Nhân vật & Sự kiện

Lâm Lộ Địch: Từ The Ghost Bride của Netflix đến bom tấn Hollywood Mortal Kombat

11/04/2020

Có niềm đam mê sâu sắc trong diễn xuất và chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn, nam diễn viên Trung Quốc-Canada Lâm Lộ Địch (Ludi Lin) đã hóa thân đa dạng trên xuất phẩm Hollywood lẫn Trung Quốc.

Sinh ở Phúc Châu tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, nhưng lớn lên ở Canada, Lâm Lộ Địch “là công dân thế giới” và nắm bắt năng lực sáng tạo mà mỗi cơ hội diễn xuất đem đến, bất kể trong xuất phẩm của hãng phim lớn hay trong những phim độc lập nhỏ.

Zack Taylor, vai diễn đột phá của Lâm Lộ Địch trong phim Power Rangers tái khởi động năm 2017

Sau khi đóng trong bom tấn phòng vé Trung Quốc Monster Hunt, vai diễn đột phá của Lâm Lộ Địch đến trong phim Power Rangers tái khởi động năm 2017 vai Zack Taylor. Sau đó anh vào vai Murk trong phim Aquaman và Lance trong Black Mirror.

Trong một phỏng vấn qua Skype với Jayne Stars, nam diễn viên 32 tuổi nói về cảm hứng khiến anh trở thành diễn viên, và chia sẻ trải nghiệm đóng bộ phim The Ghost Bride của Netflix cũng như Mortal Kombat khởi động lại. Là tiếng nói cổ vũ cho sự hiện diện của châu Á, Lâm Lộ Địch tin rằng cơ hội cho nghệ sĩ châu Á ngày càng tăng ở Hollywood là một bước tiến đúng hướng, nhưng còn cần có nhiều thay đổi nữa trong cảnh quan điện ảnh và truyền hình thì mới có thể tiến xa hơn.

The Ghost Bride / Làm dâu cõi chết

Ra mắt hồi tháng 1, phim bộ nguyên tác nói tiếng Trung của Netflix The Ghost Bride / Làm dâu cõi chết dựa trên tiểu thuyết của Yangsze Choo. Lấy bối cảnh Malacca thời thuộc địa những năm 1890, câu chuyện hồi hộp xoay quanh Lệ Lan trở thành “cô dâu của ma” làm đám cưới với Thiên Thanh, con trai nhà họ Lâm giàu có chết trẻ, để trả nợ cho gia đình. Người chồng ma mau chóng ám cô cho đến khi Lệ Lan đồng ý phá giải bí ẩn đằng sau cái chết của anh.

Lâm Lộ Địch trong vai Lâm Thiên Bạch của nhà họ Lâm giàu có trong phim Làm dâu cõi chết

Khi được hỏi điều gì hấp dẫn anh vào vai Lâm Thiên Bạch trong The Ghost Bride, Lâm Lộ Địch nói anh ngưỡng mộ tính cách cao thượng của nhân vật. “Anh hết sức trách nhiệm với những gì mình phải làm. Đó là một phần khí chất của người châu Á, đặc biệt là di sản Trung Hoa. Bất cứ gì chân thật và mang yếu tố văn hóa Trung Quốc tôi đều thích.”

The Ghost Bride xoay quanh một câu chuyện siêu nhiên, Lâm Lộ Địch được hỏi anh có tin vào sự tồn tại của các hiện tượng siêu nhiên không? Lâm Lộ Địch nói, “Đôi khi có những chuyện ta không bao giờ hiểu được… Những thứ ngoài tầm hiểu biết của chúng ta, siêu nhiên chính là vậy. Ta chỉ có thể cảm nhận chúng bằng cảm xúc và bản năng.”

Anh dẫn ra những khoảnh khắc hài hước không chủ ý trên trường quay với các bạn diễn, “Kuang Tian, vào vai anh trai tôi Thiên Thanh, hết sức nhạy cảm với khía cạnh tâm linh. Teresa Daley, vào vai vợ tôi trên phim, cũng vậy, rất dễ sợ hãi.”

Tuy có những cảnh đòi hỏi quay liên tục 20 đến 30 tiếng đồng hồ, Lâm Lộ Địch quá nhập vai đến mức không thấy mệt. Anh nói, “Thực sự bạn không cảm thấy thời gian trôi qua. Bạn không thấy lạnh; không thấy đau; và không thấy mệt. Không cảm thấy gì hết – bạn cứ nhập tâm vào công việc. Sau khi hoàn tất, lúc đó bạn mới thấy kiệt sức.”

Cùng Teresa Daley vai vợ anh trong phim bộ Netflix The Ghost Bride

The Ghost Bride được quay ở Malaysia, Lâm Lộ Địch thấy đây là một quốc gia đa dạng và đầy sức sống do pha trộn nhiều nền văn hóa. Tuy từng du lịch balô đến Malaysia mười năm trước, lần quay phim này Lâm Lộ Địch trải nghiệm xứ sở đó ở mức độ thân tình hơn. “Tôi khám phá nhiều nơi mà trước đó tôi chưa từng đến, những thành phố có di sản Trung Hoa cổ. Tôi đến Penang, Ipoh, Taiping và Johor. Ở Penang, chúng tôi khám phá những dinh thự di sản. Rất tuyệt. Đường phố thơm nồng mùi thức ăn ngon.”

Với phản hồi tích cực dành cho The Ghost Bride, liệu Netflix có làm mùa hai? Lâm Lộ Địch rất thích trở lại vai diễn nếu bộ phim có mùa hai. “Nếu người ta thích bộ phim, tôi cho rằng sẽ có mùa hai. Có rất nhiều việc dang dở trong The Ghost Bride. Sáu tập phim thì quá ngắn và chúng tôi còn nhiều điều muốn nói… rất nhiều câu chuyện nền.”

Mortal Kombat

Được lên lịch ra rạp tháng 1/2021, Mortal Kombat là phim Hollywood lớn tiếp theo của Lâm Lộ Địch. Thương hiệu trò chơi vi tính thành công này đã sản sinh hai phim điện ảnh năm 1995 và 1997, và hai thập niên sau chứng kiến việc khởi động lại. Bộ phim võ thuật kỳ ảo này đã đóng máy hồi tháng 12 năm ngoái và đang trong làm hậu kỳ. Quay phim ở Australia là “một trong những trải nghiệm tuyệt nhất” Lâm Lộ Địch từng có và anh cám ơn nhà sản xuất James Wan, từng chỉ đạo anh trong phim Aquaman, vì luôn ủng hộ anh.

Lâm Lộ Địch và nguyên mẫu Liu Kang trong trò chơi video Mortal Kombat

Vào vai Liu Kang trong Mortal Kombat, Lâm Lộ Địch thể hiện sự tương đồng giữa anh và nhân vật. Cả hai đều tin vào việc chiến đấu vì chính nghĩa. “Lúc còn nhỏ tôi đã đánh nhau. Tôi không thích thấy người ta bắt nạt kẻ yếu, và tôi không tự xem mình là kẻ yếu. Tôi cũng đánh thua rất nhiều. Tôi cũng chiến đấu vì điều mà tôi cho là đúng. Điều tôi cho là sự thật. Liu Kang cũng y như thế.”

Vì đạo diễn Simon McQuoid muốn nắm bắt tính chân thực trong những cảnh chiến đấu, hầu hết việc ghi hình diễn ra ở hiện trường thay vì quá lạm dụng phông xanh. “Đây là phim chiến đấu nhiều nhất trước giờ tôi từng đóng,” Lâm Lộ Địch cười, nhưng anh tự tin vào bản khởi động lại này. “Đạo diễn Simon McQuoid cống hiến hết mình cho thế giới trong phim. Anh ấy hết sức đam mê xây dựng vũ trụ Mortal Kombat, thay vì chỉ là một phim đấu võ đơn lẻ. Anh đã khởi động một câu chuyện nền cho cả vũ trụ này và đảm bảo tạo đất diễn cho các nhân vật, sao cho người ta cảm nhận đây không chỉ là một video game mà đằng sau đó có chất liệu.”

Đại diện châu Á ở Hollywood

Những năm gần đây điện ảnh và truyền hình Hollywood đã đưa đến ngày càng nhiều cơ hội cho diễn viên Mỹ gốc Á. Tuy lưu ý những dấu hiệu tiến bộ, Lâm Lộ Địch nhận xét, “Tính đại diện theo tôi là hợp lý. Chúng ta nên có được thứ chúng ta xứng đáng có vì thật là đạo đức giả khi một quốc gia tự nhận mình là cờ hoa cho nhiều nền văn hóa khác nhau, một quốc gia dựa trên tự do và cơ hội và công nhận, mà lại loại bỏ một số công dân của nó. Người Mỹ gốc Á là người Mỹ. Người Canada gốc Á là người Canada. Vậy tại sao chúng tôi không có cơ hội thể hiện chính mình, cảm xúc của mình, và cảm nhận của mình trong các câu chuyện?”

Vai Captain Murk của Lâm Lộ Địch trong Aquaman

Thừa nhận rằng “còn phải đi cả chặng đường dài,” Lâm Lộ Địch tin rằng tính xác thực là chìa khóa để thúc đẩy, “Chúng ta không thể từ bỏ việc khắc họa những câu chuyện mà không có tính xác thực và bản sắc hết mức có thể.” Anh đề nghị giúp các nhà điều hành hãng phim, nếu họ đến từ nền văn hóa khác, hiểu rõ hơn ứng xử của một nhân vật người Á Đông là thế nào. “Tôi nghĩ họ có ý tốt trong việc ủng hộ điều đó. Có thể kiếm được rất nhiều tiền ở châu Á và nếu bạn muốn có lãi, bạn phải tiếp cận được chỗ tiền đó…. Chúng ta muốn giúp họ hiểu đúng đắn về người Á Đông. Giúp họ hiểu và ủng hộ chúng ta.”

Ngoài ra, Lâm Lộ Địch kêu gọi các biên kịch và đạo diễn đưa nhiều nhân vật châu Á vào tác phẩm của họ, nhất là thể loại giả tưởng và kỳ ảo, vốn rất thiếu các vai Á Đông. “Tôi cực kỳ hâm mộ Game of Thrones, phim bộ truyền hình vĩ đại nhất, không có một người châu Á nào. Tôi nghĩ là có, và cô ấy là nô lệ tình dục xuất hiện được một hai tập thì chết.” Anh dẫn thêm rằng có rất ít nhân vật người châu Á trong Star Trek, Star Wars, và những phim bộ mới của Netflix như The Witcher.

Tận hưởng “sống toàn cầu”

Sinh ra ở Phúc Châu, lúc nhỏ Lâm Lộ Địch chuyển đến Hồng Kông và Sydney, và học đại học ở Vancouver. Sống ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới khiến Lâm Lộ Địch nhận ra ngay tầm quan trọng của việc giao tiếp giữa các nền văn hóa khác nhau. Nhắc lại việc dính líu vào rất nhiều vụ đánh nhau khi đi học, anh nói, “Đa số là do thông tin sai lệch. Người ta không hiểu ý tôi tôi cũng không hiểu quan điểm của họ, thế là chỉ còn cách nói chuyện bằng nắm đấm, đúng không? Nhưng sau khi học cách trao đổi, thì có thể nói cho ra lẽ và làm cho hai bên hiểu nhau và đề cao việc chia sẻ văn hóa.”

Vai Lance trong phim bộ Netflix Black Mirror

Nhận xét về khác biệt chủ yếu trong văn hóa Đông-Tây, Lâm Lộ Địch nói, “Văn hóa của chúng ta xuất phát từ mẫu hệ. Trong khi văn hóa phương Tây thiên về đàn ông… luôn nhắm tới xâm nhập vào tâm trí và suy nghĩ của người khác. Thế nên đi đâu cũng thấy văn hóa Mỹ.” Ngược lại, anh thấy văn hóa Trung Hoa nhấn mạnh sự bình yên và hòa hợp.

Được hỏi anh muốn sống ở khu vực nào trên thế giới, Lâm Lộ Địch cho biết, “Tôi thích sống trong cả thế giới. Lý tưởng thì, tôi sẽ không bao giờ ở yên một chỗ nào. Tôi muốn sống cả đời rày đây mai đó. Tôi xem bản thân và nghề nghiệp là một màn trình diễn thay vì chỉ trên phim. Tôi thực sự ngưỡng mộ những gánh hát thời xưa, thậm chí gánh xiếc đi từ nơi này đến nơi khác để trình diễn. Tôi cũng muốn làm như thế. Có rất nhiều câu chuyện khác nhau để kể khắp thế giới. Tôi thực sự không có chỗ cố định. Tôi tận hưởng mọi nơi mình đến. Càng không thoải mái, càng thú vị.”

Dù đã đi du lịch rất nhiều, anh lại chưa từng đến Nam Phi và muốn ngày nào đó ngắm cảnh Cape Town. Do biến đổi khí hậu nhanh chóng, Lâm Lộ Địch cũng muốn thưởng thức Nam cực, “Chúng ta có thể chụp nhanh cảnh quan ở đó lúc này, vì nó sẽ mau chóng mất đi. Tôi cũng muốn đóng phim châu Âu. Tôi chỉ cần nắm được ngôn ngữ, mà tôi thì rất thích học ngôn ngữ.”

Với nữ diễn viên Malaysia Huang Peijia trong vai Lệ Lan

Thích kể những câu chuyện khác nhau

Được hỏi động cơ lớn nhất thôi thúc anh trở thành diễn viên, Lâm Lộ Địch nói, “Khá giản dị. Tôi hy vọng kể đủ loại câu chuyện.”

Tuy đã đóng những phim hành động như Power Rangers, Aquaman, và Mortal Kombat, Lâm Lộ Địch thích nhất là khắc họa những nhân vật đa tầng. “Tôi thích những nhân vật hành động hết sức tâm lý. Có thực chất trong họ. Dù là nhân vật cụ thể, họ xuất thân từ chỗ cực kỳ cảm xúc; người ta phải ủng hộ họ vì xuất thân của họ. Những nhân vật có điều gì đó làm thay đổi thế giới quan. Tôi thích những thứ đừng rõ rành rành đừng bảo người ta cảm nhận gì, hay muốn gì.”

Tiếp cận mỗi vai diễn bằng cách đào sâu động cơ của nhân vật, Lâm Lộ Địch tìm cách chuyển tải diễn xuất đem đến cho khán giả điều mới mẻ. “Tôi bắt đầu nghĩ cách bật lên một cảnh diễn đừng quá điên rồ, nhưng đủ khác biệt trước giờ chưa từng có.”

Lúc rảnh rỗi, Lâm Lộ Địch thích tự viết kịch bản, cho phép anh sáng tạo hơn. Anh thích viết “những câu chuyện khôn ngoan đóng góp cho đời” có “lời thoại ý nghĩa”. Một ngày nào đó Lâm Lộ Địch cũng muốn làm đạo diễn, “Tất cả những đạo diễn tôi từng có cơ hội làm việc, ở Trung Quốc và ở Mỹ, hết sức khác nhau. Tôi cần tìm ra cảm nhận riêng, tiếng nói riêng, và tầm nhìn riêng trước khi có thể thử sức làm đạo diễn. Đó là công việc mà tôi muốn có lúc mình sẽ chinh phục.”

Lâm Lộ Địch thích sống trong cả thế giới

Cân nhắc những khả năng kế tiếp, anh nhận xét, “Trong nghề này, bạn không bao giờ biết. Có khi, thật bất ngờ thú vị. Có lúc, thất vọng não nề. Thất vọng có rất nhiều giá trị, nên tôi cũng cần học hỏi cả điều đó.”

Lược dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars