Đêm trao giải Oscar chỉ đứng sau Super Bowl trên lịch hàng năm cho các
quảng cáo lớn. Nhưng ngoài các suất quảng cáo trong suốt chương trình,
ngành quảng cáo có thể học được gì từ cách tiếp thị của chính các bộ
phim — một lĩnh vực từng chứng kiến một số tác phẩm sáng tạo nhất? Hãy
nghe chuyên gia từ The Drum Network.
Lily Robertson Ward, giám đốc chiến lược truyền thông tại Propellernet: câu chuyện là nền tảng của mọi sự trên đờiCốt
truyện quan trọng như thế nào? Trong thế giới điện ảnh, nó khá quan
trọng. Trong tiếp thị, nó thường bị bỏ bên lề. Chúng ta đã nói lời tạm
biệt với những quảng cáo như ‘boy on the bike’ của Hovis và ‘man on the
moon’ của John Lewis, với cách kể chuyện đầy cảm xúc bị bộ lọc AR và mã
QR thế chỗ chưa?
Khán giả đang yêu cầu quảng cáo phải mang tính
đại diện và có thể liên quan. Trong hầu hết mọi trường hợp, điều này
được coi trọng nhất khi nói đến sở thích sáng tạo. Đây có phải là lý do
tại sao các quảng cáo kể chuyện từ giải trí lại gây được tiếng vang lớn?
Spielberg đã nói về Công viên kỷ Jura, “kể chuyện chính là kỳ diệu thế đó, và nó lấy được cả thiên hạ”
|
Như ‘mô hình tường thuật’ của Walter Fisher lý luận vào năm 1984, con
người giao tiếp bằng cách kể/theo dõi một câu chuyện hấp dẫn, chứ không
phải là đưa ra bằng chứng hoặc xây dựng lập luận logic. Đúng, cho khán
giả thấy rằng 97% mẫu sản phẩm của bạn hữu ích thì hiệu quả đấy, nhưng
còn việc cho họ thấy nó sẽ tác động như thế nào đến cuộc sống của họ
thông qua một câu chuyện đầy cảm xúc thì sao? Thông qua lý thuyết này,
chúng ta có thể hiểu trong tư duy hệ thống 1 và hệ thống 2, hoạt động
tiếp thị hiệu quả hơn thông qua cách kể chuyện tác động vào vô thức của
chúng ta thế nào.
Như chính Spielberg đã nói về
Công viên kỷ Jura, “kể chuyện chính là kỳ diệu thế đó, và nó lấy được cả thiên hạ.”
Trak Ellis-Hill, trưởng bộ phận nội dung tại Momentum Worldwide, Anh: sức mạnh của sự háo hứcPhim
luôn dựa vào doanh thu cao để thành công. Hầu hết các bộ phim bom tấn
chi vào tiếp thị ngang với chi để sản xuất. Đó là một canh bạc lớn,
nhưng khi họ làm đúng thì sẽ được tưởng thưởng.
Hầu hết các bộ phim bom tấn chi vào tiếp thị ngang với chi để sản
xuất. Đó là một canh bạc lớn, nhưng khi họ làm đúng thì sẽ được tưởng
thưởng
|
Việc quảng bá phim thường bắt đầu từ lâu trước khi phim được phát hành,
với hình ảnh trích từ phim, trailer và bài ý kiến khiến những người yêu
điện ảnh muốn nhiều hơn. Loại tiếp thị này rất thông minh trong việc
tiết lộ vừa đủ chứ không quá nhiều, có tác dụng tạo ra sức hút tiếp thị
kiểu để lửng. Trong ngành quảng cáo, những màn ra mắt công nghệ thường
làm vậy, nhưng có thể mở rộng ra các nỗ lực tiếp thị khác tốt hơn.
Người
làm quảng cáo muốn tạo ra sự mong đợi, tạo bối cảnh cho một thương hiệu
hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ mới tung ra mà không tiết lộ tất cả thông
tin. Thiết kế một chương trình truyền đạt dựa trên sự tiết lộ thông qua
các kênh có liên quan, các sự kiện được quảng cáo rầm rộ, và các mối
quan hệ đối tác bất ngờ sẽ kích thích người tiêu dùng. Không ai muốn bỏ
lỡ cao trào cuối cùng.
Savannah Westbrock, giám đốc chiến lược khách hàng tại Coegi: điều chỉnh nội dung để tối đa hóa sự phấn khíchTất
cả các nhà tiếp thị có thể nắm bắt những gợi ý từ cách ngành công
nghiệp điện ảnh đã điều chỉnh cẩm nang tiêu chuẩn của họ để kết hợp
chiến lược kỹ thuật số và sáng tạo nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng
và cách kể chuyện thương hiệu tốt nhất.
Quảng cáo thương hiệu đồ chơi Tiny Hands của Big Mouth Inc. bắt theo Deadpool rất thông minh
|
Sự chú ý của người tiêu dùng bắt đầu giảm đáng kể trong những năm 2010,
và các chủ rạp chiếu phim đã nhanh chóng cập nhật. Họ bắt đầu đẩy các
trailer giới thiệu phim theo cùng lời khuyên mà người mua kỹ thuật số
đưa ra cho các nhóm sáng tạo: hãy rút ngắn video của bạn. Trailer giới
thiệu dài 2,5 phút có thể khiến người ta phải khó chịu ngồi xem cho hết;
và việc đặt các trailer giống nhau trên các nền tảng khác nhau có thể
khiến khán giả mệt mỏi. Rất may, các nhà marketing phim đã bắt đầu cải
thiện cẩm nang của họ và thu thập thông điệp phù hợp cho các nền tảng kỹ
thuật số.
Các trailer ‘nhà hàng hình ảnh’ trước khi có trailer
đầy đủ đang trở thành tiêu chuẩn; phim bom tấn hiện có nhiều trailer
giới thiệu cảnh quay mới để kích thích khán giả dần dần. Chiến lược này
có thể được áp dụng cho bất kỳ chiến lược video thương hiệu nào. Ví dụ:
sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội dài sáu giây để giới thiệu quảng cáo
chuẩn. Hoặc điều chỉnh quảng cáo chính cho phù hợp để quảng cáo video kỹ
thuật số trên mạng xã hội và YouTube. Cân nhắc sử dụng thông điệp tuần
tự để đưa khán giả trải nghiệm toàn bộ câu chuyện của chiến dịch.
Khai thác niềm đam mê của người hâm mộ đối với trải nghiệm hợp tác
thương hiệu (co-branded experience) mang tính văn hóa đương thời. Cách
tiếp cận này tạo cơ sở cho một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng và
thú vị: 'quảng cáo giải trí'
|
Jon Goynshor, đứng đầu liên danh tại VMLY & R Commerce: hãy nghĩ như một studio giải tríVới
25 năm kinh nghiệm làm việc và hợp tác với ngành công nghiệp điện ảnh
Jon Goynshor thấy rằng các thương hiệu nên suy nghĩ và hành động như các
hãng phim giải trí. Với tư duy đó, người tiêu dùng trở thành một phần
của chiến dịch thay vì mục tiêu, khai thác niềm đam mê của người hâm mộ
đối với trải nghiệm hợp tác thương hiệu (co-branded experience) mang
tính văn hóa đương thời. Cách tiếp cận này tạo cơ sở cho một lĩnh vực
đang phát triển nhanh chóng và thú vị: 'quảng cáo giải trí'.
Quảng
cáo giải trí bao gồm phát trực tiếp, metaverse, và hợp tác thương hiệu
hiện đại. Đó là cách ngành công nghiệp quảng cáo có thể cạnh tranh với
Hollywood nhờ kết hợp văn hóa, sáng tạo và quảg cáo để chuyển từ giao
dịch sang hấp dẫn, giải trí, có thể chia sẻ và hơn hết là thú vị.
Điều
này giúp các thương hiệu tìm ra những cách mới để kết nối với khán giả,
tạo ra một câu chuyện khác về sản phẩm của họ. Nó mời gọi những người
tiêu dùng mới, mang lại mục đích bằng cùng góp phần và truyền cảm hứng
hành động để thúc đẩy thương hiệu và doanh số bán hàng.
Chiến dịch bí ẩn của Cloverfield (2008)
|
Alex Wilson, giám đốc sáng tạo điều hành tại Amplify: đầu tư một chút vào việc xây dựng thế giớiDeadpool năm
2016 đã sử dụng OOH marketing (out of home: có nghĩa là “quảng cáo
ngoài phạm vi sinh sống”, bao gồm tất cả các hình thức quảng cáo tiếp
cận với con người khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống) để
tiếp thị một bộ phim siêu anh hùng bạo lực, loại R như một phim hài lãng
mạn cho ngày lễ tình nhân: một ví dụ về việc sử dụng các thành phần cốt
lõi của marketing phim (áp phích, biển quảng cáo và sức mạnh ngôi sao)
để đảo ngược khái niệm.
Bất chấp những cách tiếp cận độc đáo như Telekinesis Coffee Prank của
Carrie (2013) và chiến dịch bí ẩn của
Cloverfield (2008),
các chiến lược cổ điển có xu hướng giành chiến thắng, chắc chắn là với
những phim hãng lớn hơn có xu hướng ‘chơi lớn’. Nằm ngoài danh mục,
quảng cáo trên trang web Super Bowl đã triển khai các kỹ thuật tiếp thị
phim kinh điển bằng cách tạo quảng cáo theo kiểu trailer phim với gương
mặt của Zendaya, hoàn chỉnh với các áp phích phim.
Paramount+ đã gây chú ý giữa SXSW với một buổi trình diễn máy bay không người lái quảng cáo cho phim bộ Halo
|
Cách tiếp cận trò chơi dài hơi của marketing phim là nhá hàng hình ảnh
một năm trước khi phát hành cho phép khán giả cảm thấy họ đang cuốn vào
một câu chuyện lớn hơn, thúc đẩy trông đợi trong thời gian dài hơn nhiều
so với các thể loại khác. Điều này cho phép phân tích theo thời gian
thực để giúp các nhà tiếp thị định hình lại đầu ra trong tương lai và
thậm chí thay đổi sản phẩm cuối cùng. Xây dựng thế giới xung quanh IP
trong một thời gian dài giúp khán giả kết nối nhiều hơn về mặt cảm xúc
đối với tác phẩm cuối cùng được đưa ra.
Rhiannon Davies, giám đốc sáng tạo tại Jellyfish: hiệu ứng NetflixCuộc
trò chuyện thúc đẩy lượt xem và số lượng người xem thúc đẩy cuộc trò
chuyện. Đây là mối quan hệ cộng sinh mà các nhà tiếp thị phim biết là
đúng và phương trình họ sử dụng để đạt được điều đó (công cụ sáng tạo +
mạng xã hội) có thể áp dụng cho hầu hết mọi ngành.
Áp phích phim
thường là thứ đầu tiên mà khán giả nhìn thấy — tung ra trước bất kỳ hoạt
động marketing quan trọng nào. Các nhà tiếp thị hiện đang cân nhắc các
định dạng OOH truyền thống này tồn tại trên mạng xã hội, (được tăng tốc
khi đại dịch ảnh hưởng đến hiệu quả của OOH).
Chiến dịch marketing cho Us của Jordan Peele là tấm áp phích ‘cắt kéo’ nổi tiếng, kèm theo một phiên bản hoạt hình trên mạng xã hội
|
Thứ đầu tiên được phát hành từ chiến dịch marketing cho
Us của
Jordan Peele là tấm áp phích ‘cắt kéo’ nổi tiếng, kèm theo một phiên bản
hoạt hình trên mạng xã hội. Phiên bản hoạt hình cung cấp ngày chiếu
trailer — điều mà các áp phích tĩnh truyền thống không thể làm được vì
chúng phải tồn tại trong một khung thời gian dài hơn nhiều. Khi trailer
được phát hành ngay sau đó, nó đã bùng nổ.
Sức mạnh ngôi sao là quan trọng, nhưng không còn cần thiết nữa.
Forbes đã
đặt ra thuật ngữ ‘Hiệu ứng Netflix’ vào năm 2019: “khi một loạt phim
mới đưa một diễn viên vô danh trở nên nổi tiếng — chỉ sau một đêm.” Hiệu
ứng Netflix không chỉ áp dụng cho việc xem mà còn cho các tài khoản
mạng xã hội của diễn viên. Các ‘ngôi sao’ trên mạng xã hội tồn tại ở bất
kỳ thị trường ngách nào (những người có ảnh hưởng), nhưng những thương
hiệu nào tiếp cận sớm tài năng đang lên sẽ là những người đầu tiên gặt
hái thành công nhờ sự liên kết khi họ thực sự vang danh mạng xã hội.
Dougal Strachan, phó chủ tịch cấp cao tại Tommy LA: chấp nhận rủi ro; thử các pha mạo hiểmVới
5 đến 15 phim phát hành mỗi tuần chỉ riêng ở Mỹ, nhu cầu nổi bật và thu
hút sự chú ý là điều tối quan trọng đối với các nhà marketing phim.
Ricky Gervais và chú chó trong phim bộ truyền hình nhiều mùa của Netflix After Life. Netflix đã sử dụng một phần ngân sách tiếp thị của họ cho After Life để mua 25 chiếc ghế dài ở các địa điểm trên khắp nước Anh với sự hợp tác của Calm để thúc đẩy cuộc trò chuyện về chương trình
|
Netflix đã sử dụng một phần ngân sách tiếp thị của họ cho
After Life để
mua 25 chiếc ghế dài ở các địa điểm trên khắp nước Anh với sự hợp tác
của Calm để thúc đẩy cuộc trò chuyện về chương trình. Paramount+ đã gây
chú ý giữa SXSW với một buổi trình diễn máy bay không người lái quảng
cáo cho phim bộ
Halo. Ai biết có bao nhiêu người tại SXSW đã xem màn biểu diễn đó hoặc ROI là bao nhiêu, nhưng nó đã được đưa tin cùng khắp từ
Vulture đến
Today Show.
Những
hoạt động này không trực tiếp bán vé hoặc chuyển đổi khán giả, nhưng
chúng được chia sẻ và thảo luận, biến bộ phim đang được quảng bá trở
thành một phần trong cuộc trò chuyện toàn cầu. Kết hợp điều này với
phương tiện truyền thông trả phí, mạng xã hội không mất tiền, hoạt động
của tài năng/người ảnh hưởng và quan hệ đối tác bên thứ 3 lại cùng một
lúc, và bạn tạo ra cảm giác về một sự kiện văn hóa đại chúng mà mọi
người không thể tránh khỏi cần phải tham gia và có ý kiến. Đây là cách
tạo ra các bộ phim bom tấn và các ngành công nghiệp khác có thể chấp
nhận rủi ro nhiều hơn để tìm kiếm thành công cho bộ phim bom tấn của
riêng họ.
Sức mạnh ngôi sao là quan trọng, nhưng không còn cần thiết nữa. Forbes đã
đặt ra thuật ngữ ‘Hiệu ứng Netflix’ vào năm 2019: “khi một loạt phim
mới đưa một diễn viên vô danh trở nên nổi tiếng — chỉ sau một đêm”
|
Christian Perrins, trưởng bộ phận chiến lược, Waste Creative: phá vỡ công thứcCái
hay của marketing phim là tính công thức cao. Người hâm mộ điện ảnh dự
đoán tất cả các màn chủ chốt — hình ảnh, trailer, tạo hình chính, mạng
xã hội có thể chia sẻ, tài năng thực hiện các cuộc giao lưu, có thể kết
lại bằng IMAX nếu ngân sách với tới. Đối với một công ty sáng tạo, đó là
một giấc mơ. Và ở đâu có kỳ vọng, ở đó có chỗ cho những điều bất ngờ.
Một số chiến dịch đáng nhớ nhất đã sử dụng những màn diễn quen thuộc này
và làm điều gì đó khác biệt, chẳng hạn như nhại phỏng vấn trên truyền
hình của
Deadpool.
Không phải mọi chiến dịch tiếp thị
đều có bản sắc thương hiệu để thúc đẩy, nhưng ở những thị trường mà nhịp
điệu đã quá quen thuộc, đảo phách một chút cũng đáng thử. Hãy là một
nhạc sĩ nhạc jazz, chứ đừng là một ban nhạc chơi lại ca khúc.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Drum