Nhân vật & Sự kiện

Thành công quan trọng nhất năm 2015 của Disney không phải là Avengers hay Star Wars

07/07/2015

Hãng Walt Disney sẽ sống sót với Tomorrowland. Nhà Chuột rõ ràng đã tìm kiếm thứ gì đó khác hơn 32 triệu đôla doanh thu mở màn mà họ có được từ bộ phim phiêu lưu giả tưởng của đạo diễn Brad Bird, vào dịp cuối tuần Lễ Chiến sĩ trận vong.

Nhưng sự thất vọng tương đối nằm ở việc đó là một tai họa nữa đối với bộ phận phim người thật của Disney, rõ ràng sẽ là một phim kỳ ảo “cây nhà lá vườn” làm ăn thiếu ấn tượng (và là một thảm họa tiềm tàng) kế tiếp ở phòng vé.

Tomorrowland

Disney đã dành ra cả thập kỷ chạy theo đám cướp biển trong Caribbean: Curse of the Black Pearl với một ít thành công. Họ đã thất bại theo cách tương tự với John Carter, The Lone Ranger, Prince of Persia, và The Sorcerer’s Apprentice trong việc tạo ra những loạt phim mới, với chỉ một thành công (400 triệu đôla toàn cầu) của Tron: Legacy. Đối với những bộ phim đệm, thành công của họ hầu hết đều đến hay sẽ đến từ những phim của Marvel, loạt Star Wars, và làn sóng chuyển thể những phim hoạt hình kinh điển thành phim người thật gần đây. Hai trong số ba phim như thế đã được đón nhận. Đó là lý do vì sao Cinderella, chứ không phải là Avengers: Age of Ultron hay Star Wars: The Force Awakens, mới là thành công bất ngờ quan trọng nhất của Disney năm 2015.

Về mặt thống kê, đây không phải là sự so sánh về tổng doanh thu. Cinderella của Kenneth Branagh đã kiếm được 526 triệu đôla toàn cầu, bao gồm 197 triệu đô nội địa bao gồm 67 triệu cho kỳ công chiếu cuối tuần. Avengers: Age of Ultron đã thu về 1,263 tỉ đôla toàn cầu khi thị trường Nhật Bản còn chưa mở (Ultron chiếu đại trà ở Nhật vào kỳ cuối tuần 4/7 này - Quái vật Điện ảnh) và tác giả bài viết tưởng tượng rằng hoàn toàn có thể (nếu không phải không thể tránh được) The Force Awakens có thể đạt con số 526 triệu đôla toàn cầu trong 10 ngày công chiếu rộng rãi đầu tiên.

Nhưng một lần nữa, Star Wars: The Foce Awakens là một sản phẩm sinh ra từ 4 tỉ đôla mua lại hãng Lucasfilm hồi năm 2012. Hơn nữa, những bộ phim khác nhau của Marvel (từ đà thành công của [Avengers[/i]) là kết quả của 4 tỉ đôla mua lại Marvel vào năm 2009 và đơn giản là cưỡi lên những sản phẩm và chiến dịch quảng bá thành công của một vài phim Marvel đầu tiên (Iron Man, Iron Man 2, Thor, và Captain America), đến từ cách thức điều hành của hãng Paramout/Viacom Inc. (và hãng Universal/Comcast Corp. với phim The Incredible Hulk).

Điều đó không phủ nhận những thắng lợi về tiếp thị của AvengersGuardians of the Galaxy (đặc biệt bộ phim sau, với trailer nháp đầu tiên nên được dạy trong mọi trường học tiếp thị trên Trái Đất), nhưng nền tảng đã được đặt sẵn để Disney càn quét. Trong khi không chắc The Force Awakens sẽ thành công (hoặc không?) dựa vào tính nghệ thuật và lựa chọn quảng bá của bộ phim tại Walt Disney, bởi suy cho cùng thì mức độ phổ biến của phần phim Star Wars phụ thuộc rất lớn vào thắng lợi trước đó của hãng Geroge Lucas/20th Century Fox trong thập kỷ qua. Nhưng làn sóng mới của “phim kỳ ảo người thật đóng dựa trên phim hoạt hình kinh điển Disney” rõ ràng hoàn toàn thuộc về Disney.

Áp phích Star Wars: The Foce Awakens

Đúng là những thành công của họ một phần dựa vào thành tựu của các thế hệ trước tại Disney. Nhưng đó là một cách thành công khác khi so sánh với kiểu “Disney mua công ty bạn, dán logo của họ vào đầu mỗi phim” như loạt Avengers và bộ Star Wars: Rogue One. Khả năng Disney làm nên những phim bom tấn dựa vào phim hoạt hình cũ đã mang đến cho họ một kiểu loạt phim mới mẻ. Thành công đáng ngạc nhiên (?) cả về thương mại và tính nghệ thuật của Cinderrela đã mang đến cho loạt phim kiểu mới này rất nhiều sự tôn trọng và tín nhiệm. Nghĩa là, Alice in Woderland, Oz: The Great and Powerful, và Maleficent có thể đã là những thành công tương đối lớn (Alice thu về 1 tỉ đôla toàn cầu vào năm 2010), nhưng chúng không phải là những phim được ưa chuộng đặc biệt về mặt giải trí và cũng không nhất thiết được yêu mến bởi công chúng nói chung. Và chúng cũng là những phim đặc biệt đắt đỏ, lần lượt trị giá 200 triệu, 215 triệu và 180 triệu đôla theo thứ tự lần lượt.

Cinderella còn nhận được hầu hết những bài bình luận tích cực trước cả ngày phát hành vào giữa tháng 3 năm nay, và câu chuyện cổ tích chuyển thể chuẩn mực này chỉ mất 95 triệu đôla để sản xuất. Cinderrela đã chứng minh cho ba điều cốt yếu nhất của Disney năm nay. Những chất liệu gốc cho các bom tấn đa góc độ mới có thể rất rẻ, chúng có thể là những bản chuyển thể giống hệt nguyên gốc, và chúng có thể rất rẻ. Ba bộ phim tương tự trước đó, Alice in Wonderland, Oz: The Great and Powerful, và Maleficent, đã thành công về mặt thương mại dù không được đặc biệt yêu mến. Nhưng Cinderella vừa thành công bất ngờ vừa hay bất ngờ. Trong những tháng kể từ khi Cinderella được phát hành, chúng ta đã nhận được những thông báo về các dự án tương tự. Chúng ta có phim Dumbo do Tim Burton chỉ đạo, bản người thật của Mulan, bộ phim Winnie the Pooh mới từ Alex Ross Perry, và tuần trước là một dự án Tinker Bell với sự góp mặt của Reese Witherspoon.

Cinderella là thành công bất ngờ quan trọng nhất 2015 của Disney

Một vài phim trong số này được tiếp nhận tích cực hơn những phim khác. Nhưng đó chỉ vì tính độc đáo và chất lượng đáng ngạc nhiên của Cinderella làm thích thú những ai quan tâm đến mức độ nghệ thuật với các dự án trên cũng ngang với Beauty and the Beast của Bill Condon hay Pete’s Dreagon của David Lowery. Cinderella gây tranh luận là minh chứng đầu tiên cho xu hướng bom tấn “trong nhà” mới của Disney có thể thật sự vừa hay vừa lời. Xét về mặt tạo nên những đồn đoán, đây cũng là điều khiến bộ phim giống như một dấu mốc quan trọng. Tác giả hy vọng rằng họ vẫn sẽ thực hiện bộ phim theo kiểu TomorrowlandHail Mary, ngay khi họ chắc chắn cung cấp kinh phí cho nó. Nhưng Disney cũng cần chứng tỏ rằng họ có thể tạo ra những phim bom tấn người thật đóng mà không phải dựa vào lượng người hâm mộ có sẵn của bất kỳ tài sản mua lại nào.

Hiện tại bạn có thể phản biện rằng không hề quan trọng đến thế để đánh dấu việc Disney khai thác mỏ phim hoạt hình của hãng, và tác giả không ở đây để can gián bạn ra khỏi ý kiến đó. Nhưng những thành tựu nghệ thuật tương đối và những chiến thắng tài chính không thể nghi ngờ của Cinderella của Disney (đã kiếm được hơn gấp năm lần kinh phí chỉ ở thị trường quốc tế) là cú nảy cần thiết trong việc Disney nỗ lực tạo ra những bom tấn quy mô lớn bên ngoài vũ trụ Marvel/Star Wars.

Tinker Bell với sự góp mặt của Reese Witherspoon, trái

Cũng như Frozen là một thành công trọn vẹn của những gì tách phim hoạt hình Walt Disney ra khỏi số đông, tương tự là CinderellaBeauty and the Beast tách chúng ra khỏi những bom tấn Disney khác. Theo đúng nghĩa, thành công của Cinderella có giá trị với Disney về mặt lâu dài hơn là những chiến thắng đã biết trước của Avengers: Age of Ultron hay thậm chí là siêu thành công được dự định sẵn của Star Wars: The Force Awakens.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes