Nhân vật & Sự kiện

Asura đột ngột rút khỏi rạp chiếu làm dấy lên tranh luận về các hạ tầng bình phim ở Trung Quốc

20/07/2018

Asura, bộ phim đắt đỏ nhất của Trung Quốc trong những năm gần đây, đã đột ngột rút khỏi các rạp chiếu phim Đại lục chỉ ba ngày sau khi ra mắt. Trong khoảng thời gian đó, bộ phim kỳ ảo trị giá 113 triệu đôla này chỉ đem về 48 triệu nhân dân tệ (7 triệu đôla).

Ngôi sao đang lên Ngô Lỗi (trái), nữ diễn viên Hồng Kông Lưu Gia Linh (giữa) và nam diễn viên kỳ cựu Lương Gia Huy (phải) tại sự kiện quảng bá cho bộ phim Asura ở Bắc Kinh ngày 16/1/2018. Trong phim, họ đóng vai vua của dục vọng với các hiện thân khác nhau

Một thông báo được phát hành trên tài khoản Sina Weibo chính thức của bộ phim hôm 15/7 nói rằng bộ phim sẽ ngừng chiếu bắt đầu từ 10 giờ tối cùng ngày. Không đưa ra thêm giải thích nào liên quan đến lý do đằng sau việc rút khỏi rạp chiếu đột ngột, thông báo nói rằng đây là “một quyết định đã được tất cả các nhà đầu tư đồng ý.”

Tờ Global Times đã tiếp cận với một nhân viên từ nhóm marketing cho bộ phim vào hôm 15/7 để theo đuổi vụ việc. Nhân viên này nói với Global Times rằng cô đã bị sốc khi nghe tin vì không có dấu hiệu cho thấy việc rút khỏi rạp chiếu sẽ xảy ra. Thực tế, cô lưu ý rằng nhóm của cô đã quảng bá bộ phim ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, mới chỉ một ngày trước đó theo kế hoạch.

Thị trường ‘không lành mạnh’

Mặc dù các nhà sản xuất Asura vẫn chưa chính thức trả lời về tình hình, cổng thông tin giải trí Sina Entertainment dẫn lời một nguồn tin từ Zhenjian Film Studio — một trong những nhà sản xuất phim — hôm chủ nhật 15/7 nói rằng bộ phim đã rút khỏi rạp chiếu do “môi trường thị trường không công bằng” và việc này không liên quan gì đến nội dung của bộ phim. Nguồn tin cũng phủ nhận các tin tức nói rằng bộ phim sẽ được phát hành lại sau khi thực hiện các thay đổi.

Áp phích cho Asura trên tường nhà ga xe điện ngầm ở Bắc Kinh ngày 4/7

Nếu tin trên Sina Entertainment là sự thật — có nghĩa là bộ phim không bị ngừng phát hành do yêu cầu từ cơ quan giám sát truyền thông Trung Quốc hoặc để tránh đối đầu với các đối thủ cạnh tranh mạnh (Dying to SurviveHidden Man) — thì có một khả năng khác.

Hai ngày trước khi rút khỏi các rạp chiếu, tài khoản Sina Weibo của Asura đăng tuyên bố nói rằng bộ phim “bị tấn công” từ “võng lạc thủy quân” và “các nhà phê bình cay nghiệt”. Bản tuyên bố chỉ ra rằng đánh giá trực tuyến của bộ phim cho thấy sự tương phản rõ rệt trên hai hạ tầng bán vé phổ biến nhất ở Trung Quốc — Maoyan, nơi Asura có 4.9/10 và Taopiaopiao, 8.4/10.

Võng lạc thủy quân đề cập đến một nhóm người được trả tiền để đăng bài viết trực tuyến làm tăng hoặc giảm ảnh hưởng trên mạng của mục tiêu.

Tạo hình của Ngô Lỗi trên phim

Gọi sự “tấn công” này là “hèn hạ, ngu ngốc và lố bịch”, bài viết cho biết sau một cuộc điều tra, nhóm phát hiện ra rằng vào sáng thứ bảy 14/7 một nhóm lớn người dùng Maoyan đã “hoàn thành ‘công việc’ cho phim điểm 1/10 và đăng tải các bài chỉ trích cay nghiệt” trong vòng một khoảng thời gian chỉ từ 5 đến 10 phút trên hạ tầng này. Tính đến ngày 17/7 Maoyan vẫn chưa trả lời các cáo buộc.

Tranh cãi về bình luận dành cho bộ phim

Ngoài kịch tính, bộ phim, mặc dù được một số khán giả và nhà phê bình ca ngợi về hình ảnh, còn nhận được hàng “tấn” chỉ trích chủ yếu là do nội dung “rắc rối”.

Asura hiện giữ điểm 3.1/10 căn cứ hơn 10.000 đánh giá của người dùng trên hạ tầng Douban.

“Tôi không thể tìm ra bất kỳ cảnh chiến đấu nào được dàn dựng tốt trong bộ phim này... mỗi khi một cuộc chiến bắt đầu, máy quay lại run rẩy hết cả lên và tất cả những gì tôi có thể thấy được là một nhóm người tấn công lẫn nhau trong sự hỗn loạn hoàn toàn,” blogger Movie King viết trên Sina Weibo.

Kiểu tóc cho nhân vật nữ chính bị cáo buộc sao chép

Tính độc đáo cũng là một điểm bị chỉ trích. Ví dụ, kiểu tóc cho nhân vật nữ chính của bộ phim cũng bị cư dân mạng cáo buộc là sao chép nhân vật Daenerys Targaryen trong Game of Thrones của HBO.

Tuy nhiên, cũng có những người lên tiếng ủng hộ Asura, trong đó có đạo diễn Trung Quốc Tất Chí Phi, đạo diễn của một trong những bộ phim được đánh giá thấp nhất trên Douban, Pure Hearts: Into Chinese Showbiz — bị rút khỏi rạp chiếu sau 4 ngày ngắn ngủi. Hồi tháng 5, Tất Chí Phi đã đăng một bức thư ngỏ gửi Cục điện ảnh Trung Quốc cáo buộc hạ tầng bình phim này “thao túng thị trường và công chúng trong việc đánh giá phim trong nước.”

“[Asura] là bộ phim Trung Quốc đẳng cấp Hollywood mà tôi từng xem ở rạp chiếu,” đạo diễn Tất viết trong một bài đăng trên Sina Weibo vào ngày chủ nhật 15/7, cho bộ phim điểm 9/10 và nói rằng điểm số thấp mà phim đang có hiện nay cũng như tất cả những lời chỉ trích trực tuyến dành cho bộ phim là một “xúc phạm” đối với thị trường điện ảnh và khán giả Trung Quốc.

Tạo hình của Lưu Gia Linh trong phim

Sự cố này cũng đã gây ra một cuộc tranh luận trực tuyến về điểm bình phim ở Trung Quốc.

“Tôi thực sự thích xem bộ phim và tôi cảm thấy buồn vì điểm phê bình dành cho bộ phim đang bị hủy hoại bởi những chỉ trích trên mạng. Tôi thực sự mong rằng cộng đồng sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với các nhà làm phim hơn và vấn đề võng lạc thủy quân được giải quyết,” người dùng Sina Weibo có tên Cinderalla Xiaoni viết.

“Điểm phê bình dành cho Asura không cho thấy có sự phân cực [trên Douban], mà thay vào đó hầu hết các đánh giá đều tiêu cực,” blogger điện ảnh Fuhei Movie viết trong một bài trên WeChat, lưu ý rằng một bộ phim nhận được càng nhiều bình luận, tác động chỉ trích của võng lạc thủy quân sẽ càng giảm đi.

Hiệu ứng thị giác của bộ phim được khen ngợi

“Nếu không phải khán giả mới là người quyết định liệu một bộ phim là hay hay dở, thì còn ai khác quyết định điểm phê bình? Đạo diễn chăng?" blogger Fuhei Movie viết.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times