Thay đổi điều hành tại hai hãng phim hàng đầu nhấn mạnh sự thay đổi
chiến lược trong bối cảnh kinh doanh đầy thách thức, ít dự án được thực
hiện hơn, chất lượng cuối cùng có thể lấn át số lượng, và nếu mọi việc
suôn sẻ, Disney vứt bỏ thói thường để thi thoảng mạo hiểm sáng tạo.
Việc bổ nhiệm David Greenbaum, người sẽ báo cáo với Alan Bergman, báo
hiệu rằng Disney đã sẵn sàng nghĩ khác đi về thể loại phim họ muốn làm.
Sean Bailey, khi là chủ tịch Walt Disney Studios Motion Picture Production, tại văn phòng của ông ở Burbank, California
|
Vâng, tại trận đấu giữa hai đội bóng rổ Clippers-Lakers tối 29 tháng 2,
chính CEO Disney Bob Iger ngồi ngoài sân cùng với giám đốc sản xuất phim
vừa mới ra đi của ông, Sean Bailey. Bailey ủng hộ Lakers, nhưng Iger là
fan có thâm niên hàng thập kỷ của Clippers, và đó là trận đấu trên sân
nhà của Clips, nên chắc chắn là Iger mời.
Chuyện có vẻ kỳ lạ, vì
Iger và Alan Bergman, đồng chủ tịch Disney Entertainment, vừa thay
Bailey, sau 14 năm điều hành Walt Disney Studios, bằng David Greenbaum,
đứng đầu Searchlight. Hoặc có thể Iger, luôn giỏi chơi trò chính trị,
chỉ muốn phác ra một quá trình chuyển đổi thân thiện thông qua diễn đàn
công cộng ưa thích của Hollywood. (Greenbaum và Bailey cũng được nhìn
thấy ăn trưa cùng nhau tại nhà mái vòm Disney, phiên bản Burbank của chỗ
ngồi ngoài sân bóng.) Nhưng sự thật là Bailey đã chỉ ra trong lần tái
ký hợp đồng gần đây nhất của mình rằng có khả năng xảy ra chuyện này, và
khá nhiều người trong nghề đều biết ông đã tán tỉnh tìm việc tại Amazon
và Netflix. Vì vậy, Bailey hoặc sẽ nhận một hợp đồng làm việc ở nơi
khác, hoặc Iger sẽ cảm thấy đủ khó chịu với những lời tán tỉnh đó — đặc
biệt là giữa áp lực từ các chiến binh ủy quyền của Nelson Peltz và những
thành tích kém hiệu quả gần đây, như
Nàng tiên cá và
Ngôi nhà ma ám — và để Bailey ra đi sớm.
Người ta đồn rằng Bailey đã tham gia nhiều cuộc họp với Netflix, nhưng
thực ra đó chỉ là một cuộc gặp với giám đốc nội dung Bela Bajaria. Chắc
là chẳng mèo nào cắn mỉu nào. Đường dẫn từ điều hành Disney-sang-điều
hành-Netflix chưa từng được chứng minh là suôn sẻ; Tendo Nagenda, một
giám đốc điều hành phim cấp cao được Disney săn đón, trụ được bốn năm,
và cựu giám đốc ABC Channing Dungey vận hành phim bộ nguyên tác của
Netflix chưa đầy hai năm đã phải rời sang Warner Bros. Tuy nhiên, giữa
tất cả những ồn ào, thật dễ dàng hình dung Iger đang nhìn Bailey, bạn
của ông và hàng xóm ở Brentwood, và nghĩ,
Có vẻ như tay này không muốn ở đây nữa.
Liệu
Bailey có muốn có vai trò lớn hơn ở Disney không? Có thể, nhưng việc
nâng ông lên trên những đồng liêu cứng đầu ở các pháo đài hãng phim khác
nhau là không thể nào. Hơn nữa, Iger đã thể hiện tin tưởng Bergman, bất
chấp những rắc rối kinh doanh và sáng tạo gần đây ở hầu hết các đơn vị
mà ông này giám sát — Marvel, Lucasfilm, Pixar, Disney Animation và
Disney Studios. Trong nội bộ, người ta đã làm giảm trọng tâm và nguồn
lực cơn sốt thời Covid gieo trồng cho Disney+ và Hulu càng nhiều nội
dung càng tốt. Nghĩ mà xem, ai nấy đi với vận tốc 100 dặm một giờ, trong
khi chủ yếu làm việc ở nhà và xa cách cộng tác viên sáng tạo, vậy mà
sản lượng lại tăng vượt xa năng lực cung cấp của công ty. Disney đưa ra
quyết định mà không suy nghĩ thấu đáo hoặc thử nghiệm các ý tưởng cho
thỏa đáng, và cuối cùng nội dung lãnh đủ. Nhưng giờ đây, tư tưởng đó đã
qua rồi, Iger đã quay lại và công ty đang hoạt động với nhịp độ bình
thường và môi trường làm việc sẽ dẫn đến sự chủ tâm hơn và cuối cùng là
những bộ phim hay hơn.
Từ trái sang: Alan Bergman, đồng chủ tịch Disney Entertainment; Dana
Walden, đồng chủ tịch của Disney Entertainment; Bob Iger, CEO Disney
Company, Josh D’Amaro người điều hành các công viên giải trí của
Disney; và Jimmy Pitaro, chủ tịch bộ phận thể thao ESPN
|
Để coi sao. Còn tùy ở Bergman — một giám đốc điều hành kinh doanh lâu
năm của Disney được thăng chức để vận hành các bộ phận điện ảnh sau khi
Alan Horn nghỉ hưu cùng Iger, vào năm 2020 — biến điều đó thành hiện
thực. Bergman được ghi công đã thực sự làm chạy được việc trong thời kỳ
ngắn ngủi của Bob Chapek, khi mọi thứ phải thông qua đơn vị DMED
phi-sáng tạo. Nhưng điều bất lợi với Bergman là, không như Horn, ông
không có đủ năng lực để quản nổi những giám đốc điều hành cứng đầu đang
quản lý những pháo đài đó. Kevin Feige của Marvel có lẽ là nhà sản xuất
phim thành công nhất trong lịch sử Hollywood. Pete Docter tại Pixar đoạt
ba giải Oscar trong vai trò là nhà làm phim. Kathleen Kennedy của
Lucasfilm đảm nhận công việc bằng 40 năm kinh nghiệm sản xuất lâu năm
với Spielberg và được chính George Lucas chúc phúc. Và Jennifer Lee tại
Disney Animations chịu trách nhiệm về
Frozen, chuỗi phim hoạt
hình lớn nhất của công ty trong thập kỷ qua. Thử nói với những người đó
rằng công trình đầu tiên của họ ôi chua đi thì biết.
Việc Horn,
và sự kết hợp độc đáo kinh doanh và uy tín sáng tạo của ông có lẽ không
thể thay thế được ở Disney. Ngoài ra, mặc dù giám sát các nhà máy sản
xuất phim này và ngân sách sản xuất hàng tỉ đôla, nhiệm vụ lớn của
Bergman dưới thời Iger 2.0 là khắc phục những nước đi thời Chapek và
giúp đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực phát trực tuyến, mà công ty đang
đi đúng đường để đạt được. Có thể khiến phân tâm về sản xuất phim, nhưng
lại là cần thiết về mặt tài chính nếu Iger muốn đưa Phố Wall quay lại
với Disney.
Bốn giám đốc điều hành cứng đầu đang quản lý bốn pháo đài lớn trong
Disney (từ trái qua): Kevin Feige của Marvel; Pete Docter tại Pixar;
Kathleen Kennedy của Lucasfilm; và Jennifer Lee tại Disney Animations
chịu trách nhiệm về Frozen
|
Bailey, thực thi chiến lược chỉ-làm-phim-ăn-khách của Iger, đã kiếm được
tổng doanh thu khá kinh ngạc là sáu tỉ đôla trong nhiệm kỳ của mình
(tính luôn 965 triệu đôla của
The Jungle Book), tất cả đều giúp
thúc đẩy các công viên giải và vật phẩm và tất cả các cách kiếm tiền
của Disney. Ông đã chịu đựng suốt 14 năm — khoảng thời gian dài vô tận
để điều hành một đơn vị sản xuất phim, thậm chí còn dài hơn chín năm mà
Jeffrey Katzenberg làm việc tại Disney. Và bây giờ ông sẽ trở thành nhà
sản xuất
Tron: Ares và hoặc theo đuổi mở công ty riêng hoặc chờ một hợp đồng làm việc tại hãng khác.
Disney xoay trụcNgoài
việc thay giám đốc điều hành, xem ra Disney đang nghĩ hơi khác một chút
về loại phim họ muốn làm. Thật kỳ lạ khi phim lại thu hút được sự chú ý
quá mức như vậy với các công ty truyền thông, và các chuỗi phim lớn
nhất vẫn bắt đầu dưới dạng hoặc phim lẻ hoặc trở thành những cỗ xe lu
tài chính và văn hóa nhờ phát hành rạp. Chưa hết, kể từ khi truyền hình
cáp trở thành cỗ máy tạo doanh thu cho các hãng phim, Phố Wall không
thực sự quan tâm số liệu phòng vé sáng chủ nhật. Những phim thành công
một lần — ngay cả những phim có doanh thu hàng tỉ đôla trở thành đồ chơi
mô hình ở Hồng Kông — cũng không được đánh giá cao bằng doanh thu định
kỳ của truyền hình.
Trong khi các nhà điều hành của Searchlight đang vui mừng vì bộ phim phát hành gần đây nhất của họ, Poor Things
loại R, vượt mốc 100 triệu USD toàn cầu, con số đó sẽ hết sức đáng xấu
hổ đối với hầu hết các phim mà Bailey đã thực hiện trong thập kỷ qua
|
Tất nhiên, trừ phi có vấn đề được nhận thấy. Và Disney, bất chấp phong
cách lịch lãm của Iger, hiện có một trong những vấn đề đó. Greenbaum,
một nhà điều hành và sản xuất phim nghệ thuật chuyên nghiệp có phải là
câu trả lời không? Suy cho cùng, trong khi các nhà điều hành của
Searchlight đang vui mừng vì bộ phim phát hành gần đây nhất của họ,
Poor Things
loại R, vượt mốc 100 triệu USD toàn cầu, con số đó sẽ hết sức đáng xấu
hổ đối với hầu hết các phim mà Bailey đã thực hiện trong thập kỷ qua.
Tất nhiên, so sánh thì khập khiễng, nhưng bạn hiểu đấy: Rủi ro hiện nay
cao hơn nhiều và khoa học trong việc tạo ra phim bom tấn khủng, có sẵn
thương hiệu cho khán giả toàn cầu rất khác so với việc làm những bộ phim
đặc biệt chủ yếu dành cho đám đông mùa giải thưởng.
Nhưng đó
chính là điều thú vị về sự tuyển dụng này. Disney Studios đã có một đợt
làm lại các phim hoạt hình ăn khách của mình thành công phi thường —
Will Smith hát karaoke Robin Williams trong
Aladdin có cảm giác giống như kịch bản
SNL,
nhưng đã thu về 1 tỉ USD — và giờ đây khá rõ là khán giả đang đòi cái
gì thú vị và bất ngờ hơn. Kể từ năm 2010, hãng phim người đóng của
Disney không tạo ra chuỗi phim mới nào không dựa trên một phim trước đó
hoặc tài sản trí tuệ của Disney. Và sau khi hãng phim hỏng ăn
John Carter,
The Lone Ranger và
Tomorrowland trong khoảng thời gian 2012-2015 đó, đơn vị phim người đóng thậm chí chẳng cần cố gắng gì cũng thắng đậm, ngoại trừ
The BFG của Spielberg, năm 2016, và
A Wrinkle in Time của Ava DuVernay năm 2018, cả hai đều thất bại. (
Artemis Fowl của Ken Branagh lẽ ra đã bị xịt năm 2020, nhưng Covid đã chuyển bộ phim đó sang Disney+.)
Greenbaum đã chào triết lý của mình bằng một câu hỏi: Bộ phim này có
cần tồn tại không? Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự mang tính cấp tiến
đối với Disney. Có ai yêu cầu xem bản làm lại Ngôi nhà ma ám không? Không, nhưng chuyện đó xảy ra năm ngoái (ảnh)
|
Hơn bất kỳ đối thủ điện ảnh nào của mình, Disney đã phát triển trên sự
quen thuộc và nhất quán, cả hai yếu tố này đều khiến ngành công nghiệp
phải ghen tị — cho đến một ngày họ không như vậy nữa. Liệu Disney có tạo
ra thứ gì đó có tính lật đổ và tự biết mình như
Barbie không?
Có lẽ trong phim người đóng thì không. Nhưng việc đưa một người như
Greenbaum vào vai trò này nghĩa là Iger và Bergman thừa nhận rằng chí ít
họ cần thực hiện một vài thay đổi thú vị, đột phá hoặc có thể cố gắng
tiếp thêm sinh lực cho các chuỗi phim hiện có bằng những nhà làm phim
tác gia sẽ chấp nhận rủi ro. Nếu
Free Guy của Ryan Reynolds,
xuất phẩm của 20th Century, không bị Covid làm tê liệt vào mùa hè năm
2021, thì chắc đã dễ dàng mở ra một phim chuỗi phong cách Disney. (Với
330 triệu USD toàn cầu và những đánh giá tích cực, chuyện đó vẫn có thể
xảy ra.) Đó có vẻ là hướng đi mà Greenbaum sẽ hướng tới. Đâu có luật nào
bảo Disney chỉ được dựa vào IP. Đó là cách an toàn nhất để đi trong
ngắn hạn, nhưng ngắn hạn đã hết, vậy bây giờ thì sao?
Ngoài ra,
Greenbaum giờ đây cũng sẽ giám sát 20th Century và lãnh đạo của đơn vị
này, Steve Asbell — phạm vi lớn hơn nhiều so với Bailey. Được biết,
trong cuộc gặp với Iger và Bergman, Greenbaum đã chào triết lý của mình
bằng một câu hỏi: Bộ phim này có cần tồn tại không? Nghe có vẻ đơn giản
nhưng thực sự mang tính cấp tiến đối với Disney. Có ai yêu cầu xem bản
làm lại
Ngôi nhà ma ám không? Không, nhưng chuyện đó xảy ra năm ngoái vì mọi người đều biết
Ngôi nhà ma ám là gì. Liệu
Moana người đóng có cần xuất hiện trên đời khi nguyên tác ra mắt cách đây tám năm và hoạt hình
Moana 2 cũng đang xúc tiến? Có lẽ là không, nhưng theo mô hình cũ thì là chuyện hiển nhiên. Tương tự với các phiên bản người đóng
Snow White và
Lilo and Stitch sắp ra mắt.
Liệu Moana người đóng có cần xuất hiện trên đời khi nguyên tác ra mắt cách đây tám năm và hoạt hình Moana 2 cũng đang xúc tiến?
|
Có thể đây chỉ là mơ tưởng, nhưng có cảm giác đặt hàng đầu tiên của Greenbaum không phải là tìm cách tạo ra
Tangled với
Sydney Sweeney. Có lẽ sẽ mất một thời gian và Disney chắc chắn sẽ không
từ bỏ cái món IP rồi, nhưng xem ra ban lãnh đạo đã hiểu rằng khi cẩm
nang cũ không còn hiệu quả như đã từng, ít nhất họ phải cố gắng làm gì
đó.
Tuyển dụng của NetflixNhắc đến cẩm nang cũ, thật khó nhìn vào việc tuyển dụng nhà sản xuất Dan Lin làm chủ tịch tập đoàn phim Netflix mà không hỏi,
Vậy bây giờ công việc đó LÀ GÌ?
Không phải là gì thì chúng ta biết, và về cơ bản đó là những gì Scott
Stuber đã làm khi thành lập và điều hành đơn vị này trong bảy năm bằng
cách chi tiêu thoải mái, mặc sức làm thật nhiều. Ôi trời, đó là khoảng
thời gian hoang dã. Một ngày nào đó ta sẽ thích thú nhìn lại một vài
trong số những bộ phim đốt tiền trị giá chín chữ số đó, như
Rebel Moon của Zack Snyder,
White Noise của Noah Baumbach,
Bardo của Alejandro Iñárritu. Danh sách này còn tiếp tục.
Tất
nhiên, Stuber biện minh cho những cú vuột đó bằng cách a) giành lấy
những phút được xem quý giá từ ngay cả những bộ phim sống sít nhất với
một ngôi sao lớn đóng vai chính, b) nhận giải Oscar cho những tác phẩm
uy tín đã thành công, như
Don’t Look Up,
Roma và
The Power of the Dog, và c) thu hút các nhà làm phim và diễn viên hàng đầu thực sự làm việc cho Netflix mà không thèm phát hành rạp.
Scott Stuber đã thành lập và điều hành đơn vị làm phim của Netflix trong bảy
năm bằng cách chi tiêu thoải mái, mặc sức làm thật nhiều. Một ngày nào
đó ta sẽ thích thú nhìn lại một vài trong số những bộ phim đốt tiền trị
giá chín chữ số đó, chẳng hạn như Rebel Moon của Zack Snyder
|
Hãy nhớ rằng, giờ đây chúng ta coi việc Leo DiCaprio hoặc Martin
Scorsese sẵn sàng làm việc cho Netflix là hiển nhiên. Làm một phim
Netflix có thể dễ dàng giống như làm một phim trong tuần cho CBS vào năm
1985. Thực ra không có khác biệt thực sự nào, ngoại trừ ngay từ đầu,
Netflix đã trả tiền… Leo và Marty đã kiếm được hàng chục triệu đôla nhờ
Don’t Look Up và
The Irishman tương ứng. Stuber bắt đầu thành lập hãng phim, rồi thì các tài năng và toàn bộ ngành công nghiệp theo sau.
Nhưng
giờ đây, vì những lý do thường được thảo luận trong lĩnh vực này — từ
lo ngại về chi phí và chất lượng, đến phim bộ ưu tiên dữ liệu xem, đến
việc các hãng phim thắt chặt tiền sẵn sàng cấp phép cho những tựa phim
hàng đầu, đến sở thích cá nhân của Bajaria — Netflix sẽ tạo ra ít phim
hơn rất nhiều. Nghe nói chi phí cũng giảm xuống. Netflix vẫn sẵn sàng
chi tiêu, nhưng không nhiều và không phải gì cũng chi.
Nhưng đó
có lẽ là một điểm cộng cho Lin, nhà sản xuất phim hiếm hoi tốt nghiệp
MBA của Harvard, có công ty Rideback đã thực hiện một số phim rất hay
(chuỗi phim
Lego Movie,
The Two Popes) và những phim kém hay hơn nhưng thành công (
It, và
Aladdin cho Bailey của Disney), lẫn thất bại của
Ngôi nhà ma ám
mùa hè năm ngoái. Làm 80 phim mỗi năm thật tệ… chỉ cần hỏi Stuber sau
một ly rượu vang. Nhưng 20 đến 30 phim thì? Được biết Netflix đang hy
vọng Lin sẽ làm ra nhiêu đó — dễ quản lý hơn và đây vẫn sẽ là hãng phim
sản lượng nhiều nhất trong thị trấn rồi.
Dan Lin, nhà sản xuất phim hiếm hoi tốt nghiệp MBA của Harvard
|
Phần lớn chúng có thể sẽ là những phim nhỏ hơn; phim truyền hình và phim
hành động theo phong cách hãng phim kinh phí trung bình, một số phim
hài và một vài tựa phim có kinh phí lớn hơn để thực hiện một số hoạt
động tiếp thị, cũng như một hoặc hai phim câu giải thưởng để duy trì trò
chơi đó — tuy nhiên, không phải 10 phim một năm để rồi tràn đồng.
Bajaria cũng muốn phim của Netflix thống trị danh sách Top 10 phim
nguyên tác phát trực tuyến cuối năm của Nielsen; năm vừa qua, chỉ có
Glass Onion: A Knives Out Mystery lọt vào bảng xếp hạng.
Chất
lượng tổng thể cuối cùng sẽ đi lên? Đó là câu hỏi lớn. Một vài nhà sản
xuất đã tỏ ra lạc quan vì sở thích phim thương mại và thành tích của
Lin. Trong bối cảnh ngành kinh doanh điện ảnh có quá nhiều hỗn loạn và
các nhà điều hành phim hàng đầu của ba hãng phát trực tuyến lớn giờ đây
báo cáo cho các nhà điều hành được nuôi dưỡng độc quyền ở lĩnh vực
truyền hình, ít nhất đó là một dấu hiệu đáng hy vọng.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Puck