Nhân vật & Sự kiện

Steve Jobs: Đến vô cùng và xa hơn nữa

06/10/2011

Với những gì đã làm ở Pixar và cung cấp cho chúng ta những cách trải nghiệm điện ảnh mới mẻ, vị cha đẻ của Apple là một nhà cách tân không chỉ trong lĩnh vực máy tính.

Sẽ không có Buzz Lightyear mà lại vắng Woody, WALL-E không thể thiếu EVE, Mike phải cặp đôi với Sully - và sẽ không có Pixar nếu không có Steve Jobs, ông đã mãi mãi ra đi ở tuổi 56 vào ngày 5/10/2011.

Steve Jobs (1955 - 2011)

Nhà đồng sáng lập Apple với tầm nhìn xa trông rộng, đã chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy từ năm 2004, sẽ mãi được tưởng nhớ vì những phát minh sáng tạo của ông là nguồn sống cho một cuộc cách mạng công nghệ. Nhưng với những nhà làm phim, diễn viên, những nhà phê bình và các tín đồ điện ảnh trên toàn thế giới, chúng ta nhớ mãi về ông, người thổi hồn cho những khoảnh khắc điện ảnh xúc động và ngoạn mục nhất từ trước tới nay, bằng những đóng góp không thể phai mờ với xưởng phim hoạt hình Pixar.

Chính thức thành lập từ năm 1979 với cái tên Graphic Group, một phân nhánh của Lucasfilm, công ty này cuối cùng đã được Jobs mua lại vào năm 1986 và đổi tên thành Pixar, lúc này ông vừa mới bị hất cẳng khỏi Apple. Jobs đóng góp cho xưởng phim hoạt hình Pixar trên cương vị chủ tịch và giám đốc điều hành, dẫn dắt Pixar đến với Disney, mối liên kết đã sản sinh ra một thế hệ vàng với vô số công trình đáng nhớ, trải dài từ cơn chấn động Toy Story năm 1995 cho tới Cars 2, một sự xuống tay đã được thừa nhận trong năm 2011.

Suốt 25 năm lịch sử của mình, Pixar đã làm chúng ta no nê thỏa mãn với những món ăn ngon miệng, đánh bật mọi chướng ngại với những siêu người hùng giả tưởng và chạm vào con tim chúng ta với góc nhìn về người lớn tuổi. Pixar còn được vinh danh với không dưới 26 giải thưởng của Viện hàn lâm, trong đó bao gồm giải thưởng cho những phim hoạt hình hay nhất như Finding Nemo,WALL-E,UpToy Story 3, hai phim kể đến sau cùng còn lọt vào danh sách đề cử của hạng mục phim hay nhất. Sự thực là, cho dù bạn có mẫn cảm hay thờ ơ, thì Jobs vẫn là một người kể chuyện lay động nhất của thời đại và của mọi thế hệ.

Bộ ba thần thánh: Ed Catmull, Steve Jobs và John Lasseter

"Steve Jobs là một người nhìn xa trông rộng phi thường, người bạn yêu quý và ánh sáng dẫn đường của đại gia đình Pixar. Anh ấy nhìn thấy tiềm năng của Pixar trước hết thảy chúng tôi, và vượt xa tất cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng," trích phát biểu của John Lasseter và Ed Catmull trước sự ra đi của Steve Jobs. "Steve cho chúng tôi cơ hội và đặt niềm tin vào giấc mơ điên khùng của chúng tôi về những bộ phim hoạt hình vẽ bằng đồ họa vi tính; điều anh luôn nói với chúng tôi chỉ đơn giản là 'làm thật cừ nhé'. Anh ấy đã định hình Pixar và sức mạnh, tính cương trực và tình yêu cuộc sống của anh đã giúp tất cả chúng tôi trưởng thành hơn."

"Anh ấy sẽ mãi mãi là một phần trong bộ mã ADN của Pixar. Trái tim của chúng tôi đồng cảm với vợ anh, Laurene và các con anh trong thời khắc đặc biệt khó khăn này."

Jobs và cây đèn vẽ biểu tượng của Pixar

Không chỉ là trái tim và linh hồn của Pixar, từ bây giờ, bất kể bạn dõi theo mỗi mùa Oscar giữa giờ nghỉ bằng chiếc iPad, hay xem những bộ phim mới nhất từ căn hộ thoải mái của mình với tiện nghi duy nhất là cổng kết nối không dây cùng tài khoản iTunes, cả thế giới sẽ cùng trải nghiệm phim ảnh và truyền thông theo những cách mà duy nhất khả thi nhờ vào sự nghiệp của ông.

Trên Twitter, diễn viên hài Patton Oswalt, tham gia lồng tiếng trong Ratatouille, đã đúc kết hoàn hảo di sản của nhà sáng chế quá cố: Bằng cách nói kiểu bạn bè, Jobs quả là "nhân vật gần nhất với Tony Stark* mà chúng ta có được".


Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV

* Tony Stark: nhân vật người hùng của loạt phim Iron Man, nổi tiếng là một thiên tài sáng chế.


Bài viết liên quan:

Cám ơn Steve, vì Woody, Buzz, Nemo và Carl
Khi vắng bóng người thầy trên đường đua lớn
10 khoảnh khắc ly kỳ nhất trong các bộ phim của Pixar
PIXAR 25 tuổi
Hết lòng với hoạt hình theo phong cách Pixar
Pixar đang hướng đến đâu?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi