Nhân vật & Sự kiện

Spenser Confidential: Mark Wahlberg vực dậy thám tử tư được yêu thích cho Netflix

23/03/2020

Lớn lên ở Nam Boston những năm 70 và 80, từ lâu trước khi có những phim như Good Will HuntingMystic River, Mark Wahlberg không thấy nhiều miêu tả chân thực về quê nhà anh trên màn ảnh rộng hay màn ảnh nhỏ.

Hẳn rồi, Cheers cho thành phố một ánh sáng thân thiện, tươi tỉnh. Nhưng không có nhiều phim lẻ hay truyền hình thâu tóm được hương vị thực sự khô cằn, nghiệt ngã của Nam Boston. Vì vậy, những gì ít ỏi được làm thường nổi bật hơn.

Mark Wahlberg đang mang lại phiên bản mới mẻ cho một trong những thám tử được yêu thích nhất của dòng tiểu thuyết tội phạm hiện đại

“Thời đó, không có nhiều câu chuyện Boston được kể,” Wahlberg nói. “Thứ duy nhất tôi có thể thực sự nhớ được quay trong khu phố chúng tôi và những khung cảnh quen thuộc là [phim trộm quy mô năm 1978] The Brink’s JobSpenser: For Hire.”

Chiếu trên ABC từ 1985 tới 1988, phim truyền hình tội phạm Spenser: For Hire xoay quanh thám tử tư Spenser của tác giả Robert B. Parker — một cựu cảnh sát và võ sĩ boxing Boston châm biếm nhanh như tung đòn — và người bạn thân, Hawk, do Robert Urich và Avery Brooks lần lượt thủ vai. Dù chương trình chưa bao giờ thực sự ăn khách, nó giúp đẩy Spenser, được Parker giới thiệu lần đầu năm 1973, tới một lượng khán giả lớn hơn, mà Parker tiếp tục nuôi dưỡng và xây dựng qua 40 tiểu thuyết Spenser bán chạy tới khi qua đời năm 2010.

Giờ, trong lần hợp tác mới nhất với đạo diễn Peter Berg, đã chỉ đạo anh trong các phim Lone Survivor, Deepwater HorizonPatriots Day, Wahlberg đang mang lại phiên bản mới mẻ cho một trong những thám tử được yêu thích nhất của dòng tiểu thuyết tội phạm hiện đại — và có tiềm năng mở một chuỗi phim mới quanh anh — với bộ phim Spenser Confidential trên Netflix. Trong phim, Spenser (tên riêng chưa bao giờ được tiết lộ) ra tù sau năm năm và hợp tác với một võ sĩ UFC tên Hawk, do ngôi sao của Black PantherUs Winston Duke thủ vai, điều tra một âm mưu gắn với cái chết của hai cảnh sát Boston.

Winston Duke và Mark Wahlberg trong một cảnh phim Spenser Confidential trên Netflix

Dựa đôi phần trên tiểu thuyết Wonderland của Ace Atkins năm 2013, đã đảm nhận chắp bút nhân vật Spenser sau khi Parker qua đời, Spenser Confidential vừa phóng tác đồng thời cố gắng giữ tinh túy cho nhân vật và thế giới của anh mà người hâm mộ đã biết.

Ví dụ, trong các tiểu thuyết, Spenser chưa bao giờ ngồi tù, như trong Spenser Confidential sau khi đánh một đại úy cảnh sát tham nhũng. Hawk trong phim cũng không phải một tay súng băng đảng lịch lãm và một võ sĩ UFC với sở thích cho tâm linh Thời đại Mới và thức ăn sức khỏe. Bạn gái của Spenser cũng không phải nhà tâm lý trị liệu lý tính mà là một người nuôi chó hung hăng tên Cissy, do diễn viên hài Iliza Shlesinger thủ vai.

Loay hoay với một tài sản có lượng người hâm mộ cuồng nhiệt là công việc khó khăn, như nhiều nhà làm phim đã nhận ra. Nhưng khi đưa kịch bản của Sean O’Keefe và Brian Helgeland (L.A. Confidential) lên phim, Berg cho biết ông tìm cách cân bằng sự tôn trọng những gì đi trước với cách tiếp cận mới mẻ.

Bạn gái của Spenser, Cissy, do diễn viên hài Iliza Shlesinger thủ vai

“Tôi chắc chắn rất tôn trọng những gì [Spenser: For Hire] đã làm, nhưng tôi nghĩ chúng tôi có thể làm một cái gì đó hoàn toàn khác,” Berg nói. “Tôi thích ý tưởng một cựu cảnh sát trưởng/tư hình/nghiện công lý cố gắng làm điều đúng đắn. Nhưng tôi không hề bắt đầu với suy nghĩ, ‘Ồ, chúng ta sẽ làm cho nó trở nên thô hơn và bạo lực hơn hoặc hài hước hơn. Tôi chỉ bắt đầu làm theo bản năng của mình để tạo ra thứ gì đó tôi cảm thấy phù hợp.”

“Khi nói đến một thứ như thế này, bạn không thể bị buộc phải theo quá sát tư liệu gốc,” Wahlberg, đã tránh đào sâu quá nhiều vào các tiểu thuyết Spenser, nói. “Những tiểu thuyết đó là một trong những thứ tôi nhìn vào nhưng tôi không muốn phân tích tỉ mỉ. Bạn muốn trung thực với tư liệu gốc, nhưng nó phải có tính đương đại. Bạn không muốn nó lỗi thời.”

Nhà sản xuất Neal Moritz (The Fast and the Furious, 21 Jump Street), chủ hãng Original Film đã phát triển dự án với tầm nhìn hướng tới một chuỗi phim tiềm năng mới, nói tài sản của Parker cho họ bề ngang khá rộng để rời xa truyện Spenser chính thống. Khi được hỏi các cuốn sách của ông sẽ được người ta nghĩ thế nào trong 50 năm tới, báo chí đưa tin Parker đã trả lời, “Không biết, không quan tâm.”

Mark Wahlberg và Winston Duke hồi sinh Spenser và Hawk, từng do Robert Urich và Avery Brooks thủ vai trong phim truyền hình những năm 80 Spenser: For Hire

“Chúng tôi đã có hướng dẫn về những gì phim có thể và không thể làm — chỉ về mặt căn bản nó có chủ đề gì và [bao gồm cả] Hawk, người được yêu thích từ trong truyện,” Moritz nói. “Nhưng thật sự chúng tôi đã mua tư liệu đó vì chúng tôi rất thích. Không phải chúng tôi nói, ‘Ồ, chúng tôi muốn thay đổi mọi thứ.’ Chúng tôi muốn biến nó thành một trải nghiệm tuyệt vời cho những người xem phim biết về Spenser từ trước nhưng cũng cho những người không biết gì về anh ta.”

Ông ví nó giống như một chiến thuật đã làm với tư cách là nhà sản xuất của Sonic the Hedgehog cho Paramount gần đây, dựa trên chuỗi trò chơi điện tử của Sega, đã thu được 131 triệu USD tính đến nay ở Bắc Mỹ. “Rõ ràng là có rất nhiều người yêu thích trò chơi điện tử, nhưng cũng có rất nhiều người không biết gì ngoại trừ nhận ra một vài cái tên,” Moritz nói. “Theo cách nào đó, nó giống như cách chúng tôi tiếp cận với Spenser.”

Về phần Duke, trước khi được tiếp cận cho bộ phim, anh hoàn toàn xa lạ với những cuốn sách của Parker hay với phim truyền hình thập niên 80, đã đưa ra một phần ăn theo về Hawk không kéo dài cùng với một số bộ phim truyền hình. Nhưng quay lại xem các tập phim cũ của Spenser: For Hire đã làm tăng thêm sự tôn trọng của nam diễn viên đối với Brooks, nam diễn viên mà anh đã xem thời bé trên Star Trek: Deep Space Nine.

Duke nói, “Thật sự rất tuyệt khi nói đến việc đại diện trên màn ảnh. Là một vinh dự được đón cây gậy trong cuộc tiếp sức này, để có phiên bản Hawk của riêng tôi là một sản phẩm của thời hiện tại”

“Avery Brooks trong vai Hawk rất có ý nghĩa đối với những khán giả da đen, những người đã được thấy một người anh em da đen bảnh bao, đang làm một công việc không chính thống vào thời điểm đó và làm rất tuyệt,” Duke nói. “Thật sự rất tuyệt khi nói đến việc đại diện trên màn ảnh. Là một vinh dự được đón cây gậy trong cuộc tiếp sức này, để có phiên bản Hawk của riêng tôi là một sản phẩm của thời hiện tại.”

Moritz lần đầu tiên mang dự án đến Sony Pictures, nơi ông có hợp đồng sản xuất vào thời điểm đó, nhưng hãng phim đã bỏ qua. Với Netflix, đã vội vã lấp đầy khoảng trống của những bộ phim tầm trung dành cho người lớn mà các hãng phim phần lớn đã từ bỏ, dự án mang đến tiềm năng xây dựng loại chuỗi phim mà gã khổng lồ trực tuyến chủ yếu đang thiếu.

Đối với Wahlberg, đóng vai chính trong một bộ phim phát hành trực tuyến là lãnh thổ chưa được khám phá và, tuy anh nói mình để mở với việc xem Spenser có thể đi đâu trong các phần tiếp theo, anh sẽ chờ khán giả phản ứng thế nào với phần này.

Bokeem Woodbine và Wahlberg trong một cảnh phim Spenser Confidential

“Tôi luôn muốn tìm ra điều mới mẻ tiếp theo để làm, và tôi luôn muốn làm điều ngược lại hoàn toàn với điều mới làm gần nhất,” anh nói. “Nhưng nếu khán giả thực sự yêu thích và họ muốn xem một phim nữa, và chúng ta có một anh chàng như Brian Helgeland viết cái gì đó thực sự tuyệt vời có thể đứng riêng, thì tôi sẵn lòng khám phá.”

Về phần mình, Berg có những cảm xúc mâu thuẫn về việc tham gia cuộc cách mạng phát trực tuyến. Tuy không có gì ngoài những điều tốt đẹp để nói về kinh nghiệm làm việc với Netflix, đang tiếp tục đưa ngày càng nhiều nhà làm phim hàng đầu vào tầm ngắm, đạo diễn vẫn yêu quý màn ảnh rộng.

“Đây rõ ràng là một thực tế hơi rối đối với tất cả các nhà làm phim,” Berg nói, đang thực hiện một phim truyền hình ngắn tập về khủng hoảng thuốc phiện cho Netflix. “Nếu tôi nói không có gì hay ho trong cái việc không phải có hai tuần lên cơn lo lắng thường diễn ra với các nhà làm phim, sản xuất và diễn viên trước khi phim phát hành, thì sẽ là nói dối. Rồi việc không ra rạp vào một thứ sáu và xem phim lại cảm thấy không hay lắm. Nhưng không thể tránh khỏi việc đây là thế giới chúng ta đang sống lúc này.”

Đạo diễn Peter Berg và Mark Wahlberg trên phim trường Spenser Confidential

Sự thật là, Wahlberg nói, với nỗi sợ virus corona lan rộng, khiến MGM đẩy lùi phát hành phim James Bond mới nhất, cảm giác giống như khoảnh khắc thời cơ đặc biệt để đưa ra một bộ phim khán giả có thể xem mà không cần rời khỏi nhà. “Nhìn những gì đang diễn ra ngay lúc này và mọi người bắt đầu hoang mang về việc đi ra ngoài và tụ tập ở những nơi công cộng và tất cả những điều đó,” Wahlberg nói. “Vì vậy, vâng, thật tuyệt khi biết rằng bạn không có áp lực mở màn một bộ phim.”

Tuy nhiên, chủ yếu Wahlberg vui mừng được trao sự sống mới cho một nhân vật có quy tắc đạo đức nghiêm ngặt và không bao giờ lùi bước trong cuộc chiến nhưng không hề như siêu anh hùng bất khả chiến bại đã thống trị khung cảnh Hollywood.

Wahlberg vui mừng được trao sự sống mới cho một nhân vật có quy tắc đạo đức nghiêm ngặt và không bao giờ lùi bước trong cuộc chiến nhưng không hề như siêu anh hùng bất khả chiến bại đã thống trị khung cảnh Hollywood

“Spenser bị đánh nhiều hơn anh ta đánh người, chắc chắn thế,” Wahlberg nói. “Anh ta giống một người hùng bất đắc dĩ hơn. Anh ta không làm vậy để được vỗ vai khen ngợi. Anh ta làm bởi vì cảm thấy đó là điều đúng đắn. Và đôi khi có nghĩa là chấp nhận khó khăn.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times