Nhân vật & Sự kiện

Tề Thiên Đại Thánh đại náo rạp chiếu Trung Quốc

20/07/2015

Kỷ nguyên mới của phim hoạt hình Trung Quốc chất lượng cao có lẽ vừa bắt đầu với việc một phim hoạt hình về Tề Thiên Đại Thánh trở thành hiện tượng văn hóa sau khi ra rạp ngày 10/7.

Monkey King: Hero is Back, do Điền Hiểu Bằng đạo diễn, đã thu hơn 100 triệu nhân dân tệ (16,11 triệu đôla) chỉ trong ba ngày cuối tuần đầu tiên ra rạp. Thành tích này là khó kiếm, vì lịch chiếu của bộ phim được xếp cạnh hai bom tấn dành cho tuổi mới lớn, Tiny Times 4Forever Young, đã thu hoạch được 360 triệu tệ (57,99 triệu đôla) và 255 triệu tệ (41 triệu đôla), theo thứ tự lần lượt, cũng trong kỳ cuối tuần đó.

Trong ngày mở màn, Monkey King: Hero is Back chỉ chiếm 6% tổng số suất chiếu của tất cả các phim có mặt ở các rạp Trung Quốc. Nhưng hiệu ứng truyền miệng hiệu quả, và ‘fan’ lũ lượt kéo đến rạp càng lúc càng nhiều để xem bộ phim hoạt hình này, các nhà rạp vội vàng tăng thêm suất chiếu. Đến ngày thứ hai, tổng số suất chiếu Monkey King trên toàn Trung Quốc đã tăng lên 14%, dù vẫn còn ít hơn so với số suất chiếu dành cho Tiny Times 4Forever Young.

Monkey King: Hero is Back dựa theo truyền thuyết cực kỳ nổi tiếng về Tề Thiên Đại Thánh từ tuyệt tác kinh điển Tây du ký, nhưng phim kể một câu chuyện không quá quen thuộc với cốt truyện và tạo hình mới. Tuy phim còn rất nhiều khuyết điểm, và mặc dù có những nhà phê bình đã chỉ trích tuyến truyện trong kịch bản quá giản đơn và loãng, phim quả đã lấy được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả, đặc biệt là cộng đồng ‘fan’ hoạt hình.

Mất tám năm và hơn 10 triệu đôla kinh phí, rốt cuộc bộ phim hoạt hình đã bị thiếu tiền để đánh bóng xuất phẩm và quảng bá trước khi ra mắt. Giờ đây Monkey King hoàn toàn dựa vào phẩm chất và những bình luận ca ngợi của khán giả trên Internet để quảng bá cho bản thân. Đến ngày thứ hai, đã có hơn 470 triệu ‘tweet’ nói về bộ phim này trên hạ tầng mạng kiểu Twitter của Trung Quốc là Weibo.com. Trên trang đánh giá phim Douban.com, Monkey King nhận 8,8 điểm trên 10, điểm số cao nhất trong số những phim Trung Quốc đã ra rạp năm 2015 đến nay nhận được.

Tôn Ngộ Không tức Tề Thiên Đại Thánh trong phim

Monkey King: Hero is Back còn trở thành phim hoạt hình Trung Quốc thứ ba đạt 100 triệu nhân dân tệ doanh thu tuần đầu công chiếu, đứng sau loạt phim Boonie Bears. Các nhà quan sát đã ước tính chung cuộc phim sẽ kiếm được từ 300-500 triệu tệ (48,33 đến 80,55 triệu đôla), một cột mốc mới trong ngành hoạt hình Trung Quốc. Phim hoạt hình Trung Quốc có doanh thu dẫn đầu hiện tại là Boonie Bears: Mystical Winter, 295 triệu tệ (47,52 triệu đôla).

Không như loạt Boonie Bears, chủ yếu nhắm vào khán giả nhí, Monkey King nhắm vào khán giả mọi lứa tuổi đã lớn lên cùng siêu anh hùng hư cấu này. Những cảnh phim tinh tế, nhịp điệu khoan thai, cốt truyện đầy cảm hứng và tuyến truyện tình cảm đã làm xúc động trái tim khán giả trong khi nhiều nhà phê bình và nhân vật tiếng tăm ca ngợi bộ phim không tiếc lời.

Trong một phỏng vấn với Mtime.com, đạo diễn Điền Hiểu Bằng nói qua bộ phim này ông muốn chứng tỏ một điều rằng Trung Quốc đủ khả năng sản xuất phim hoạt hình hay, sẽ làm thay đổi sự ngộ nhận và thành kiến về phim hoạt hình Trung Quốc.

Nhân vật Trư Bát Giới

Người hâm mộ sẵn lòng giới thiệu bộ phim cùng khắp trên mạng xã hội Trung Quốc vì hãng phim không còn tiền chi cho quảng cáo. Có ‘fan’ còn sáng tác tranh vẽ độc đáo và những video nhạc không chính thức để chân thành khen ngợi bộ phim, nạp nhiên liệu cho hiện tượng văn hóa này càng thêm nổi đình nổi đám.

"Đây là phim hoạt hình Trung Quốc hay nhất suốt hai thập niên qua," một ‘fan’ đã viết trên trang blog cá nhân. Chất lượng, cảm xúc, sự hoài niệm, và lực lượng ‘fan’ nền rộng lớn ủng hộ Monkey King kết hợp lại đã làm nên lịch sử.

Một nhân tố khác trong sự thành công của bộ phim là khả năng vượt trội trong đám đông trên thị trường hoạt hình Trung Quốc đã bão hòa những phim hoạt hình chất lượng kém nhắm vào trẻ em khiến khán giả Trung Quốc ngán ngẩm. Ngành hoạt hình Trung Quốc đã cố gắng tìm được vượt ra khỏi sự trì trệ đó, nhưng nỗ lực của nhiều nhà làm phim hoạt hình đều thất bại. Chẳng hạn, loạt phim hoạt hình Kuiba kiểu anime Nhật Bản với cốt truyện người lớn hơn, được ca ngợi là bước ngoặt mới cho ngành hoạt hình Trung Quốc, nhưng thất bại thê thảm ở phòng vé, và các nhà sản xuất đã phải cắt giảm kế hoạch phát hành màn ảnh rộng.

Dựng cảnh nền độc đáo bằng cách kết hợp hội họa Trung Quốc với đồ họa vi tính

Hoạt hình Trung Quốc còn nhiễm bệnh dịch sao chép. Ngay khi Monkey King vừa được phát hành, một phim hoạt hình Trung Quốc khác, The Autobots, đã bị giới phê bình chỉ trích kịch liệt, lên án bộ phim này sao chép phim thành công đình đám của Hollywood Cars.

Phim hoạt hình nước ngoài, đặc biệt là những phim từ Nhật và Mỹ, đã chiếm đóng thị trường điện ảnh lớn thứ nhì thế giới nhờ kinh nghiệm tiên tiến và chất lượng trội hơn hẳn. Stand by Me Doraemon của Nhật kiếm được 527 triệu tệ (84,89 triệu đôla) ở Trung Quốc, còn Big Hero 6 của Hollywood được 526 triệu tệ (84,73 triệu đôla), cho thấy tiềm năng thị trường Trung Quốc về phim hoạt hình vẫn còn rất ‘khủng’.

Ngoài Monkey King, còn nhiều phim hoạt hình Trung Quốc chất lượng cao được chờ đợi đã lâu, như Big Fish & Chinese Flowering Crabapple Little Door Gods, hai phim này đều ra mắt năm 2016.

Một cảnh chiến đấu với màu sắc sinh động, bắt mắt

Bất chấp kinh phí quảng bá thấp và không có sao lớn trong dàn diễn viên lồng tiếng, Monkey King: Hero is Back thành công ngoạn mục bằng những điều mà người hâm mộ khao khát đã lâu: cốt truyện chân thực, chất lượng hiệu ứng thị giác và 3D lộng lẫy. Phim cũng đã thành công trên thị trường quốc tế khi quyền phát hành bán trước tại Hội chợ phim Cannes 2015 được 2,1 triệu đôla, cao nhất từ trước đến nay đối với một bộ phim hoạt hình Trung Quốc.

Một số thông tin về Monkey King: Hero is Back

Chỉ ba ngày sau khi phát hành trên khắp Trung Quốc (10/7), Monkey King: Hero is Back đã gây ‘bão’ trong khán giả và doanh thu vé vượt 100 triệu tệ tức 16,11 triệu đôla Mỹ.

Nhiều nhân vật nổi tiếng trên mạng và ‘fan’ đã nói về bộ phim này trên Weibo, dấy lên những cuộc bàn luận sôi nổi.

Monkey King: Hero is Back dựa theo truyền thuyết Tề Thiên Đại Thánh quen thuộc, nhưng lại kể một câu chuyện không quá quen thuộc.

Tuy nhiên, đây vẫn là huyền sử kiểu Trung Quốc và là một chuyến phiêu lưu hào hứng chống yêu quái và các thế lực đen tối trong thời kỳ hỗn mang.

Ba điểm nhấn

• Không phải Tề Thiên Đại Thánh trong tâm trí mọi người

Thay vì tạo hình Tề Thiên Đại Thánh giống nhân vật cũ, Tế Thiên Đại Thánh trong phim này là sự pha trộn tính cách con người, Phật và bản chất yêu trong câu chuyện.

• Hấp dẫn mọi lứa tuổi

Dù có hơi hướm phong cách Hollywood, câu chuyện sáng tạo và táo bạo với tinh thần của thời đại có thể tạo nên cộng hưởng xúc cảm với nhiều thế hệ khác nhau. Vì thế phim này khác với những phim hoạt hình Monkey King truyền thống hầu như chỉ hấp dẫn trẻ em.

• Tạo hình và yếu tố Trung Hoa của bộ phim thật bắt mắt

Điểm sáng của xuất phẩm này là việc áp dụng hội họa Trung Quốc vào tạo hình nhân vật và bối cảnh được kết hợp đồ họa vi tính.

Những tình tiết đáng chú ý khác

• Xuất thân của đạo diễn?

Đạo diễn phim này là Điền Hiểu Bằng. Và đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của anh. Anh từng sản xuất loạt phim hoạt hình truyền hình Tây du ký năm 1997.

• Giang Lưu Nhân, nhân vật chính trong phim (ảnh trên), có phải là Đường Tăng?

Trong tác phẩm gốc Tây du ký, Đường Tăng chỉ gặp Tôn Ngộ Không sau mười lần đầu thai. Giữa các lần đầu thai, Đường Tăng không nhớ gì về kiếp trước của mình. Vì thế Giang Lưu Nhân là kiếp trước của Đường Tăng trước khi gặp Tôn Ngộ Không bị đè dưới Ngũ Hành Sơn.

Tạo hình nhân vật

Tạo hình Tề Thiên Đại Thánh: được thiết kế có mặt ngựa với nét phương Tây nhưng trang phục và vũ khí đều theo phong cách đời Đường của Trung Quốc.

Thổ địa đáng yêu: hình ảnh Thổ địa chỉ ăn đào rụng trên đất lấy cảm hứng từ chuột chũi và gấu mèo.

Bình luận của cư dân mạng

Một người dùng Weibo đăng tải: Phim đã đặt ra chuẩn mực mới cho hoạt hình nội địa, khi rời rạp chiếu, tôi đã khóc.

Chỉ sau ba ngày ra rạp ở Trung Quốc, doanh thu bán vé đã vượt 100 triệu tệ! Cám ơn tất cả các bạn, các bạn đã cứu Tôn Ngộ Không! Chúng tôi tự hào vì các bạn.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn