Nhân vật & Sự kiện

Hãy bỏ qua người đẹp này, nếu bạn có thể

19/08/2011

Một đội quân bản sao của những người nổi tiếng diễu hành vào văn phòng tuyển diễn viên của Hollywood mỗi ngày - tất cả đều xinh đẹp, tài năng và có thể thay thế lẫn nhau. Chọn đi, ai cũng được. Nhưng thường sẽ có một nữ diễn viên tiến vào và khiến người ta sửng sốt. Để mắt đến cô ấy, các giám đốc hãng phim nói. Cô ấy rất đặc biệt.

Olivia Wilde, 27 tuổi, là một trong số đó.

Olivia Wilde ở Los Angeles

Ngôi sao mắt xanh đến kinh đô điện ảnh năm 2002, đủ lạ để làm việc trong một công ty tuyển diễn viên, Cha mẹ cô, hai phóng viên nổi tiếng của Washington, nhờ vào các mối quan hệ với giới chính trị và người nổi tiếng, đã giúp sắp xếp việc này. Mục đích là, như lời mẹ cô, Leslie Cockburn, một nhà sản xuất của 60 Minutes, muốn chấm dứt niềm đam mê diễn xuất của Wilde bằng cách đẩy cô đến nơi đặc biệt tàn khốc của nhà máy sản xuất giấc mơ, nơi hàng trăm đơn dự tuyển bị gạt sang bên không thương tiếc.

“Họ cho rằng tôi sẽ chứng kiến sự tàn nhẫn, cảnh những người ở Yale và Juilliard cầu xin việc làm và nhanh chóng rời thành phố,” Wilde nói trong bữa trưa gần đây tại một quán cà phê nhỏ kín đáo trên đại lộ Sunset.

Nữ diễn viên Olivia Wilde, gương mặt quen thuộc trong phim truyền hình House trên kênh Fox,
có bảy phim đang trong giai đoạn thực hiện
[Ảnh: Kevin Scanlon/ The New York Times]

Nhưng Wilde gần như lập tức có được vai diễn, vươn lên trong các chương trình như The OC trên kênh Fox và nhận một vai phụ trong loạt phim ăn khách House cũng của kênh này, vai một bác sĩ tự hủy hoại mình. Vai diễn lớn đầu tiên của cô, một chiến binh người máy kiểu Joan d'Arc, đến vào năm ngoái trong Tron: Legacy. Giờ đây cô đã có bảy phim đang trong giai đoạn hoàn thiện, bắt đầu với Cowboys & Aliens, một phim hành động khác thường ngông cuồng ra mắt ngày 29/7 của Universal Pictures, và tiếp tục sau đó một tuần là phim hài siêu thô tục The Change-Up cũng của Universal.

Olivia Wilde và Ryan Reynolds trong The Change-Up [Ảnh: Richard Cartwright/Universal Pictures]

“Olivia gợi tôi nhớ đến Angelina Jolie rất nhiều – một phụ nữ cực kỳ thông minh và đẹp đến nghẹt thở, người biết mình muốn làm gì và theo đuổi điều đó,” Donna Langley, đồng chủ tịch Universal nói.

Bất chấp thành công trong việc có vai diễn trong nhiều phim, Wilde vẫn phải chờ một vai chính đột phá, dù là vai kịch tính giúp cô được giới phê bình chú ý hay vai điển hình của bộ phim. Như những gì Letters to Juliet đã làm cho Amanda Seyfried hay hành trình của Emma Stone với Easy A. Ngoại hình của cô có thể bộc lộ một nguy cơ, khi bạn là một diễn viên đứng hạng nhất trong danh sách 100 người gợi cảm nhất của Maxim, bạn sẽ dễ dàng bị đánh giá sai lầm là hình ảnh câu khách trên phim. Chalize Theron phải hóa thân thành một sát thủ đầu tóc dính bết, răng ố vàng trong Monster mới khiến người ta nhìn nhận cô một cách nghiêm túc.

Vai Thirteen trong House [Ảnh: Paul Drinkwater/Fox]

Và chỉ vì Wilde đang làm việc cật lực trong thời gian này không có nghĩa sự nghiệp điện ảnh của cô sau cùng không bị thất bại nhanh chóng như lúc bắt đầu. Về điểm này thì cô vẫn chỉ có một loạt phim dở tệ còn xa mới được như Kate Hudson.

Wilde cũng chọn một hành động cân bằng khó khăn, ít nhất là đối với một ngôi sao: cô có ý tưởng, và mong muốn đạo diễn và biên kịch lắng nghe, vào thời điểm mà các nữ diễn viên đang lên như cô vẫn được kỳ vọng là được diễn chứ không phải được lắng nghe. Khi họ bày tỏ, đặc biệt là trước công chúng, các hãng phim thường cho rằng họ "khó tính" và họ bị mờ nhạt. Điển hình: Katherine Heigl hay Megan Fox.

"Cố gắng chống chọi với xu hướng tung hô hình thể là phí thời gian,” Wilde nói. "Nên tôi rất vui được tham dự vào trò chơi này. Nhưng tôi cũng khao khát được cống hiến. Tôi không phải kẻ đần độn có mỗi kỹ năng là biết tạo dáng chụp hình, bạn biết không? Và cuối cùng tôi nghĩ điều đó khiến tôi phần nào giảm bớt khả năng bị thay thế."

Khi cô dự tuyển vai một găngxtơ mang bí mật to lớn trong phim Cowboys & Aliens, hai nhà biên kịch của Tron: Legacy, Edward Kitsis và Adam Horowitz đã gọi cho nhà biên kịch của phim này và cảnh báo: Wilde sẽ muốn thảo luận về góc độ tâm lý của nhân vật một cách hăng hái. "Không phải là tiêu cực, nhưng tôi thích nói rằng cô ấy là một giấc mơ, một người tích cực hợp tác và có thể trò chuyện một cách thông minh về câu chuyện," Horowitz cho biết.

Với Daniel Craig trong phim phiêu lưu Cowboys & Aliens [Ảnh: Zade Rosenthal/Universal Pictures]

Trong The Change-Up, Jason Bateman và Ryan Reynolds là hai người trái ngược bị trao đổi hình dạng theo kiểu Freaky Friday, và Wilde, vào vai một nhân viên tư pháp lẳng lơ, đề xuất ý tưởng cho nhân vật của cô xăm ở chỗ cực kỳ nhạy cảm. Sẽ thấy trong bộ phim hoàn chỉnh (mặc dù cha mẹ cô có thể sẽ muốn nhắm mắt lại khi xem cảnh đó).

"Điều khiến cho đóng góp của Olivia khác biệt đó là cô không phải kiểu "thùng rỗng kêu to" mà ào vào trường quay huênh hoang sau đó phá hỏng mọi thứ," Bateman cho biết. "Cô có khiếu hài hước tự hạ thấp mình và ý tưởng phong phú, kể cả khi chúng không trực tiếp có lợi cho cô."

Cá nhân Wilde là người sôi nổi và thích trò chuyện, với cử chỉ hoàn hảo. Sự tự tin bao trùm quanh cô, được nhẹ nhàng kiềm chế bằng thói quen cắn môi dưới của cô. Cô đến bữa hẹn ăn trưa sớm. trông bên ngoài cứ như không trang điểm, và lập tức bắt đầu nói về con chó Paco của cô, một chú chó cứu hộ từng xuất hiện trong quảng cáo của Old Navy. Sau khi được các đại lý huấn luyện đóng quảng cáo, Paco giờ thích mặc quần áo, cô nói và cười.

Nhà Cockburn ở Washington là địa điểm tụ tập của giới trí thức và người nổi tiếng. Nhà biên kịch Christopher Hitchens, bạn của gia đình này, đôi khi còn giúp trông trẻ. Wilde nhớ cô âm thầm theo dõi cuộc trò chuyện ở bàn ăn giữa nhà ngoại giao Richard Holbrooke và Mick Jagger. “Cuối cùng họ nhận ra tôi và bắt tôi đi ngủ,” cô cười. “Ước gì tôi nhớ được họ đã bàn luận về chuyện gì.”

Cha mẹ của Wilde cũng truyền cho cô ý thức trách nhiệm xã hội. Cô cố gắng dùng danh tiếng đang lan rộng của mình để hướng sự chú ý đến những hoạt động từ thiện như Power Up Gambia, hoạt động nhằm đem năng lượng mặt trời đến các bệnh viện ở nông thôn châu Phi. Đa phần thời gian rảnh của Wilde là dành cho Artists for Peace and Justice, tập trung vào những chương trình giáo dục và sức khỏe ở Haiti. Cô từng làm ở nhà xác trong một chuyến đi đến đó.

Olivia (bìa trái) cùng bác sĩ Reza Nabavian, Susan Sarandon, bác sĩ Bob Arnot, Demi Moore, Gerard Butler,
đạo diễn Paul Haggis và Sean Penn trong chương trình tái thiết ở Haiti năm 2010

Nhưng kể cả khi còn bé Wilde cũng khá nổi bật. "Olivia đều đặn xem chương trình I Love Lucy được phát lại để học kỹ thuật diễn của Lucille Ball," bà Cockburn cho biết, nhấn mạnh rằng con gái mình cũng đóng được những phim gia đình trau chuốt.

Vì hâm mộ các trò đùa tếu – Wilde đưa loạt Police Academy vào danh sách những phim ưa thích nhất lúc nhỏ của mình – cha mẹ cô đã dẫn cô đi xem một buổi quay Saturday Night Live năm cô 10 tuổi, và tham gia buổi tiệc sau đó. Chris Farley để ý đến cô và thách cô thi ăn bánh sôcôla. “Ông ấy thắng, nhưng tôi nhất định không chịu thua dễ dàng như vậy,” Wilde nói.

Vai Alex trong phim truyền hình The O.C [Ảnh: Darren Michaels/Fox]

The Change-Up do David Dobkin (Wedding Crashers) đạo diễn, chắc chắn sẽ có những khoảnh khắc hài hước, nhưng vai diễn của cô trong Cowboys & Aliens, đóng cùng với Daniel Craig và Harrison Ford, lại nghiêm túc và căng thẳng. Một loạt các phim tiếp theo của Wilde sau hai phim này cũng khác nhau: trong phim hài độc lập Butte, cô vào vai một thí sinh tranh tài trong cuộc thi tạo hình bơ, trong Blackbird, một phim tâm lý tội phạm, là một phạm nhân đã cùng đường; và phim khoa học viễn tưởng ly kỳ In Time, nói về những người không già đi sau tuổi 25, cô vào vai mẹ của Justin Timberlake.

Chọn đủ mọi loại vai gai góc nhất phần nào là cách để Wilde chứng tỏ cô không chỉ là một diễn viên xinh đẹp. Để đạt được sự nghiệp như Sigourney Weaver hay Katharine Hepburn, hai diễn viên mà Wilde cho biết chính là thần tượng của cô, thì cô phải chiếm được cảm tình của các nhà phê bình. Đến nay thì giới phê bình vẫn còn im lặng về diễn xuất của cô, thay vào đó hầu hết lại bình luận về nhan sắc của cô. (Một ngoại lệ đáng chú ý: Roger Ebert mô tả diễn xuất của cô trong Tron: Legacy là “lan tỏa”, nhấn mạnh rằng cô có thể khéo léo khơi dậy cảm xúc của con người trong một môi trường thiếu đi sự sống hữu cơ.”)

Với Garrett Hedlund trong Tron: Legacy [Ảnh: Walt Disney Pictures]

Nhưng sự đa dạng trong vai diễn cũng phản ánh sự thiếu tập trung của cô. Cô là kiểu người đôi lúc lại làm nhiễu cuộc trò chuyện với những câu như “Tôi từng ở Brazil, học cách lặn tự do với các ngư dân săn cá bằng lao.”

Thói quen nói trước khi nghĩ bộc lộ rõ trong đời sống cá nhân của cô. Năm Wilde 19 tuổi cô được hứa gả cho Tao Ruspoli, một nhà làm phim và con trai của hoàng tử Ý, tại lễ hội Burning Man ở Nevada. Vài tuần sau đó cô kết hôn với anh trên một chiếc xe buýt cũ của trường học, nơi anh sống. Cô đưa đơn ly dị hồi tháng 3.

“Đó là tám năm tuyệt vời, nhưng đã đến lúc chúng tôi cần thay đổi,” cô nói. Và ít ra cô ra đi với những câu chuyện thú vị về việc thăm gia đình chồng ở Ý, như lúc cô dự một bữa tối “thân mật” để rồi thấy các nhạc công chơi kèn trum-pét và nghệ sĩ đi cà kheo tung cánh hoa. “Tôi tự nhủ, mình đang ở đâu đây?” cô cho biết. Cảm giác tương tự đến với cô trên trường quay Cowboys & Aliens do Jon Favreau (Iron Man) đạo diễn ở New Mexico. “Người tôi phủ đầy bụi suốt bốn tháng ròng rã,” cô nói. Không có nghĩa là cô than phiền với Favreau, người đã nói rằng ông rất ngạc nhiên khi thấy cô yêu cầu nhiều cảnh quay khó và khó hơn nữa.

Anh chỉ ra một cảnh mà nhân vật của Wilde, đang cưỡi ngựa băng qua sa mạc, bị hút khỏi yên ngựa bởi đĩa bay ngoài hành tinh. Kế hoạch là dùng một kỹ xảo hai lần cho từng phần của cảnh quay, và dùng máy vi tính chỉnh sửa "gấp đôi kỹ thuật số" khi xử lý hậu cảnh. Tất cả những gì Favreau muốn Wilde làm là cưỡi một con ngựa máy và quay cận cảnh khuôn mặt cô.

Nhưng cuối cùng Wilde lại tự mình diễn cảnh phức tạp đó, như bị kéo khỏi một con ngựa đang phi nước đại bằng sợi dây buộc vào một cái trục. "Thật lòng mà nói, cô ấy khiến các diễn viên đóng thế của chúng tôi lâm vào thế khó xử," Favreau nói. "Cô gái ngây thơ của chúng ta đây, tự mình thực hiện toàn bộ cảnh rùng rợn và làm cho nó có vẻ dễ dàng."


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times