Nhân vật & Sự kiện

Trai đẹp đang lên Glen Powell đã hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc chơi Hollywood

08/07/2024

Trong một thị trấn tràn ngập những ngôi sao tương lai, anh đang cố vượt chông gai bằng cách mang đến cho các hãng phim thứ họ khao khát. Không phải ngẫu nhiên mà anh có mặt khắp mọi nơi.

Glen Powell

Không bán được bánh quy.

Đó là một ngày giông bão ở ngoại ô Austin, Texas, năm 1996, Lauren và Leslie Powell đã đạt chỉ tiêu bán hàng của đội Nữ Hướng đạo sinh. Nhưng đó là thời điểm làm bánh quy trong năm: Thin Mint và Caramel deLites dường như có sẵn khắp mọi nơi.

Glen, anh trai 8 tuổi của hai cô bé, đề xuất một canh bạc tiếp thị. “Anh ấy bảo chúng tôi làm những tấm biển quảng cáo ‘quà tặng miễn phí khi mua hàng’ và dán khắp trong khu phố,” Leslie nhớ lại.

Glen chính là món quà.

“Anh ấy sẽ trốn trong bụi cây kim ngân và nhảy ra sau khi có ai mua hàng biểu diễn các ca khúc của Elvis,” cô vừa nói vừa cười. “Ông anh trai tôi đó. Chỉ được cái làm đại là hay thôi.”

Với Sydney Sweeney trong Anyone but You / Ghét mà vẫn yêu

Phải thừa nhận đến khi nghe được những câu chuyện như này — và dành thời gian cho chính cái tay làm đại ấy — người viết không đặt nhiều hy vọng vào bài hồ sơ nhân vật này. Glen Powell? Một gã ngốc nghếch bước vào sự nghiệp điện ảnh nhờ vẻ ngoài điển trai kiểu Mỹ của mình. Nhạt nhẽo.

Đúng, tốt thôi, Powell đã có khoảnh khắc để đời ở Hollywood. Anh đứng khỏa thân trên mỏm đá với Sydney Sweeney trong Anyone but You / Ghét mà vẫn yêu vào dịp Giáng sinh. Anh đóng vai chính trong bộ phim hài-chính kịch-ly kỳ-lãng mạn Netflix Hit Man / Sát thủ giả vờ. Và vào tháng 7 này, Powell sẽ vượt qua những cơn lốc xoáy kinh phí lớn trong Twisters (ra rạp ở Việt Nam từ ngày 12 tháng 7 với tựa Lốc xoáy tử thần).

Nhưng một siêu sao đang hình thành?

Thôi nào.

Người viết gặp Powell, 35 tuổi, ăn sáng hồi tháng 4 tại khách sạn Sunset Tower ở Tây Hollywood, California. Anh xuất hiện trong chiếc áo polo bó sát màu xanh lam đeo sợi chuỗi và khoe lông ngực. (Người viết tự nhủ, có lẽ anh đang hóa thân nhân vật là Nam thần-Đại học, một vai anh đóng trong bộ phim lãng mạn Stuck in Love năm 2012.) Gọi món trứng tráng. Gọi sốt Tabasco và xịt ra.

Thông đồng với Sweeney, bạn diễn trong phim Ghét mà vẫn yêu, vờ phim giả tình thật, Powell đã tích cực thực hiện vòng quảng bá vào tháng 12 và tháng 1 để hỗ trợ bộ phim đó. Ảnh: Sydney Sweeney và Glen Powell tay trong tay trên đường phố New York, quảng bá bộ phim hài lãng mạn của mình

Anh gãi nách.

Hiểu rồi.

Tuy nhiên, trong hai tiếng rưỡi tiếp theo, một con người quyến rũ xuất hiện. Anh đã loại bỏ từng giả định hoài nghi của người viết — bắt đầu với quan niệm rằng sự nghiệp điện ảnh đến với anh dễ dàng. Thực tế, anh đã phải vật lộn nhiều năm mới có được chỗ đứng ở Hollywood. Hãng đại diện đầu tiên của anh đã bỏ rơi anh. “Được chọn đóng vai xác chết trong một bộ phim tội phạm là may mắn lắm,” Powell nói sau khi cắt trứng tráng.

Cũng đã rõ tại sao các hãng phim cuối cùng bắt đầu coi Powell là người kế thừa máy bán vé cho Tom Cruise, Matt Damon, Keanu Reeves, Will Smith và các ngôi sao hành động già nua (hoặc có vấn đề): Powell có đầu óc kinh doanh nhạy bén, và, ít nhất là hiện tại, doanh thu phòng vé thúc đẩy anh nhiều hơn là giải thưởng. Anh cũng đã có được vẻ rắn rỏi hơn một chút theo tuổi tác, khiến anh trở thành kép chính đáng tin cậy hơn.

Các hãng phim xếp hàng chờ Powell đóng vai chính trong những dự án dễ dàng vượt quá 500 triệu USD

“Để thành công lâu dài ở Hollywood, bạn phải kiếm tiền cho người ta,” anh nói. “Bạn phải hỏi, ‘Khán giả của phim này là ai? Bạn có đang cho người ta lý do để mua vé không?’ Và nếu bạn không có câu trả lời rõ ràng, hãy bỏ qua, bất kể bạn yêu thích kịch bản hay muốn làm việc với đạo diễn đến mức nào.”

Anh khoanh tay và nghiêng người qua bàn.

“Tôi thấy ứng dụng việc chơi game vào ngành này rất thú vị,” anh tiếp tục. “Làm thế nào tạo ra một bộ phim được xem đi xem lại trong nhiều thập kỷ?” Anh trích dẫn nửa tá ví dụ, bao gồm Field of Dreams, Training DayTootsie rồi nói thêm, “Khi một bộ phim thực sự đáng xem — đủ hấp dẫn để thu hút nhiều thế hệ con người — đó mới là sức mạnh văn hóa đích thực.”

Người viết lắp bắp và cố gắng thốt ra cái từ “Tootsie”.

Powell chồm tới. “Những bộ phim nhỏ, thân mật cũng nằm trong danh sách những điều tôi muốn làm,” anh nói. “Nhưng từ quan trọng là có thể xem lại. Tôi nghĩ những diễn viên muốn nghiêm túc đã mắc sai lầm chính là ở điểm này. Hành xác để cho thấy bạn chịu khổ và nghiêm túc đến mức nào — ai người ta xem lại đâu chứ, phí hết cả sức.”

Glen Powell, trái, dự buổi ra mắt phim Hit Man tại Nhà hát Paramount ở Austin, Texas

Bạn phải hiểu: Diễn viên hầu như không bao giờ nói năng kiểu này. Họ thường nhấn mạnh rằng kế hoạch nghề nghiệp của họ liên quan đến việc “thuận theo tự nhiên”, làm như có tham vọng về doanh thu phòng vé phơi bày họ là kẻ xấu vậy. Hoặc tự đặt mình vào thất bại.

Quảng bá lại là một vấn đề nhạy cảm khác. Đó là một phần của công việc; các hãng phim trả tiền cho các ngôi sao đóng phim — và quảng bá cho họ. Nhưng rất nhiều ngôi sao, trong đó có Emma Watson, Adam Driver, Joaquin Phoenix, Lupita Nyong’o, Jonah Hill và Bradley Cooper, không muốn phải bận rộn với các cuộc phỏng vấn. Những trở ngại phiền phức đó: Không thể để công việc của mình tự nói được hay sao?

Powell thì ngược lại.

“Tôi luôn cảm thấy khập khiễng khi các diễn viên nói, Tôi chỉ muốn đóng phim thôi. Tôi không muốn quảng bá bộ phim,” anh nói. “Nếu bạn muốn có sự nghiệp này, một phần công việc của bạn — phần quan trọng ấy chứ — là làm mọi thứ có thể để giúp bán được phim của bạn. Làm quảng bá. Bạn phải cho người ta lý do quan tâm chứ.”

Glen Powell, giữa, cùng cha mẹ anh, Cindy Powell, trái, và Glen Powell, Sr, dự buổi ra mắt phim Hit Man tại Nhà hát Paramount ở Austin, Texas. Bà Cindy, mẹ anh, giương tấm biển “ĐỪNG ĐỂ Glen Powell làm nên chuyện”, còn tấm biển của bố anh viết “Chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra”

Giống như việc bán bánh quy.

“ĐỪNG ĐỂ Glen Powell làm nên chuyện,” một tấm bìa cứng ghi.

“Chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra,” một tấm bìa khác ghi.

Cha mẹ của Powell, Cyndy và Glen Powell Sr., giương cao những tấm biển tự làm tại một sự kiện quảng cáo cho Hit Man vào tháng 5. Họ làm trò này để bình luận về thành công của con trai họ. Bộ phim do Richard Linklater đạo diễn, đã giao cho Powell vai chính đầu tiên: chìm nổi trông cậy vào anh ấy. Cha mẹ anh cũng giễu cợt sự chú ý đông đảo của giới truyền thông mà con trai họ nhận được gần đây.

Vụ việc đã tạo làn sóng dư luận về Hit Man, một phần vì Powell đã thổi bùng ngọn lửa. “Sát thủ… Bị chính cha mẹ mình giết 😂😂😂😂😂,” anh nói trên Instagram, với 1,6 triệu người theo dõi.

Powell cùng đạo diễn Richard Linklater trên trường quay Hit Man do anh đồng biên kịch và giúp sản xuất

Đó là hành động tự hạ mình một cách khôn ngoan — đến vào thời điểm, thành thật mà nói, có vẻ anh xuất hiện hơi bị nhiều. Thông đồng với Sweeney, bạn diễn trong phim Ghét mà vẫn yêu, vờ phim giả tình thật, Powell đã tích cực thực hiện vòng quảng bá vào tháng 12 và tháng 1 để hỗ trợ bộ phim đó, dẫn đến một chiến dịch quảng cáo gần với nghệ thuật trình diễn. Anyone but You đã mở màn tệ hại (6 triệu USD trong ba ngày) nhưng lại thu về 220 triệu USD đáng kinh ngạc.

“Tôi biết là rất nhiều,” anh nói với người viết về khối lượng công việc của mình, “nhưng hiện tại tôi đang cố gắng hết sức vì một lý do. Ở Hollywood khi bạn có vốn chính trị thì bạn phải xài ngay không là mất.”

Powell đã ký kết tham gia một số lượng dự án chóng mặt (trong khi bỏ qua những dự án khác — anh nói một cách miễn cưỡng — bao gồm các chương mới trong chuỗi Công viên kỷ JuraBourne Identity). Danh sách phim của anh bao gồm Huntington, phim ly kỳ kịch tính của A24 kể về người thừa kế gian xảo của khối tài sản trị giá hàng tỉ đôla và Monsanto, phim chính kịch luật pháp do John Lee Hancock (The Blind Side) đạo diễn và Adam McKay sản xuất (The Big Short). Powell cũng sẽ đóng vai chính trong phiên bản làm lại The Running Man, một phim nhỏ ăn khách của Arnold Schwarzenegger năm 1987, và có lẽ trong bộ phim hài hoán đổi thân xác làm lại Heaven Can Wait năm 1978 của Warren Beatty.

Vai phi công kiêu ngạo Hangman trong Top Gun: Maverick

Các tác phẩm truyền hình của anh bao gồm Butch Cassidy and the Sundance Kid cho Amazon — anh trong vai diễn của Robert Redford — và Chad Powers, phim bộ hài của Hulu về một cầu thủ bóng đá đại học.

Tất nhiên, Powell cũng sẵn sàng bôi trơn lại ngay lập tức cho Top Gun 3, sau khi vai phi công kiêu ngạo Hangman trong Top Gun: Maverick được khen ngợi cùng khắp. (Phần tiếp theo của phần tiếp theo này đang được phát triển tại Paramount Pictures.)

Cộng dồn lại các dự án trên dây chuyền lắp ráp hãng phim lớn dễ dàng vượt quá 500 triệu đôla, dựa trên kiểm kê tổng thể chi phí sản xuất và tiếp thị ước tính.

Và còn nhiều phim khác đang được tiết lộ: J.J. Abrams đã không đạo diễn một phim nào kể từ Star Wars: The Rise of Skywalker năm 2019, nhưng anh có một dự án bí mật đang được thực hiện và Powell đàm phán để đóng vai chính. “Tôi nghĩ Glen mới bắt đầu bộc lộ khả năng của mình trên màn ảnh,” Abrams nói với The Hollywood Reporter gần đây, và thêm, “Anh ấy không chỉ là diễn viên mà còn là một biên kịch chính danh và nhà sản xuất.”

“Glen tư duy bài bản,” đạo diễn Richard Linklater của Hit Man cho biết. “Anh ấy thực sự trí tuệ”

Powell đã giúp sản xuất Hit Man. “Gã ngốc” (lỗi tại tôi mọi đàng!) này cũng đồng viết kịch bản với Linklater.

Họ phỏng theo bài báo trên tờ Texas Monthly năm 2001 về một người đàn ông ôn nhu bí mật làm việc cho cảnh sát Houston trong vai sát thủ giả vờ. Hơn một thập kỷ, hơn 60 người không ngờ vực gì đã thuê anh ta; anh ta mang máy ghi âm để thu thập bằng chứng chống lại họ trước tòa.

Trong phim, sát thủ giả của Powell sử dụng hàng tá nhân cách dùng tóc giả và giọng nói. Trong một lần đóng giả, anh ta phải lòng khách hàng (Adria Arjona) với những bí mật của riêng cô ấy; tất cả dẫn đến một mối tình lãng mạn nóng bỏng.

Kết quả là một phần hài kịch và một phần Body Heat, với chút hương vị Borat. Các bài bình phim khen ngợi ngút ngàn, khiến bàn tán về giải thưởng sớm xuất hiện.

Trong Hit Man, sát thủ giả của Powell sử dụng hàng tá nhân cách dùng tóc giả và giọng nói. Trong một lần đóng giả, anh ta phải lòng khách hàng (Adria Arjona, trái) với những bí mật của riêng cô ấy; tất cả dẫn đến một mối tình lãng mạn nóng bỏng

“Glen là một trong những người tò mò nhất mà tôi từng gặp, đó là một phần lý do khiến anh ấy trở thành người cộng tác tuyệt vời,” Arjona nói. “Kịch bản anh ấy viết cùng Rick rất thông minh và không giống bất cứ gì tôi từng đọc. Anh ấy có thể sản xuất. Anh ấy diễn hành động phi thường. Anh ấy có đâu chừng 8 hoặc 12 múi cơ bụng. Glen có tất cả.”

Powell bắt đầu nổi lên ở Hollywood năm 2015 với Scream Queens, một phim truyền hình hài-kinh dị do Ryan Murphy sản xuất, chỉ kéo dài hai mùa, nhưng màn trình diễn của Powell trong vai một sinh viên đại học ngoại tình đã gây chú ý.

“Tôi nhớ cuối cùng đã nói với Glen, ‘Cậu sẽ trở thành một ngôi sao điện ảnh lớn, rất lớn,’” Jamie Lee Curtis nhớ lại.

Cô đóng vai hiệu trưởng trường đại học, và cảnh đầu tiên họ ở bên nhau thật ấn tượng. “Về cơ bản, cậu ta khỏa thân trên giường,” cô nói. “Tôi mặc áo ngủ và kimono. Chúng tôi gặp nhau lần đầu cách đấy hai phút. Lẽ ra đã khủng khiếp.”

Glen Powell trong phim Scream Queens. Theo Jamie Lee Curtis, Powell “đóng phim hài hình thể thực sự rất hay — cậu ấy hài hước — nhưng cũng có chiều sâu”

Cô nói tiếp, “Nhưng tất nhiên, vì cậu ấy là Glen, chàng trai ngọt ngào nhất từ ​​trước đến nay. Cậu ta diễn hài hình thể rất hay — cậu ấy hài hước — nhưng cũng có chiều sâu. Có lẽ cậu ấy hấp dẫn. Tôi cảm thấy như vậy với Glen cũng như từng cảm thấy vậy với Jake Gyllenhaal.”

Có lẽ vì Powell đến từ Texas (anh nói giọng mũi chứng minh điều đó), nên thường được ví như Matthew McConaughey. “Thịt đỏ cho các bang đỏ,” như một giám đốc tiếp thị của hãng phim đã miêu tả về Powell, cô ấy thiếu điều liếm môi. Phẩm chất đó đang bị thiếu hụt ở các ngôi sao nam trẻ tuổi, một đội hình bao gồm các trai xinh (Timothée Chalamet, Tom Holland), nghệ sĩ (Daniel Kaluuya, Barry Keoghan) và các anh chàng như mơ (Michael B. Jordan, Austin Butler).

Nam tính là từ sáo rỗng của Hollywood vì một lý do: Nó hiệu quả. Có gì đó về sự vênh váo trong phòng thay đồ mà một số khán giả nhất định thấy không thể cưỡng lại được. Powell thể hiện phần tính cách đó của mình khi cần thiết. “Công việc của tôi không phải là vạch trần ảo tưởng mà là trở thành ảo tưởng,” như nhân vật của anh nói trong Hit Man.

Trong bộ phim tiếp theo Twisters, anh hoàn toàn nhập vai cựu tay đua bò Cracker Barrel, né tránh các thiết bị nông trại trên không trong khi liều lĩnh lao thẳng vào cơn lốc xoáy. Rồi anh ta bắn pháo hoa vào các đám mây hình phễu để đám bạn uống bia quay video và đăng lên mạng.

Powell trong Twisters với Daisy Edgar-Jones

“Khi bạn yêu thích điều gì đó,” người theo đuổi lốc xoáy của Powell nói trong một khoảnh khắc đột nhiên nghiêm túc, “bạn dành cả đời để cố gắng hiểu nó.”

Bất ngờ khi biết Powell từng là một diễn viên nhí. Anh bắt đầu biểu diễn với một công ty sân khấu nhạc kịch ở Texas khi học lớp năm, học nhảy tapdance — theo em gái Leslie của anh kể — và xuất hiện trong The Music Man42nd Street.

Anh chơi thể thao, đặc biệt là bóng vợt và bóng đá. Nhưng chủ yếu anh bị điện ảnh mê hoặc. Dự án lớp hai của anh là về việc Steven Spielberg sử dụng hiệu ứng thực tế trong Công viên kỷ Jura. Năm 2003, khi mới 14 tuổi, anh có vai diễn điện ảnh đầu tiên là “cậu bé ngón tay dài” trong Spy Kids 3: Game Over. Hai năm sau, anh đóng vai cậu bé bán báo trong The Wendell Baker Story, một phân cảnh anh bị ô tô đâm, anh đã luyện tập cùng mẹ mình trong bãi đậu xe nhà thờ.

Năm 2006, mẹ Cyndy chở anh năm giờ đồng hồ liền đến Shreveport, Los Angeles, để thử vai với Denzel Washington, đang đạo diễn và đóng chính trong The Great Debaters. Powell đã lấy được vai — và một đại diện đầy quyền lực: Ed Limato, đại diện cho Denzel Washington. Một năm sau, Limato gọi điện cho Powell đang trong phòng ký túc xá Đại học Texas ở Austin.

Glen Powell (trái) trong buổi ra mắt phim The Great Debaters

“Ed nói, ‘Nếu cậu định xoay chuyển sự nghiệp diễn xuất thì bây giờ là lúc để làm điều đó,’” Powell kể.

Thế nên anh bỏ học đại học và chuyển đến Los Angeles năm 2008. “Ed luôn nói đi nói lại với tôi rằng định nghĩa ngôi sao điện ảnh là người mà các chàng trai muốn uống bia cùng — vui vẻ, không đe dọa — và phụ nữ muốn hẹn hò và đưa về nhà gặp bố mẹ,” Powell nói. Limato, người đã giúp biến Mel Gibson, Richard Gere và Kevin Costner thành những ngôi sao lớn, cũng cho Powell một mẹo quan trọng khác trong sự nghiệp: Đừng nhận vai trong phim chuỗi lớn quá sớm, dù mức lương có hấp dẫn đến đâu; minh tinh hình thành trong những bộ phim nhỏ hơn thuộc nhiều thể loại khác nhau.

Limato qua đời hai năm sau đó, để lại Powell không còn người cổ vũ.

Đó là khoảng thời gian khó khăn với chàng trai trẻ người Texas, đã tự nuôi thân bằng công việc huấn luyện các môn thể thao cộng đồng và các vai diễn nhỏ (một quảng cáo của Dockers, một tập của phim bộ truyền hình cáp The Lying Game). Công ty quản lý tài năng William Morris Endeavour bỏ rơi anh, và anh bắt đầu tự hỏi liệu mình có thể đạt danh hiệu siêu sao được không. Hollywood, nơi bị ảnh hưởng bởi trò chơi điện tử và YouTube, từ lâu cũng đã tự hỏi vậy.

“Diễn viên có thể có được vẻ quyến rũ nhưng họ không thể có được sự thông minh,” nhà sản xuất Lynda Obst nói. “Glen rất thông minh và hiểu biết về phát triển kịch bản cũng như cấu trúc phim. Khiến anh trở nên độc lập và ranh mãnh”

Michael B. Jordan có thể nói có. Nhưng Garrett Hedlund, Taylor Kitsch, Taylor Lautner, Ansel Elgort, Ryan Phillippe, Zac Efron, Alex Pettyfer, Eric Bana, Ben Barnes, Armie Hammer, Alden Ehrenreich, Charlie Hunnam, Miles Teller và Jai Courtney nghĩ khác.

Powell đã lấy lại được chỗ đứng của mình, đầu tiên là với Scream Queens và sau đó là những vai nhỏ mà có võ trong Hidden NumbersEverybody Wants Some!! của Linklater.

“Glen tư duy bài bản,” Linklater nói. “Anh ấy thực sự trí tuệ.”

Không lâu sau khi Powell chuyển đến Los Angeles, Limato đã giới thiệu anh với Lynda Obst, một đồng hương Texas và là nhà sản xuất các phim ăn khách như How to Lose a Guy in 10 Days, ContactSleepless in Seattle. Cô thuê Powell làm thực tập sinh, công việc liên quan đến đọc kịch bản (hai hoặc ba kịch bản mỗi ngày, khi anh không tham gia thử vai) và cho ý kiến. Nhờ đó anh học được cách Hollywood vận hành.

“Anh ấy thật đáng yêu — quyến rũ ngoại hạng,” Obst nhớ lại. “Nhưng đó không phải là điều khiến tôi ấn tượng và đó không phải là lý do khiến anh ấy thành công.”

“Công việc của tôi không phải là vạch trần ảo tưởng mà là trở thành ảo tưởng,” như nhân vật của anh nói trong Hit Man

“Diễn viên có thể có được vẻ quyến rũ nhưng họ không thể có được sự thông minh,” cô nói. “Glen rất thông minh và hiểu biết về phát triển kịch bản cũng như cấu trúc phim. Khiến anh trở nên độc lập và ranh mãnh.”

Rõ ràng Powell đang tạo được dấu ấn. Nhưng việc nhảy vọt lên đẳng cấp ngôi sao Tom Cruise — hay thậm chí, chẳng hạn, danh tiếng ngang tầm Channing Tatum — còn lâu mới được đảm bảo.

Vậy thì lần nữa, anh muốn chứng minh cho thấy mọi người sai rồi.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times