Nhân vật & Sự kiện

Với Coda - Apple từ kẻ ngoại đạo Hollywood trở thành dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên đoạt Oscar phim hay nhất

30/03/2022

Chỉ mới ba năm trước Hollywood còn nhìn Apple với sự hoài nghi ghê gớm.

Trước khi tung ra dịch vụ phát trực tuyến Apple TV vào cuối năm 2019, nhà sản xuất iPhone này đã khiến những đấu thủ trong ngành điện ảnh và truyền hình truyền thống bối rối với một buổi trình diễn nặng về sức mạnh ngôi sao — Oprah Winfrey, Steven Spielberg cộng thêm màn trình diễn ca nhạc của Sara Bareilles — và nhẹ về chương trình thực tiễn.

Dàn diễn viên và đoàn phim CODA nhận giải Oscar phim hay nhất trên sân khấu lễ trao giải Oscar lần thứ 94

Đối với một số nhà làm phim và hãng đại diện tài năng, cách tiếp cận lĩnh vực nội dung có vẻ thận trọng của gã khổng lồ công nghệ đóng ở Cupertino xứ California này phơi bày một sự đụng độ văn hóa giữa giải trí và Thung lũng Silicon — một sự đụng độ dường như sẽ cản trở khả năng của công ty trong việc cạnh tranh với Netflix và Disney+ của Walt Disney Co. Giờ đây, với giải Oscar phim hay nhất về tay bộ phim gia đình CODA của Sian Heder, Apple có thể vung vẩy ổ cứng mạ vàng vào mặt giới phê bình rồi. Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã ban tặng cho Apple thành tựu tột đỉnh, trở thành công ty phát trực tuyến đầu tiên đoạt tượng vàng phim hay nhất.

Thế là Apple phỗng tay Netflix rồi.

Mấy năm qua Netflix đã chi hàng chục triệu đôla vận động lấy giải Oscar, giành được các giải thưởng quan trọng, gồm cả thành tích đạo diễn của Alfonso Cuaron cho Roma và lấy bảy đề cử phim hay nhất, bao nhiêu cũng không chạm được bức tượng hàng đầu hằng ao ước. Chỉ mới được đề cử phim hay nhất lần đầu thôi Apple đã làm được điều đó, với bộ phim độc lập nhỏ, lặng lẽ mà hãng đã mua lại tại Liên hoan phim Sundance năm 2021 ở mức giá kỷ lục 25 triệu đôla.

Biên kịch Sian Heder của CODA thắng Oscar kịch bản chuyển thể xuất sắc

Chúc mừng các nhà làm phim và dàn diễn viên, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã tweet: “Nhóm CODA đã tạo ra một bộ phim đẹp đẽ sâu sắc, một câu chuyện về hy vọng và tình yêu tôn vinh sự khác biệt của chúng ta.”

Daniel Ives, giám đốc điều hành Wedbush Securities, đã gọi bộ phim thắng giải phim hay nhất là “người thay đổi cuộc chơi” cho Apple TV+ và cho biết chiến thắng này sẽ giúp khuyến khích nhiều tài năng làm việc với dịch vụ phát trực tuyến này khi Apple TV+ đối đầu với các đối thủ của nó. Tuy nhiên, Netflix, Amazon Prime và Disney+ đang vượt xa Apple về lượng thuê bao, vốn mới là chỉ số thực sự quan trọng.

Ives nói: “Họ đã chờ đợi sự phê chuẩn dành cho nền tảng này và cuối cùng là các giải thưởng. Đó là một phê chuẩn rất lớn, không chỉ từ góc độ tài năng, mà còn đặc biệt khi nó liên quan đến người tiêu dùng.”

Chỉ mới được đề cử phim hay nhất lần đầu thôi Apple đã làm được điều đó, với bộ phim độc lập nhỏ, lặng lẽ mà hãng đã mua lại tại Liên hoan phim Sundance năm 2021 ở mức giá kỷ lục 25 triệu đôla

Ives cho biết, số lượng thuê bao Apple TV+ vẫn còn ít ỏi — với khoảng 25 triệu khách hàng trả phí — trong khi có 975 triệu iPhone đang hoạt động trên thị trường. Apple không công bố số lượng đăng ký thuê bao cho hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của mình, công ty này tính phí khiêm tốn 5 đôla một tháng. Để so sánh, khoảng 222 triệu thuê bao Netflix trên toàn cầu. Gói tiêu chuẩn của Netflix có giá 15,5 đôla.

Cả Netflix và Amazon đều đã mở rộng chiến lược làm phim của họ trong những năm gần đây để tập trung vào việc phát hành những bộ phim đại chúng hơn, thay vì chỉ mưu cầu sự ca ngợi của giới phê bình. Netflix đã cho ra nhiều phim giống như bom tấn với dàn diễn viên đình đám, chẳng hạn Red NoticeThe Adam Project.

Dịch vụ phát trực tuyến của Apple, nhằm mở rộng doanh thu của công ty bằng các gói đăng ký thuê bao trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ rộng lớn hơn của họ, đã mở màn với chỉ chín chương trình vào năm 2019. Các chương trình đó nhận được nhiều đánh giá trái chiều, mặc dù The Morning ShowDickinson đã thu hút được những người hâm mộ ban đầu.

Ted Lasso đã lấy bảy giải Emmy ấn tượng vào năm ngoái

Kể từ đó, chương trình truyền hình của Apple đã mở rộng và giành được nhiều giải thưởng, đặc biệt là bộ phim hài ăn khách Ted Lasso, đã lấy bảy giải Emmy ấn tượng vào năm ngoái. Loạt phim ly kỳ tâm lý mới Severance do Ben Stiller đạo diễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình, báo hiệu tham vọng của Apple trong lĩnh vực này.

Đơn vị làm phim nguyên tác của họ mãi mới lấy được đà. Đưa ra các phim như On the Rocks của Sofia Coppola, phim tội phạm Cherry do Tom Holland đóng, và phim khoa học giả tưởng Finch với Tom Hanks, nhưng không phim nào gây được tiếng vang lớn trong văn hóa chủ lưu.

Chiến thắng của CODA đánh dấu một bước đột phá. Bộ phim kể về một gia đình khiếm thính dựa vào thành viên duy nhất nghe được, Ruby, thông dịch và giúp họ vượt trở ngại mà sống được trong cộng đồng đánh cá ở Gloucester, Mass. Nhưng Ruby có khát vọng theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.

Troy Kotsur là nam diễn viên khiếm thính đầu tiên đoạt giải Oscar về diễn xuất

CODA đã thắng cả ba giải mà bộ phim được đề cử, với Troy Kotsur được công nhận là nam diễn viên phụ xuất sắc và Heder thắng giải kịch bản chuyển thể. Kotsur là nam diễn viên khiếm thính đầu tiên đoạt giải Oscar về diễn xuất. Apple còn được đề cử ở ba hạng mục cho The Tragedy of Macbeth của Joel Coen, với sự tham gia của Denzel Washington, được đề cử nam diễn viên chính.

Trong số các đề cử phim hay nhất, CODA có tỷ lệ phần trăm người xem tăng hậu đề cử lớn nhất, theo dữ liệu từ Samba TV, hãng chuyên đo lường việc xem trực tuyến. Gần 40% lượng người xem trực tuyến trọn đời của CODA xảy ra sau khi đề cử được công bố. Trung bình của các phim khác — ngoại trừ Nightmare Alley, đã được phát hành trực tuyến vào tháng 2 — là 15%, hãng này cho biết.

“Đây là một đấu thủ mới trong lĩnh vực phát trực tuyến. Nhiều người trong giới tinh hoa ở Hollywood luôn xem Apple là kẻ ngoại đạo và không bao giờ thực sự coi trọng nỗ lực nội dung của họ,” Ives nói. “Đây sẽ được coi là thành tựu đột phá của Apple, mà tôi nghĩ rằng nhiều người ở Hollywood không bao giờ nghĩ Apple sẽ có mặt ở lễ trao giải Oscar.”

Bộ phim kể về một gia đình khiếm thính dựa vào thành viên duy nhất nghe được, Ruby, thông dịch và giúp họ vượt trở ngại mà sống được trong cộng đồng đánh cá ở Gloucester, Mass. Nhưng Ruby có khát vọng theo đuổi sự nghiệp âm nhạc

Apple kiếm được phần lớn doanh thu thông qua iPhone. Apple TV+ là một phần của một hạng mục doanh thu đang ngày càng tăng cho Apple là dịch vụ, cũng bao gồm các đăng ký thuê bao khác như quyền truy cập tin tức và phát trực tuyến nhạc.

Bộ phận dịch vụ, một phần trong chiến lược giữ cho người dùng Apple trung thành với các sản phẩm của công ty, đã tạo ra doanh thu 19,5 tỉ đôla trong quý đầu tiên năm tài chính 2022, chiếm 16% doanh thu của công ty.

Ives ước tính Apple chi khoảng 7 tỉ đôla mỗi năm cho việc phát trực tuyến nội dung video, thấp hơn nhiều so với con số ước tính 19 tỉ đôla mà Netflix được cho là dùng để triển khai chương trình năm nay. Apple đã sẵn sàng sải cánh trong lĩnh vực điện ảnh, đồng ý bỏ vốn cho bộ phim chuyển thể Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese, một phim cho Leonardo DiCaprio nghe nói có kinh phí khoảng 200 triệu đôla.

Apple đã phát hành CODA khá là lặng lẽ vào tháng 8 tại một số rạp chiếu hạn chế và trên Apple TV+. Ảnh: Một khán giả chụp với poster phim CODA ở Mystic Luxury Cinemas

So với bộ phim của Scorsese, CODA là một món hời. Theo báo cáo, bộ phim có chi phí sản xuất dưới 10 triệu đôla và ngành công nghiệp ước tính chiến dịch mùa giải thưởng của Apple tốn hơn 10 triệu đôla. Bao nhiêu đó chẳng là gì đối với Apple, công ty có trong tay khoảng đâu chừng 200 tỉ đôla tiền mặt.

Apple TV+ vẫn có thư viện nhỏ hơn nhiều so với Netflix và Amazon, gần đây đã hoàn tất thương vụ 8,45 tỉ USD mua lại hãng phim MGM ở Beverly Hills và danh mục 4.000 phim của hãng này. Với việc các đối thủ đang tăng tốc sau khi đã đi trước đáng kể, Apple sẽ phải không ngừng tung ra các cú hit mới mong cạnh tranh hiệu quả. Một số nhà phân tích cho rằng Apple nên tăng cấp bằng cách mua lại một công ty sản xuất hoặc hãng phim, nhưng công ty này tỏ ra không mấy mặn mà với việc đó.

Tom Nunan, cựu giám đốc điều hành hãng phim và đài truyền hình, người đã điều hành sản xuất tác phẩm đoạt giải Oscar năm 2006 Crash, cho biết: “Apple có lượng nội dung ít nhất và họ cần phải tăng số lượng lớn.

Sau khi đề cử Oscar được công bố, Apple đã đưa bộ phim ra rạp ở các thành phố lớn ở Mỹ và ở London, chạy quảng cáo phủ khắp mạng xã hội và bảng quảng cáo ngoài trời ở Los Angeles

Apple đã phát hành CODA khá là lặng lẽ vào tháng 8 tại một số rạp chiếu hạn chế và trên Apple TV+. Sau khi đề cử Oscar được công bố, công ty đã đưa bộ phim ra rạp ở các thành phố lớn ở Mỹ và ở London, cho phép du khách xem miễn phí vào cuối tuần bắt đầu từ ngày 25 tháng 2.

Công ty phủ khắp mạng xã hội và các bảng quảng cáo ngoài trời ở Los Angeles với quảng cáo “để bạn cân nhắc” cho “CODA” và quảng cáo bộ phim thông qua màn hình thiết bị được trưng bày tại các cửa hàng Apple.

Nhưng những nhà bầu chọn Oscar không bỏ phiếu cho các chiến dịch. Họ trao giải cho bản thân bộ phim, và đây là nơi Apple có lợi thế hơn, với loại kịch tính cá nhân thăng hoa mà viện hàn lâm thường thích công nhận.

Nhưng những nhà bầu chọn Oscar không bỏ phiếu cho các chiến dịch. Họ trao giải cho bản thân bộ phim, và đây là nơi Apple có lợi thế hơn, với loại kịch tính cá nhân thăng hoa mà viện hàn lâm thường thích công nhận

Nunan cho biết: “Chúng tôi đã mơ màng thấy rằng các dịch vụ phát trực tuyến đang chiếm ưu thế khi nói đến những câu chuyện xoay quanh nhân vật, những câu chuyện có thể được kể trên màn hình tivi ở nhà bạn, không cần phải xem trong rạp chiếu phim,” Nunan nói. “Nói chung, Oscar tôn vinh những loại phim đó — những câu chuyện phát triển theo cùng nhân vật.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times