Nhân vật & Sự kiện

2012 đang trở thành năm vàng của phim hoạt hình như thế nào?

15/11/2011

Phim hoạt hình đang là một thể loại thịnh hành trong ngành điện ảnh và đã có nhiều phim hoạt hình thực sự xuất sắc. Hướng tới năm 2012, liệu chất lượng phim hoạt hình có thể còn lên cao hơn nữa?

Có nhiều người cho rằng chúng ta đang trải qua một thời kỳ hoàng kim thứ hai dành cho phim hoạt hình. Điều khác biệt là lần này không chỉ có một hãng phim làm chủ thời kỳ hoàng kim này. Lần đầu trong lịch sử, ngành phim hoạt hình phổ biến có ít nhất 11 hãng làm phim khác nhau có khả năng ra mắt những bộ phim hoạt hình xuất sắc.

Nếu bạn muốn có chứng cớ cho việc này, hãy xem những phim ra mắt năm nay. Trước hết, ILM có bước đột phá vào lĩnh vực phim hoạt hình với Rango tuyệt hảo. Sau đó, Disney quay trở lại với nguồn gốc truyện cổ tích của mình với Winnie The PoohTangled, rồi “tân nhân” Aardman cũng cho ra mắt Arthur Christmas, một tác phẩm hợp tác với chi nhánh hoạt hình của Sony, cùng cả những bộ phim vui nhộn như Gnomeo & Juliet. Thêm vào đó là hai bộ phim cũng khá đáng xem của DreamWorks, Cars 2 của Pixar và Rio của Fox. Bạn có nhớ lần cuối lịch chiếu phim hoạt hình (hay) dày đặc thế là bao giờ không?

Nhưng còn năm sau thì sao? Vẫn còn nhiều dự án hấp dẫn khác đang đợi chúng ta và sau đây sẽ là một vài phim hoạt hình tiếng Anh nổi bật sẽ ra mắt trong năm 2012.

The Pirates! In An Adventure With Scientists

Bạn phải đợi năm năm để hãng Aardman ra mắt phim mới, nhưng không phải một bộ mà là hai.

Bộ phim đầu tiên của hãng là Chicken Run, ra mắt năm 2000, và từ đó đến giờ, sau cả một thập kỷ, The Pirates! In An Adventure With Scientists mới chỉ là phim thứ năm của hãng (dù hãng này còn làm các tác phẩm khác ngoài phim truyện.)

Tuy vậy, điều đó cũng cho thấy Aardman dành bao nhiêu thời gian và nỗ lực cho một bộ phim, nhất là khi The Pirates! sẽ dùng kỹ thuật bắt hình stop-motion và kết hợp với đồ họa vi tính. Việc dùng kỹ thuật stop-motion cho những cảnh quay trên nước là cả một thách thức.

Bộ phim trông có vẻ thật hấp dẫn. Peter Lord, người tạo ra Morph và đồng đạo diễn của phim Chicken Run thường bị đánh giá quá thấp, là một trong những đạo diễn của bộ phim (người thứ hai là Jeff Newitt). Bộ phim kể về một nhóm cướp biển muốn đoạt giải Cướp biển của năm, dù chúng là những tên cướp biển thực sự tồi tệ.

Diễn ra vào thời Nữ hoàng Victoria, phỏng theo loạt truyện của Gideon Defoe, bộ phim sẽ mang tên The Pirates! Band Of Misfits ở Mỹ. Bây giờ ta đã có thể thấy bộ phim sẽ có những chi tiết tuyệt vời đặc trưng của phim Aardman.

Một điểm sáng nữa của bộ phim là vai trò lồng tiếng của Brian Blessed. Tại sao diễn viên này không được lồng tiếng How To Train Your Dragon vẫn là một bí điều bí ẩnh lớn nhất của ngành phim hoạt hình hiện đại.

Người viết bài này không muốn nói rằng nếu bạn chỉ có thể xem một bộ phim hoạt hình vào sang năm thì nên chọn The Pirates! vì còn quá nhiều phim khác cũng xứng đáng được bạn chú ý và hứa hẹn nhiều câu chuyện hay. Nhưng phim của hãng Aardman cũng là những tác phẩm cần được nâng niu và sau khi xem trailer thì nó hoàn toàn có thể là tiêu chuẩn để các phim khác phải vượt qua:

Wreck-It Ralph

Disney sẽ cho ra mắt ba bộ phim hoạt hình vào sang năm. Lâu lắm rồi mới có nhiều phim Disney ra mắt cùng một lúc đến thế. Trong số ba phim đó, phim có vẻ hấp dẫn nhất là Wreck-It Ralph.

Bộ phim dựa theo một trò chơi điện tử 8-bit, kể về nhân vật chính trong trò chơi đó bỗng xuất hiện trong thế giới trò chơi điện tử hiện đại.

Có thể điều đáng lo ngại trên hết là bộ phim sẽ không hấp dẫn như tiền đề trên, nhưng thật khó đánh giá bộ phim vào lúc này. Chúng ta chưa có nhiều thông tin về nó và chỉ biết nó sẽ như một bức thư tình với những trò chơi điện tử cổ điển, với nhiều nhân vật xuất hiện ở những máy trò chơi bằng xèng ở các khu vui chơi giải trí.

Bộ phim cũng vì thế mà mở ra nhiều khả năng của những phong cách đồ họa cũ và mới gặp nhau. Hy vọng là mọi thứ sẽ được kết hợp trơn tru.

ParaNorman

Đây là một bộ phim ít người chú ý trước khi ra mắt trailer, và chính bộ phim thì sẽ ra mắt chỉ một tháng trước Frankenweenie của Tim Burton. Hai phim này có vẻ sẽ là một cơn lốc kép ở phòng vé.

Bộ phim do Chris Butler (Coraline, Corpse Bride) đạo diễn cùng với Sam Fell (Flushed Away), ParaNorman là câu chuyện về một cậu bé có thể nói chuyện với người chết và phải cứu thị trấn của cậu thoát khỏi mai quỷ và người lớn.

Đến lúc này bộ phim trông có vẻ rất giống bộ phim tuyệt vời nhưng ít được chú ý Monster House, và nếu có thể làm được thế, ParaNorman có thể trở thành một thành công bất ngờ của 2012. Dù sao thì phim cũng gồm đoàn làm phim Coraline và đó là một bộ phim tuyệt vời.

Frankenweenie

Người hâm mộ kỹ thuật hoạt hình stop motion sẽ nhận đủ vào năm 2012, vì vào lễ Halloween năm tới, ta sẽ được xem phim họat hình mới nhất của Tim Burton, Frankenweenie.

Bộ phim sẽ là phiên bản dài hơn của bộ phim tuyệt vời được làm vào năm 1980 của Burton và cũng sẽ là phim đen trắng.

Về mặt phong cách hình ảnh, nó sẽ không quá khác Corpse Bride, và cũng sẽ chi tiết như thế. Frankenweenie hứa hẹn sẽ là một tác phẩm hay và sẽ làm hài lòng những người hâm mộ phim kinh dị. Đó chính là phong cách Tim Burton kinh điển!

Brave

Thật lạ lùng là Pixar lại trôi xuống thấp thế này trong danh sách, dù từ đầu bài viết chúng ta không thể không công nhận tài năng của hãng. Không thể phủ nhận là Pixar là hãng tiên phong trong ngành hoạt hình hiện đại trong vòng 15 năm nay. Tất nhiên, Cars 2 là một thất vọng nhưng điều này không có nghĩa Pixar bỗng trở nên vô giá trị.

Với Brave, hãng này lại đang đưa ra một canh bạc lớn hơn bao giờ hết. Pixar đang tiến vào thể loại hoạt hình mà ta thường kết nối với Disney hơn, đó là truyện cổ tích. Brave là một câu chuyện cổ tích diễn ra ở Scotland và với những hình ảnh ta có lúc này từ trailer thì đây là một bộ phim tuyệt đẹp.

Điều làm nhiều người quan tâm lúc này là đạo diễn Brenda Chapman. Chapman là một trong hai đồng đạo diễn của phim hoạt hình vẽ tay đầu tiên của DreamWorks, The Prince Of Egypt, và đây sẽ là phim đầu tiên của cô kể từ khi làm xong Prince. Trong phim mới này, cô đồng đạo diễn với nhà làm phim mới vào nghề Mark Andrews.

Việc Pixar nằm ở vị trí tương đối thấp trong danh sách này không có nghĩa là hãng này đã mất phong độ, mà chỉ đơn giản là sự cạnh tranh đã lên tầm cao mới và đó là một điều tốt.

Rise Of The Guardians

Tác giả bài viết cho rằng 2013 sẽ là năm của DreamWorks Animation, vì vào thời điểm đó, hãng này sẽ cho ra mắt ba bộ phim: The Croods, Turbo, Me And My Shadow, tất cả đều trông rất hấp dẫn. Nếu phải chọn một phim có vẻ hay nhất, người viết sẽ phải chọn The Croods, một phần vì hai đạo diễn Kirk De Micco và Chris Sanders. Sanders là đồng đạo diễn của Lilo & StitchHow To Train Your Dragon, và lúc này thì tác giả bài viết sẽ đi xem bất cứ phim nào có tên anh trong vai trò đạo diễn.

Rise Of The Guardians cũng có vẻ như là một bộ phim đặc biệt và ta không nên bỏ qua bất cứ tác phẩm nào của DreamWorks khi còn chưa có nhiều thông tin. Bộ phim dựa trên tiểu thuyết của William Joyce, và anh cũng đồng đạo diễn với Peter de Ramsey. Đây sẽ là tác phẩm phim dài đầu tiên của cả hai và một số nhân vật xuất hiện trong phim này gồm: Ông già Noel, Thỏ Phục sinh, Tiên răng và Ông già cát, tất cả đều hợp sức đánh bại Ông ba bị. Nghe hấp dẫn đấy chứ?

Có vẻ như là Avengers gồmnhững nhân vật hư cấu trong tuổi thơ miễn là nó không trở nên quá bão hòa như những phần sau của Shrek.

The Lorax

Despicable Me của Illumination Entertainment có vẻ như là một bộ phim từ trên trời rơi xuống, thu gom nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và doanh thu lớn từ phòng vé. Phần hai của bộ phim đang được sản xuất và sẽ ra mắt vào năm 2013. Tuy không mặn mà gì lắm với Hop, bộ phim thứ hai của hãng này, tác giả vẫn rất quan tâm về phim The Lorax của hãng, chuyển thể từ truyện cùng tên của Dr. Seuss.

Đây là một trong những truyện ít được biết đến của Seuss nhưng nhà sản xuất Chris Meladandri là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, từng là nhà sản xuất của một phim Dr. Seuss khác, Horton Hears A Who! khi còn làm cho Fox. Horton là một bộ phim tuyệt vời.

Thêm vào đó, The Lorax sẽ do Chris Renaud đạo diễn và ông cũng là đồng đạo diễn của Despicable Me. Còn nữa, người đồng đạo diễn của Renaud trong Lorax sẽ là cựu nhân viên Pixar Kyle Balda (đạo diễn hoạt hình của Toy Story 2, cùng nhiều phim khác).

Đây sẽ là phim đồ hoạ vi tính và trailer đầu tiên đã ra mắt, hứa hẹn nhiều điều. Illumination đã làm nhiều người ngạc nhiên với Despicable Me, và có nhiều cơ hội để họ lập lại thành công này với tác phẩm mới nhất này.

Hotel Transylvania

Hiện giờ các phim hoạt hình đang có xu hướng kinh dị, và phim mới nhất của Sony Pictures Animation cũng không phải ngoại lệ.

Ra mắt vào tháng 9, Hotel Transylvania, là phim do Genndy Tartakovsky đạo diễn. Tartakovsky từng làm những phim như Dexter's Laboratory, Samurai JackStar Wars: The Clone Wars và màn ảnh nhỏ đã là nơi giúp nhà đạo diễn trau dồi kiến thức, tài năng và kinh nghiệm. Hãy nhớ, Brad Bird vĩ đại cũng từng bắt đầu với The Simpsons trên truyền hình.

Đây là bộ phim hoạt hình đồ họa vi tính 3D chưa được chú ý nhiều, kể về một khách sạn cho yêu quái và quái vật. Chủ khách sạn là Dracula và câu chuyện tập trung vào con gái ông, người đem lòng yêu khách trọ là Jonathan.

Madagascar 3

Tác giả không háo hức lắm về Madagascar 3, và đó là điều đáng buồn. DreamWorks có khả năng sản xuất những tác phẩm đầy bất ngờ. Với Madagascar, dù tác giả yêu chim cánh cụt, nhưng những bộ phim phần tiếp theo này mang vẻ được sản xuất chỉ để hãng này có phim ra mắt mua vui cho trẻ em, chứ không muốn thu hút thêm khán giả người lớn. Đó cũng không phải điều không tốt vì phim hoạt hình trước hết vẫn phải hấp dẫn trẻ em. Phim hạng G bây giờ đã trở thành của hiếm.

Vấn đề là phim Madagascar dù thỉnh thoảng cũng vui nhộn, lại không phải là phim được nhiều khán giả hơn 12 tuổi ưa thích. Và một phim tương tự nữa là…

Ice Age: Continental Drift

Loạt phim Ice Age chưa bao giờ mang lợi lợi ích cho DreamWorks ngoài lợi ích tài chính. Trước kia chú sóc Scrat là nhân vật hay và mọi người đều rõ chú là nhân vật vui nhất phần đầu. Trong những phần tiếp theo chú lại dường như có nhiều vai trò quan trọng hơn và chính vì thế lại mất đi sức hút.

Tác giả đã xem cả hai phim Ice Age và không thể nhớ nổi nó kể về cái gì dù nó cũng có tính giải trí cao. Công bằng mà nói thì ngành điện ảnh từng cho ra mắt nhiều phim kém hấp dẫn hơn thế nhiều và tác giả bài này nghĩ Ice Age: Continental Drift cũng mang tính giải trí. Nhưng liệu có ai nhớ nó sau khi ra khỏi rạp không thì còn phải chờ.

Rồi còn có…

Tác giả chưa thể đưa ra quan điểm về Dorothy Of Oz, cũng dự tính ra mắt 2012. Dàn diễn viên lồng tiếng cũng khá sáng giá: có Patrick Stewart vàKelsey Grammer. Nhưng hiện giờ chưa có thêm thông tin nào khác.

Những người hâm mộ phim hoạt hình sẽ còn được thưởng thức thêm những bộ kinh điển chuyển thể sang 3D khác sau thành công của The Lion King. Tháng 1 chúng ta sẽ được xem Beauty And The Beast, và Finding Nemo sẽ theo sau vào mùa thu. Hy vọng sau đó DreamWorks cũng sẽ có thể lại cho ra mắt Antz The Prince Of Egypt.


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Den of Geek


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi