Nhân vật & Sự kiện

Đạo diễn hành động người Indonesia Timo Tjahjanto mang phong cách bạo lực đặc trưng vào Sát thủ mật danh 13 của Netflix

20/10/2024

Nếu đằng sau bộ phim The Shadow Strays của đạo diễn hành động người Indonesia Timo Tjahjanto trên Netflix có câu lệnh AI thì chắc nó sẽ như thế này: “Hãy cho tôi John Wick nhưng biến thành một cô gái Indonesia với uzis và kiếm samurai — và tàn bạo hơn.”

The Shadow Strays là John Wick-nữ người Indonesia với uzis và kiếm samurai — và tàn bạo hơn

Các mảng miếng hành động mạnh mẽ bùng nổ trên màn hình trong suốt bộ phim hành động mới nhất của nhà làm phim đình đám này không phảng phất chút gì giả tạo.

Tjahjanto đã lấy lòng cả thế giới bằng vũ đạo chiến đấu sáng tạo không nao núng, nhấn những liều bạo lực cực kỳ nặng đô. The Shadow Strays là phim thứ hai của anh cho Netflix, sau The Big 4 hài hước hơn, theo một thỏa thuận nhiều phim đang tiến hành. Anh cũng vừa đóng máy bộ phim Hollywood đầu tay, phim hành động Nobody 2, với Bob Odenkirk, Sharon Stone và RZA, dự kiến ​​ra mắt năm 2025.

The Shadow Strays, ra mắt trên Netflix vào thứ năm 17 tháng 10 (tựa tiếng Việt Sát thủ mật danh 13), khó có thể làm thất vọng hàng loạt fan quốc tế của vị đạo diễn. Bộ phim kể câu chuyện nữ sát thủ tuổi teen có mật danh là 13, thuộc mạng lưới giết người ngầm có tên gọi là “Shadows”. Khi một cậu bé từ khu phố của nhân vật chính trở thành con mồi của tổ chức tội phạm tàn nhẫn, 13 đã bất chấp cố vấn của mình để cứu cậu bé — gây ra cơn thịnh nộ của địa ngục từ bốn phương tám hướng.

Đạo diễn cho biết anh đã chọn ngôi sao của mình, Aurora Ribero, 20 tuổi, vì “Aurora có một vẻ ngây thơ nhất định trong đôi mắt, chỉ một phần triệu người mới có được điều đó”

Mặc dù tàn bạo, Tjahjanto miêu tả bộ phim này ở chừng mực nào đó là một phim tuổi mới lớn trá hình.

“Cuối cùng, phim nói về việc nhân vật này học được bài học khó khăn nhất trong cuộc sống — rằng sự đời không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn,” anh giải thích. “Kể cả khi bạn cố gắng làm cho tốt hơn, chuyện vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn.”

Đạo diễn cho biết anh đã chọn ngôi sao của mình, Aurora Ribero, 20 tuổi, sau khi xem màn trình diễn đột phá của cô trong bộ phim dành cho thanh thiếu niên Like & Share.

“Nói đến hành động, bất kỳ ai có ý chí và tinh thần rèn luyện cuối cùng đều có thể thực hiện — nhưng không phải nghệ sĩ biểu diễn nào cũng thể hiện được nét nhân văn như thế này,” Tjahjanto nói. “Aurora có một vẻ ngây thơ nhất định trong đôi mắt, chỉ một phần triệu người mới có được điều đó.”

Bộ phim kể câu chuyện nữ sát thủ tuổi teen có mật danh là 13, thuộc mạng lưới giết người ngầm có tên gọi là “Shadows”. Khi một cậu bé từ khu phố của nhân vật chính trở thành con mồi của tổ chức tội phạm tàn nhẫn, 13 đã bất chấp nguy hiểm cứu cậu bé

Thật vậy, trong suốt Shadow Strays, Ribero dao động giữa những khoảnh khắc mong manh đau đớn và cơn thịnh nộ không kiềm chế. Theo đạo diễn, việc đạt được cả hai nốt nhạc này một cách thuyết phục là điều khiến vai diễn của nữ diễn viên trở nên đặc biệt ấn tượng.

“Một trong những khía cạnh mà mọi người thường đánh giá thấp khi làm phim hành động chính là đòi hỏi thể lực — và thậm chí còn hơn thế nữa đối với Aurora trong dự án này, vì cô ấy phải đi trên ranh giới mong manh giữa việc là một người dễ bị tổn thương với việc là một cỗ máy giết người đầy thuyết phục,” anh giải thích. “Hành trình mà cô trải qua đằng sau hậu trường cũng khó khăn ngang ngửa những gì cô trải qua trên màn ảnh. Mọi người dễ dàng coi thường thể loại này — nói rằng, ‘Ồ, chỉ là một bộ phim hành động Bốp! Bốp! khác thôi mà’ — nhưng nó đòi hỏi ý chí quyết tâm phi thường.”

Không có chút kinh nghiệm nào về điện ảnh hành động khi tham gia dự án, Ribero đã dành bốn tháng tập luyện chuyên sâu với đội ngũ biên đạo đóng thế kỳ cựu của Tjahjanto. Có những khoảnh khắc trong giai đoạn đầu chuẩn bị, cô đã suy sụp và nghi ngờ mình có thể tiếp tục hay không.

Trong suốt Shadow Strays, Ribero dao động giữa những khoảnh khắc mong manh đau đớn và cơn thịnh nộ không kiềm chế

“Tôi nghĩ đây là một trong những việc dũng cảm nhất mà tôi từng làm trong đời,” cô nói. “Lúc đầu, tôi cảm thấy rất lạc lõng. Tôi tập yoga, nên tôi nghĩ mình khá dẻo dai, nhưng hóa ra tôi cũng cần phải có sức mạnh. Nhưng một khi đã vào guồng luyện tập, bạn sẽ xây dựng được ký ức cơ bắp.”

Tjahjanto thừa nhận bản thân anh khó có thể tuân theo khuôn mẫu của phim đóng thế.

“Trong bộ phim tôi vừa quay, Nobody 2, tôi nghĩ rất nhiều diễn viên đóng thế Hollywood và nhóm biên đạo hành động đã mong đợi một anh chàng cơ bắp có nền tảng đóng thế nào đó sẽ đến trường quay,” anh nói. “Thay vào đó, họ lại có một anh chàng châu Á gầy gò.”

Anh nói thêm: “Tôi được biết đến là một đạo diễn hành động, nhưng thật buồn cười vì thể loại phim mà tôi thực sự thích là phim chính kịch về con người.”

Nhà làm phim cho biết anh đã cố gắng truyền tải cho các nhân vật Shadow Strays sự phức tạp của con người, nhưng anh cũng muốn tạo ra một thế giới tàn nhẫn cho câu chuyện của mình

Nhà làm phim cho biết anh đã cố gắng truyền tải cho các nhân vật Shadow Strays sự phức tạp của con người mà sẽ không lạc quẻ trong một tác phẩm kinh điển của Akira Kurosawa. Nhưng anh cũng muốn tạo ra một thế giới tàn nhẫn cho câu chuyện của mình — “tối tăm và u ám hơn, với tính thẩm mỹ neo-noir.”

“Tôi nghĩ rằng có chỗ cho phim hành động bạo lực,” anh giải thích. “Không phải mọi phim hành động đều phải là phim siêu anh hùng. Tôi không có vấn đề gì với phim siêu anh hùng. Nhưng nói cho cùng, phim hành động là dành cho người trưởng thành. Và tôi muốn người lớn xem phim này và có thể nói, ‘Đúng rồi, đâm kiếm vào cổ người khác thì phải thành ra như thế.’”

Aurora Ribero và Timo Tjahjanto trên trường quay The Shadow Strays

Khi được hỏi anh hy vọng chuyển tải điều gì từ điện ảnh hành động của Indonesia đến Hollywood trong tác phẩm sắp tới Nobody 2 với Odenkirk, Tjahjanto trả lời thẳng thắn: “Tôi hy vọng là sự tàn bạo.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter