Bắt đầu từ giấc mơ của Joaquin Phoenix.
Ngay trước khi kết thúc quá trình quay
Joker, Phoenix đã thú
nhận với Todd Phillips, nhà làm phim đã tưởng tượng lại kẻ thù lớn nhất
của Batman thành một diễn viên hài độc thoại đầy tham vọng với mặc cảm
Travis Bickle,* rằng anh chưa sẵn sàng để rời xa nhân vật này. Một đêm
ngủ thiếp đi, Phoenix đã hình dung ra Arthur Fleck, người đàn ông đứng
sau lớp trang điểm hề của Joker, đang biểu diễn trên sân khấu, kể chuyện
cười và hát.
Ngay trước khi kết thúc quá trình quay Joker, Phoenix đã
thú nhận với Todd Phillips, rằng anh chưa sẵn sàng để rời xa nhân vật
này. Một đêm ngủ thiếp đi, Phoenix đã hình dung ra Arthur Fleck, người
đàn ông đứng sau lớp trang điểm hề của Joker, đang biểu diễn trên sân
khấu, kể chuyện cười và hát
|
“Todd đang chuẩn bị thay diễn viên và nói với tôi qua tai nghe,” Phoenix
nhớ lại. “Tôi thức dậy với cảm giác phấn khích và gọi điện cho anh ấy,
hy vọng anh ấy muốn làm một chương trình với tôi.”
Ngay cả trước khi
Joker
kiếm được hơn 1 tỉ đôla vào năm 2019, cặp đôi này đã nghĩ đến một phim
tiếp theo. Họ đã thảo luận về triển vọng đưa vở diễn lên sân khấu
Broadway, ít nhất là cho đến khi bừng tỉnh với thực tế.
"Khi
chúng tôi bắt đầu suy nghĩ thực sự, chúng tôi nhận ra phải mất bốn năm
mới làm ra được chuyện như vậy. Và Joaquin có thực sự dành sáu tháng
cuộc đời mình để mỗi đêm đều đứng diễn trên sân khấu không?” Phillips
nói. “Sau đó, chúng tôi nghĩ đến làm nhỏ hơn tại Carlyle. Nhưng COVID đã
tấn công.”
Quan điểm ban đầu của Phoenix — rằng Arthur, chật vật
với cuộc sống, cuối cùng cũng có thể tìm ra cách để thể hiện bản thân
bằng âm nhạc — vẫn vương vấn khi Phillips và đồng tác giả Scott Silver
bắt đầu lên kế hoạch quay trở lại Thành phố Gotham. Năm năm và một đại
dịch, kết quả của cuộc động não về đêm của Phoenix,
Joker: Folie à Deux,
sắp ra mắt tại Liên hoan phim Venice và Phillips cảm thấy lo lắng không
biết một phần quay lại sân khấu không theo quy ước như thế này sẽ được
đón nhận thế nào. Suy cho cùng, thay vì chiến đấu với Batman, Joker này
lại hát và nhảy với Lady Gaga.
Thay vì chiến đấu với Batman, Joker này lại hát và nhảy với Lady Gaga
|
“Nếu chuyện gì đó không khiến bạn sợ vãi hồn thì sao phải làm?” Phillips
hỏi. “Tôi nghiện mạo hiểm. Ý tôi là, nó khiến bạn mất ngủ. Nó khiến bạn
rụng tóc. Nhưng chỉ có đổ mồ hôi thì bạn mới có thể tiến tới.”
Joker
là một đề xuất mạo hiểm đã được đền đáp, trở thành một bộ phim bom tấn
và giúp Phoenix lấy giải Oscar. Cái nhìn đen tối, khắc nghiệt của một kẻ
cô đơn bị bệnh tâm thần đã chứng minh rằng khán giả sẽ đổ xô đi xem cái
gì đen tối và đầy thách thức, miễn nó được phủ một lớp truyện tranh.
“Câu
hỏi đặt ra là, ‘làm sao chúng ta có thể vượt lên chính mình?’” Phillips
nói. “Và chỉ có thể vượt lên chính mình nếu làm điều gì đó nguy hiểm.
Nhưng có những ngày trên phim trường, bạn nhìn xung quanh và nghĩ, ‘Chết
tiệt! Chúng ta đã làm gì vậy?’”
Câu trả lời là một phim nhạc
kịch hoàn chỉnh, sử dụng thể loại gắn với Judy Garland và Fred Astaire
để khám phá một tâm trí mệt mỏi ngày càng trở nên nguy hiểm hơn khi
Joker bị xét xử vì năm vụ giết người.
“Todd đã nỗ lực vượt bậc với toàn bộ ý tưởng này và với kịch bản, mang đến cho phần tiếp theo của Joker sự táo bạo và phức tạp này,” Gaga nói. Ảnh: Todd Phillips và Lady Gaga trên trường quay
|
“Todd đã nỗ lực vượt bậc với toàn bộ ý tưởng này và với kịch bản, mang đến cho phần tiếp theo của
Joker
sự táo bạo và phức tạp này,” Gaga nói. “Có âm nhạc, có khiêu vũ, đó là
một bộ phim chính kịch, còn là phim chính kịch tòa án, là một bộ phim
hài, vui vẻ, buồn bã. Đó là minh chứng cho thấy [Todd] là một đạo diễn,
rằng anh ấy muốn sáng tạo hơn là chỉ kể một câu chuyện tình yêu truyền
thống.”
Nhưng liệu khán giả, đặc biệt là giới trẻ chiếm phần lớn
khán giả của các bộ phim truyện tranh, có thực sự đến xem không?
Phillips đang trông chờ vào việc họ thèm muốn cái gì đó mới mẻ và khác
biệt vào thời điểm mà ngành kinh doanh phim ảnh chủ yếu quan tâm đến
việc làm lại và khởi động lại. Và anh đã sử dụng số vốn tích lũy được từ
Joker để thuyết phục Warner Bros. ủng hộ phần tiếp theo tốn
kém hơn nhiều. Phim đầu tiên có kinh phí 60 triệu đôla, và mặc dù
Phillips thừa nhận
Folie à Deux đắt hơn nhiều, anh cho biết các
báo đưa tin kinh phí lên tới 200 triệu đôla là “vô lý”. Thêm nữa, anh
không hiểu tại sao người ta lại quan tâm chuyện chi bao nhiêu tiền.
“Tôi
đọc mấy bài báo đó và có vẻ như họ đứng về phía các tập đoàn đa quốc
gia,” Phillips nói. “Họ kiểu như, ‘Tại sao lại tốn kém thế?’ Họ nói như
thể mấy tay giám đốc điều hành hãng phim. Chẳng phải nên vui mừng khi
chúng ta lấy được từ họ số tiền này và dùng vào việc thuê người của đoàn
làm phim để những người đó có thể nuôi sống gia đình họ sao?”
“Todd và tôi có cùng một cách làm việc,” Phoenix cho biết. “Chúng
tôi thích sự tự phát và cảm giác hồi hộp vì thất bại khi làm những gì
mình yêu thích.” Ảnh: Todd Phillips và Joaquin Phoenix trên trường quay
|
Phillips kín đáo và trí tuệ hơn những gì mà các bộ phim về đàn ông-trẻ
con của anh có thể gợi ra, anh nói chi tiết những bộ phim của Scorsese
mà anh yêu thích hoặc sự khác biệt giữa nhạc trong ranh giới chuyện phim
(diegetic music) và nhạc ngoài ranh giới chuyện phim (non diegetic).
Trong chiếc áo sơ mi cổ bẻ màu xám, mái tóc muối tiêu đội mũ bóng chày
“Lake Tahoe”, trông anh giống một giáo sư thời thượng với bộ sưu tập đĩa
than tuyệt đỉnh hơn là một bản ngã dữ dội. Phillips đã phát tiết khía
cạnh hoang dã của anh vào cách tiếp cận làm phim rồi.
“Todd và tôi có cùng một cách làm việc,” Phoenix, đã trả lời các câu hỏi
Variety
gửi cho anh qua email trước khi có tin anh đột ngột rời khỏi bộ phim
mới nhất của Todd Haynes, cho biết. “Chúng tôi thích sự tự phát và cảm
giác hồi hộp vì thất bại khi làm cái mình thích.”
Phim
không thành công đâu có mấy. Trên thực tế, Phillips đã khẳng định mình
là một trong những đạo diễn thành công nhất của Hollywood, mặc dù anh
vẫn chưa trở thành cái tên quen thuộc. Trước
Joker, phim của anh chủ
yếu là phim hài loại R về đàn ông trong nhiều trạng thái phát triển bị
kìm hãm, đã thu về 3,2 tỉ đôla. Và thành tích đó thậm chí còn ấn tượng
hơn ở chỗ là tuy đắm chìm trong một kiểu hỗn loạn và đồi trụy nhất định
nhưng phim của anh vẫn thu hút được đám đông.
“Thậm chí tôi còn không biết Method có nghĩa là gì,” Phillips nói.
“Nhưng là đạo diễn, tôi ủng hộ bất cứ điều gì cần thiết
để đưa họ đến nơi họ cần đến.” Ảnh: Todd Phillips trên trường quay với
Lady Gaga và Joaquin Phoenix
|
Ví dụ,
The Hangover, kể về hậu quả của một bữa tiệc độc thân
trở nên hỏng bét. Chẳng hiểu sao bộ phim lại trở thành bom tấn hè tục
tĩu, mà các nam chính của nó gồm Bradley Cooper và Zach Galifianakis lúc
đó nào đã được ai biết đến, đâu đã thành ngôi sao hạng A như bây giờ.
Joker thậm chí còn tham vọng hơn, gợi nhớ
Taxi Driver
và những bộ phim gai góc khác của điện ảnh thập niên 70 khắc họa sự mục
nát của đô thị, nhưng làm tất cả điều đó dưới biểu ngữ DC Comics. Các
đồng nghiệp cho biết Phillips phát triển mạnh mẽ nhờ đưa ra những lựa
chọn nổi loạn, thường làm phim với kinh phí thấp hơn để giữ được tự do
nghệ thuật của mình.
“Anh ấy sinh ra là để thắng nhà cái,” Robert Downey Jr., bạn của Phillips và là ngôi sao của
Due Date năm 2010 (đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Đen đủ đường),
một trong những bộ phim ăn khách khác của đạo diễn này, cho biết. “Anh
ấy là ‘Băng cướp thế kỷ’-một-người.** Anh ấy chỉ muốn cho sòng bạc sập
tiệm và rời đi mà người ta còn không bao giờ biết điều gì đã xảy ra với
họ.”
Joker: Folie à Deux có thể là canh bạc mạo hiểm nhất của anh cho đến nay. Đây là bộ phim khởi sự từ một phim hoạt hình lấy cảm hứng
Looney Tunes
thể hiện Joker (do họa sĩ hoạt hình Sylvain Chomet của
The Triplets of
Belleville vẽ) trước khi lao vút qua các cuộc bạo loạn trong tù, các
cuộc đối đầu tại tòa án và cảnh chương trình tạp kỹ mà Phoenix và Gaga
vào vai Sonny & Cher giết người.
Joker: Folie à Deux lấy bối cảnh hai năm sau phần phim đầu tiên. Giờ đây, Arthur bị nhốt trong khoa tâm thần và phải đối mặt với án tử hình
|
“Mục tiêu của bộ phim này là khiến người xem cảm thấy như thể do những
người điên thực hiện,” Phillips nói về cách tiếp cận điên cuồng của
mình. “Những người bị giam giữ đang điều hành trại tâm thần.”
Joker: Folie à Deux
lấy bối cảnh hai năm sau phần phim đầu tiên, kết thúc bằng cảnh Arthur
bắn chết một người dẫn chương trình trò chuyện kiểu Carson (Robert De
Niro) trên truyền hình trực tiếp trong khi đang hóa trang thành Joker và
kích động cuộc bạo loạn toàn thành phố. Giờ đây, Arthur bị nhốt trong
khoa tâm thần và phải đối mặt với án tử hình. Nhưng sau khi gặp một bệnh
nhân khác, Harleen “Lee” Quinzel (Gaga), ám ảnh anh — hay đúng hơn là
bản ngã khác của anh, Joker — Arthur đã bỏ uống thuốc và nhảy múa như
lên đồng vào một thế giới tưởng tượng thường diễn ra giống như những vở
nhạc kịch MGM ngày xưa.
Khi mối quan hệ của họ trở nên khăng khít
hơn, Arthur và Lee đã hát những ca khúc như “Get Happy,” “For Once in
My Life” và “That’s Life” truyền tải những cảm xúc thay đổi của họ:
những bản ballad lãng mạn hớp hồn anh; cô ấy thích âm nhạc về quyền lực.
Rõ ràng, trong mối quan hệ này họ muốn những điều khác nhau. Bất chấp
bao nhiêu ca khúc và khiêu vũ, Phillips vẫn đấu tranh với ý tưởng dán
nhãn
Joker: Folie à Deux là phim nhạc kịch.
Sau khi gặp một bệnh nhân khác, Harleen “Lee” Quinzel (Gaga), ám ảnh
về anh — hay đúng hơn là bản ngã khác của anh, Joker — Arthur đã bỏ
uống thuốc
|
“Hầu hết nhạc trong phim thực sự chính là lời thoại,” Phillips nói. “Chỉ
là Arthur không có từ ngữ để nói những gì anh ấy muốn nói, nên thay vì
vậy anh hát.”
Phillips vẫn chưa đưa ra cách phân loại phù hợp. “Tôi chỉ không muốn mọi người nghĩ phim này giống
In the Heights,
các bà các cô trong cửa hàng tạp hóa hát lên rồi tràn ra đường mà hát,
và cảnh sát nhảy múa,” anh nói, chỉ ra rằng hầu hết âm nhạc đều nằm
trong trí tưởng tượng méo mó của Arthur và Lee. “Không có ý báng bổ gì,
vì tôi thích
In the Heights.”
Ngoài toàn bộ ý niệm
tưởng tượng lại Joker thành một phản anh hùng biết hát và nhảy múa, còn
có một nguồn cảm hứng khác do Phoenix dẫn dắt đã giúp định hình
Joker: Folie à Deux.
Trong những cuộc nói chuyện đầu tiên của họ, nam diễn viên cũng đã nêu
ra viễn cảnh ghép Arthur với một Joker nữ, có thể đóng vai trò là bạn
nhảy trong một điệu tango điên loạn. Ý tưởng đó dẫn Phillips và Silver
đến Harley Quinn, siêu ác nhân được giới thiệu lần đầu trong loạt phim
hoạt hình
Batman những năm 1990 và sau đó được Margot Robbie đưa vào cuộc sống trong các phim
Suicide Squad và
Birds of Prey. Nhưng như Gaga thể hiện, Harley này có thể là kẻ thao túng và vô đạo đức, nhưng cô ấy cũng đời hơn.
Khi mối quan hệ của họ trở nên khăng khít hơn, Arthur và Lee đã hát
những ca khúc truyền tải cảm xúc thay đổi của họ: những bản ballad
lãng mạn hớp hồn anh; cô ấy thích âm nhạc về quyền lực
|
“Giọng cao, ngữ điệu đó, nhai kẹo cao su và tất cả những thứ láu cá
trong truyện tranh, chúng tôi loại bỏ hết,” Phillips nói. “Chúng tôi
muốn cô ấy phù hợp với thế giới Gotham mà chúng tôi đã tạo ra từ bộ phim
đầu tiên.”
Gaga đã chứng minh rằng cô có thể hát bất kỳ phong
cách nhạc nào (hãy xem các album nhạc jazz của cô ấy với Tony Bennett),
và Phoenix, từng bắt chước Johnny Cash trong
Walk the Line, cũng có năng khiếu tương tự. Nhưng Phillips và các ngôi sao
Joker: Folie à Deux
của anh muốn tạo ra âm thanh thô hơn, bất ổn hơn, dao động giữa phấn
khích và tuyệt vọng, dù đôi khi đòi hỏi phải hát lệch tông.
“Chúng
tôi tự hỏi phải làm đúng chuyện gì để hai người có thể hát giữa lúc trò
chuyện?” Gaga nói. “Âm nhạc đến từ đâu khi không ai có thể nghe thấy
ngoài các nhân vật? Cả Arthur và Lee đều không phải là ca sĩ chuyên
nghiệp và họ không nên có vẻ như vậy.”
Phoenix đồng ý. “Theo tôi
quan trọng là chúng tôi không bao giờ biểu diễn các ca khúc như người ta
thường làm trong phim nhạc kịch. Chúng tôi không muốn ngân và hát đúng
nốt nhạc hoàn hảo.” Thay vì vậy, mục tiêu là làm gì đó “gây căng thẳng
nhưng chân thực.” Kết quả thật hấp dẫn theo cách mà điệu nhảy trance tự
do của Phoenix trong
Joker đầu tiên bắt mắt đến vậy.
Hầu hết âm nhạc đều nằm trong trí tưởng tượng méo mó của Arthur và Lee
|
Trong nhiều phim nhạc kịch, diễn viên sẽ hát nhép theo thu âm sẵn. Trong
phim này, Phoenix và Gaga đã biểu diễn tại chỗ, có một nghệ sĩ piano
đệm đàn không lọt vào máy quay, cố gắng bắt kịp bất kỳ nhịp độ nào mà họ
thiết lập. Sau đó trong phòng biên tập, Phillips cố gắng đồng bộ các
cảnh quay hoàn toàn khác nhau thành một tổng thể mạch lạc, anh miêu tả
là công việc “ác mộng”.
“Đặc biệt đối với Joaquin, phần lớn là
cảm nhận khoảnh khắc khi diễn,” Phillips nói. “Bạn không thể quyết định
sẵn trong phòng thu âm ba tuần trước khi thực sự quay.”
Phoenix và Gaga nổi tiếng là cực đoan để đạt được thành công trong diễn xuất: Cô nói giọng Ý trong suốt quá trình quay
House of Gucci; anh giảm hơn 23 kg cho phim
Joker
đầu tiên (và trông anh cũng gầy gò như vậy trong phần tiếp theo). Họ có
thực sự sống như thật (method acting) để mà diễn bộ phim này không?
“Thậm
chí tôi còn không biết Method có nghĩa là gì,” Phillips nói. “Anh ấy có
coi trọng điều đó không? Cô ấy có coi trọng điều đó không? Chắc chắn là
có. Nhưng anh ấy không nhập vai 24 giờ một ngày. Với cô ấy, tôi cho
rằng cô ấy làm nhiều hơn. Nhưng là đạo diễn, tôi ủng hộ
bất cứ điều gì cần thiết để đưa họ đến nơi họ cần đến.”
Rõ ràng, trong mối quan hệ này họ muốn những điều khác nhau
|
Phillips luôn bị thu hút bởi những khoảnh khắc mà bề mặt được trau chuốt
cẩn thận của một nhân vật rạn nứt, giải phóng con người thật.
“Tôi
thích sự hỗn loạn đi kèm chuyện đó,” anh nói. “Hầu hết chúng ta đều thể
hiện với đời phiên bản mà chúng ta muốn thể hiện, nhưng vẫn có cái tôi
bóng tối này. Và tôi luôn bị cuốn hút khi chiếc mặt nạ đó rơi xuống và
mặt kia xuất hiện.”
Joker mang đến góc nhìn ảm đạm hơn
về chủ đề đó, ngay cả khi nó đảo ngược công thức. Arthur, bị bỏ rơi và
ngược đãi khi còn nhỏ, sau đó bị bắt nạt và bị xa lánh khi trưởng thành,
cuối cùng bùng nổ trong cơn thịnh nộ. Nhưng điều đó chỉ xảy ra sau khi
anh đeo mặt nạ, vẽ khuôn mặt mình thành chú hề xiếc mất trí.
Sự
quan tâm của Phillips đối với hành vi cực đoan có thể bắt nguồn từ những
ngày anh học làm phim tài liệu tại NYU. Đó là lúc lần đầu anh gặp GG
Allin, nhạc sĩ punk rock và nghiện heroin, thường xuyên gián đoạn các
buổi biểu diễn của mình bằng việc đại tiện trên sân khấu. Allin đã đồng ý
để Phillips, khi đó 21 tuổi, đi theo trong chuyến lưu diễn, và anh đã
ghi lại hành động khiêu khích của tay nghệ sĩ này cũng như đám đông
người hâm mộ trẻ tuổi đến xem anh ta. Nhiều buổi biểu diễn của Allin trở
nên hỗn loạn khi nghệ sĩ này xung đột với khán giả. “Anh ta là một
chàng trai hấp dẫn, nhưng rõ ràng là có khiếm khuyết, tệ hại và đen
tối,” Phillips nói. “Ở bên anh ta một năm không phải chuyện đùa.”
Phoenix giảm hơn 23 kg cho phim Joker đầu tiên (và trông anh cũng gầy gò như vậy trong phần tiếp theo)
|
Phillips đã biến các cảnh quay của mình thành bộ phim tài liệu
Hated: GG Allin and the Murder Junkies, được phát hành vào năm 1993, chỉ vài tháng trước khi Allin qua đời vì dùng thuốc quá liều. Phim tiếp theo của Phillips,
Frat House
năm 1998, một bộ phim tài liệu mà anh đồng đạo diễn với Andrew Gurland,
cho thấy anh đã đổi sang cảnh đời sinh viên đại học, nhưng việc bắt nạt
và uống rượu say sưa mà anh gặp phải trong khuôn viên trường không khác
những gì Allin đã làm trên sân khấu.
“Tôi không ủng hộ việc bắt
nạt, nhưng tôi hiểu tại sao, trong bộ não tuổi teen của họ, loại trải
nghiệm đó lại khiến những chàng trai trẻ gắn bó chặt chẽ đến vậy,” anh
nói. “Thực sự tôi không muốn so sánh với trong quân đội, nhưng cái cảm
giác ‘Chúng ta đã cùng nhau trải qua chuyện tồi tệ này’ gắn kết họ suốt
đời.”
Hình thức bộ lạc nam giới đặc biệt đó vừa xa lạ vừa hấp dẫn
Phillips, anh lớn lên cùng hai chị gái ở Dix Hills, một vùng ngoại ô
Long Island, là con trai duy nhất của một bà mẹ đơn thân.
“Vì lớn
lên trong gia đình toàn phụ nữ nên từ nhỏ tôi đã bận tâm về đàn ông và
những việc họ làm để cảm thấy mình là đàn ông hoặc để hòa nhập,” anh nói.
“Có âm nhạc, có khiêu vũ, đây là một bộ phim chính kịch, còn là phim
chính kịch tòa án, là một bộ phim hài, vui vẻ, buồn bã. Đó là minh
chứng cho thấy [Todd] là một đạo diễn, rằng anh ấy muốn sáng tạo hơn là
chỉ kể một câu chuyện tình yêu truyền thống,” Lady Gaga nói
|
Những bộ phim tài liệu đầu tay, táo bạo đó đã giúp Phillips đột phá vào
ngành giải trí chủ lưu, một việc dường như bất khả khi mẹ anh là nhân
viên lễ tân phòng nha và cha anh là thanh tra hải quan. “Tôi không có
ông bác nào làm việc ở Hollywood,” anh nói . “Tôi không có mối quan hệ
nào cả.”
Nhưng sau khi
Frat House lọt vào Sundance, đạo diễn
Ghostbusters
Ivan Reitman đã xem bộ phim tài liệu và mời Phillips thực hiện Road
Trip, câu chuyện về một nhóm sinh viên đại học tham gia chuyến du ngoạn
trong tình trạng say xỉn và sử dụng ma túy. Đây là phim hãng lớn đầu
tiên của anh.
Đêm trước ngày khai máy, Phillips hoảng sợ và gọi
cho Reitman. “Tôi hỏi ông ấy, ‘Tôi chỉ cần xuất hiện thôi sao? Ông biết
đấy, tôi phải bắt đầu như thế nào đây?’” Phillips nhớ lại. “Và ông ấy
bảo, ‘Cậu cần làm những việc như sau: Khi đến nơi, hãy đi mua một chiếc
bánh mì tròn và cà phê. Sau đó, vào xe trang điểm chào hỏi các diễn
viên. Sau đó, đi tìm trợ lý đạo diễn thứ nhất.’ Ông ấy nêu từng bước
một, còn tôi nguệch ngoạc ghi hết lại. Thế nên đó là những gì tôi đã làm
vào ngày đầu tiên ấy.
Nhưng đôi khi Phillips có vẻ kiềm chế. Có
lẽ anh cảnh giác với việc quá thẳng thắn phát biểu những quan sát của
mình hoặc đưa ra một trò đùa sẽ bị mạng xã hội lẩy ra. Liên quan đến
tranh cãi đe dọa nhấn chìm
Joker khi bộ phim được phát hành dẫn đến sự thận trọng đó.
Với Joker: Folie à Deux, Phillips không hứng thú làm chuyện
thông thường là miêu tả Arthur biến thành kẻ thù của Batman. Thay vào
đó, anh quan tâm hơn đến việc thể hiện sự suy sụp của Arthur thu hút
Gotham như thế nào
|
Ngay trước khi phim ra mắt, đã có một loạt các bài xã luận và bài báo miêu tả
Joker
là nguy hiểm và chỉ trích Phillips vì đã lãng mạn hóa nguyên mẫu độc
hại vốn dĩ là một gã loạn trí trở thành kẻ xả súng hàng loạt và giết
những nạn nhân vô tội để giải trí. Dẫn đến lo ngại rằng bộ phim có thể
truyền cảm hứng bắt chước bạo lực. Tại buổi ra mắt phim ở Liên hoan phim
New York, Phillips và Phoenix đã bước trên thảm đỏ trong tầm quan sát
của xe SWAT, sự hiện diện của cảnh sát là dấu hiệu cho thấy nhà chức
trách lo lắng và căng thẳng thế nào về tác động của bộ phim.
“Tôi bị miêu tả như một kẻ khiêu khích,” anh nói. “Cứ như thể tôi đang cố chọc ngoáy vậy.”
Nhưng
anh khẳng định mình không có ý định đó, và thực tế, anh đã rất bất ngờ
trước sự đón nhận dành cho bộ phim. Phillips cảm thấy
Joker
thực sự nói về sự thiếu đồng cảm trên thế giới. Nếu ai đó hiểu được nỗi
đau của Arthur, hoặc nếu mạng lưới an sinh xã hội bền vững hơn, có lẽ
anh đã có thể được giúp đỡ trước khi nổi cơn thịnh nộ giết người. Phần
bạo lực thật kinh hoàng, cho thấy mức độ tàn sát mà một khẩu súng lục có
thể gây ra. Nhưng Phillips nghĩ anh đã rất trách nhiệm — không giật gân
— khi miêu tả hậu quả đẫm máu.
“Trong hầu hết các bộ phim, người
ta lôi ra 42 khẩu súng khác nhau và giết hàng trăm người,” Phillips
nói, trở nên căng thẳng. “Trong phim của tôi, sáu người chết. Nhưng
những gì tôi đang làm có vẻ quá thực tế. Và bạn nghĩ, ‘Vậy không phải là
vấn đề sao? Cho thấy những tác động của súng trong đời thực bộ không
tốt sao?’”
Phillips luôn bị thu hút bởi những khoảnh khắc mà bề mặt được trau
chuốt cẩn thận của một nhân vật rạn nứt, giải phóng con người thật. “Tôi
thích sự hỗn loạn đi kèm chuyện đó,” anh nói
|
Ngoài ra, anh khẳng định mình không cố gắng lãng mạn hóa các “incel”,
nhóm đàn ông thất vọng về tình dục, nghiện trực tuyến và có xu hướng thù
địch. “Thành thật mà nói, trước giờ tôi chưa nghe từ đó,” Phillips nói.
“Và phim của tôi chắc chắn không phải là thư tình gửi đến kiểu người
đó.”
Với
Joker: Folie à Deux, Phillips không hứng thú
làm chuyện thông thường là miêu tả Arthur biến thành kẻ thù của Batman,
mà bộ phim đầu tiên dường như đã thiết lập bằng cái kết là vụ giết cha
mẹ của Bruce Wayne. “Chúng tôi không muốn anh ấy trở thành hoàng tử hề
của tội phạm hoặc điều hành một tổ chức tội phạm,” Phillips nói.
Thay
vào đó, anh quan tâm hơn đến việc thể hiện sự suy sụp của Arthur thu
hút Gotham như thế nào. Anh muốn xem xét ngay chính quan niệm giải trí
đã thay đổi ra sao khi phim ảnh và truyền hình lại chia sẻ cùng một sân
khấu với bất kỳ vụ bê bối nào hiện đang được đưa tin trên TMZ hoặc thời
sự truyền hình cáp. Trong phim
Joker mới này, trò hề của Arthur
tại tòa án không chỉ là tin lên báo lá cải, mà còn là sự kiện lớn nhất
lên sóng, thu hút đám đông người hâm mộ “như điên như dại”.
Trong phim Joker mới này, trò hề của Arthur tại tòa án
không chỉ là tin lên báo lá cải, mà còn là sự kiện lớn nhất lên sóng,
thu hút đám đông người hâm mộ “như điên như dại”. Ảnh: Todd Phillip chỉ
đạo Joaquin Phoenix cho cảnh quay phòng xử án
|
“Tất cả đều thối nát,” Phillips nói. “Hãy xem cuộc tranh luận bầu cử
tổng thống gần đây: Có một chiếc đồng hồ đếm ngược và những hình ảnh đồ
họa đấu sĩ này. Hoặc hãy xem phiên tòa xét xử Johnny Depp và Amber
Heard. Giờ đây cái gì cũng được coi là giải trí, và chuyện đó thật đáng
buồn và đáng lo ngại.”
Mặc dù quay lại để làm phim phần tiếp
theo, Phillips đã sẵn sàng lật sang trang mới cho trải nghiệm truyện
tranh của mình. “Chơi một hộp cát như thế này cho hai bộ phim thú vị
thật, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã kể những gì chúng tôi muốn kể trong
thế giới đấy,” anh nói. Nói cách khác, đừng nín thở chờ
Joker 3.
Anh
cũng sẽ không giải quyết cơn cuồng-Hulk. Có một thời điểm, Phillips đã
được chọn để làm bộ phim về Hulk Hogan, với Chris Hemsworth được tuyển
vào vai nhà vô địch đấu vật. “Tôi thích điều chúng tôi đang cố gắng làm,
nhưng sẽ không thành hiện thực đối với tôi,” anh ấy nói.
Thay
vào đó, Phillips đã sẵn sàng quay lại một dạng khác của đấu trường bằng
cách thực hiện những bộ phim đã mở ra sự nghiệp của anh ở Hollywood.
“Tôi rất muốn tiếp tục làm việc với Joaquin nhưng trong một phim hài, vì
anh ấy phóng khoáng và hài hước,” Phillips nói.
“Mục tiêu của bộ phim này là khiến người xem cảm thấy như thể do
những người điên thực hiện,” Phillips nói về cách tiếp cận điên cuồng
của mình
|
“Và tôi nghĩ lúc này mọi người thực sự muốn xem phim hài. Trailer
Joker 2
đã tóm tắt mọi thứ khi nói rằng, ‘Điều mà thế giới cần bây giờ là tình
yêu.’ Nhưng tôi sẽ đi xa hơn: Chúng ta cũng có thể sử dụng một tiếng
cười sảng khoái.”
Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety