Nhân vật & Sự kiện

Đạo diễn gốc Thái Tom Waller kể câu chuyện tập trung vào các thợ lặn trong Cuộc giải cứu hang Tham Luang

03/01/2020

Câu chuyện của họ thu hút cả thế giới: những thợ lặn quyết tâm chạy đua với thời gian và nước để giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt hơn hai tuần trong một hang động ngập sâu bên trong một ngọn núi phía bắc Thái Lan.

Thử thách vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm 2018 gần như chưa kết thúc khi các nhà làm phim bắt đầu cuộc đua của riêng họ để đưa câu chuyện khiến người theo dõi cắn móng tay này lên màn ảnh. Dự án đầu tiên trong số đó, The Cave của đạo diễn Tom Waller, đã công chiếu tại Liên hoan phim Busan Hàn Quốc 2019. Phim ra rạp ở Việt Nam từ ngày 3/1/2020 với tựa Cuộc giải cứu hang Tham Luang.

Hình ảnh lấy từ đoạn phim do Hải quân Hoàng gia Thái Lan công bố cho thấy các nhân viên cứu hộ chuyển một thành viên của đội bóng đá thiếu niên Lợn Hoang trên cáng trong chiến dịch giải cứu [Ảnh: AFP / Hải quân Hoàng gia Thái Lan]

Bộ phim được quay hơn ba tháng đầu năm 2019. Nhà làm phim người Anh gốc Thái, 45 tuổi, nói rằng thiên anh hùng ca của đội bóng đá Lợn Hoang là một câu chuyện mà anh phải kể.

Các cậu bé và huấn luyện viên của họ đã vào hệ thống hang động Tham Luang sau khi tập luyện và nhanh chóng bị mắc kẹt bởi nước lũ dâng cao. Mặc dù lực lượng tìm kiếm hùng hậu, các cậu bé phải trải qua chín đêm trong hang trước khi được một thợ lặn chuyên nghiệp phát hiện. Sau đó là tám ngày nữa trước khi tất cả đều an toàn.

Waller đang đến thăm cha mình ở Ireland khi anh xem tin tức trên truyền hình về vụ này. “Tôi nghĩ đây sẽ là một câu chuyện tuyệt vời để kể trên màn ảnh,” anh nói.

Nhưng việc đặt các miếng ghép lại với nhau sau cuộc giải cứu đầy kịch tính này là một thách thức. Chính phủ Thái Lan, vào thời điểm được lãnh đạo bởi một chính quyền quân sự, trở nên rất bảo vệ câu chuyện, cấm việc tiếp cận mà chưa được ủy quyền với đội bóng Lợn Hoang hoặc cha mẹ của các em. Waller thường xuyên lo sợ việc sản xuất bộ phim của anh có thể bị bác.

Thợ lặn người Bỉ Jim Warny, tham gia vào nhiệm vụ giải cứu hang động Thái Lan [Ảnh: AFP/Lillian Suwanrumpha]

Các sự kiện tại hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai có nhiều góc độ và các nhân vật thú vị. Đặc biệt hấp dẫn là câu chuyện của những người cứu hộ, nhất là các thợ lặn chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Waller quyết định làm một bộ phim về tinh thần tình nguyện của đội cứu hộ.
Những người khác đề xuất kể câu chuyện theo góc nhìn của các cậu bé và Netflix đã chốt những quyền chuyển thể đó trong một thỏa thuận được môi giới bởi chính phủ Thái Lan.

“Tôi lấy điểm nhìn rằng đây sẽ là một câu chuyện về những con người chúng ta không biết, về những người thợ lặn hang động đến từ khắp nơi trên hành tinh,” Waller nói. “Họ thực sự bỏ hết mọi thứ để đi giúp đỡ, và tôi chỉ cảm thấy đó là một câu chuyện thú vị để kể, để tìm hiểu những cậu bé này được đưa ra ngoài như thế nào và người ta đã làm những gì để đưa các em ra ngoài.”

Waller thậm chí có hơn một tá các nhân viên quan trọng thuộc đội giải cứu đóng chính họ.

Tái hiện cảnh các em đội bóng Lợn Hoang bị mắc kẹt trong hang trên phim

Waller nói đó là những diễn viên tự nhiên, hòa vào gần như liền mạch với những người chuyên nghiệp xung quanh họ, và được giúp đỡ bởi tính chính xác của việc đặt bối cảnh và sự cẩn thận tới chi tiết của đoàn làm phim.

“Điều bạn thực sự làm là yêu cầu họ nhớ những gì họ đã làm và cho chúng ta thấy những gì họ đang làm và họ cảm thấy như thế nào lúc ấy,” anh nói. “Chuyện đó thực sự rất xúc động đối với một số người trong số họ vì hoàn toàn có thật.”

Waller nói rằng bộ phim của anh có thể có hiệu ứng bản năng với một số người xem, ở chừng mực nào đó gợi lên nỗi sợ bị giam cầm. “Là một loại trải nghiệm chìm đắm trong tiếng động của môi trường, bạn biết đấy, thực tế là rất tối và âm u, nước không trong,” anh nói.

“Trong phim Hollywood, khi họ thực hiện cảnh dưới nước, mọi thứ đều rõ ràng. Nhưng trong bộ phim này, nó rất âm u và tôi nghĩ rằng đó là khác biệt lớn. Bộ phim này được cho là giống tả thực về những gì đã xảy ra.”

Đạo diễn Tom Waller nói về chứng sợ bị giam cầm và những điều kiện thực tế trong quá trình kịch tính hóa nỗ lực giải cứu phi thường đội bóng Lợn Hoang

Một số cảnh được quay ở lối vào hang Tham Luang thật, nhưng hầu hết hành động quay ở nơi khác, Waller nói.

“Chúng tôi quay phim trong những hang động thật bị ngập lụt, quanh năm,” anh nói. “Rất chân thực nếu nói về hang động, các đường hầm ngập nước, thợ lặn thực sự và những sinh vật trườn bò đáng sợ thực sự ở đó. Vì vậy, nỗ lực đưa một đoàn làm phim đến và quay phim trong những hang động này thực sự là kỳ công.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post