Nhân vật & Sự kiện

Điên có đôi có ba: Todd Phillips tiết lộ chuyện làm phim Joker 2

29/09/2024

Bắt đầu từ giấc mơ của Joaquin Phoenix.

Ngay trước khi kết thúc quá trình quay Joker, Phoenix đã thú nhận với Todd Phillips, nhà làm phim đã tưởng tượng lại kẻ thù lớn nhất của Batman thành một diễn viên hài độc thoại đầy tham vọng với mặc cảm Travis Bickle,* rằng anh chưa sẵn sàng để rời xa nhân vật này. Một đêm ngủ thiếp đi, Phoenix đã hình dung ra Arthur Fleck, người đàn ông đứng sau lớp trang điểm hề của Joker, đang biểu diễn trên sân khấu, kể chuyện cười và hát.

Ngay trước khi kết thúc quá trình quay Joker, Phoenix đã thú nhận với Todd Phillips, rằng anh chưa sẵn sàng để rời xa nhân vật này. Một đêm ngủ thiếp đi, Phoenix đã hình dung ra Arthur Fleck, người đàn ông đứng sau lớp trang điểm hề của Joker, đang biểu diễn trên sân khấu, kể chuyện cười và hát

“Todd đang chuẩn bị thay diễn viên và nói với tôi qua tai nghe,” Phoenix nhớ lại. “Tôi thức dậy với cảm giác phấn khích và gọi điện cho anh ấy, hy vọng anh ấy muốn làm một chương trình với tôi.”

Ngay cả trước khi Joker kiếm được hơn 1 tỉ đôla vào năm 2019, cặp đôi này đã nghĩ đến một phim tiếp theo. Họ đã thảo luận về triển vọng đưa vở diễn lên sân khấu Broadway, ít nhất là cho đến khi bừng tỉnh với thực tế.

"Khi chúng tôi bắt đầu suy nghĩ thực sự, chúng tôi nhận ra phải mất bốn năm mới làm ra được chuyện như vậy. Và Joaquin có thực sự dành sáu tháng cuộc đời mình để mỗi đêm đều đứng diễn trên sân khấu không?” Phillips nói. “Sau đó, chúng tôi nghĩ đến làm nhỏ hơn tại Carlyle. Nhưng COVID đã tấn công.”

Quan điểm ban đầu của Phoenix — rằng Arthur, chật vật với cuộc sống, cuối cùng cũng có thể tìm ra cách để thể hiện bản thân bằng âm nhạc — vẫn vương vấn khi Phillips và đồng tác giả Scott Silver bắt đầu lên kế hoạch quay trở lại Thành phố Gotham. Năm năm và một đại dịch, kết quả của cuộc động não về đêm của Phoenix, Joker: Folie à Deux, sắp ra mắt tại Liên hoan phim Venice và Phillips cảm thấy lo lắng không biết một phần quay lại sân khấu không theo quy ước như thế này sẽ được đón nhận thế nào. Suy cho cùng, thay vì chiến đấu với Batman, Joker này lại hát và nhảy với Lady Gaga.

Thay vì chiến đấu với Batman, Joker này lại hát và nhảy với Lady Gaga

“Nếu chuyện gì đó không khiến bạn sợ vãi hồn thì sao phải làm?” Phillips hỏi. “Tôi nghiện mạo hiểm. Ý tôi là, nó khiến bạn mất ngủ. Nó khiến bạn rụng tóc. Nhưng chỉ có đổ mồ hôi thì bạn mới có thể tiến tới.”

Joker là một đề xuất mạo hiểm đã được đền đáp, trở thành một bộ phim bom tấn và giúp Phoenix lấy giải Oscar. Cái nhìn đen tối, khắc nghiệt của một kẻ cô đơn bị bệnh tâm thần đã chứng minh rằng khán giả sẽ đổ xô đi xem cái gì đen tối và đầy thách thức, miễn nó được phủ một lớp truyện tranh.

“Câu hỏi đặt ra là, ‘làm sao chúng ta có thể vượt lên chính mình?’” Phillips nói. “Và chỉ có thể vượt lên chính mình nếu làm điều gì đó nguy hiểm. Nhưng có những ngày trên phim trường, bạn nhìn xung quanh và nghĩ, ‘Chết tiệt! Chúng ta đã làm gì vậy?’”

Câu trả lời là một phim nhạc kịch hoàn chỉnh, sử dụng thể loại gắn với Judy Garland và Fred Astaire để khám phá một tâm trí mệt mỏi ngày càng trở nên nguy hiểm hơn khi Joker bị xét xử vì năm vụ giết người.

“Todd đã nỗ lực vượt bậc với toàn bộ ý tưởng này và với kịch bản, mang đến cho phần tiếp theo của Joker sự táo bạo và phức tạp này,” Gaga nói. Ảnh: Todd Phillips và Lady Gaga trên trường quay

“Todd đã nỗ lực vượt bậc với toàn bộ ý tưởng này và với kịch bản, mang đến cho phần tiếp theo của Joker sự táo bạo và phức tạp này,” Gaga nói. “Có âm nhạc, có khiêu vũ, đó là một bộ phim chính kịch, còn là phim chính kịch tòa án, là một bộ phim hài, vui vẻ, buồn bã. Đó là minh chứng cho thấy [Todd] là một đạo diễn, rằng anh ấy muốn sáng tạo hơn là chỉ kể một câu chuyện tình yêu truyền thống.”

Nhưng liệu khán giả, đặc biệt là giới trẻ chiếm phần lớn khán giả của các bộ phim truyện tranh, có thực sự đến xem không? Phillips đang trông chờ vào việc họ thèm muốn cái gì đó mới mẻ và khác biệt vào thời điểm mà ngành kinh doanh phim ảnh chủ yếu quan tâm đến việc làm lại và khởi động lại. Và anh đã sử dụng số vốn tích lũy được từ Joker để thuyết phục Warner Bros. ủng hộ phần tiếp theo tốn kém hơn nhiều. Phim đầu tiên có kinh phí 60 triệu đôla, và mặc dù Phillips thừa nhận Folie à Deux đắt hơn nhiều, anh cho biết các báo đưa tin kinh phí lên tới 200 triệu đôla là “vô lý”. Thêm nữa, anh không hiểu tại sao người ta lại quan tâm chuyện chi bao nhiêu tiền.

“Tôi đọc mấy bài báo đó và có vẻ như họ đứng về phía các tập đoàn đa quốc gia,” Phillips nói. “Họ kiểu như, ‘Tại sao lại tốn kém thế?’ Họ nói như thể mấy tay giám đốc điều hành hãng phim. Chẳng phải nên vui mừng khi chúng ta lấy được từ họ số tiền này và dùng vào việc thuê người của đoàn làm phim để những người đó có thể nuôi sống gia đình họ sao?”

“Todd và tôi có cùng một cách làm việc,” Phoenix cho biết. “Chúng tôi thích sự tự phát và cảm giác hồi hộp vì thất bại khi làm những gì mình yêu thích.” Ảnh: Todd Phillips và Joaquin Phoenix trên trường quay

Phillips kín đáo và trí tuệ hơn những gì mà các bộ phim về đàn ông-trẻ con của anh có thể gợi ra, anh nói chi tiết những bộ phim của Scorsese mà anh yêu thích hoặc sự khác biệt giữa nhạc trong ranh giới chuyện phim (diegetic music) và nhạc ngoài ranh giới chuyện phim (non diegetic). Trong chiếc áo sơ mi cổ bẻ màu xám, mái tóc muối tiêu đội mũ bóng chày “Lake Tahoe”, trông anh giống một giáo sư thời thượng với bộ sưu tập đĩa than tuyệt đỉnh hơn là một bản ngã dữ dội. Phillips đã phát tiết khía cạnh hoang dã của anh vào cách tiếp cận làm phim rồi.

“Todd và tôi có cùng một cách làm việc,” Phoenix, đã trả lời các câu hỏi Variety gửi cho anh qua email trước khi có tin anh đột ngột rời khỏi bộ phim mới nhất của Todd Haynes, cho biết. “Chúng tôi thích sự tự phát và cảm giác hồi hộp vì thất bại khi làm cái mình thích.”

Phim không thành công đâu có mấy. Trên thực tế, Phillips đã khẳng định mình là một trong những đạo diễn thành công nhất của Hollywood, mặc dù anh vẫn chưa trở thành cái tên quen thuộc. Trước Joker, phim của anh chủ yếu là phim hài loại R về đàn ông trong nhiều trạng thái phát triển bị kìm hãm, đã thu về 3,2 tỉ đôla. Và thành tích đó thậm chí còn ấn tượng hơn ở chỗ là tuy đắm chìm trong một kiểu hỗn loạn và đồi trụy nhất định nhưng phim của anh vẫn thu hút được đám đông.

“Thậm chí tôi còn không biết Method có nghĩa là gì,” Phillips nói. “Nhưng là đạo diễn, tôi ủng hộ bất cứ điều gì cần thiết để đưa họ đến nơi họ cần đến.” Ảnh: Todd Phillips trên trường quay với Lady Gaga và Joaquin Phoenix

Ví dụ, The Hangover, kể về hậu quả của một bữa tiệc độc thân trở nên hỏng bét. Chẳng hiểu sao bộ phim lại trở thành bom tấn hè tục tĩu, mà các nam chính của nó gồm Bradley Cooper và Zach Galifianakis lúc đó nào đã được ai biết đến, đâu đã thành ngôi sao hạng A như bây giờ. Joker thậm chí còn tham vọng hơn, gợi nhớ Taxi Driver và những bộ phim gai góc khác của điện ảnh thập niên 70 khắc họa sự mục nát của đô thị, nhưng làm tất cả điều đó dưới biểu ngữ DC Comics. Các đồng nghiệp cho biết Phillips phát triển mạnh mẽ nhờ đưa ra những lựa chọn nổi loạn, thường làm phim với kinh phí thấp hơn để giữ được tự do nghệ thuật của mình.

“Anh ấy sinh ra là để thắng nhà cái,” Robert Downey Jr., bạn của Phillips và là ngôi sao của Due Date năm 2010 (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đen đủ đường), một trong những bộ phim ăn khách khác của đạo diễn này, cho biết. “Anh ấy là ‘Băng cướp thế kỷ’-một-người.** Anh ấy chỉ muốn cho sòng bạc sập tiệm và rời đi mà người ta còn không bao giờ biết điều gì đã xảy ra với họ.”

Joker: Folie à Deux có thể là canh bạc mạo hiểm nhất của anh cho đến nay. Đây là bộ phim khởi sự từ một phim hoạt hình lấy cảm hứng Looney Tunes thể hiện Joker (do họa sĩ hoạt hình Sylvain Chomet của The Triplets of Belleville vẽ) trước khi lao vút qua các cuộc bạo loạn trong tù, các cuộc đối đầu tại tòa án và cảnh chương trình tạp kỹ mà Phoenix và Gaga vào vai Sonny & Cher giết người.

Joker: Folie à Deux lấy bối cảnh hai năm sau phần phim đầu tiên. Giờ đây, Arthur bị nhốt trong khoa tâm thần và phải đối mặt với án tử hình

“Mục tiêu của bộ phim này là khiến người xem cảm thấy như thể do những người điên thực hiện,” Phillips nói về cách tiếp cận điên cuồng của mình. “Những người bị giam giữ đang điều hành trại tâm thần.”

Joker: Folie à Deux lấy bối cảnh hai năm sau phần phim đầu tiên, kết thúc bằng cảnh Arthur bắn chết một người dẫn chương trình trò chuyện kiểu Carson (Robert De Niro) trên truyền hình trực tiếp trong khi đang hóa trang thành Joker và kích động cuộc bạo loạn toàn thành phố. Giờ đây, Arthur bị nhốt trong khoa tâm thần và phải đối mặt với án tử hình. Nhưng sau khi gặp một bệnh nhân khác, Harleen “Lee” Quinzel (Gaga), ám ảnh anh — hay đúng hơn là bản ngã khác của anh, Joker — Arthur đã bỏ uống thuốc và nhảy múa như lên đồng vào một thế giới tưởng tượng thường diễn ra giống như những vở nhạc kịch MGM ngày xưa.

Khi mối quan hệ của họ trở nên khăng khít hơn, Arthur và Lee đã hát những ca khúc như “Get Happy,” “For Once in My Life” và “That’s Life” truyền tải những cảm xúc thay đổi của họ: những bản ballad lãng mạn hớp hồn anh; cô ấy thích âm nhạc về quyền lực. Rõ ràng, trong mối quan hệ này họ muốn những điều khác nhau. Bất chấp bao nhiêu ca khúc và khiêu vũ, Phillips vẫn đấu tranh với ý tưởng dán nhãn Joker: Folie à Deux là phim nhạc kịch.

Sau khi gặp một bệnh nhân khác, Harleen “Lee” Quinzel (Gaga), ám ảnh về anh — hay đúng hơn là bản ngã khác của anh, Joker — Arthur đã bỏ uống thuốc

“Hầu hết nhạc trong phim thực sự chính là lời thoại,” Phillips nói. “Chỉ là Arthur không có từ ngữ để nói những gì anh ấy muốn nói, nên thay vì vậy anh hát.”

Phillips vẫn chưa đưa ra cách phân loại phù hợp. “Tôi chỉ không muốn mọi người nghĩ phim này giống In the Heights, các bà các cô trong cửa hàng tạp hóa hát lên rồi tràn ra đường mà hát, và cảnh sát nhảy múa,” anh nói, chỉ ra rằng hầu hết âm nhạc đều nằm trong trí tưởng tượng méo mó của Arthur và Lee. “Không có ý báng bổ gì, vì tôi thích In the Heights.”

Ngoài toàn bộ ý niệm tưởng tượng lại Joker thành một phản anh hùng biết hát và nhảy múa, còn có một nguồn cảm hứng khác do Phoenix dẫn dắt đã giúp định hình Joker: Folie à Deux. Trong những cuộc nói chuyện đầu tiên của họ, nam diễn viên cũng đã nêu ra viễn cảnh ghép Arthur với một Joker nữ, có thể đóng vai trò là bạn nhảy trong một điệu tango điên loạn. Ý tưởng đó dẫn Phillips và Silver đến Harley Quinn, siêu ác nhân được giới thiệu lần đầu trong loạt phim hoạt hình Batman những năm 1990 và sau đó được Margot Robbie đưa vào cuộc sống trong các phim Suicide SquadBirds of Prey. Nhưng như Gaga thể hiện, Harley này có thể là kẻ thao túng và vô đạo đức, nhưng cô ấy cũng đời hơn.

Khi mối quan hệ của họ trở nên khăng khít hơn, Arthur và Lee đã hát những ca khúc truyền tải cảm xúc thay đổi của họ: những bản ballad lãng mạn hớp hồn anh; cô ấy thích âm nhạc về quyền lực

“Giọng cao, ngữ điệu đó, ​​nhai kẹo cao su và tất cả những thứ láu cá trong truyện tranh, chúng tôi loại bỏ hết,” Phillips nói. “Chúng tôi muốn cô ấy phù hợp với thế giới Gotham mà chúng tôi đã tạo ra từ bộ phim đầu tiên.”

Gaga đã chứng minh rằng cô có thể hát bất kỳ phong cách nhạc nào (hãy xem các album nhạc jazz của cô ấy với Tony Bennett), và Phoenix, từng bắt chước Johnny Cash trong Walk the Line, cũng có năng khiếu tương tự. Nhưng Phillips và các ngôi sao Joker: Folie à Deux của anh muốn tạo ra âm thanh thô hơn, bất ổn hơn, dao động giữa phấn khích và tuyệt vọng, dù đôi khi đòi hỏi phải hát lệch tông.

“Chúng tôi tự hỏi phải làm đúng chuyện gì để hai người có thể hát giữa lúc trò chuyện?” Gaga nói. “Âm nhạc đến từ đâu khi không ai có thể nghe thấy ngoài các nhân vật? Cả Arthur và Lee đều không phải là ca sĩ chuyên nghiệp và họ không nên có vẻ như vậy.”

Phoenix đồng ý. “Theo tôi quan trọng là chúng tôi không bao giờ biểu diễn các ca khúc như người ta thường làm trong phim nhạc kịch. Chúng tôi không muốn ngân và hát đúng nốt nhạc hoàn hảo.” Thay vì vậy, mục tiêu là làm gì đó “gây căng thẳng nhưng chân thực.” Kết quả thật hấp dẫn theo cách mà điệu nhảy trance tự do của Phoenix trong Joker đầu tiên bắt mắt đến vậy.

Hầu hết âm nhạc đều nằm trong trí tưởng tượng méo mó của Arthur và Lee

Trong nhiều phim nhạc kịch, diễn viên sẽ hát nhép theo thu âm sẵn. Trong phim này, Phoenix và Gaga đã biểu diễn tại chỗ, có một nghệ sĩ piano đệm đàn không lọt vào máy quay, cố gắng bắt kịp bất kỳ nhịp độ nào mà họ thiết lập. Sau đó trong phòng biên tập, Phillips cố gắng đồng bộ các cảnh quay hoàn toàn khác nhau thành một tổng thể mạch lạc, anh miêu tả là công việc “ác mộng”.

“Đặc biệt đối với Joaquin, phần lớn là cảm nhận khoảnh khắc khi diễn,” Phillips nói. “Bạn không thể quyết định sẵn trong phòng thu âm ba tuần trước khi thực sự quay.”

Phoenix và Gaga nổi tiếng là cực đoan để đạt được thành công trong diễn xuất: Cô nói giọng Ý trong suốt quá trình quay House of Gucci; anh giảm hơn 23 kg cho phim Joker đầu tiên (và trông anh cũng gầy gò như vậy trong phần tiếp theo). Họ có thực sự sống như thật (method acting) để mà diễn bộ phim này không?

“Thậm chí tôi còn không biết Method có nghĩa là gì,” Phillips nói. “Anh ấy có coi trọng điều đó không? Cô ấy có coi trọng điều đó không? Chắc chắn là có. Nhưng anh ấy không nhập vai 24 giờ một ngày. Với cô ấy, tôi cho rằng cô ấy làm nhiều hơn. Nhưng là đạo diễn, tôi ủng hộ bất cứ điều gì cần thiết để đưa họ đến nơi họ cần đến.”

Rõ ràng, trong mối quan hệ này họ muốn những điều khác nhau

Phillips luôn bị thu hút bởi những khoảnh khắc mà bề mặt được trau chuốt cẩn thận của một nhân vật rạn nứt, giải phóng con người thật.

“Tôi thích sự hỗn loạn đi kèm chuyện đó,” anh nói. “Hầu hết chúng ta đều thể hiện với đời phiên bản mà chúng ta muốn thể hiện, nhưng vẫn có cái tôi bóng tối này. Và tôi luôn bị cuốn hút khi chiếc mặt nạ đó rơi xuống và mặt kia xuất hiện.”

Joker mang đến góc nhìn ảm đạm hơn về chủ đề đó, ngay cả khi nó đảo ngược công thức. Arthur, bị bỏ rơi và ngược đãi khi còn nhỏ, sau đó bị bắt nạt và bị xa lánh khi trưởng thành, cuối cùng bùng nổ trong cơn thịnh nộ. Nhưng điều đó chỉ xảy ra sau khi anh đeo mặt nạ, vẽ khuôn mặt mình thành chú hề xiếc mất trí.

Sự quan tâm của Phillips đối với hành vi cực đoan có thể bắt nguồn từ những ngày anh học làm phim tài liệu tại NYU. Đó là lúc lần đầu anh gặp GG Allin, nhạc sĩ punk rock và nghiện heroin, thường xuyên gián đoạn các buổi biểu diễn của mình bằng việc đại tiện trên sân khấu. Allin đã đồng ý để Phillips, khi đó 21 tuổi, đi theo trong chuyến lưu diễn, và anh đã ghi lại hành động khiêu khích của tay nghệ sĩ này cũng như đám đông người hâm mộ trẻ tuổi đến xem anh ta. Nhiều buổi biểu diễn của Allin trở nên hỗn loạn khi nghệ sĩ này xung đột với khán giả. “Anh ta là một chàng trai hấp dẫn, nhưng rõ ràng là có khiếm khuyết, tệ hại và đen tối,” Phillips nói. “Ở bên anh ta một năm không phải chuyện đùa.”

Phoenix giảm hơn 23 kg cho phim Joker đầu tiên (và trông anh cũng gầy gò như vậy trong phần tiếp theo)

Phillips đã biến các cảnh quay của mình thành bộ phim tài liệu Hated: GG Allin and the Murder Junkies, được phát hành vào năm 1993, chỉ vài tháng trước khi Allin qua đời vì dùng thuốc quá liều. Phim tiếp theo của Phillips, Frat House năm 1998, một bộ phim tài liệu mà anh đồng đạo diễn với Andrew Gurland, cho thấy anh đã đổi sang cảnh đời sinh viên đại học, nhưng việc bắt nạt và uống rượu say sưa mà anh gặp phải trong khuôn viên trường không khác những gì Allin đã làm trên sân khấu.

“Tôi không ủng hộ việc bắt nạt, nhưng tôi hiểu tại sao, trong bộ não tuổi teen của họ, loại trải nghiệm đó lại khiến những chàng trai trẻ gắn bó chặt chẽ đến vậy,” anh nói. “Thực sự tôi không muốn so sánh với trong quân đội, nhưng cái cảm giác ‘Chúng ta đã cùng nhau trải qua chuyện tồi tệ này’ gắn kết họ suốt đời.”

Hình thức bộ lạc nam giới đặc biệt đó vừa xa lạ vừa hấp dẫn Phillips, anh lớn lên cùng hai chị gái ở Dix Hills, một vùng ngoại ô Long Island, là con trai duy nhất của một bà mẹ đơn thân.

“Vì lớn lên trong gia đình toàn phụ nữ nên từ nhỏ tôi đã bận tâm về đàn ông và những việc họ làm để cảm thấy mình là đàn ông hoặc để hòa nhập,” anh nói.

“Có âm nhạc, có khiêu vũ, đây là một bộ phim chính kịch, còn là phim chính kịch tòa án, là một bộ phim hài, vui vẻ, buồn bã. Đó là minh chứng cho thấy [Todd] là một đạo diễn, rằng anh ấy muốn sáng tạo hơn là chỉ kể một câu chuyện tình yêu truyền thống,” Lady Gaga nói

Những bộ phim tài liệu đầu tay, táo bạo đó đã giúp Phillips đột phá vào ngành giải trí chủ lưu, một việc dường như bất khả khi mẹ anh là nhân viên lễ tân phòng nha và cha anh là thanh tra hải quan. “Tôi không có ông bác nào làm việc ở Hollywood,” anh nói . “Tôi không có mối quan hệ nào cả.”

Nhưng sau khi Frat House lọt vào Sundance, đạo diễn Ghostbusters Ivan Reitman đã xem bộ phim tài liệu và mời Phillips thực hiện Road Trip, câu chuyện về một nhóm sinh viên đại học tham gia chuyến du ngoạn trong tình trạng say xỉn và sử dụng ma túy. Đây là phim hãng lớn đầu tiên của anh.

Đêm trước ngày khai máy, Phillips hoảng sợ và gọi cho Reitman. “Tôi hỏi ông ấy, ‘Tôi chỉ cần xuất hiện thôi sao? Ông biết đấy, tôi phải bắt đầu như thế nào đây?’” Phillips nhớ lại. “Và ông ấy bảo, ‘Cậu cần làm những việc như sau: Khi đến nơi, hãy đi mua một chiếc bánh mì tròn và cà phê. Sau đó, vào xe trang điểm chào hỏi các diễn viên. Sau đó, đi tìm trợ lý đạo diễn thứ nhất.’ Ông ấy nêu từng bước một, còn tôi nguệch ngoạc ghi hết lại. Thế nên đó là những gì tôi đã làm vào ngày đầu tiên ấy.

Nhưng đôi khi Phillips có vẻ kiềm chế. Có lẽ anh cảnh giác với việc quá thẳng thắn phát biểu những quan sát của mình hoặc đưa ra một trò đùa sẽ bị mạng xã hội lẩy ra. Liên quan đến tranh cãi đe dọa nhấn chìm Joker khi bộ phim được phát hành dẫn đến sự thận trọng đó.

Với Joker: Folie à Deux, Phillips không hứng thú làm chuyện thông thường là miêu tả Arthur biến thành kẻ thù của Batman. Thay vào đó, anh quan tâm hơn đến việc thể hiện sự suy sụp của Arthur thu hút Gotham như thế nào

Ngay trước khi phim ra mắt, đã có một loạt các bài xã luận và bài báo miêu tả Joker là nguy hiểm và chỉ trích Phillips vì đã lãng mạn hóa nguyên mẫu độc hại vốn dĩ là một gã loạn trí trở thành kẻ xả súng hàng loạt và giết những nạn nhân vô tội để giải trí. Dẫn đến lo ngại rằng bộ phim có thể truyền cảm hứng bắt chước bạo lực. Tại buổi ra mắt phim ở Liên hoan phim New York, Phillips và Phoenix đã bước trên thảm đỏ trong tầm quan sát của xe SWAT, sự hiện diện của cảnh sát là dấu hiệu cho thấy nhà chức trách lo lắng và căng thẳng thế nào về tác động của bộ phim.

“Tôi bị miêu tả như một kẻ khiêu khích,” anh nói. “Cứ như thể tôi đang cố chọc ngoáy vậy.”

Nhưng anh khẳng định mình không có ý định đó, và thực tế, anh đã rất bất ngờ trước sự đón nhận dành cho bộ phim. Phillips cảm thấy Joker thực sự nói về sự thiếu đồng cảm trên thế giới. Nếu ai đó hiểu được nỗi đau của Arthur, hoặc nếu mạng lưới an sinh xã hội bền vững hơn, có lẽ anh đã có thể được giúp đỡ trước khi nổi cơn thịnh nộ giết người. Phần bạo lực thật kinh hoàng, cho thấy mức độ tàn sát mà một khẩu súng lục có thể gây ra. Nhưng Phillips nghĩ anh đã rất trách nhiệm — không giật gân — khi miêu tả hậu quả đẫm máu.

“Trong hầu hết các bộ phim, người ta lôi ra 42 khẩu súng khác nhau và giết hàng trăm người,” Phillips nói, trở nên căng thẳng. “Trong phim của tôi, sáu người chết. Nhưng những gì tôi đang làm có vẻ quá thực tế. Và bạn nghĩ, ‘Vậy không phải là vấn đề sao? Cho thấy những tác động của súng trong đời thực bộ không tốt sao?’”

Phillips luôn bị thu hút bởi những khoảnh khắc mà bề mặt được trau chuốt cẩn thận của một nhân vật rạn nứt, giải phóng con người thật. “Tôi thích sự hỗn loạn đi kèm chuyện đó,” anh nói

Ngoài ra, anh khẳng định mình không cố gắng lãng mạn hóa các “incel”, nhóm đàn ông thất vọng về tình dục, nghiện trực tuyến và có xu hướng thù địch. “Thành thật mà nói, trước giờ tôi chưa nghe từ đó,” Phillips nói. “Và phim của tôi chắc chắn không phải là thư tình gửi đến kiểu người đó.”

Với Joker: Folie à Deux, Phillips không hứng thú làm chuyện thông thường là miêu tả Arthur biến thành kẻ thù của Batman, mà bộ phim đầu tiên dường như đã thiết lập bằng cái kết là vụ giết cha mẹ của Bruce Wayne. “Chúng tôi không muốn anh ấy trở thành hoàng tử hề của tội phạm hoặc điều hành một tổ chức tội phạm,” Phillips nói.

Thay vào đó, anh quan tâm hơn đến việc thể hiện sự suy sụp của Arthur thu hút Gotham như thế nào. Anh muốn xem xét ngay chính quan niệm giải trí đã thay đổi ra sao khi phim ảnh và truyền hình lại chia sẻ cùng một sân khấu với bất kỳ vụ bê bối nào hiện đang được đưa tin trên TMZ hoặc thời sự truyền hình cáp. Trong phim Joker mới này, trò hề của Arthur tại tòa án không chỉ là tin lên báo lá cải, mà còn là sự kiện lớn nhất lên sóng, thu hút đám đông người hâm mộ “như điên như dại”.

Trong phim Joker mới này, trò hề của Arthur tại tòa án không chỉ là tin lên báo lá cải, mà còn là sự kiện lớn nhất lên sóng, thu hút đám đông người hâm mộ “như điên như dại”. Ảnh: Todd Phillip chỉ đạo Joaquin Phoenix cho cảnh quay phòng xử án

“Tất cả đều thối nát,” Phillips nói. “Hãy xem cuộc tranh luận bầu cử tổng thống gần đây: Có một chiếc đồng hồ đếm ngược và những hình ảnh đồ họa đấu sĩ này. Hoặc hãy xem phiên tòa xét xử Johnny Depp và Amber Heard. Giờ đây cái gì cũng được coi là giải trí, và chuyện đó thật đáng buồn và đáng lo ngại.”

Mặc dù quay lại để làm phim phần tiếp theo, Phillips đã sẵn sàng lật sang trang mới cho trải nghiệm truyện tranh của mình. “Chơi một hộp cát như thế này cho hai bộ phim thú vị thật, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã kể những gì chúng tôi muốn kể trong thế giới đấy,” anh nói. Nói cách khác, đừng nín thở chờ Joker 3.

Anh cũng sẽ không giải quyết cơn cuồng-Hulk. Có một thời điểm, Phillips đã được chọn để làm bộ phim về Hulk Hogan, với Chris Hemsworth được tuyển vào vai nhà vô địch đấu vật. “Tôi thích điều chúng tôi đang cố gắng làm, nhưng sẽ không thành hiện thực đối với tôi,” anh ấy nói.

Thay vào đó, Phillips đã sẵn sàng quay lại một dạng khác của đấu trường bằng cách thực hiện những bộ phim đã mở ra sự nghiệp của anh ở Hollywood. “Tôi rất muốn tiếp tục làm việc với Joaquin nhưng trong một phim hài, vì anh ấy phóng khoáng và hài hước,” Phillips nói.

“Mục tiêu của bộ phim này là khiến người xem cảm thấy như thể do những người điên thực hiện,” Phillips nói về cách tiếp cận điên cuồng của mình

“Và tôi nghĩ lúc này mọi người thực sự muốn xem phim hài. Trailer Joker 2 đã tóm tắt mọi thứ khi nói rằng, ‘Điều mà thế giới cần bây giờ là tình yêu.’ Nhưng tôi sẽ đi xa hơn: Chúng ta cũng có thể sử dụng một tiếng cười sảng khoái.”

Lược dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety