Nhân vật & Sự kiện

Son Ye Jin-Hyun Bin: Hạ cánh nơi anh cho tình yêu không có biên giới và nỗi sợ chiến tranh

21/01/2020

Một nữ tài phiệt vô tình gặp nạn ở Bắc Triều Tiên khi bay dù lượn. Cô được một sĩ quan quân đội Bắc Triều Tiên giải cứu, rốt cuộc trở thành người bảo vệ cô và mạo hiểm tính mạng để đưa cô trở về Seoul. Bất chấp khác biệt về ngữ âm, lối sống, văn hóa, giáo dục và ý thức hệ, họ yêu nhau.

Nữ tài phiệt Yoon Se Ri (Son Ye Jin) vô tình gặp nạn ở Bắc Triều Tiên khi bay dù lượn

Đây là tiền đề của Crash Landing on You (tạm dịch: Hạ cánh nơi anh), bộ phim truyền hình ăn khách mới nhất của tvN. Với dàn diễn viên xuất sắc do cặp đôi Son Ye Jin và Hyun Bin dẫn dắt, phim bộ lãng mạn hài này được công chiếu ngày 14 tháng 12, thành công vang dội vì miêu tả sống động về một đất nước bí ẩn đã nhiều thập kỷ.

Cuộc sống ở Bắc Triều Tiên luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ óc sáng tạo ở Hàn Quốc

Thông thường, như trong Crash Landing, thể hiện sự thay đổi mới mẻ từ cách mô tả phổ biến về Bắc Triều Tiên trên các phương tiện truyền thông phương Tây - chính xác hơn là truyền thông Mỹ - là một quốc gia sở hữu vũ khí nguy hiểm. Sự khác biệt này phản ánh cách người Hàn Quốc nhìn hàng xóm phía bắc của họ: là con người. Rốt cuộc, hai miền Triều Tiên đã bị chia cách đã bảy thập kỷ nay.

“Nội dung liên quan đến Bắc Triều Tiên trở nên phổ biến từ lâu,” Jung Duk Hyun, nhà phê bình văn hóa, nói với Korea Herald. “Đây là sự khuấy động một hỗn hợp cảm xúc. Có sự tò mò về một cái gì đó ít được biết đến cũng như nỗi sợ chiến tranh. Ngoài ra còn có mong muốn thống nhất. Đây là một chủ đề gây được tiếng vang với nhiều người ở Hàn Quốc.”

Chàng quân nhân Bắc Hàn Ri Jung Hyuk (Hyun Bin)...

Các tác phẩm trước đó bao gồm Shiri (1999), Joint Security Area (2000), Love Impossible (2003) và Confidential Assignment (2017), cũng như phim truyền hình The King 2 Hearts (2012).

Trong khi tất cả những phim vừa kể hầu hết lấy bối cảnh ở Hàn Quốc, thì Crash Landing diễn ra ở Bắc Triều Tiên và hầu hết các nhân vật là thường dân Bắc Triều Tiên.

Trong bộ phim dài 16 tập này, lính Bắc Triều Tiên lén xem phim truyền hình Hàn Quốc, và phụ nữ bí mật mua sắm mỹ phẩm và thời trang Hàn Quốc ở “jangmadang”, tức là chợ Bắc Triều Tiên. Người dân Bình Nhưỡng thưởng thức gà và bia tại một sảnh trên tầng thượng nhìn ra sông Taedong, và những người trẻ tuổi từ các gia đình cán bộ cấp cao đi du học. Các quan chức quân đội Bắc Triều Tiên nhâm nhi “cà phê que” nổi tiếng của Hàn Quốc.

“Tôi nghĩ rằng bản thân nỗ lực này rất độc đáo,” nhà phê bình Jung nói. “Phim hài lãng mạn ở Bắc Triều Tiên không mấy khi được làm thành phim bộ truyền hình. Tuy nhiên, tùy người xem, một số người có thể cho rằng phim không thực tế.”

...rốt cuộc trở thành người bảo vệ cô và mạo hiểm tính mạng để đưa cô trở về Seoul

Kim Jae Hee, một nhân viên văn phòng 32 tuổi ở Seoul, nói rằng bối cảnh Bắc Triều Tiên là một phần trong sức hấp dẫn của bộ phim. “Lúc đầu, (bối cảnh Bắc Triều Tiên) cảm thấy thực sự xa lạ và phi thực với tôi,” cô nói. “Nhưng cốt truyện và đối thoại rất thú vị, và cũng thú vị để nhìn lướt qua cuộc sống ở Bắc Triều Tiên.”

Hạ cánh nơi anh tập mới nhất, phát sóng vào hôm 19/1, đã thu được tỷ suất người xem khắp Hàn Quốc là 14,6%, một kỳ tích đáng chú ý với một phim bộ truyền hình cáp, người xem hoan nghênh vì cốt truyện hấp dẫn và sự ăn ý cảm xúc tuyệt vời trên màn ảnh giữa các ngôi sao trong vai hai người yêu nhau.

Thi vị hóa hay thiếu sót nghiêm trọng?

Cùng với sự nổi tiếng của Hạ cánh nơi anh, tranh cãi đang gia tăng khi một số người cho rằng phim chọn bỏ qua các khía cạnh quan trọng và lý tưởng hóa xã hội Bắc Triều Tiên là một nơi yên bình với các nhân vật đáng yêu và hài hước.

Miêu tả lý tưởng hóa xã hội Bắc Triều Tiên là một nơi yên bình với các nhân vật đáng yêu và hài hước

Đối với họ, bộ phim điện ảnh mới phát hành gần đây, Ashfall (ra rạp ở Việt Nam với tựa Đại thảm họa núi Beakdu), mô tả tình bạn giữa hai miền Triều Tiên để ngăn chặn vụ núi lửa phun trào, dường như có chung những vấn đề tương tự.

Trong thảm họa, chuyên gia xử lý cháy nổ Hàn Quốc Jo In Chang (Ha Jung Woo) thực hiện nhiệm vụ tới Bắc Triều Tiên với sự giúp đỡ của điệp viên Bắc Triều Tiên Ri Jun Pyung (Lee Byung Hun) để ngăn chặn vụ phun trào sắp xảy ra của núi lửa Paektusan, đỉnh núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên. Bộ phim đã thu hút hơn 8 triệu người xem kể từ khi ra mắt vào ngày 19 tháng 12, và đang trên đường đạt mốc 10 triệu.

Đối với những lời chỉ trích như vậy, đạo diễn của Hạ cánh nơi anh xin được thi vị hóa trong sáng tạo.

Cuộc sống đời thường ở Bắc Triều Tiên xuất hiện rất nhiều trong bộ phim và đạo diễn Lee Jung Hyo hy vọng (người xem) sẽ thích như một điều gì đó làm tăng thêm tính giải trí

“Chủ đề Bắc Triều Tiên có thể gây khó chịu cho một số người. Nhưng trong bộ phim, (bối cảnh Bắc Triều Tiên) mô tả một không gian biệt lập để cho tình yêu xảy ra,” đạo diễn Lee Jung Hyo nói trong một buổi họp báo vào tháng trước.

Ông cho biết bộ phim, được biên kịch ngôi sao Park Ji Eun của My Love From the Star viết, đã cố gắng thực tế nhất có thể, tranh thủ sự giúp đỡ từ biên kịch Kwak Mun An, một người từ Bắc Triều Tiên, và Baek Gyeong Yoon, chuyên gia ngôn ngữ Bắc Triều Tiên.

“Cuộc sống đời thường ở Bắc Triều Tiên xuất hiện rất nhiều trong bộ phim và tôi hy vọng (người xem) sẽ thích như một điều gì đó làm tăng thêm tính giải trí, cùng với sự lãng mạn.”

Phim truyền hình Hàn Quốc miêu tả Bắc Triều Tiên rất được những người từ Bắc Triều Tiên sống ở Hàn Quốc quan tâm, những người đã trải nghiệm cả hai thế giới. Một người được Korea Herald phỏng vấn đã hết sức khen ngợi Crash Landing, và nói rằng phim khiến cô nhớ lại những ngày ở miền bắc.

Ngoại cảnh ngôi nhà của nam chính ở quân thôn trong phim

“Tôi đã xem rất nhiều phim truyền hình và điện ảnh liên quan đến Bắc Triều Tiên, nhưng Crash Landing on You dứt khoát nổi bật nhờ khắc họa thực tế, đặc biệt là cuộc sống quân thôn trong phim,” cô nói với điều kiện giấu tên.

Cụ thể, miêu tả về jangmadang, tương tác của dân làng Bắc Triều Tiên và vẻ ngoài của các ngôi nhà ở Bắc Triều Tiên trong phim có vẻ rất thật, cô nói.

Thae Yong Ho, cựu phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Anh, đã sống ở Hàn Quốc từ năm 2016, cho rằng Hạ cánh nơi anh sẽ rất được ưa chuộng khi được nhập lậu vào Bắc Triều Tiên. “Ngày nay, mất khoảng sáu tháng nhanh nhất và muộn nhất là một năm để các phim bộ truyền hình và điện ảnh ăn khách của Hàn Quốc nhập lậu vào Bình Nhưỡng,” ông viết trong một bài ý kiến trên tờ Chosun Ilbo. “Tôi hy vọng sẽ có nhiều câu chuyện tình yêu hơn giữa Nam và Bắc Triều Tiên để mối quan hệ liên Triều có thể được giải quyết dễ dàng, như tình yêu của Ri Jung Hyuk (nam chính do Hyun Bin thủ vai) và Yoon Se Ri (nữ chính do Son Ye Jin thủ vai).”

Hy vọng sẽ có nhiều câu chuyện tình yêu hơn giữa Nam và Bắc Triều Tiên để mối quan hệ liên Triều có thể được giải quyết dễ dàng, như tình yêu của Ri Jung Hyuk và Yoon Se Ri

Cô gái từ Bắc Triều Tiên giấu tên ở trên cũng hoan nghênh cách tiếp cận quan tâm con người đối với Bắc Triều Tiên. “Tôi nghĩ điều này chắc chắn sẽ giúp nhiều người nhận thức rõ hơn về cuộc sống của người dân ở Bắc Triều Tiên,” cô nói. “Tôi hy vọng phim sẽ giúp người Hàn Quốc có cơ hội hiểu được khác biệt văn hóa và lối sống và cải thiện hiểu biết chung.”

Lược dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald