Nhân vật & Sự kiện

Marvel sẽ không khởi động lại Vũ trụ Điện ảnh: Tin bài nào ám chỉ khác đi là sai

28/10/2017

Vẫn tiếp tục có bàn luận trên báo chí và trong cộng đồng người hâm mộ về tương lai của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Các suy đoán và gợi ý phô trương về kết quả tăng vọt lên (nữa) sau khi Kevin Feige thông báo rằng Avengers: Infinity WarAvengers 4 sẽ là hồi kết câu chuyện bao trùm 12 năm qua cho MCU.

Feige đã từ chối hé lộ chi tiết về kế hoạch của Marvel cho MCU sau Giai đoạn 3, chỉ nói rằng mọi chuyện đều có thể xảy ra và không đảm bảo được sẽ thế nào. Nhưng ý Feige thực sự là gì, và tại sao báo chí với cộng đồng người hâm mộ tiếp tục phản ứng hốt hoảng về định mệnh tiềm năng của MCU thế nhỉ?

Hình ảnh chính thức đầu tiên cho Avengers: Infinity War của Marvel

Dĩ nhiên, những nhận định của Feige thực sự chỉ ngụ ý việc ông không có quyền hé lộ hết mọi kế hoạch bí mật cho các phóng viên hỏi câu hỏi y hệt nhau tới tấp, và rồi giả vờ những câu trả lời mơ hồ, không hứa hẹn gì của ông là một ám chỉ đúng nghĩa đen rằng không có kế hoạch nào trong tương lai và có lẽ MCU sẽ ngừng hiện diện thật. Nghĩ sao mà Feige có thể thẳng thắn và thành thật về các kế hoạch của hãng phim sắp tới chứ, vậy không ai nên xem nhận định của ông là không “thành thật” với báo chí/người hâm mộ, hay làm như đây là một hành vi bất bình thường trong ngành không bằng. Feige chỉ không có quyền nói nhiều, và ta nên đủ thành thật và thông minh để hiểu điều đó.

Vậy hãy phân tích toàn bộ phản ứng “Ôi trời ơi MCU sắp kết thúc rồi!”, và tại sao nó ngớ ngẩn và không gì hơn một chiêu trò khoa trương để dụ độc giả 'click' vào xem dựa vào sự dễ tin của một số thành phần trong cộng đồng hâm mộ liên tục bị lừa mỗi khi ai ở đâu đó hô lên “có sói!” và “trời sắp sập rồi!”

Mới nghe qua, thật ngớ ngẩn nếu phí phạm dù chỉ một giây nghĩ ngợi cái ý tưởng Marvel sẽ kết thúc MCU hiện có trong khi dòng doanh thu vẫn đang tràn về nhiều và lớn hơn mỗi năm. Và chuyện báo chí cứ suy diễn sai lệch mỗi lời của Kevin Feige hay ai khác ở Marvel thành một tình huống nếu-thì trở nên chán ngấy, nói vậy là nhẹ rồi.

Trailer phim Black Panther

MCU đã thu về 5 tỉ đôla phòng vé ở Bắc Mỹ, và 12 tỉ đôla toàn cầu, từ khi bắt đầu vào năm 2008. Vậy là trung bình mỗi năm hơn 1 tỉ đôla, chỉ tính doanh thu vé. Ở lĩnh vực giải trí tại gia, chỉ riêng ở Mỹ thôi MCU mang về hơn 1,5 tỉ doanh thu DVD và Blu-ray. Thêm vào doanh thu phát trực tuyến HD, thêm doanh thu toàn cầu, và thêm doah thu cho thuê phim, ta đang nói đến thêm 2 tỉ đôla phát hành tại gia (chưa tính những phim phát hành gần đây như Guardians of the Galaxy Vol. 2Spider-Man: Homecoming, chắc chắn sẽ đẩy tổng thu của MCU lên mức 2,5 tỉ đôla cho doanh thu phát hành và thuê xem tại nhà trên toàn cầu). Trung bình tổng doanh thu toàn cầu của một phim MCU là gần 800 triệu đôla, và doanh thu DVD/Bluray của mỗi phim là hơn 107 triệu đôla. Mỗi phần tiếp theo đương nhiên vượt doanh thu của phần trước, một điều chưa từng được đảm bảo cho các loạt phim nằm ngoài MCU.

Nghe có giống cảnh Marvel đang trên bờ vực kết thúc không? Bạn cho rằng điểm hội tụ mọi loạt phim riêng của họ trong một thiên truyện hai chương khổng lồ trải dài hai năm tới, dễ sẽ mang về thêm 2,5 tỉ đôla toàn cầu nữa, là điểm hủy diệt và khởi động lại cho dự án dài hơn thập kỷ này sao?

Black Panther: nhân vật mới trong MCU được chờ đợi nhất ở năm 2018

Lý do đơn giản nhất – và rõ ràng đến trắng trợn với bất cứ tờ báo nào trung thực về trường hợp này – Marvel kín miệng tới thế về chuyện gì tiếp theo phim Avengers thứ tư năm 2019 đó là, hé lộ quá nhiều hậu-Giai đoạn 3 rõ ràng sẽ mang tới câu trả lời về việc ai sống ai chết trong thiên truyện Avengers hai chương sắp tới. Marvel đã thiết lập MCU, mở rộng nó xuyên thế giới và ngân hà, và đã làm vậy dưới vòm một tuyến truyện bao trùm về những hòn đá vô cực, Thanos, và giống loài Chitauri/Skrull (loài Skrull chưa được nói tới, nhưng chúng ở trong hậu trường và sẽ lao lên màn ảnh sớm trong cuối Giai đoạn 3).

Phần kết cho nỗ lực khổng lồ chưa từng có này cần rất nhiều sự kín kẽ để đảm bảo tưởng thưởng và cái kết có đủ tác động và bất ngờ nhất có thể, và cung cấp kế hoạch chi tiết về những gì tiếp theo sẽ phá hỏng những tính toán ấy.

Nhìn sâu hơn, ta biết phần tiếp theo của Spider-Man: Homecoming sẽ đặt cùng thế giới với phim Captain America: Civil War và chính Homecoming, không chỉ vì lý do rõ ràng nó là phần tiếp theo và có cùng dàn diễn viên, mà vì ta đã được nghe hằng tháng trời nó là như thế. Feige đã nói rõ phần Spidey kế tiếp được đặt ngay sau sự kiện trong Avengers 4, có tiềm năng là ngay lập tức sau khi câu chuyện trong Avengers 4 kết thúc. Ta cũng biết một thành viên Avenger khác (lần này không phải Iron Man) sẽ làm khách mời hoặc vào vai phụ trong bộ phim. Nên mọi điều trên báo chí nói rằng phần hai này có thể xóa sổ hay lờ đi kết nối với MCU hết sức vô lý.

Thor và Hulk trong phim Thor: Ragnarok. Hulk là nhân vật duy nhất của Marvel có phim riêng mà không có phần sau

Rồi còn có phim Guardians of the Galaxy 3 phát hành sau Avengers 4 nữa, với cùng (phần lớn) dàn diễn viên. Các phim Guardians đã tham gia câu chuyện nền về các hòn đá vô cực trong MCU, các nhân vật sẽ xuất hiện trong các phim Avengers hai phần, và phần phim tiếp theo sẽ không ném hết mọi thứ ra ngoài cửa sổ và giả vờ chuyện chưa từng xảy ra. Một lần nữa, vờ như đó là một khả năng giả thuyết thì rất vô lý. Sự thật là chính James Gunn đã công khai làm rõ mọi thắc mắc bằng cách nói vâng, dĩ nhiên Guardians 3 sẽ là một phần trong việc “khởi động” tuyến truyện tiếp theo trong MCU.

Ai hiểu biết lý lẽ lại có thể nghiêm túc nghĩ rằng Marvel đang tung ra những loạt phim cho các nhân vật mới như Black Panther, Captain Marvel, và Doctor Strange mà không tính chuyện làm phần sau chứ? Nhân vật Marvel duy nhất có phim riêng mà không có phần sau là Hulk, và lý do chính là bởi Universal vẫn còn nắm quyền từ chối đầu tiên cho việc phân phối các phim Hulk. Dù thế nào đi nữa không có khả năng là phần sau của Spider-ManGuardians of the Galaxy Vol. 3 rõ ràng ở trong MCU còn những phim tương lai chưa có tên của Marvel lại là những phim tái khởi động không liên quan. Chúng sẽ là những phần giới thiệu nhân vật hay phần tiếp theo của những loạt phim đang có hoặc sớm có (như Captain Marvel và Black Panther), hoặc có lẽ là một phim tập hợp hai hay nhiều nhân vật có sẵn và mới. Là gì thì cũng sẽ không là những phim tái khởi động.

Trailer Thor: Ragnarok

Hiểu rồi, đôi khi ngồi suy luận các tình huống nếu-thì cũng vui. Nên về khía cạnh nào đó, có người biết MCU rõ ràng không khởi động lại nhưng vẫn muốn cân đo những khả năng giả thuyết liệu có lúc nào đó Marvel quyết định khởi động lại vũ trụ điện ảnh thì sao, dĩ nhiên là không sao cả. Nhưng phần lớn câu chuyện “MCU có khởi động lại sau Giai đoạn 3 không?” này cứ làm như đây là khả năng xảy ra thật, dựa trên những suy diễn sai và bỏ qua những sự thật then chốt, và nói chung chỉ bơm thêm vào nỗi lo lắng liên hồi của người hâm mộ và sự cường điệu rập khuôn và việc đào bới tin đồn trong đưa tin giải trí. Vì sao? Câu trả lời vẫn nhàm chán như xưa: để dụ người ta click vào xem bài, để tăng doanh thu quảng cáo và thâu tóm sự chú ý cho các bên làm tin.

Chắc vậy rồi, vốn dĩ từ lâu đây là cách các trang web của người hâm mộ và báo chí giải trí và truyền thông nói chung vận hành, ta đều biết thế. Tuy nhiên, điều đó khiến càng bực mình hơn khi những hành động trơ tráo như vậy không chỉ tiếp tục diễn ra mà thực tế nhiều khi còn phát triển mạnh và thu hút nhiều chú ý hơn cả những tin bài có lý, có sự thật. Bạn có thể bảo người viết nên lờ đi và chẳng cần phản ứng nữa, nhưng như thế là bỏ qua việc mình là thành viên của báo chí giải trí và cảm thấy bắt buộc phải phát biểu về chuyện đó chừng nào nó còn tiếp tục hiện diện và chừng nào người hâm mộ và khán giả khắp thế giới tiếp tục coi trọng và hưởng ứng mạnh mẽ với kiểu đồn đoán suy diễn như vậy.

Cảnh trong phim Spider-Man: Homecoming, 2017. Spidey kế tiếp được đặt ngay sau sự kiện trong Avengers 4 và một thành viên Avenger khác (không phải Iron Man) sẽ làm khách mời hoặc vào vai phụ

Nên tác giả ở đây để xoa dịu mọi dây thần kinh căng thẳng trong đầu độc giả thân mến – MCU sẽ không đi đâu cả, kể cả nếu những thay đổi lớn đang chờ diễn ra trong vòng hai năm tới khi Giai đoạn 3 mang tới cái kết cho tuyến truyện lớn đầu tiên của Marvel. Bất cứ điều gì Giai đoạn 4 (nếu họ còn gọi nó thế) làm cho những nhân vật còn sống sau Giai đoạn 3, nó sẽ xây dựng tiếp dựa trên những thứ đã có trước đó, chứ không phải xóa sạch.

Nếu đồn đoán cho vui là điều bạn thích, thay vì tự hỏi bao giờ toàn bộ chuyện này kết thúc, hãy nghĩ về việc nó có thể tiếp tục theo cách mới ra sao. Giai đoạn 4 chắc chắn có vẻ là một thời điểm hoàn hảo để thỏa thuận với Fox việc mang Fantastic Four về lại trong MCU, dù theo một cách chia sẻ tương tự như thỏa thuận Spider-Man giữa Marvel và Fox hay là một cuộc bán hàng/trao đổi rạch ròi giữa Marvel và Fox. Hay một câu chuyện bao trùm nhiều phim xây dựng trên việc giới thiệu loài Skrull trong phim riêng của Captain Marvel, kết nối với các sự kiện của Infinity War và phần sau, cũng có thể là một hướng đi tuyệt vời cho MCU. Và dĩ nhiên, cả hai điều - loài Skrull và Fantastic Four – chắc chắn chia sẻ những mạch kết nối tiềm năng, nên ai mà không thích thấy những thứ đó diễn ra trong Giai đoạn 4 chứ?

Giai đoạn 3 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, với hai phần Avengers: Infinity War sẽ khép lại tuyến truyện bao trùm được phát triển 12 năm qua

Bạn hy vọng được thấy gì trong những bộ phim sau Giai đoạn 3 của MCU? Bạn có mừng là MCU không bị khởi động lại hay bị ngừng hoạt động không? Hãy để lại lời bình luận nhé!

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes