Nhân vật & Sự kiện

Khi huyền thoại Hồng Kông Lương Triều Vỹ đặt chân đến Hollywood

03/09/2021

Lần đầu họ gặp nhau để thảo luận về việc chọn diễn viên cho bộ phim mới nhất của Marvel, Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn, nhà sản xuất Jonathan Schwartz đã hỏi đạo diễn Destin Daniel Cretton, ai là lựa chọn trong mơ của ông để đóng vai phản diện cho bộ phim.

Wenwu, người cha bị ghẻ lạnh của nhân vật chính, thật đa diện — ông trùm thế giới ngầm sành điệu, chiến binh Trung Hoa cổ đại, và người đàn ông hiện đại có siêu năng lực. Đạo diễn nói với anh, “Mặc dù không phải là siêu anh hùng, nhưng nhân vật của anh có nhiều lớp.” Bị hấp dẫn bởi sự phức tạp của nhân vật phản diện và phong cách cởi mở, thẳng thắn của Cretton, Lương Triều Vỹ đã nói đồng ý

Wenwu, người cha bị ghẻ lạnh của nhân vật chính, thật đa diện — ông trùm thế giới ngầm sành điệu, chiến binh Trung Hoa cổ đại, và người đàn ông hiện đại có siêu năng lực — vì vậy Cretton cần ai đó có tầm. Ngay lập tức, ông nghĩ đến một trong những diễn viên yêu thích của mình. “Lương Triều Vỹ,” ông nói, “nhưng anh ấy sẽ không bao giờ nhận đâu.” Schwartz trả lời, “Thử đi.”

Nam diễn viên Hồng Kông ưu tú trong thế hệ của anh và là một trong những ngôi sao vĩ đại nhất của điện ảnh quốc tế, Lương Triều Vỹ, 59 tuổi, có nét quyến rũ ngầm, tinh tế của một minh tinh điện ảnh thời xưa. Những vai diễn của anh thường làm cho phim anh đóng thành như một thể loại riêng, dù đó là trường thiên kiếm hiệp, phim truyền hình cảnh sát, hay những câu chuyện tình phim noir. Và hơn bốn thập kỷ qua, anh đã là trai đẹp truyền cảm hứng của một số đạo diễn vĩ đại nhất châu Á, trong đó có Lý An, Ngô Vũ Sâm, Lưu Vỹ Cường, và bạn cũng là người cộng tác thường xuyên Vương Gia Vệ.

Đặc biệt, các phim của đạo diễn Vương đã ấn định tông điệu cho sự nghiệp của Lương Triều Vỹ; hàng ria mỏng và vẻ tao nhã anh thể hiện vai diễn trong sử thi siêu thực 2046 của nhà làm phim này đã mang đến cho anh một biệt danh nhằm cố gắng dịch nghĩa được sức quyến rũ Lương Triều Vỹ cho khán giả phương Tây hiểu: Clark Gable châu Á.

Hàng ria mỏng và vẻ tao nhã anh thể hiện vai diễn trong sử thi siêu thực 2046 của Vương Gia Vệ đã mang đến cho anh biệt danh Clark Gable châu Á

Lương Triều Vỹ vốn luôn muốn làm một phim Hollywood — anh mơ được làm việc với Martin Scorsese, hoặc đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết tội phạm của Lawrence Block. Nhưng anh chưa bao giờ được trao cơ hội thích hợp. Theo truyền thống, người Mỹ thường ít mời nam diễn viên hàng đầu châu Á và Lương Triều Vỹ không nghĩ sẽ có vai diễn nào trong một bộ phim kinh phí lớn của Mỹ dành cho một diễn viên Hồng Kông-Trung Quốc nói tiếng Quảng Đông ở tầm của anh.

Cretton, nhà làm phim người Mỹ gốc Á đầu tiên đạo diễn một phim Marvel, đã mang đến cách tiếp cận khác. “Nếu chúng tôi theo đuổi một diễn viên như vậy,” ông nói, “thì nhân vật cần phải xứng với yêu cầu đó. Vì vậy, sử dụng Lương Triều Vỹ soi đường, thậm chí còn trước khi anh nói đồng ý, thôi thúc chúng tôi tạo ra một nhân vật xứng đáng được anh cân nhắc.”

Có bao nhiêu phim siêu anh hùng chọn nhân vật phản diện trước tiên? Khi làm như vậy, Cretton hy vọng có thể giải quyết vấn đề người Mỹ gốc Á bằng nguồn tư liệu. Marvel Comics đã tạo ra nhân vật Shang-Chi vào đầu những năm 70 là con trai của một nhân vật phản diện châu Á có lẽ là khuôn mẫu đến khó tin: Fu Manchu. Nửa thế kỷ sau, Marvel không còn quyền đối với Fu Manchu và cũng không muốn giữ, nghĩa là Cretton và êkíp cần một nhân vật hoàn toàn mới.

Công việc diễn xuất đã cung cấp lối thoát cho phần bản thân mà Lương Triều Vỹ giấu kín, và anh học cách hướng sự tức giận và sợ hãi vào các nhân vật của mình. “Tôi đã tìm ra cách để thể hiện bản thân,” anh nói, “để khóc trước mặt người khác, để cười, để không ngại tuôn ra mọi cảm xúc”

Vậy là xuất hiện Wenwu, người cha có quá khứ tội phạm trong thời cổ xưa, hiện cầm đầu một tổ chức khủng bố hiện đại. Như Lương Triều Vỹ nhớ lại, khi anh gặp Cretton lần đầu để trao đổi về vai diễn này, đạo diễn nói với anh, “Mặc dù không phải là siêu anh hùng, nhưng nhân vật của anh có nhiều lớp.” Bị hấp dẫn bởi sự phức tạp của nhân vật phản diện và phong cách cởi mở, thẳng thắn của Cretton, Lương Triều Vỹ đã nói đồng ý và sau đó dành hai tháng trước khi quay phim để chuẩn bị cho vai diễn.

“Thành thật mà nói, tôi không thể tưởng tượng được ai trong thế giới thực lại có siêu năng lực,” anh nói qua Zoom vào một buổi tối gần đây từ nhà riêng ở Hồng Kông. “Nhưng tôi có thể tưởng tượng người như anh ta là một người cha thất bại, dưới cơ.” Thoải mái trong chiếc áo thun trắng, sợi dây chuyền vàng mảnh mai lộ ra bên dưới, anh có nụ cười sẵn sàng và dễ gần của một cậu bé, bộ sưu tập bình và lọ sứ trang nhã được sắp đặt trên chiếc kệ sau lưng. Lương Triều Vỹ nói anh hiểu rằng suy cho cùng không phải Wenwu bị cái ác điều khiển mà chính là tình thương con xui khiến, điều này đã cho anh ta nét nhân tính. Lương Triều Vỹ nói, “Một mặt anh ấy là người cha tồi, nhưng mặt khác, tôi lại thấy anh là người yêu thương gia đình sâu sắc.” Và, anh nói thêm, “Tôi không nghĩ anh ta biết cách yêu bản thân mình.”

Lương Triều Vỹ nói anh hiểu rằng suy cho cùng không phải Wenwu bị cái ác điều khiển mà chính là tình thương con xui khiến, điều này đã cho anh ta nét nhân tính. Lương Triều Vỹ nói, “Một mặt anh ấy là người cha tồi, nhưng mặt khác, tôi lại thấy anh là người yêu thương gia đình sâu sắc.” Và, anh nói thêm, “Tôi không nghĩ anh ta biết cách yêu bản thân mình”

Câu chuyện cuộc đời Lương Triều Vỹ rất giống phim của Lương Triều Vỹ. Khi anh được bảy tuổi, cha anh, quản lý một hộp đêm, đã rời bỏ mẹ anh lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng. Đó là vào cuối những năm 60 của Hồng Kông, một thế giới hiếm có gia đình tan vỡ, và việc bị bỏ rơi khiến Lương Triều Vỹ trở nên sống khép kín, xa lánh xã hội. “Tôi không biết làm sao đối phó với mọi người sau khi cha tôi bỏ tôi,” anh nói. “Khi còn nhỏ, ai cũng nói về cha của họ, gia đình họ, họ hạnh phúc như thế nào, cha của họ tuyệt vời như thế nào. Tôi nghĩ rằng từ lúc đó tôi đã ngừng giao tiếp với mọi người. Và tôi đã trở nên rất ức chế.”

Nỗi xấu hổ đó biến mất khi anh cùng mẹ đi xinê, nơi cậu bé Lương Triều Vỹ say mê các bộ phim của Robert De Niro, Al Pacino, và Gene Hackman. Anh đặc biệt mê ngôi sao yêu thích của mẹ mình, Alain Delon, nam thần da trắng nóng bỏng những năm 60 ở Paris với đôi mắt xanh đậm sáng như ngọc bích và thói quen hút thuốc lá dáng vẻ rất gợi tình, như thể có thuốc lá thì mới sống được.

Trong Trùng Khánh Sâm Lâm của Vương Gia Vệ, năm 1994, anh vào vai một cảnh sát si tình dành ba phút để nói chuyện với bánh xà phòng, chú mèo bông Garfield khổng lồ, và cái áo sơ mi anh vứt trên sàn

Nhưng hồi đó Lương Triều Vỹ chưa bao giờ mơ trở thành diễn viên. Năm 1982, ở tuổi 20 anh đang làm nhân viên bán thiết bị thì một người quen, nam diễn viên Châu Tinh Trì, đề nghị anh thử thi vào lớp đào tạo diễn xuất của TVB, đài truyền hình nổi tiếng Hồng Kông. Trước sự ngạc nhiên của anh, Lương Triều Vỹ đã được nhận, và trong một năm, anh được đào tạo sáu ngày một tuần về mọi lĩnh vực diễn xuất, gồm cả kung fu, trước khi được chọn tham gia phim truyền hình đầu tiên của mình. Công việc diễn xuất đã cung cấp lối thoát cho phần bản thân mà anh giấu kín, và anh học cách hướng sự tức giận và sợ hãi vào các nhân vật của mình. “Tôi đã tìm ra cách để thể hiện bản thân,” anh nói, “để khóc trước mặt người khác, để cười, để không ngại tuôn ra mọi cảm xúc.”

Hồi thiếu niên, anh thường nói chuyện với chính mình trước gương nhưng hiếm khi nói chuyện với con người, và về sau anh đã đưa phương pháp đó vào nghề của mình. Trong Trùng Khánh Sâm Lâm của Vương Gia Vệ, năm 1994, anh vào vai một cảnh sát si tình dành ba phút để nói chuyện với bánh xà phòng, chú mèo bông Garfield khổng lồ, và cái áo sơ mi anh vứt trên sàn. Anh ấy nói chuyện với chúng như thể chúng là những người bạn mà anh cần làm cho họ vui lên, pha trò về cân nặng và độ sạch sẽ của họ, và vài lời thú nhận riêng tư — màn trình diễn để lại ấn tượng không phai mờ với đạo diễn Cretton của Shang-Chi.

Tâm trạng khi yêu là một kiệt tác về giai điệu, cũng như màn trình diễn của Lương Triều Vỹ — khả năng ngồi một mình trước máy quay và chuyển từ ưu phiền sang thèm khát sang dịu dàng sang phẫn nộ câm lặng, chỉ với ánh mắt của anh, trong một cảnh duy nhất, thật mê hoặc

Vương Gia Vệ và Lương Triều Vỹ cùng nhau thực hiện tổng cộng bảy bộ phim, bao gồm The Grandmaster, trong đó Lương đóng vai vị sư phụ huyền thoại của Lý Tiểu Long, Diệp Vấn, và 2046, bộ phim siêu thực không có kịch bản và quá trình sản xuất kéo dài bốn năm. Nhưng Tâm trạng khi yêu năm 2000 của Vương Gia Vệ mới là bộ phim giới thiệu Lương Triều Vỹ đến khán giả toàn thế giới và giúp anh thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes. Lương Triều Vỹ đóng vai một nhà văn có vợ rất hay đi công tác, và bắt đầu dành thời gian với người hàng xóm của mình, do Trương Mạn Ngọc thủ vai, có chồng cũng thường xuyên vắng nhà; khi họ ráp các manh mối lại với nhau rằng vợ/chồng của họ ngoại tình, họ cũng yêu nhau, để an ủi thất vọng của nhau. Tâm trạng khi yêu là một kiệt tác về giai điệu, cũng như màn trình diễn của Lương Triều Vỹ — khả năng ngồi một mình trước máy quay và chuyển từ ưu phiền sang thèm khát sang dịu dàng sang phẫn nộ câm lặng, chỉ với ánh mắt của anh, trong một cảnh duy nhất, thật mê hoặc.

Lần hiếm hoi Lương Triều Vỹ vào vai phản diện là trong phim thời Thế chiến II Sắc, giới năm 2007 của Lý An, anh đóng vai một quan chức chính phủ Trung Quốc ở Thượng Hải do Nhật Bản chiếm đóng, dấn vào chuyện tình hoang dại với một người sẽ thành sát thủ. Sau khi xem phim, Lương Triều Vỹ phát hiện anh ngạc nhiên về chính mình. Anh không biết nhân vật này từ đâu mà ra. Đối với anh, màn trình diễn đó trình bày một kiểu mẫu lý tưởng — tìm thấy phần nào đó của bản thân mà trước giờ anh chưa từng tìm thấy, như thể anh là nhà thám hiểm trong một thế giới lạ lẫm.

Simu Liu ví anh là “Leonardo DiCaprio, Marlon Brando, Brad Pitt, George Clooney, tất cả đều hòa làm một”

Lương Triều Vỹ rất kín tiếng theo những cách có vẻ khác thường ở năm 2021. Vợ anh, Lưu Gia Linh, rất tích cực trên mạng xã hội, nhưng anh hầu như không bao giờ xuất hiện ở đó. Bài đăng trên Instagram của cô mừng sinh nhật lần thứ 58 của anh cho thấy anh đang trượt ván một mình trong bãi đất trống, nắm bắt bản chất của anh một cách hoàn hảo. Yêu nhau từ cuối những năm 80, họ kết hôn vào năm 2008, tại một buổi lễ mà Vương Gia Vệ tổ chức cho họ ở Bhutan. Trong suốt hành trình yêu đương rồi kết hôn, họ đã cùng nhau xuất hiện trong nhiều bộ phim, gần đây nhất là phim 2046 và Lương Triều Vỹ đánh giá cao việc có được người bạn đời có thể diễn xuất cùng mình và hiểu được cường độ nghề nghiệp của anh vì chính cô cũng làm công việc đó.

Cho đến nay, cặp đôi Lưu-Lương vẫn chưa có con, và Lương Triều Vỹ hiếm khi đóng vai người cha trên màn ảnh. “Thực sự đã có người tiếp cận tôi mời đóng vai một người cha thất bại,” Lương Triều Vỹ nói, “nhưng tôi từ chối vì không muốn phải nhớ về cách bố tôi đối xử với tôi.”

Anh kể lại những kỷ niệm hạnh phúc khi ở một mình ở Tokyo hoặc Hokkaido, nhận phòng khách sạn mang theo một cuốn tiểu thuyết, đạp xe hàng giờ, một mình đến các phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng, sau đó ăn tối một mình ở izakaya, uống rượu sake và ăn nội tạng — gan , ruột, và lưỡi bò, mà anh nhớ là một món ăn yêu thích của cha anh. Để rèn luyện sức khỏe, anh có sở thích của diễn viên đóng thế với các môn thể thao mạo hiểm: trượt tuyết, lướt ván trên tuyết, lướt sóng. Nhưng anh nhanh chóng miêu tả rằng anh theo đuổi những sở thích này vì bản chất đơn độc của chúng. “Có thể do xuất thân thời thơ ấu của tôi khiến tôi xa cách với mọi người,” anh nói. “Kể từ đó, tôi đã học cách tìm ra điều gì mà tôi thực sự thích làm khi ở một mình. Bạn đâu thể luôn dựa vào việc ở cạnh ai mới thấy hạnh phúc, đúng không?”

Lần hiếm hoi Lương Triều Vỹ vào vai một nhân vật phản diện trong phim thời Thế chiến II Sắc, giới năm 2007 của Lý An

Vào ngày đầu tiên trên phim trường Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn, ở Sydney, Lương Triều Vỹ bước ra khỏi chiếc nhà xe của anh, đã phục trang và sẵn sàng, và yêu cầu đặt ghế ngồi của anh gần máy quay. Mỗi ngày anh đều lặp lại quá trình này. Cretton nói: “Anh ấy sẽ không bao giờ cầm điện thoại. Anh sẽ chỉ đến và ngồi cả ngày, xem mọi thứ chúng tôi đang làm — chúng tôi đang dựng cảnh quay nào, chúng tôi đang làm gì với diễn viên dự bị. Và vào thời điểm đã sẵn sàng để quay, thực sự tôi không có gì phải bảo anh ấy. Ban đầu tôi nói: “Được rồi, đây là những gì chúng tôi đang nghĩ,” và anh ấy sẽ nói, ‘Ồ,’ rất lịch sự, ‘vâng, tôi biết. Tôi đã theo dõi suốt thời gian qua.’”

Khi đến lúc Lương Triều Vỹ quay một cảnh (cảnh này đã bị cắt), Cretton nói bầu không khí yên tĩnh tôn kính bao trùm trường quay. Đó là một ngày nóng bức, và đối với Lương Triều Vỹ thì còn nóng hơn; anh phải mặc áo choàng dài và đội tóc giả để làm Wenwu hồi còn là tên trộm trẻ tuổi, ăn trộm gia súc, trong một cảnh trở thành màn chiến đấu lớn. Ngay sau tiếng hô “cắt” đầu tiên, Cretton đã tìm đến Schwartz, nhà sản xuất, và nói, “Tôi thậm chí không biết phải nói gì với anh ấy, bởi vì chúng tôi không phải quay thêm lần nữa. Thực sự không có lý do để làm vậy.”

Yêu nhau từ cuối những năm 80, kết hôn vào năm 2008, Lương Triều Vỹ đánh giá cao việc có được người bạn đời có thể diễn xuất cùng mình và hiểu được cường độ nghề nghiệp của anh vì Lưu Gia Linh cũng làm công việc đó

Simu Liu, nam diễn viên 32 tuổi người Canada gốc Hoa đóng vai Shang-Chi, không thể kìm được khi nói về tầm vóc của Lương Triều Vỹ, ví anh với “Leonardo DiCaprio, Marlon Brando, Brad Pitt, George Clooney, tất cả đều hòa làm một.” Đôi lúc Simu Liu thấy khó tin là họ đang đóng cùng một phim. “Một hôm bạn đang tham gia một chương trình hài kịch truyền hình đang chạy rất tốt, rồi một ngày khác bạn ở Australia cùng với một trong những người hùng thời thơ ấu của mình, Lương Triều Vỹ, người mà bạn theo dõi và tôn làm thần tượng từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành.”

Điều khiến Liu ấn tượng nhất là phong thái khiêm tốn của Lương Triều Vỹ. “Nếu bạn gặp anh ấy và bạn không biết anh, tất nhiên là rất khó nếu bạn sống ở châu Á, bạn sẽ nghĩ anh ấy giống một người bình thường trên phố. Anh rất tốt bụng và tỏa ra sức sống của ông bố châu Á mà tôi rất quen thuộc và thấy hết sức cuốn hút.”

Đến khi chia sẻ những cảnh quay với Lương Triều Vỹ, Liu nhanh chóng thấy mình rơi vào một cuộc đối đầu mà anh hoàn toàn không hình dung ra, với đôi mắt phi thường mà anh đã chiêm ngưỡng từ nhỏ đến lớn ấy. Liu nói: “Anh Vỹ có thể truyền tải rất nhiều điều chỉ trong một cái nhìn. Ngắm nhìn đôi mắt nắm bắt cả màn ảnh đó là một chuyện; đối diện với đôi mắt đó, xuyên thấu đến tận sâu thẳm tâm hồn bạn, là chuyện hoàn toàn khác.”

Simu Liu nói: “Anh Vỹ có thể truyền tải rất nhiều điều chỉ trong một cái nhìn. Ngắm nhìn đôi mắt nắm bắt cả màn ảnh đó là một chuyện; đối diện với đôi mắt đó, xuyên thấu đến tận sâu thẳm tâm hồn bạn, là chuyện hoàn toàn khác”

Giữa các cảnh quay, Liu sẽ lắng nghe Lương Triều Vỹ chia sẻ chuyện những ngày đầu ở TVB của anh, chỉ ra khác biệt giữa những pha mạo hiểm mà Marvel thực hiện bằng dây cáp và hiệu ứng đặc biệt và thời xưa anh đóng phim hành động Hồng Kông, thực hiện các pha nguy hiểm đeo dây mỏng manh đến độ tưởng đứt tới nơi.

Lương Triều Vỹ vừa xúc động vừa thích thú vì việc anh đến Hollywood có ý nghĩa thế nào với fan của anh ở quê nhà Hồng Kông. “Kể từ khi sự nghiệp của tôi bắt đầu trong các phim truyền hình vào những năm 80,” anh nói, “rất nhiều fan của tôi là những ông bố, bà mẹ hoặc ông bà, và rất nhiều người coi tôi như con ruột của họ. Giống như, ‘Ồ, con đi du học và vào một trường đại học rất nổi tiếng. Hay quá. Ta thực sự mừng cho con. Ta tự hào về con.’”

Về phần mình, Lương Triều Vỹ thấy anh thích đóng nhiều vai phản diện hơn. Khi được hỏi liệu đó có thể là khởi đầu của một thời kỳ mới đối với anh hay không, và Lương Triều Vỹ chỉ đáp gọn, “Có.” Sau một sự nghiệp lâu dài, đó là lãnh địa chưa được khám phá, đầy thử thách vẫn còn có thể khiến anh sợ hãi.

Lương Triều Vỹ thấy anh thích đóng nhiều vai phản diện hơn. Khi được hỏi liệu đó có thể là khởi đầu của một thời kỳ mới đối với anh hay không, và Lương Triều Vỹ chỉ đáp gọn, “Có”

Lương Triều Vỹ nói: “Nhân vật phản diện thường có tính cách và động cơ phức tạp hơn. Thật khó trải nghiệm điều đó trong cuộc sống thực, vì thường sẽ có hậu quả. Nhưng trong phim, bạn có thể khám phá câu chuyện mà không có hậu quả.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ