Nhân vật & Sự kiện

Quan Kế Huy: Băng qua sợ hãi tuyệt vọng lần nữa để nắm lấy sao hóa khoa định mệnh của đời mình

05/03/2023

Cựu diễn viên nhí Quan Kế Huy đã gác lại giấc mơ Hollywood hàng chục năm do quá ít vai diễn gốc Á. Ngôi sao Everything Everywhere All At Once từng được đề cử giải Oscar kể với Screen Daily về sự trở lại thu hút chú ý của anh.

Sự nghiệp của Quan Kế Huy bắt đầu năm 12 tuổi, với vai chính bên cạnh Harrison Ford trong Indiana Jones And The Temple Of Doom, tiếp theo là một vai khác trong The Goonies.

Sự nghiệp của Quan Kế Huy bắt đầu năm 12 tuổi, với vai chính (trái) bên cạnh Harrison Ford trong Indiana Jones And The Temple Of Doom

“Rồi mọi chuyện xuống dốc từ đó,” ngôi sao được đề cử Oscar của Everything Everywhere All At Once trầm ngâm trong chuyến đi tới London vào đầu tháng 2. “Người ta sẽ nghĩ sau khi tôi đóng hai bộ phim lớn đó, tôi sẽ có một sự nghiệp tuyệt vời. Nhưng sau đó, cơ hội ít hơn và thời gian chờ đợi lâu hơn. Tôi vẫn đóng phim, nhưng mỗi năm một lần, hoặc hai năm một lần. Và các vai trở nên nhỏ hơn. Khi tôi còn học trung học thì không sao, nhưng khi tôi đã tốt nghiệp và muốn làm công việc đó toàn thời gian thì khó.”

Năm 1993, chưa đầy một thập kỷ sau khi đóng vai Short Round trong Temple Of Doom, Quan Kế Huy nhận được cuộc gọi từ người đại diện của mình sau hơn một năm không làm việc. “Anh ấy nói, ‘Có vai nhỏ này. Vai không tên, có hai câu thoại.’ Tôi bước vào văn phòng của giám đốc casting và có 30 diễn viên châu Á khác đang chờ ở đó. Tôi đã diễn thử. Tôi về nhà. Tôi đợi cả tuần. Điện thoại không đổ chuông. Tôi gọi cho người đại diện của mình và nói: ‘Anh có nghe phản hồi gì không?’ Anh ta đáp, ‘Không, rất có thể họ đã chuyển đi.’ Tôi nhớ mình đã ngồi ở mép giường, hoàn toàn đông cứng. Thậm chí một vai nhỏ xíu như vậy tôi cũng không nhận được. Tương lai thật ảm đạm.”

Tiếp theo là một vai khác trong The Goonies

Quan Kế Huy — sinh năm 1971 tại Việt Nam trong gia đình cha mẹ là người Hoa và cả nhà đã sống cùng nhau ở Hồng Kông trước khi đến Mỹ năm 1979 — dành thêm hai năm nữa cho công việc diễn xuất. Sau đó, ở tuổi 23, anh bỏ nghề, tự trách mình không thành công.

“Tôi lớn lên trong một gia đình Trung Quốc hết sức truyền thống, không bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ ai ngoài chính bản thân mình,” anh nói. “Vì vậy, tôi nghĩ tôi không đủ cao lớn, tôi không đủ đẹp trai, tôi không phải là một diễn viên giỏi. Tôi không đủ già đời để biết rằng người ta không viết vai cho các diễn viên châu Á. Tôi nghĩ nếu tôi cao một mét tám, tôi sẽ là một diễn viên có công việc. Nếu tôi được đào tạo theo cách truyền thống… Tất cả những cảm giác bất an này bắt đầu tràn ngập trong đầu tôi và tôi nghĩ mình chính là vấn đề. Đó là một giai đoạn đau khổ, và tôi đã rất lạc lối. Tôi quẫn trí, tôi đau khổ, tôi rất chán nản.”

Không biết phải làm gì tiếp theo, Quan Kế Huy theo học đại học cộng đồng ở Los Angeles trước khi đăng ký vào trường điện ảnh của Đại học Nam California, nơi cuối cùng anh đã tìm được chỗ đứng của mình. “Xung quanh tôi là những người có cùng đam mê và chúng tôi nói chung một ngôn ngữ,” anh nói. “Tôi bắt đầu mở rộng thưởng thức phim. Tôi đã hy vọng mình có thể tiếp tục làm phim, chỉ là ở vai trò khác.”

Theo Quan Kế Huy, làm việc với ba thế hệ tài năng châu Á Stephanie Hsu (trái), Dương Tử Quỳnh (thứ hai từ phải) và James Hong (Ngô Hán Chương, phải) là “một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”

Khi tốt nghiệp, Quan Kế Huy bất ngờ được đạo diễn/điều phối viên đóng thế Hồng Kông Nguyên Khuê (The Transporter) liên lạc, bảo rằng anh đang thực hiện “một bộ phim nhỏ ở Toronto và hỏi tôi có muốn tham gia cùng anh ấy không?”

“Đó là X-Men,” Quan Kế Huy nói, anh bắt đầu với vai trò trợ lý biên đạo hành động. “Anh ấy coi tôi là đệ tử và chúng tôi đã cùng nhau làm một số bộ phim, một vài chương trình truyền hình. Sau đó tôi đến Hồng Kông và đóng vài bộ phim cho anh ấy.” Chính tại đó, Quan Kế Huy đã mê Vương Gia Vệ, làm việc với đạo diễn Tâm trạng khi yêu vài năm, đi lại giữa Mỹ, Hồng Kông và Thượng Hải, nơi anh gặp vợ mình. “Tôi đội nhiều cái mũ lắm. Tôi là trợ lý đạo diễn của 2046. Ông ấy có hợp đồng làm ba phim với một hãng phim Mỹ và muốn làm một bộ phim nói tiếng Anh, vì vậy tôi đã hỗ trợ ông.”

Thắp lại niềm đam mê

Năm 2018, cuộc đời của Quan Kế Huy rẽ sang một hướng khác sau khi anh xem Crazy Rich Asians với diễn xuất của Constance Wu, Henry Golding và Dương Tử Quỳnh. “Tôi ngồi trong rạp chiếu bóng, mơ mộng, ước gì mình được ở trên đó với họ,” anh nhớ lại. Quan Kế Huy bắt đầu ấp ủ ý tưởng quay trở lại diễn xuất, nhận ra rằng Hollywood đã thay đổi kể từ lần cuối cùng anh tham gia đóng phim và giờ đây đã có những vai diễn dành cho diễn viên châu Á.

Ảnh trên trường quay. Quan Kế Huy nói “tôi sợ mình sẽ bước sang tuổi 60 hoặc 70 và vô cùng hối tiếc vì đã không cho giấc mơ này một cơ hội; nỗi sợ đó lấn át mọi nỗi sợ hãi chuyện quay trở lại.” Anh gọi cho một người bạn làm đại diện và nói, “Tôi muốn làm diễn viên một lần nữa.” Hai tuần sau, Quan Kế Huy được yêu cầu thử vai — hay đúng hơn là các vai, số nhiều — Waymond Wang trong bộ phim hài hành động nhiều phiên bản Everything Everywhere All At Once của biên kịch/đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert

Anh giải thích: “Không phải là một hôm thức dậy và muốn trở thành diễn viên đâu. Đó là cuộc nói chuyện của tôi với vợ trong suốt một năm. Khi lần đầu tiên tôi đề cập chuyện này, tôi có lẽ đã 48 tuổi và cô ấy rất ngạc nhiên. Sau đó, cô ấy rất ủng hộ, nhưng cảnh báo tôi, ‘Ông xã Kế ơi, anh có sẵn sàng ra ngoài kia và thử vai hết lần này đến lần khác và bị từ chối hết lần này đến lần khác không?’ Điều đó khiến tôi sợ hãi. Tôi bắt đầu dè dặt. Nhưng tôi sợ mình sẽ bước sang tuổi 60 hoặc 70 và vô cùng hối tiếc vì đã không cho giấc mơ này một cơ hội; nỗi sợ đó lấn át mọi nỗi sợ hãi chuyện quay trở lại.”

Anh gọi cho một người bạn làm đại diện và nói, “Tôi muốn làm diễn viên một lần nữa.” Hai tuần sau, Quan Kế Huy được yêu cầu thử vai — hay đúng hơn là các vai, số nhiều — Waymond Wang trong bộ phim hài hành động nhiều phiên bản Everything Everywhere All At Once của biên kịch/đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert (hay còn gọi là hai Daniel). Họ đã nhìn thấy một trò đùa trên Facebook với bức ảnh ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Andrew Yang và chú thích ‘Short Round đã trưởng thành và anh ấy đang tranh cử tổng thống.’ “Trò đùa đó đã kích thích hai Daniel lên mạng và tìm kiếm xem tôi bao nhiêu tuổi và tôi đang làm gì.”

Họ gửi cho Quan Kế Huy kịch bản. “Tôi thích ngay lập tức và tôi cảm thấy Waymond được viết cho mình,” anh nhớ lại. “Tôi rất căng thẳng, nhưng khi tôi bắt đầu, hai Daniel đã dẫn dắt tôi. ‘Kế à, thử cái này, Kế, thử cái kia, Kế, nhìn về phía này.’ Đó là cách mà [Steven Spielberg] hướng dẫn tôi, chỉ đạo khi máy quay đang chạy. Bao ký ức tuyệt vời ùa về và tôi lại là một đứa trẻ. Tôi cảm thấy mình sống lại, và tôi rất hạnh phúc.”

Họ gửi cho Quan Kế Huy kịch bản. “Tôi thích ngay lập tức và tôi cảm thấy Waymond được viết cho mình,” anh nhớ lại. “Sau đó, hiện thực làm tôi bừng tỉnh. Nhưng tôi rất muốn vai diễn này. Tôi bèn thuê một huấn luyện viên diễn xuất để chuẩn bị cho buổi thử vai và tham gia. Đã hơn 25 năm tôi không đặt chân vào văn phòng của một giám đốc casting nào. Tôi rất căng thẳng, nhưng khi tôi bắt đầu, hai Daniel đã dẫn dắt tôi. ‘Kế à, thử cái này, Kế, thử cái kia, Kế, nhìn về phía này.’ Đó là cách mà [Steven Spielberg] hướng dẫn tôi, chỉ đạo khi máy quay đang chạy. Bao ký ức tuyệt vời ùa về và tôi lại là một đứa trẻ. Tôi cảm thấy mình sống lại, và tôi rất hạnh phúc.”

Nhưng không có gì xảy ra trong hai tháng dài không chịu nổi. “Mỗi tuần, tôi lại gọi cho người đại diện của mình và nói, ‘Có tin gì chưa?’ Một lần nữa, tôi lại buồn. Tôi mất hết tinh thần. Vợ tôi cứ nói, ‘Kế ơi, đừng lo. Anh sẽ nhận được vai này thôi mà.’ Tôi đã không tin nàng.”

Tám tuần trôi qua anh mới nhận được cuộc gọi cho biết hai Daniel muốn anh diễn thử lần thứ hai. Một tuần sau Quan Kế Huy nhận việc. “Trước ngày đầu tiên, tôi thuê một huấn luyện viên diễn xuất, một huấn luyện viên đài từ, một huấn luyện viên đọc thoại và một huấn luyện viên động tác cơ thể, họ đã giúp tôi tạo ra những nhân vật khác nhau này.”

Bản thân bộ phim thu về hơn 100 triệu đôla trên toàn thế giới, nhận được 11 đề cử Oscar và 10 đề cử Bafta, gồm cả nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Quan Kế Huy, trước đó anh đã thắng Quả Cầu Vàng

Theo Quan Kế Huy, làm việc với ba thế hệ tài năng châu Á như Stephanie Hsu, Dương Tử Quỳnh và James Hong (Ngô Hán Chương) là “một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi” — nhưng sau đó một sự đình hoãn lớn từ thời điểm quay phim là mùa xuân 2020 tới thời điểm ra rạp của Everything Everywhere ở Mỹ thông qua A24 vào tháng 4 năm 2022, khi đại dịch Covid hoành hành và sự nghiệp diễn xuất của Quan Kế Huy vẫn bấp bênh.

“Tôi không thể kiếm được việc làm. Tôi đã thử vai nhưng không ai thuê tôi,” anh nói. “Tôi rất sợ mình sẽ mất bảo hiểm y tế vì không thể kiếm được một công việc nào. Và y như rằng, năm 2021 đến rồi đi mà không có công việc và tôi mất bảo hiểm y tế SAG. Tôi tuyệt vọng đến mức gọi cho đại diện của mình, cầu xin anh ấy tìm cho tôi một công việc. Và vẫn không có gì. Tất cả những nỗi sợ hãi đó, tất cả những thất vọng tôi từng có khi còn trẻ, tôi đã trải qua một lần nữa.”

“Tôi chỉ muốn diễn xuất một lần nữa. Tôi muốn bước trước ống kính và làm những gì tôi yêu thích mà tôi đã không làm được trong nhiều thập kỷ. Tất cả những chuyện này nằm ngoài bất cứ điều gì tôi có thể tưởng tượng được.” Những chuyện này đó bao gồm kết nối lại với đạo diễn Temple Of Doom Spielberg

Một sự nghiệp tái sinh

Khi Everything Everywhere cuối cùng cũng được phát hành, người đầu tiên gọi điện là Kevin Feige của Marvel, đề nghị cho anh một vai trong phần hai của Loki, được quay ở London trong bốn tháng vào năm ngoái. “Tôi đã rất nhẹ nhõm. Tôi tự nhủ, ‘Mình có thể làm công việc này.’ Các nhà làm phim, nhà sản xuất muốn có tôi. Bộ phim đã thay đổi cuộc đời tôi và mọi người đang tiếp cận.” Quan Kế Huy cũng đã quay chương trình Disney+ American Born Chinese, tái hợp với các bạn diễn Everything Everywhere Dương Tử Quỳnh và Stephanie Hsu, trong khi bản thân bộ phim thu về hơn 100 triệu đôla trên toàn thế giới và nhận được 11 đề cử Oscar và 10 đề cử Bafta, gồm cả nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Quan Kế Huy, trước đó anh đã thắng Quả Cầu Vàng. Như những câu chuyện trở lại trên đời này, câu chuyện của anh không thể không tỏa sáng.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được đề cử Oscar,” Quan Kế Huy nói. “Khi tôi quyết định diễn xuất trở lại, tôi không biết khán giả sẽ nghĩ gì. Lần cuối cùng họ nhìn thấy tôi, tôi còn là một đứa trẻ, bây giờ tôi là một người đàn ông trung niên. Kể từ khi bộ phim ra mắt, khán giả rất tích cực và tử tế. Tôi đã rất choáng ngợp, cảm nhận được tất cả tình cảm mà khán giả dành cho, không chỉ dành cho tôi mà còn cho bộ phim của chúng tôi. Tôi chỉ muốn diễn xuất một lần nữa. Tôi muốn bước trước ống kính và làm những gì tôi yêu thích mà tôi đã không làm được trong nhiều thập kỷ. Tất cả những chuyện này nằm ngoài bất cứ điều gì tôi có thể tưởng tượng được.”

“Khi tôi tiến đến gần, ông ấy quay lại, nhìn thấy tôi và nói: ‘Short Round đấy phải không?’ Tôi rất xúc động khi ông nhận ra tôi. Tôi được đưa trở về năm 1984 khi còn là một đứa trẻ. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện tuyệt vời này. Rồi chúng tôi ôm nhau thật chặt và chụp bức ảnh đó.” Bức ảnh hai người ôm nhau đã lan truyền chóng mặt trên mạng

Những chuyện này đó là bao gồm kết nối lại với đạo diễn Temple Of Doom Spielberg và ngôi sao Ford. Quan Kế Huy gặp Ford khi cả hai ở Disney D23 để quảng bá cho các dự án mới — Quan Kế Huy đóng trong Loki và Ford với Indiana Jones And The Dial Of Destiny — và bức ảnh hai người ôm nhau đã lan truyền chóng mặt trên mạng.

“Đã 38 năm rồi mới gặp ông. Tôi rất hồi hộp. Tôi không biết liệu ông có nhận ra tôi không. Bước đến gần ông ấy, tim tôi đập thình thịch,” Quan Kế Huy nhớ lại, mắt anh rưng rưng hồi tưởng. “Khi tôi tiến đến gần, ông ấy quay lại, nhìn thấy tôi và nói: ‘Short Round đấy phải không?’ Tôi rất xúc động khi ông nhận ra tôi. Tôi được đưa trở về năm 1984 khi còn là một đứa trẻ. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện tuyệt vời này. Rồi chúng tôi ôm nhau thật chặt và chụp bức ảnh đó.”

Hiện tại, Quan Kế Huy chưa có gì mới, quyết tâm tận hưởng trọn vẹn mùa giải thưởng. “Đây là khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời tôi,” anh cười rạng rỡ, vẫn chưa tin vào điều đó.

Quan Kế Huy trở thành diễn viên châu Á đầu tiên thắng giải SAG nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bước lên sân khấu nhận giải, anh rơm rớm nước mắt nói: “Khoảnh khắc này không còn là của riêng tôi nữa, mà là của tất cả những ai đòi thay đổi”

“Tôi đã nói với người đại diện của mình rằng tôi chưa muốn làm bất cứ gì. Tôi đã gặp James Cameron gần đây, ông rất tử tế và hào hiệp. Ông nói, ‘Kế à, hãy tận hưởng đi, đừng nghiêm túc quá. Hãy sống trong thời điểm này. Đón nhận tất cả.’ Tôi để tâm lời khuyên của ông ấy. Mỗi sáng tôi thức dậy và nghĩ rằng tất cả chỉ là một giấc mơ.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily