Tin tức

Đóng máy The Cave: Thái Lan tự kể câu chuyện cứu hộ hang Tham Luang trước Hollywood

11/01/2019

The Cave của đạo diễn người Thái Lan gốc Ireland là phim điện ảnh đầu tiên về nhiệm vụ cứu hộ hang Tham Luang gây xúc động mạnh mẽ của Thái Lan vào mùa hè năm ngoái, về trước các dự án đã được công bố từ Universal Pictures và đạo diễn Crazy Rich Asians Jon M. Chu.

Sau công cuộc giải cứu trong hang chấn động dư luận vào mùa hè năm ngoái ở miền bắc Thái Lan, hai cụm từ có xu hướng bật lên trên các bản tin trên toàn thế giới: “Đó là một phép lạ” và “giống như một bộ phim”.

Các cậu bé trong hang sau khi hoàn toàn hồi phục từ lúc được giải cứu

Quả là sự kiện đời thực có cảm giác của một bộ phim ly kỳ: một nhiệm vụ quốc tế táo bạo giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên bóng đá của họ từ sâu hơn hai dặm dưới mặt đất, trong những cơn mưa xối xả và nước lũ dâng cao tạo ra một cuộc chạy đua với thời gian.

Đương nhiên, Hollywood đã nhanh chóng chộp lấy. Trong vòng vài tuần, Universal Pictures đã công bố họ đang phát triển một phim kinh phí lớn về cuộc giải cứu này, trong khi đạo diễn Jon M. Chu, mới vừa tung ra Crazy Rich Asians, cho biết anh sẽ phát triển một dự án cạnh tranh cho Ivanhoe Pictures để đảm bảo rằng câu chuyện của Thái Lan không bị tẩy trắng ở phương Tây. Pure Flix, một công ty sản xuất nổi tiếng với các phim tôn giáo, cho biết họ cũng đang tìm kiếm quyền làm phim cho câu chuyện. Đến tháng 7/2018, Bộ Văn hóa Thái Lan đã thành lập một ủy ban đặc biệt để giám sát các bộ phim nước ngoài xoay quanh câu chuyện, đến lúc ấy con số ít nhất là sáu dự án.

Tuy nhiên, kể từ đó, chỉ có một dự án đã thực sự đi vào sản xuất — và đến từ gần nhà hơn rất nhiều.

Maythavee Weiss trong vai một phiên dịch viên trên phim The Cave (2019)

Vào giữa tháng 12/2018, công ty phim DeWarrenne Productions có trụ sở tại Bangkok đã đóng máy The Cave, bộ phim được tài trợ độc lập của Thái Lan, tái hiện cuộc giải cứu từ góc nhìn của nhiều anh hùng vô danh.

The Cave do nhà sản xuất và nhà làm phim người Thái gốc Ireland Tom Waller viết kịch bản và đạo diễn, anh được biết đến với các bộ phim Thái Lan The Last Executer (2014) và Mindfulness and Murder (2011), cả hai đều được Netflix mua lại.

“Tôi cảm thấy mình ở một vị trí độc nhất vô nhị để cố gắng làm bộ phim này, bởi vì tôi là người Thái Lan, nhưng tôi cũng có định hướng phương Tây về mặt nền tảng,” Waller nói với The Hollywood Reporter qua điện thoại từ Anh. “Và sự tương thích với cuộc giải cứu chưa từng có đó đã đến với nhau như thế này: Đây là một trường hợp khẩn cấp ở Thái Lan, nhưng cả thế giới đã theo dõi và nỗ lực giúp đỡ.”

Desmond O'Neill, Tom Waller (giữa), và Erik Brown trên trường quay

Các nhà điều hành sản xuất của The Cave là Desmond O’Neill và Jonah Greenberg, cựu giám đốc văn phòng hãng đại diện nhân tài CAA tại Trung Quốc. Greenberg đang sản xuất thông qua pháp nhân Salty Pictures mới ra mắt tại Trung Quốc. Nhóm tài chính truyền thông của CAA đã giới thiệu bộ phim.

Nỗ lực giải cứu thực sự tại hang Tham Luang có sự tham gia của hơn 10.000 người, bao gồm hơn 100 thợ lặn, hàng chục nhân viên cứu hộ, khoảng 100 cơ quan chính phủ, hàng trăm tình nguyện viên và cảnh sát và hơn 2.000 binh lính Thái Lan.

Đoàn làm phim của Waller đã tham khảo ý kiến của nhiều người tham gia từ từng êkíp – “thợ lặn hang động, nhà ngoại giao, nhân viên cứu hộ, tình nguyện viên, cảnh sát, nông dân địa phương” — và sau đó đã tuyển hơn một chục người trong số họ để đóng chính mình trên phim.

Kittipat Duangthong trong vai viên chức Thái Lan trong phim

“Đây là một cơ hội kỳ diệu để sử dụng quyền truy cập có sẵn vào câu chuyện thực tế, để thực sự làm cho đúng và chân thực,” Waller nói. “Và chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải làm nhanh, bởi vì chúng tôi có thể sẽ không có cơ hội một khi Hollywood động vào,” anh nói thêm.

Ngoài việc sử dụng các nhân viên cứu hộ ngoài đời thực, nhà làm phim còn quay trong hang động thực sự của Thái Lan. Tìm hang động có nước nhưng vẫn đủ an toàn cho công việc làm phim không phải là chuyện dễ dàng, Waller nói (nhóm của anh đã quyết định giữ bí mật tên và địa điểm của các hang động mà họ sử dụng). “Chúng tôi không muốn mình lại bị mắc kẹt trong một hang động và buộc các thợ lặn thực sự phải giải cứu chúng tôi một lần nữa,” anh nói thêm. “Chúng tôi đã rất cẩn thận, nhưng chúng tôi đã quay được những chất liệu tuyệt vời — ta đang ở ngay bên trong cuộc giải cứu đó.”

Phần lớn thoại của The Cave là tiếng Thái, nhưng cũng có rất nhiều ngôn ngữ quốc tế khác — một quyết định được đưa ra vì mục đích xác thực chứ không phải vì khả năng tiếp cận. “Mọi nhân vật chỉ nói ngôn ngữ họ sẽ nói trong quá trình giải cứu — chúng tôi có một số thoại phương ngữ miền bắc Thái Lan, tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Anh ‘bồi’, v.v…” Waller giải thích.

Eoin O’Brien trong vai trung sĩ O’Brien

Đội ngũ sản xuất của bộ phim bao gồm những con người kỳ cựu của ngành điện ảnh Thái Lan, chẳng hạn như biên tập phim Lee Chatametikool (giải Cành cọ vàng với Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) và nhà dựng phim Pongnarin Jonghawklang (Mechanic: Resurrection), trong khi một số ngôi sao lớn của Thái Lan, như Nirus Sirijanya (The Hangover 2) đóng những vai nhỏ nhưng quan trọng. “Mọi người đều rất vui khi được giúp đỡ bất cứ gì có thể,” Waller nói. “Đây là một bộ phim hoàn toàn do Thái Lan sản xuất, đó là điều mà tất cả chúng tôi đều rất tự hào.”

Các nhà làm phim cũng đặt một số cảnh ở các vùng lãnh thổ ngoài Thái Lan, chẳng hạn như Ireland, xứ Wales, Trung Quốc, Nhật Bản và Hawaii, nơi họ lần theo quỹ đạo của những người cứu hộ khác nhau cuối cùng đã đến Đông Nam Á để giúp đỡ. “Bên cạnh chủ nghĩa anh hùng phi thường của bản thân nhiệm vụ giải cứu, điều làm cho câu chuyện này trở nên đặc biệt là mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau một cách vị tha để cứu những cậu bé đó,” Waller nói.

Hiện trong giai đoạn hậu kỳ, The Cave nhắm mục tiêu phát hành vào tháng 7 nhân kỷ niệm một năm giải cứu. Người trong cuộc đang bán bộ phim ở châu Á, trong khi Wildbunch quản lý việc phát hành cho phần còn lại của thế giới.

Thợ lặn người Canada Erik Brown trên trường quay, anh thể hiện chính mình trong phim

Các nhà sản xuất của The Cave đã cung cấp những hình ảnh độc quyền cho bài viết này như một tiết lộ trước về dự án. “Họ đại diện cho một mẫu gồm nhiều nhân vật tuyệt vời đã tạo nên cuộc giải cứu,” Waller nói. Những bức ảnh được do cư dân lâu năm ở Thái Lan Fredrik Divall chụp trên phim trường The Cave.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter