẻ vang gì lắm

Anh không làm ai phục anh trong Green Lantern, và có vẻ đây là phim siêu người hùng thực sự tồi tệ duy nhất của một mùa hè đầy những phim thể loại này. Anh cũng chẳng làm sáng lên căn phòng trong The Change-Up (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Đổi vai), dù phim hài thường là sở trường của anh. Có lẽ khán giả cũng đang thấy chán anh và điều này có lẽ có nghĩa chúng ta sẽ không bị dí vào tay mấy phim tiếp theo của The Proposal.

Và hy vọng người ta sẽ đi xem anh đóng Deadpool, siêu người hùng duy nhất anh sinh ra để đóng.

Fox vẫn biết làm phim hay

Ai cũng ngạc nhiên khi Fox, hãng đã sản xuất ra The Squeakquel đáng khinh, cũng có đến hai phim vào mùa hè 2011 và con số này cao hơn số thành công của họ trong nhiều năm nay. Bộ phim cuối cùng được hãng này sản xuất mà thực sự hay, không có tay James Cameron, là X2. Và vì thế thật phù hợp khi phim thành công tuyệt đối của Fox mùa hè này là X-Men: First Class. Đứng thứ hai à? Rise of the Planet of the Apes, bộ phim cho thấy tháng 8 không còn chỉ là mùa phim ế.

The Hangover II: Phim thành công…mà chẳng ai thích

The Hangover Part II là một trong những phim rất được quan tâm của mùa hè này và cũng mang về một số tiền lớn cho Warner Bros., đến giờ có doanh thu 580 triệu đôla. Nhưng chẳng ai thích nó cả. Các nhà phê bình chém nó tả tơi, và chúng tôi chưa gặp ai cho rằng nó có được sự hấp dẫn của phần một. Vậy ai lại đi xem phim nhỉ?

Phim hài hạng R là tuyệt đỉnh!

The Hangover Part II thất bại, nó cũng chỉ là một trong nhiều các phim hài của hè năm nay. Bridesmaids (Phù dâu) là một trong những ngạc nhiên lớn của mùa hè với những phim hài hay khác là Horrible BossesFriends With Benefits (Yêu nhầm bạn thân). Nhưng The Change-Up30 Minutes or Less lại không theo bước các phim này trở thành phim thành công. Phim hài hạng R cũng thu được tiền nhưng không phải phim nào cũng vậy.

Planet of the Apes vẫn là loạt phim có thể khai thác...

Chúng tôi tất nhiên có nhiều nghi ngờ về phim này nhưng bộ phim có vẻ đã chịu được áp lực và có được sự đánh giá tốt hơn phần gốc rất nhiều. Không có Marky Mark và những phụ truyện không mục đích, Rise of the Planet of the Apes (Sự nổi dậy của loài khỉ) là một tiền truyện thú vị về việc những con khỉ bẩn thỉu kia tại sao lại không từ bỏ Hollywood.

...và Green Lantern thì không phải

Cũng không có gì ngạc nhiên. Các đoạn giới thiệu phim Green Lantern đã chán rồi, phim còn chán hơn. Warners đặt cược nhiều vào phim này và là đợt thử nghiệm đầu tiên của họ với một siêu anh hùng không phải là Người dơi hay Siêu nhân và cuộc thử nghiệm thất bại. Điều này có nghĩa gì cho các siêu người hùng khác?

Khán giả quốc tế sẽ xem bất cứ phim gì

Không thể hiểu được thị hiếu của thế giới. 2011 là năm ta cho rằng doanh thu quốc tế còn quan trọng hơn cả trong nước Mỹ trong việc định đoạt số phận các phim. Phải hỏi rằng, liệu các phim như Pirates of the Caribbean: On Stranger TidesTransformers: Dark of the Moon thực sự đáng nhận được số tiền lớn thế kia ư? Các nhà làm phim không cần được khuyến khích làm thêm phim chán đâu! Nhưng dù sao thì ngay cả châu Á cũng ghét Green Lantern.

Thật nhớ những phim hành động đơn thuần

Thật nhớ những phim chỉ cần bắp rang như The Rock, Con Air, Face/OffSpeed. Kể cả một phim Expendables khác cũng được. Mùa hè này hoàn toàn thiếu những phim hành động đơn thuần, những phim không có cốt truyện nhưng có nhiều vụ bắn nổ. Colombiana (Nữ sát thủ) muốn đưa một phim vào cuối mùa hè nhưng chẳng ai muốn nhận nó. Thể loại này chết rồi sao? Không hẳn. Nó chỉ cần biết cách vượt qua những phim truyện và phim phần hai.

Ba phim có doanh thu tỉ bạc trong ba tháng

Bất cứ ai sợ rằng doanh thu phòng vé đang giảm sẽ được an tâm khi biết Harry Potter and the Deathly Hallows - Part 2, Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides, và Transformers: Dark of the Moon đều thu về một tỉ đôla mỗi phim. Đây là thành thích trước kia rất hiếm và chỉ có những phim như Dark KnightsAvatars mới có thể làm được. Và tất nhiên có cả doanh thu quốc tế trong này nữa.

Jack Sparrow cần phải làm…một cái gì đó

Một là hắn cần trở thành nhân vật thứ chính lần nữa hay tốt hơn là biến hẳn đi. Ừ, khán giả thích Johnny Depp và những trò đùa của anh ta như Pirates 4 thật là phim lộn xộn với quá nhiều thời gian nói về Thuyền trưởng Jack mà không nói gì về ai khác cả. Barbossa của Geoffrey Rush là vai diễn tuyệt nhất của phim. Hãy nhốt Sparrow vào một xó nào đó và có thể bạn sẽ lại có được bộ phim hay như tập đầu, hiểu chưa?

Pixar có thể bắn trượt, nhà phê bình cũng có thể ghét
.

Từ Wall-E đến Up đến Toy Story 3, Pixar đang có những năm tháng tuyệt vời. Nhưng không phải năm nào cũng có thể đào ra vàng và nhiều khi bạn vẫn phải chấp nhận Cars 2. Cars 2 không hẳn là mối sỉ nhục đối với phim hoạt hình mà chỉ không tuyệt vời như ta mong đợi. Người hâm mộ Pixar và nhiều nhà phê bình đã mổ xẻ Cars 2 cả mùa hè chỉ vì nó không hay bằng Toy Story 3.

Cars 2 không hay lắm nhưng cũng không phải tội ác gì. Tất nhiên nó đang lợi dụng khả năng làm ra tiền của bộ phim gốc và trẻ con thì rất thích, nhưng đây là phim Pixar mà nhiều người lớn không thích. Nói gì đi nữa thì nó cũng đã mất phiếu ở giải Oscar vào tay Dreamworks Animation.

Chúng tôi không thích 3D

3D đã làm nhiều người mệt mỏi vào mùa hè này. Bất cứ phim nào có chút gì hành động là 3D và toàn được chuyển thể một cách lười biếng sau khi quay. Và cũng chẳng phim nào tận dụng được kỹ thuật 3D một cách hiệu quả. Còn đáng giận hơn nữa khi chỉ chiếu dạng 3D vào những tuần chiếu đầu tiên và vì thế nếu muốn xem phim thì đành phải xem 3D.

Nhưng ít ra thì kết quả cũng là chúng ta cũng đã chán ngắt giá vé cao và cặp kính nhức đầu kia. Thông điệp giờ chắc rõ ràng: nếu không nỗ lực làm phim 3D hiệu quả thì đừng làm.

Captain America – Tuyệt vời!

Có lẽ cũng phải nói rằng nhiều người hâm mộ Marvel đã lo lắng về Captain America. Họ thật sự có thể làm một bộ phim người anh hùng vào thời điểm lịch sử ư? Chẳng phải sẽ lập dị lắm sao? Mà khán giả quốc tế nào lại quan tâm tới siêu người hùng yêu nước Mỹ chứ?

May thay tất cả lại đâu vào đấy. Đây là một bộ phim đáng so sánh với các phim khác của Marvel. Cap cũng sẽ khởi động mùa phim hè 2012 với The Avengers, và hứa hẹn nhiều giây phút phim đáng giá nữa. Và cũng tốt thôi, vì Hitler cần bị dí điện nhiều lần nữa.


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi