Nhân vật & Sự kiện

Thay đổi cuộc chơi hay mánh lới quảng cáo: Liệu VR có là tương lai của điện ảnh?

27/10/2017

Thực tế ảo (Virtual Reality - VR) sẽ thay đổi bộ mặt của điện ảnh trong thập kỷ tới — nhưng chỉ khi nội dung bắt kịp với tiến bộ công nghệ, các chuyên gia trong nghề tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) nói.

VR đã được các khổng lồ công nghệ quảng bá mạnh mẽ, với Facebook Inc và Microsoft Corp tung ra những bộ thiết bị nghe nhìn mới mà họ hy vọng chắc chắn sẽ làm cho định dạng này trở thành trào lưu.

Imax VR Center ở Los Angeles

Các hãng phim và nhà làm phim cũng sẵn sàng tận dụng, theo như báo cáo của ngành công nghiệp điện ảnh ước tính đến năm 2021 VR có thể tạo ra doanh thu khoảng 75 tỉ đôla Mỹ một năm.

Đầu năm nay, IMAX Corp đã khai trương rạp chiếu phim VR đầu tiên ở Los Angeles, trong khi các liên hoan phim hàng đầu — bao gồm Cannes, Venice và Tribeca — đều có hạng mục dành riêng để công nhận những tác phẩm đột phá trong loại hình truyền thông này.

“Facebook và Apple [Inc] đang rót hàng tỉ đôla vào ngành công nghiệp này và phát triển phần cứng là then chốt, nhưng chung quy là nội dung và chúng tôi rất hào hứng vì mọi việc đang tiến triển,” nhà làm phim người Mỹ gốc Hàn Eugene Chung nói, bộ phim Arden's Wake của anh đã đoạt giải Phim VR hay nhất tại Liên hoan phim Venice năm nay.

Nhà làm phim Eugene Chung đoạt giải Phim VR hay nhất tại liên hoan phim Venice 2017

Eugene Chung cho rằng định dạng này sẽ làm thay đổi nhận thức và kỳ vọng của công chúng về điện ảnh. “Thực sự chúng ta đang xây dựng tương lai,” anh nói.

Tuy nhiên, cách mạng trong điện ảnh không phải lúc nào cũng diễn ra đến cùng; bất chấp quảng bá cường điệu ban đầu, phim 3D đã chật vật để cạnh tranh với phim truyền thống.

IMAX đã thu hẹp trình chiếu phim 3D, trong khi số liệu phòng vé ở Mỹ cho thấy sự quan tâm của khán giả sụt giảm, theo Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, những người đề xướng VR nói rằng lần này thì khác, và định dạng này có khả năng thành công vì khiến người xem hoàn toàn đắm mình trong môi trường tưởng tượng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, phải, đeo bộ thiết bị nghe nhìn VR tại Liên hoan phim quốc tế Busan [Ảnh: Yonhap/AFP]

Park Jin, nhà thiết kế chương trình của BIFF, tổ chức hạng mục VR cho liên hoan này, bao gồm hơn 30 phim truyện, phim tài liệu và hoạt hình, đã mô tả VR là “tương lai của điện ảnh”.

Rất nhiều bàn tán xung quanh chương trình VR ở Busan, với những dòng người xếp hàng đợi trải nghiệm những phim được chào bán – tại các gian hàng lẫn ở rạp đang trình chiếu phim.

“Lúc đầu cảm thấy hơi kỳ lạ, có phần giống như một trò chơi, nhưng một khi đã quen với thiết bị thì thật sự hấp dẫn,” Kim Young Min, 60 tuổi, đến BIFF để xem chương trình nhìn lại sự nghiệp của nam diễn viên huyền thoại Hàn Quốc Shin Seong Il, nhưng đã bị cô con gái lôi kéo vào xem chương trình VR, nói.

Cảnh trong phim The Dream Collector, phim hoạt hình VR tương tác ngắn trình chiếu tại Liên hoan phim Busan 2017, nói về một ông già nhặt rác từ bãi rác giấc mơ khổng lồ nơi con người vứt bỏ những giấc mơ của họ

Các chuyên gia nói điểm then chốt nằm ở sự bắt kịp — với một số người thì cảm giác “trò chơi điện tử” có thể hơi khó chịu.

Nhà làm phim Che Min Hyuk, một nhà sản xuất tại VR Lab của tập đoàn CJ Group Hàn Quốc, nói: “Chúng ta cần tìm ra cảm xúc và cách để thu hút người xem tương tác trong đó. Là nhà làm phim, chúng tôi thực sự vẫn chưa biết VR sẽ đưa chúng ta và khán giả đến đâu.”

Eugene Chung nói ngành công nghiệp này cần phải thận trọng — đi xem phim sẽ không là một trải nghiệm xã hội như trước nếu mọi người đều ở trong thế giới riêng khi đeo bộ thiết bị nghe nhìn.

Đi xem phim sẽ không là một trải nghiệm xã hội như trước nếu mọi người đều ở trong thế giới riêng khi đeo bộ thiết bị nghe nhìn

“Chúng tôi nghĩ rằng tác động của loại hình truyền thông này sẽ vô cùng mạnh mẽ,” anh nói, thêm rằng đó sẽ là một chuyến du hành vào cái chưa biết theo nghĩa tác động xã hội. “Trước hết là có yếu tố không gian. Khi trò chơi điện tử xuất hiện, tôi nghĩ rằng cộng đồng xã hội chúng ta đã đánh giá thấp tác động của chúng, do đó sắp tới đây chắc chắn có những điều chúng ta cần phải thận trọng về VR.”

Tuy nhiên, các khổng lồ điện ảnh đang nắm lấy thách thức. Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, đạo diễn từng đoạt giải Oscar Alejandro Inarritu đã giới thiệu xuất phẩm VR của ông Meat and Sand, trong khi Warner Bros Entertainment Inc sáng tạo một trailer theo định dạng này để quảng bá cho It, bộ phim chuyển thể tiểu thuyết của Stephen King.

Tháng trước Dreamscape Immersion, với các nhà đầu tư gồm Steven Spielberg, 21st Century Fox, và Metro-Goldwyn-Mayer, đã ký hợp đồng với AMC Entertainment Holdings, chuỗi rạp lớn nhất thế giới, triển khai “các cụm rạp chiếu thực tế ảo” để người xem khám phá câu chuyện trong thế giới ảo và tương tác với người khác qua ảnh đại diện (avatar).

Cảnh trong phim Alteration của đạo diễn Jerome Blanquet dựa theo truyện của Yann Apperry, với các diễn viên Bill Skarsgard, Pom Klementieff, Lizzie Brocheré, Amira Casar, Coco Lee-Bolis, Jonah Daniels

Đạo diễn Jerome Blanquet, bộ phim Alteration của anh đã thắng giải tại Liên hoan phim Tribeca 2017, nói: “VR giống như một giấc mơ. Bạn có thể bước đi, bạn có thể bay, bạn có thể làm bất cứ điều gì.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Taipei Times