Nhân vật & Sự kiện

Chris Evans khám phá tâm lý bản thân qua Kẻ báo thù đầu tiên

24/07/2011

Khi một số diễn viên may mắn có được những vai diễn đổi đời, họ thường tự thưởng cho bản thân những thứ như nhà mới, xe thể thao, phẫu thuật thẩm mỹ. Khi Chris Evans đồng ý đóng vai Captain America, anh đã phải đi điều trị tâm lý.

Trong một khoảng thời gian vài tuần, Evans, 30 tuổi, đã nhiều lần được mời – và từ chối – đóng vai người hùng mặc quốc kỳ Mỹ của Marvel Comics, rồi lại tự hỏi tại sao anh bỗng cảm thấy căng thẳng hơn với sự quan tâm chú ý của công chúng và việc ngày càng có nhiều lựa chọn hơn.

Anh chưa bao giờ muốn tìm cơ hội đóng một nhân vật siêu người hùng và đã dành hẳn một tháng gặp các chuyên gia tâm lý để giải tỏa tâm lý. Nhưng anh cũng cho rằng cơ hội bất ngờ này cũng đã tạo cho anh một hướng đi mới.

“Chắc tôi sẽ chẳng bao giờ đi gặp chuyên gia tâm lý nếu không đồng ý đóng phim Captain America (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Kẻ báo thù đầu tiên) và bỗng phát hoảng,” anh cho biết. “Từ ngay lúc tôi gật đầu đóng vai này, tôi bỗng nhận ra có quá nhiều áp lực đè nặng lên tôi.” .

Chris Evans

Có thể thật khó thông cảm với cảm giác sợ hãi này của Evans, một người gốc Massachusetts đã từng có những vai diễn xuất sắc rất hiểu biết trong các phim như Cellular, Fantastic FourScott Pilgrim vs. the World, đã làm nhiều người ở Hollywood khâm phục bằng tài năng hơn là bằng vẻ đẹp trai, mắt xanh, cơ bắp lực lưỡng của mình.

Ngoài vẻ bề ngoài mạnh mẽ đó, Evans lại là một người rất thông thái. Anh thường tự chất vấn những hoạt động của mình và sự hài hước của anh đã giúp anh có những kinh nghiệp diễn xuất thực sự nổi bật, nhưng vai chính trong phim Captain America: The First Avenger (Paramount cho phim ra mắt vào 22/7) lại mang đến những sự bối rối hoàn toàn mới.

“Câu hỏi mấu chốt là: mục đích là gì?” anh tự hỏi. “Đích đến là gì? Nếu đích của tôi là trở thành một ngôi sao lớn thì đây là cách tuyệt vời có được sự nổi tiếng. Nhưng có thật tôi muốn thế?”

Mẹ anh, Lisa, là đạo diễn nghệ thuật tại Nhà hát Tuổi trẻ Concord ở Massachusetts, và có cậu là Michael E. Capuano, một đại biểu Quốc hội thuộc Đảng Dân chủ, và ít nhất lý lịch này cho thấy anh đã sớm được nuôi dạy để có một sự nghiệp diễn xuất (hay ít nhất là phát biểu trước công chúng). (Bố anh là nha sĩ.)

Vừa tốt nghiệp trung học, anh đã nhận vai diễn trong các phim như Not Another Teen MovieThe Perfect Score. Năm 2005 anh đóng vai Người Lửa trong Fantastic Four và lại đóng vai này trong một phần tiếp theo vào năm 2007 của hãng Marvel.

Trong phim Fantastic Four

Trong những vai diễn nổi tiếng đó, anh cho biết “phim trường là một sân chơi an toàn, không bị ai đánh giá hay soi mói.” Nhược điểm là phải đi dự phỏng vấn. “Tôi cảm thấy mình giả tạo khi trả lời phỏng vấn, và cảm thấy đang phơi mình ra cho người khác xem. Tôi thấy người ta có thể thấy tôi giả tạo thế nào.”

Captain America yêu cầu Evans phải dành nhiều thời gian đi tuyên truyền. Trước là Guys Choice Awards của Spike TV, sau là MTV Movie Awards.

Nhưng trong một buổi họp báo ở châu Âu về Fantastic Four, anh cho biết anh đã căng thẳng đến nỗi chạy khỏi một căn phòng đầy phóng viên. “Lúc đó chẳng ai đang nói gì với tôi cả, nhưng tôi căng thẳng đến nỗi chỉ biết đứng lên và bỏ đi.”

Khi hãng Marvel chọn diễn viên cho phim Captain America vào cuối năm 2009, họ không hề nghĩ sẽ cho Evans vào vai chính, một anh hùng thời Thế chiến thứ hai đột nhiên đi xuyên thời gian về thời gian hiện tại. Họ cho rằng tên tuổi Evans quá gắn bó với Fantastic Four rồi, và phim này có doanh thu tốt nhưng không được đánh giá tốt, và anh đã đóng xong thể loại siêu người hùng rồi.

Nhưng một lần nữa họ lại phải để mắt tới anh sau vai diễn trong phim khoa học viễn tưởng của Danny Boyle, Sunshine.

Evans cho biết anh không hề muốn đến thử vai, vì điều đó có nghĩa anh sẽ phải ký một hợp đồng tạm thời với chín phim của Mravel, gồm ba phim trong loạt phim Captain America, cùng ba phần The Avengers, về các người hùng như Người Sắt, Thor và Hulk. Khi Marvel giảm số phim xuống còn sáu và tăng tiền thù lao, Evans vẫn từ chối.

Kể cả sau khi gặp mặt Chủ tịch Marvel, Kevin Feige, cùng đạo diễn Captain America, Joe Johnston, và nhìn những bộ phác thảo nhân vật và thiết kế khác, anh vẫn từ chối.

Anh cho biết anh từ chối vì sợ gắn bó, không chỉ là với việc tuyên truyền một phim bom tấn ngân sách 140 triệu USD, mà còn việc ký hợp đồng cho mười năm trong cả đời mình. “Sau vài năm nữa nếu tôi không muốn làm nữa thì sao? Nếu tôi muốn làm điều gì đó khác thì sao?”

Nghĩ thêm, anh cho biết, “Tôi cứ từ chối vì tôi sợ. Có thể đây là điều tôi phải cảm thấy. Có thể tôi phải đối mặt với nỗi sợ đó.”

Feige cho biết “cuộc chiến nội tâm” của Evans về vai diễn không hề làm giảm ước muốn của Marvel cho anh vào vai này. “Anh ấy nói với người đại diện nhiều hơn là với chúng tôi. Bất cứ khi nào có đường mở là chúng tôi lại cố thuyết phục.” (Cuối cùng anh đồng ý với hợp đồng sáu phim.)

Trong vai Captain America

Johnston, đạo diễn Jurassic Park IIIJumanji, thiết kế nghệ thuật và kỹ xảo cho Star WarsRaiders of the Lost Ark, cho biết mâu thuẫn đạo đức của Evans là lý do anh trở thành người hoàn hảo để đóng vai Steve Rogers, Captain America.

“Steve Rogers là một người có một mục đích rất khiêm tốn,” Johnston nói. “Anh ấy muốn phục vụ đất nước và làm điều tốt. Chris là một người tốt. Anh ấy có thể thể hiện tình cảm khi cần.”

Sau khi phim đóng máy ở London vào tháng 12, Evans đã nghỉ một thời gian. Anh còn phải quay lại quay một số cảnh bổ sung ở New York vào tháng 4, và cả mùa hè ở Albuquerque để làm phim The Avengers, do Joss Whedon đạo diễn và sẽ ra mắt vào mùa hè sang năm.

Evans cho biết anh cũng có thể thở phào nhẹ nhõm vì The Avengers không chỉ phụ thuộc vào bản thân anh nhưng cũng lo lắng khi làm việc với các ông lớn của Marvel là Samuel L. Jackson, trong vai Nick Fury, và Robert Downey Jr., ngôi sao của phim Iron Man.

Downey cũng là một người ủng hộ Evans, từ trước và đã âm thầm thuyết phục người đại diện của anh nói chuyện với anh về Captain America.

“Tôi đã dùng phương pháp đông y,” Downey cho biết. “Thay vì trị vào chính chỗ đau, tôi phải điều trị từ những điểm huyệt xa hơn.”

Theo ông, những thách thức đối với Evans hoàn toàn là những thách thức nhiều diễn viên gặp phải: phải chấp nhận bản thân là một người xuất thân bình thường đột nhiên trở thành ngôi sao, phải chấp nhận được sự thành công của Captain America, nhưng cũng phải xứng tầm với Iron ManThor; phải xứng với các thần tượng của mình.

Nhưng Evans sẽ vượt qua những khó khăn này, theo Downey, vì “anh đã có vũ khí quan trọng nhất, đó là anh rất giỏi giao tiếp. Ta phải đối mặt với sự lo lắng thế nào? Không thể cứ im lặng.”

Chris Hemsworth, diễn viên Thor, khá vô danh trước khi xuất hiện trong phim bom tấn này vào đầu năm nay, cho biết anh và Evans đã chia sẻ nhiều về cảm giác lo lắng khi cùng đóng Avengers.

“Chúng tôi nghĩ không ai khác biết cảm giác của chúng tôi,” Hemsworth cho biết. “Nhưng can đảm không phải là không sợ hãi, mà phải hành động dù sợ đến đâu đi nữa.”

Sau những cuộc điều trị tâm lý, Evans nhận ra rằng việc tâm sự về bản thân là một điều rất tốt. “Tôi cũng không phải có đột phá gì lớn, nhưng có lẽ đó cũng là điều tốt,” Evans nói.

Nhưng chắc hẳn trong khoảng thời gian tiếp theo Captain America sẽ làm Evans phải suy nghĩ nhiều. Nếu nó không thành công, anh sẽ thất vọng. Nếu thành công thì mười năm tiếp theo của anh đã định và có thể như thế còn mang tới nhiều vấn đề hơn.

“Thế là công việc được ổn định nhưng lại không có tự do. Đó là cái phải đánh đối và cũng đáng. Đây là những vấn đề đáng có.”


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times