Nhân vật & Sự kiện

Sao lại thành ra Kỷ nguyên vàng phim kinh dị thế này?

03/11/2017

Mặc dù là xương sống của Hollywood, phim kinh dị chưa bao giờ được kính trọng trong mắt Hollywood.

Bây giờ thể loại này không chỉ chinh phục phòng vé (nhờ It) mà cả bàn luận của giới phê bình (cảm ơn Get Out), kinh dị là một trong những niềm hy vọng lớn cuối cùng của ngành công nghiệp đang teo lại. Scott Meslow của GQ khám phá cách chúng ta đi đến chỗ này.

Happy Death Day, chiến thắng mới nhất của thể loại phim kinh dị ở phòng vé 2017

Hollywood luôn dựa vào những bộ phim kinh dị. Trong một ngành công nghiệp quay cuồng trong chu kỳ liên tục của các mốt nhất thời và xu hướng, phim kinh dị là đặt cược an toàn, với hàng thập niên doanh thu phòng vé chứng minh một cách dứt khoát rằng khán giả sẽ trả tiền để được sợ hãi.

Tất nhiên, dựa vào thứ gì đó không có nghĩa là coi trọng nó. Hollywood từ lâu đã làm màu mè ngẫm nghĩ về phim kinh dị — một chu kỳ triền miên trong đó các hãng phim, phần lớn viết ra những bộ phim kinh dị rẻ tiền và lười biếng, sẽ đua xuống đáy bằng những bộ phim kinh dị rẻ tiền và lười biếng. Đạo diễn phim kinh dị Mike Flanagan, những phim gần đây của anh gồm Hush Gerald’s Game, cho biết: “Khi tôi bắt đầu vào những cuộc họp chào hàng, nếu bạn chào một phim kinh dị với hãng phim thì lúc nào cũng có cái kiểu đảo mắt này. Nếu không bị xem là một sản phẩm giá rẻ có thể đem lại nhiều lợi nhuận, không ai quan tâm đến việc làm cho hay. Giống như thức ăn nhanh. ‘Chúng ta cứ làm cho rẻ, sản xuất đại trà, và người ta sẽ tiêu thụ nó. Calo rỗng thì đã làm sao.’”

Những phim kinh dị tệ hại của hãng phim lớn vẫn tồn tại, như bất cứ ai xem bản Flatliners làm lại có thể nói cho bạn biết — nhưng chừng một thập niên qua, chúng nhanh chóng bị đánh bại bởi một sự bùng nổ những tài năng kinh dị mới, được giới phê bình bênh vực và được những khán giả (nói chung) đang đói phim dành cho người trưởng thành vồ vập.

Nguồn: Tốp 100 phim doanh thu cao nhất năm 2017 của Rotten Tomatoes, xếp hạng theo điểm điều chỉnh; doanh thu Bắc Mỹ Box Office Mojo 2017

Xu hướng duy nhất nào thống nhất ở tất cả các bộ phim kinh dị đang được phát hành lúc này? Câu trả lời: tất cả đều hay chết đi được. Phim kinh dị, đã bị xua đuổi một cách hợm hĩnh bao lâu nay, giờ đây thường xuyên được điểm phê bình cao hơn so với bộ phim "uy tín" trung bình của bạn. Và năm nay — lần đầu tiên xảy ra — bộ phim được giới phê bình ca ngợi nhất đã phát hành tính đến nay là một phim kinh dị. Lần đầu tiên, thể loại có tính thương mại nhất của điện ảnh lại được ca ngợi nhất.

Điều gì làm nên sự phục hưng của phim kinh dị? Bắt đầu với nhân tài làm phim. Kinh dị là thể loại lý tưởng cho nhà làm phim triển vọng học hỏi kinh nghiệm — cứ hỏi James Cameron hay Steven Spielberg xem — và ngành công nghiệp điện ảnh đã được bơm một loạt các nhà sản xuất và nhà làm phim trẻ, cam kết một cách đam mê với việc kể những câu chuyện kinh dị. “Đây thậm chí là một chiến trường với những kỳ vọng thấp,” đạo diễn Adam Wingard, người đứng sau những bộ phim như You're Next, The Guest, và bản chuyển thể Death Note của Netflix, nói. “Nếu bạn đến đó và cho thấy bạn có con mắt cho cái gì khác biệt, và một quan điểm, bạn có thể lập tức nổi bật.”

Người viết đã nhìn vào toàn cảnh phim kinh dị hiện đại — và phỏng vấn các nhà làm phim kinh dị bậc thầy Adam Wingard, Andy Muschietti, Karyn Kusama, và Mike Flanagan — để hiểu được lúc này tình hình đang ở đâu, và có thể đi đến đâu.

Cảnh trong phim Blair Witch khởi động lại

1. Mọi thứ cũ đều lại mới, cứ thế

Khi một hãng phim Hollywood thông qua tiết mục hoàn toàn mới trong một chuỗi phim kinh dị lâu đời, lý do thường khá dễ hiểu: Bạn có thể giảm rủi ro thất bại với một cái tên mà mọi người nhận ra. Chúng ta có 11 phim Thứ Sáu 13, chín phim Ác mộng trên phố Elm, và một Halloween mới vào năm sau. “Hầu hết các nhà điều hành Hollywood làm phim kinh dị để kiếm tiền, chứ không phải vì thích, và tôi nghĩ hầu hết ‘fan’ đều thấy điều đó,” nhà sản xuất Jason Blum nói trong một phỏng vấn hồi tháng 3 với Vulture. “Khi một hãng làm những phần tiếp theo của một bộ phim kinh dị — không phải lúc nào cũng làm, nhưng đa phần thì có — họ rất hoài nghi và miễn cưỡng.”

Đó là một thách thức đối với cả những đạo diễn phim kinh dị lão luyện và đam mê nhất. Năm 2016, Adam Wingard được mời để đưa The Blair Witch Project đi tiếp cho phù hợp, mà tiềm năng thành chuỗi đã bị tắt ngấm sau một phần tiếp theo khinh suất năm 2000. “Phim như Blair Witch, từ lúc bắt đầu, đã có sẵn kỳ vọng rồi,” Wingard nói. “Bộ phim đầu tiên đã làm ăn ‘khủng’, phim thứ hai là một thất vọng lớn. Và chúng ta ở đây, nói, ‘Có thể khai quật thứ này lên và làm cho nó sống được trong một ngữ cảnh mới không?’ Đây không phải chỉ là cố gắng để làm một bộ phim kinh dị đáng sợ. Đây là cố gắng làm việc trong vòng câu thúc của hãng phim và một thương hiệu, hoặc cái tên, hoặc bất cứ thứ gì, đã có trước. Thế mới càng thêm thách thức.”

Khởi động lại và tưởng tượng lại không đi đến đâu — chúng là phần cố hữu trong mô hình kinh doanh của Hollywood. Một phim Saw khởi động lại ra rạp trong tháng này chỉ mới bảy năm sau khi có The Final Chapter mà giờ thì biết là không chính xác rồi. Nhưng khi bạn xét các con số thô, một mô hình xuất hiện. Bất chấp hiểu biết phổ biến cho rằng phim chuỗi là đặt cược an toàn hơn, chúng có xu hướng tốn kém hơn và hiệu quả giảm dần. Blair Witch thu về chỉ 20 triệu đôla ở Bắc Mỹ, Rings chỉ thu được 27 triệu đôla, và theo dõi Jigsaw cho thấy phim mở màn thua xa nhiều phim kinh dị mới được phát hành trong năm nay. Hollywood vẫn cứ làm những bộ phim này — nhưng bằng chứng cho thấy khán giả nào thực sự muốn xem phim kinh dị đều tinh phết.

2. Vũ trụ điện ảnh thành công khác

Và điều đó đưa ta đến với một xu thế không thể lờ đi của Hollywood: các vũ trụ điện ảnh. Hiếm khi xuất hiện trong cùng một câu — có thể vì không có cái tên hấp dẫn như Vũ trụ Điện ảnh Marvel — nhưng sự ra mắt thành công của vũ trụ-Conjuring còn lâu mới được khen ngợi, vậy mà thành công ấn tượng đâu có kém. Bắt đầu với The Conjuring năm 2013 và phần tiếp theo của nó năm 2016 — phần thứ ba trong chuỗi phát triển — đạo diễn James Wan đã giám sát một loạt các phim kết nối giới thiệu ngắn gọn các ý tưởng kinh dị được khám phá chi tiết về sau, trong các bộ phim đứng riêng. Có Annabelle, và phần tiền truyện Annabelle: Creation, cả hai đều là thành công ‘khủng’. Năm sau tới The Nun, và sau đó là The Crooked Man, có thể làm ra nhiều phần tiếp theo tùy ý. “James Wan — những gì anh ấy chỉ đạo và sản xuất — thực sự rất tuyệt," Adam Wingard nói. “Tôi nghĩ anh ta thực sự am hiểu thứ đang thành trào lưu này."

Trong một phỏng vấn với Entertainment Weekly hồi tháng 8, James Wan đã nói về vũ trụ Conjuring đang mở rộng hơn bao giờ hết. "Khi chúng tôi bắt đầu, khi chúng tôi làm phim Conjuring đầu tiên, giữa chúng tôi với nhau luôn luôn thầm cảm nhận, một cách đùa cợt, rằng thế giới của gia đình Warren, và tất cả đồ tạo tác thú vị họ có trong căn phòng ma ám của họ, có thể có những câu chuyện riêng và do đó sản sinh ra các bộ phim," anh nói. “Chúng tôi đã có những hy vọng và khát vọng nhưng ngay cả trong những giấc mơ ngông cuồng nhất chúng tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng mình lại thực sự tiếp tục và làm việc đó." (James Wan không có mặt trong cuộc phỏng vấn cho bài viết này.)

Nhưng khi bạn đang cố gắng thiết lập cả một vũ trụ, lịch sử Hollywood gần đây cho thấy có một cái giá quá quắt đối với thất bại. Universal đã mất mấy năm qua tìm cách tung ra một loạt các bộ phim lai hành động/kinh dị kết nối, trong một kế hoạch vĩ đại gọi là “Thế giới Bóng tối / Dark Universe”, với các ngôi sao tên tuổi như Tom Cruise, Russell Crowe, Javier Bardem và Johnny Depp đều xếp hàng để tham gia.

Annabelle: Creation

Thoạt tiên Thế giới Bóng tối được cho là bắt đầu với Dracula Untold năm 2014, nhưng nó đã bị xóa khỏi kịch bản sau khi được đón nhận thờ ơ. Universal thử lại, không thành công, với thất bại của The Mummy mùa hè này. Tiếp theo là Bridge of Frankenstein của Bill Condon — được cho là do Angelina Jolie đóng (mặc dù có tin đồn không chừng Gal Gadot sẽ tiếp quản vai này nếu Jolie bỏ cuộc). Nhưng Bride of Frankenstein đã bị trì hoãn từ lịch phát hành được công bố là năm 2019, và không rõ khi nào (hoặc liệu) thực sự sẽ xảy ra.

3. Blumhouse: Quá nhỏ để thất bại

Tất nhiên, The Mummy có chi phí 125 triệu, và hàng chục triệu đôla nữa để tiếp thị. “Người ta dồn hết cổ phiếu của họ vào một con số,” đạo diễn Mike Flanagan nói, anh đã có những phim kinh dị gồm Ouija: Origin of Evil, Hush Gerald's Game. “Họ đổ rất nhiều rủi ro và rất nhiều tiền vào những thất bại khổng lồ này. Nhưng nếu bạn cứ tin vào các nhà làm phim và khán giả, thì đặt cược an toàn hơn nhiều.”

Flanagan phát biểu từ kinh nghiệm. Anh là một trong nhiều nhà làm phim gắn với Blumhouse, hãng sản xuất phim kinh dị do Jason Blum sáng lập. “[Ở Blumhouse] có rất nhiều tự do, sáng tạo,” Flanagan nói. “Quan trọng hơn hết bạn là nhà làm phim. ‘Hãy thực hiện tầm nhìn của bạn và chúng tôi sẽ tìm thấy khán giả cho nó.’ Trái ngược với ‘Hãy đến đây và thực hiện tầm nhìn của chúng tôi.’ Hoặc ‘Xin hãy đến và làm cái này, bởi vì chúng tôi đã biết cách bán nó rồi.’”

Đến lúc này, mô hình Blumhouse đã được công nhận rộng rãi: kinh phí làm một phim chừng 5 triệu đôla (thậm chí lý tưởng là ít hơn), dành cho nhà làm phim tài năng mức độ tự do sáng tạo lạ thường, và xem tổng doanh thu phòng vé chảy về. Đây là một hệ thống lật đổ kỷ nguyên của ngân sách ngày càng tăng của Hollywood — thậm chí các phim Conjuring khá tằn tiện đã tốn hàng chục triệu để sản xuất — và, quan trọng là hệ thống này dẫn tới thành công nhất quán về phê bình và thương mại. Khi một phim như The Green Inferno hay The Belko Experiment không tìm được khán giả, người ta nhún vai rồi đi tiếp. Nhưng khi một phim như Paranormal Activity hay The Purge tạo ra tiếng vang, biên lợi nhuận điên rồ. Mỗi phim đều có rủi ro thấp, thắng cược cao.

Ngay cả theo chuẩn cao bất thường của Blumhouse, năm 2017 đã là một năm phim kinh dị lên tít trang nhất. Split của M. Night Shyamalan thu hoạch 138 triệu đôla (cao bất thường cho Blumhouse) trên một ngân sách 9 triệu. Chỉ trong tháng này, Happy Death Day đã vượt Blade Runner 2049 dẫn đầu phòng vé. Phim đã thu về hơn 50 triệu đôla trên kinh phí 4,8 triệu, và vào thế để ăn nên làm ra qua Halloween.

Và sau đó là Get Out. Mọi nhà làm phim mà tác giả phỏng vấn cho bài viết này đều đề cập cụ thể đến Get Out như một tiết mục nổi bật trong thời buổi đặc biệt phong phú phim kinh dị này. Mike Flanagan nói: “Với một nhà làm phim đầu tay, đó là trận đấu tuyệt vời. Nội dung đầy tính thách thức như vậy có thể gây kinh hoàng cho bộ phận marketing của bất kỳ hãng phim nào. Nhưng những tiếng nói háo hức xuất phát từ đó.”

Cảnh trong phim Split của M. Night Shyamalan, bộ phim thu hoạch 138 triệu đôla trên một ngân sách 9 triệu

Thành công ‘khủng’ của Get Out là bằng chứng cho thấy khán giả đói các loại câu chuyện và những quan điểm mà các hãng lớn hơn và không thích rủi ro đã cố ý phớt lờ lâu nay. (Tất nhiên, một phim như Get Out có thực sự là “rủi ro” không lại là một câu hỏi đáng giá khác.) “Là một người Mỹ gốc Phi, tôi chưa bao giờ được thấy quan điểm của mình trong một phim kinh dị,” biên kịch/đạo diễn Jordan Peele nói trong một buổi hỏi đáp mới đây. “Get Out nhìn nhận nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của tôi là một người da đen ở đất nước này — từ cô gái trắng độc ác đang nằm cùng bạn, đến cây vợt bắt bóng — những thứ xa lạ với tôi.” Và Get Out củng cố khả năng độc đáo của phim kinh dị để phê bình xã hội, vì sự thấu cảm tự nhiên mà khán giả của bộ phim dành cho nhân vật chính buộc mỗi người xem xem xét sự việc từ quan điểm của nhân vật. Bất kể lập trường chính trị của bạn, khi xe cảnh sát đến hiện trường ở cuối phim, bạn biết chính xác vậy nghĩa là gì.

Nhưng mô hình Blumhouse có bền vững? Nó sẽ không bao giờ thất bại — giữ chi phí thấp như thế là toàn bộ ý nghĩa. Nhưng thật khó hào hứng với dàn phim của Blumhouse cho năm 2018: một phim Halloween mới và những phần mới trong loạt phim kinh dị Insidious Purge, vốn đã bắt đầu trông như những phim chuỗi kinh dị có tuổi. Sự tiến công vào các thể loại khác của công ty đã dẫn đến những thất bại đáng quên đi như phim ca nhạc dành cho tuổi mới lớn Jem an the Holograms, phim võ thuật Birth of the Dragon, và bộ phim hài The Resurrection of Gavin Stone đề tài đạo Cơ đốc.

Và sự kiên quyết giữ ngân sách thấp đó có nghĩa là nhiều bộ phim kinh dị của Blumhouse tận dụng các biện pháp cắt giảm chi phí — như giới hạn đa số hành động diễn ra ở một chỗ — có nghĩa là, có tự do sáng tạo đến đâu, những xuất phẩm kinh dị kỳ quặc, nặng hiệu ứng cũng khó bán. “Có những điều tôi không thể làm được khi tôi làm việc với 1 triệu, hay 5 triệu, hoặc thậm chí 10 triệu đôla. Tôi thích cái mức đúng là 30 triệu,” đạo diễn Karyn Kusama nói, những bộ phim kinh dị gần đây của cô bao gồm The Invitation và một phần trong hợp tuyển kinh dị XX.

It, đã phát hành ở Việt Nam với tựa Chú hề ma quái, là phim kinh dị có doanh thu lớn nhất trong lịch sử

4. Bộ phim kinh dị lớn nhất trong lịch sử

Nhưng mặc dù Get Out giành được cuộc bàn luận văn hóa — và chuyển thành một doanh thu phòng vé đáng kinh ngạc — phim đã không có được 400 triệu đôla của It. Được sản xuất với 35 triệu đôla, It đã sẵn sàng để trở thành phim kinh dị có doanh thu lớn nhất trong lịch sử. Thành công lớn đến mức vượt xa cả những dự đoán lạc quan nhất của giới chuyên gia phân tích phòng vé những hơn 50 triệu.

Điều gì làm cho It trở thành một thành công to quá khổ đến như vậy? Đó là một câu hỏi mà đạo diễn Andy Muschietti, cũng sẽ chỉ đạo phần tiếp theo, đã dự tính kể từ khi bộ phim được phát hành. “Đây là một câu chuyện cộng hưởng rất nhiều với tình hình xã hội mà ta đang sống,” anh nói với tác giả bài viết hồi tháng 9. “It nói với chúng ta sống trong một nền văn hóa sợ hãi là như thế nào, anh biết đấy? Một văn hóa mà sự sợ hãi được sử dụng làm công cụ để chia rẽ và kiểm soát và khuất phục.”

Nhưng Hollywood sẽ rút được những bài học nào từ thành công của It? Một khả năng là bùng nổ phim kinh dị hoài niệm, lấy cảm hứng từ thành công sinh đôi của It Stranger Things của Stephen King. “Tôi nghĩ rằng có một tuổi thọ rất hạn chế,” Adam Wingard nói. “Tôi nghĩ It Stranger Things đi quá xa mức người ta có thể chấp nhận được. Thực tế là tôi đã nhìn thấy, hôm kia, một số phim khác đã được gọi là thuộc vào thể loại ‘trẻ con đi xe đạp’... Đó là khi bạn biết mình gặp rắc rối. Bạn không thể làm chuyện này mãi. Chỉ là thứ xảy ra trong các phim mà bạn đã từng xem rất nhiều lần trước đó. Mọi người rồi sẽ cảm thấy phát bệnh với nó.”

Nguồn: Box Office Mojo, doanh thu quốc tế

Phần mình, Andy Muschietti không lo lắng về một loạt các phim nhái theo It hưởng lợi. “Tôi không phải là fan của xu hướng,” anh nói. “Tôi quan tâm đến những thứ phá vỡ xu hướng nhiều hơn.”

Nhưng ngay cả khi It truyền cảm hứng cho một làn sóng bản sao nhỏ hơn, thành công to lớn của nó — chứng tỏ rằng một bộ phim kinh dị có chi phí gấp sáu lần phim Blumhouse trung bình của bạn có thể thành công gấp sáu lần — gần như chắc chắn sẽ gây hứng khởi cho các hãng phim Hollywood bơm thêm tiền vào việc phát triển và sản xuất phim kinh dị trong tương lai gần.

"Nhờ It, bạn sẽ thấy các hãng phim chấp nhận rủi ro nhiều hơn cho một tầm nhìn rất cụ thể,” Mike Flanagan nói. “Một bộ phim kinh dị loại R về những đứa trẻ bị một con quái vật sống trong cống ăn thịt không phải là chuyện thông thường mà một hãng phim sẽ chịu bỏ sự kiêu căng qua một bên. Nhưng chúng ta đã chứng kiến sự thành công của nó, làm mọi người lên tinh thần.”

5. Netflix: Nơi trực tuyến hội ngộ tiếng la thét

Bộ phim kinh dị đầu tiên của Karyn Kusama là Jennifer’s Body năm 2009. Kỳ vọng của hãng phim cao; nhà biên kịch Diablo Cody mới giành một giải Oscar với Juno, và các trailer liên tục nhá cảnh nụ hôn giữa Megan Fox và Amanda Seyfried. Khi Jennifer’s Body hóa ra là một thất vọng phóng vé nhỏ, Kusama đã không chỉ đạo một phim nào khác trong sáu năm. (Về kỷ lục: Jennifer’s Body bị đánh giá thấp!)

Tiếp theo là? Năm ngoái, bộ phim ly kỳ sởn gai ốc kinh phí thấp của Kusama The Invitation lên Netflix — sau khi trình chiếu tại một vài liên hoan phim, được giới phê bình khen ngợi — và nhanh chóng tìm được khán giả gồm hàng chục triệu người xem tiềm năng. Netflix không cung cấp số lượt xem cụ thể, nhưng giai thoại kể là, The Invitation là một thành công đáng kể với các thuê bao Netflix, gần như hoàn toàn nhờ thuật toán Netflix và lời truyền miệng. “Tôi rất ngạc nhiên [The Invitation] đã hiệu quả cho Netflix, vì tôi luôn bối rối bởi sự thiếu phương hướng của tôi khi cố gắng tìm một bộ phim trên Netflix," Kusama nói. “Tôi luôn ngạc nhiên khi nghe nói số người đã xem The Invitation chỉ vì nó đã có trên mạng. ‘Streaming’ có thể mở ra nhiều cửa cho thể loại này.”

Chuyện tương tự đã xảy ra với Mike Flanagan. Hush, bộ phim kinh dị khiến người xem cắn móng tay xâm lăng-gia đình của anh, đã thành công rầm rĩ với ‘fan’ kinh dị sau khi Netflix mua lại. Flanagan nói: "Thật là sốc khi bộ phim có thể bắt lửa bằng cách đó. Tôi đã rất lo lắng. Tôi không hiểu chúng tôi sẽ đánh thức sự nhiệt tình dành cho bộ phim như thế nào đây. Thật là ngạc nhiên — khi cuối tuần đầu tiên kết thúc, chúng tôi xem xét và nói, ‘Chà, tôi nghĩ người ta ngồi xuống và xem bộ phim này nhiều hơn xa so với nếu như chúng tôi phát hành phim ra rạp.’ Tôi vẫn nhận được email và nhìn thấy ‘tweet’ từ những người vừa mới xem Hush, nói rằng “Hay tuyệt , và tôi nói cho tất cả bạn bè của tôi biết.’ Đó là cách những bộ phim này bắt được khán giả. Bạn không phải lo lắng về việc bỏ lỡ thời gian ở rạp.” Tiếp theo Hush, Flanagan đã làm Gerald's Game, một phim độc quyền cho Netflix.

Hush được Netflix mua và phát trực tuyến đã thành công rầm rĩ với 'fan' kinh dị

Và công ty này chỉ mới bắt đầu. Năm tới, Netflix có kế hoạch sản xuất 80 bộ phim mới nguyên — một danh mục làm cho số lượng phim được sản xuất bởi bất kỳ hãng phim Hollywood thông thường nào trở nên còi cọc đi — và dự là sẽ thu mua nhiều hơn nữa. Đây không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo như Shudder — một dịch vụ toàn phim kinh dị dành cho ‘fan’ hạng nặng — nhưng là một danh mục đầy ấn tượng và phát triển mạnh mẽ hơn bào giờ hết những phim kinh dị tuyệt hay có thể đã bị phát hành rạp truyền thống xem thường. “Họ muốn có những tựa phim hết sức cụ thể thực sự kích thích các phân khúc nào đó trong khán giả của họ thay vì cố gắng thu hút hết thảy mọi người. Và điều đó dẫn tới những bộ phim hay hơn,” Flanagan nói.

Miễn là bạn vẫn ổn với việc xem phim kinh dị một mình ở nhà chứ không phải trong một rạp đầy khách quen la hét — một sự nhượng bộ mà mọi nhà làm phim tác giả đã nói chuyện đều bày tỏ tiếc nuối — Netflix sẵn sàng sản xuất và thu tóm một cách tích cực để có một thư viện phim kinh dị độc quyền.

6. Tương lai của phim kinh dị

Thế nên chỗ của phim kinh dị bây giờ là ở đó. Nhưng trong một kỷ nguyên đặc biệt phong phú cho phim kinh dị, tiếp theo đây là gì? Mỗi nhà làm phim tác giả đã nói chuyện đều có một câu trả lời giống nhau: Donald Trump.

Cảnh phim Gerald's Game, một phim kinh dị độc quyền của Netflix

“Phim kinh dị hiệu quả nhất khi nó đáp lại hiện thực hỗn mang,” Adam Wingard nói. “Bây giờ chúng ta đang ở trong kỷ nguyên mới của Trump, nhưng chúng ta chưa thực sự thấy bất kỳ bộ phim kinh dị mới nào được tạo ra trong kỷ nguyên này. Bạn nhìn vào Twitter, và bạn thấy kỷ nguyên này đang làm người ta điên lên như thế nào. Không ai biết làm gì nữa. Tôi chỉ có thể hình dung rằng thời này sẽ sản sinh ra một số phim kinh dị kinh ngạc. Một tia hy vọng cho hoàn cảnh hết sức kinh tởm.”

Nếu giả thuyết này là đúng, chúng ta đang trên chỏm của một làn sóng lớn phim kinh dị lấy Trump làm trung tâm. “Phải mất ba tháng để viết kịch bản, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy [cuộc bầu cử của Trump] được phản ánh trong các bộ phim xuất hiện trong vòng 12 đến 18 tháng tới,” Jason Blum nói hồi tháng 3.

Vậy những bộ phim kinh dị lấy Trump làm trung tâm này sẽ như thế nào? “Tôi nghĩ rằng sẽ là bình luận xã hội mang tính cách mạng. Tôi không nói là theo cách lộ liễu [kiểu] Purge... The Purge, phiên bản của nó quá trắng trợn,” Wingard nói.

The Purge: Election Year

“Tôi hy vọng [các nhà làm phim kinh dị] xử lý việc sử dụng nỗi sợ hãi làm công cụ để kiểm soát và chia rẽ,” Andy Muschietti nói. “Đã xảy ra trên It đôi chút rồi. Làm cho It là một trải nghiệm thú vị vì tất cả sự tương đồng giữa quái vật và tình hình hiện tại. Có khuynh hướng tự nhiên phản ứng lại cái gì đang xảy ra.”

Mike Flanagan nêu tên Get Out là phim mới nhất trong một dòng dài những phim kinh dị có ý thức về chính trị, xã hội, và chủng tộc tuốt từ thời Night of the Living Dead của George Romero. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những phim độc lập thực sự tham vọng, thực sự đặc trưng tiếp tục bắt kịp với những phim phát hành hạn chế ngày càng tăng trưởng.”

Và bất chấp số liệu thống kê gây nản về phim kinh dị do phụ nữ làm được hãng phim ủng hộ, Karyn Kusama cũng dự đoán một sự phục hưng mới của phim kinh dị do phụ nữ sáng tạo. “Rất nhiều thứ thú vị lúc này xuất phát từ phụ nữ, và rất nhiều trong số đó là về những hậu quả của việc dung túng, phủ nhận, hoặc trấn áp cái ác trong chúng ta,” Kusama nói. “Thật là thú vị khi phụ nữ phải đối mặt với bóng tối, hoặc trong thế giới bên ngoài hoặc bên trong chính mình. Ý nghĩa của việc không có sự khống chế cơ thể của chúng ta là gì? Ý nghĩa của việc không kiểm soát số phận cuộc đời của chúng ta là gì? Theo tôi, những câu hỏi loại này là cơ sở của nỗi kinh hoàng nhất. Và tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở vào thời điểm mà rất nhiều người tự hỏi mình những câu hỏi đó, và một số câu chuyện thực sự thú vị sẽ xuất hiện.”

Get Out là phim mới nhất trong một dòng dài những phim kinh dị có ý thức về chính trị, xã hội, và chủng tộc

Vào cuối cuộc trò chuyện, Andy Muschietti đã cô đọng lại tất cả. “Tình hình là tồi tệ,” anh nói. “Ít ra chúng tôi sẽ vẫn làm phim.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ