Nhân vật & Sự kiện

Timothée Chalamet: Ngôi sao điện ảnh hoàn hảo của 2018

03/01/2019

Theo bề nổi, bộ phim chính kịch danh giá Beautiful Boy (đã ra rạp thu đậm hơn dự kiến ở kỳ cuối tuần mở màn) có vẻ giống chảo đun “hai quai”.

Đó là lối nói của Hollywood dành cho một phim làm nổi bật những âm mưu kịch tính của bộ đôi diễn viên — trong trường hợp này là Timothée Chalamet và Steve Carell, lần lượt miêu tả một thiếu niên nghiện methamphetamine phải chịu đựng chu kỳ cai nghiện, hồi phục và tái nghiện, và người cha nhà báo đau khổ của cậu ta. Bộ phim, do đạo diễn người Bỉ Felix Van Groeningen chỉ đạo, dựa trên hồi ký của hai cha con ngoài đời thật David và Nic Sheff.

Timothée Chalamet miêu tả một thiếu niên nghiện methamphetamine phải chịu đựng chu kỳ cai nghiện, hồi phục và tái nghiện trong Beautiful Boy

Nhưng theo giới phê bình nhất trí — đặc biệt là từ Liên hoan phim quốc tế Toronto 2018, nơi Beautiful Boy ra mắt thế giới — bộ phim xoay quanh diễn xuất tàn phá của Chalamet, rất có thể sẽ đưa anh vào danh sách tinh tuyển để chọn đề cử Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. “Timothée Chalamet có lẽ là nam tài tử của thế hệ anh,” nhà phê bình Kenneth Turan của tờ Los Angeles Times đã viết trong bài phê bình bộ phim này. “Với những khoảnh khắc gợi nhớ James Dean, đỉnh cao của những vai diễn như thế này, Chalamet cộng hưởng cái hay nhất của những cái đã có trước lẫn những thứ của riêng anh, cho phép chúng ta cảm thấy mình chưa bao giờ xem một nhân vật nào như thế. Nếu bạn muốn chứng kiến những gì mà sự trung thực, chân thực và một tài năng đáng chú ý có thể đạt được, thì chính là ở phim này.”

Turan nói thêm: “Chalamet tuyệt đến mức chỉ riêng vai diễn của anh thôi cũng đáng để xem Beautiful Boy rồi.”

Năm ngoái, nam diễn viên 22 tuổi đã xuất hiện trong hai phim được đề cử Oscar phim hay nhất: vai phụ là một nam sinh đẹp trai trong Lady Bird của đạo diễn Greta Gerwig và vai chính trong bộ phim lãng mạn tuổi mới lớn Call Me By Your Name, lấy được nhiều giải thưởng phê bình và đề cử Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất để trở thành diễn viên trẻ nhất được đề cử ở hạng mục này kể từ năm 1939. Trong quá trình đó, gần như chỉ sau một đêm Chalamet đã vụt lên hàng minh tinh điện ảnh khi mới bắt đầu tuổi 20, với đám đông phụ nữ trẻ xông đến tiếp cận anh tại các buổi chiếu Call Me By Your Name ở Viện Hàn lâm (trong phim anh vào vai một cậu trai người Mỹ 17 tuổi đi nghỉ ở Ý và phải lòng một nam sinh viên tốt nghiệp do Armie Hammer thủ vai), buộc nhà phân phối bộ phim là Sony Pictures Classics phải thuê thêm vệ sĩ để giảm bớt sự nhiệt thành kiểu cơn cuồng nhóm nhạc Beatle xung quanh Chalamet tại các sự kiện đó.

Timothée Chalamet và người hâm mộ tại sự kiện ra mắt Call Me By Your Name ở BFI London Film Festival lần thứ 61

Nhờ vào dáng vẻ chàng trai-nhạy cảm của Chalamet — và sự thật rằng anh may mắn có một vẻ đẹp lưỡng tính đàn ông-trẻ con, mái tóc xoăn bồng tuyệt vời — sự nghiệp diễn xuất của anh cho đến nay có thể so sánh công bằng với Leonardo DiCaprio thời kỳ đầu. Trước vai diễn đột phá trong Titanic năm 1997 của James Cameron, Leo đã đem đến những vai diễn xúc động trong một loạt phim tâm lý tinh tế bao gồm What’s Eat Gilbert Grape (nhờ đó anh giành được đề cử Oscar đầu tiên) và The Basketball Diaries (anh đóng vai một cậu trai choai nghiện ma túy) và cũng miêu tả một nhân vật đồng tính — nhà thơ Arthur Rimbaud — trong Total Eclipse của đạo diễn Agnieszka Holland.

Nhưng từ tập hợp các tay chơi ở Hollywood — nhà sản xuất, hãng đại diện, nhà điều hành hãng phim, và các nhà vận động chiến dịch giải thưởng kỳ cựu — mà Vulture đã thảo luận, Chalamet chiếm lĩnh một địa hạt khác với Leo: anh là một diễn viên đi đến chỗ được coi là biểu tượng cho sự thay đổi văn hóa trong việc xét lại bản chất cốt lõi của nam tính hiện đại. “Trong nền văn hóa đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết của chúng ta, khái niệm thế nào là một nam chính đang tiến hóa,” David Unger, CEO của công ty quản lý nhân tài và sản xuất chương trình giải trí Artist International Group, nói. “Nam chính có thể không giống một anh chàng gai góc ủ ê nữa. Nam chính thời nay là người nhạy cảm, chu đáo hơn. Timothée Chalamet trưng bày một phiên bản của điều đó. Anh là biểu tượng chàng trai trẻ cảm xúc.”

Vai nam sinh điển trai của Timothee Chalamet trong Lady Bird

Sinh ra và lớn lên ở Manhattan, tốt nghiệp Fiorello H. LaGuardia High School of Music & Art and Performing Arts của phía tây Thượng Manhattan, Chalamet đã trau dồi kỹ năng kịch nghệ qua các vở thử nghiệm, nhận được vai thường xuyên xuất hiện trong phim bộ truyền hình ly kỳ gián điệp Homeland trên kênh Showtime năm 2012 (đứa con trai kênh kiệu của phó tổng thống) và ra mắt điện ảnh hai năm sau đó trong bộ phim chính kịch hài Men, Women & Children của Jason Reitman. Theo những người từng làm việc với nam diễn viên trong tour quảng bá cho bộ phim, anh lúc nào cũng lịch sự, nhớ tên, duy trì giao tiếp bằng mắt và trân trọng bắt tay người hâm mộ — đặc biệt là những cô gái tuổi ‘teen’ cuồng loạn đã trở thành cử tri chính cho Chalamet.

“Cậu ta không phải là cậu bé quyết định trở thành diễn viên vì muốn tỏ ra mình ‘ngầu’. Đó là điều làm cho cậu ta khác biệt,” một chiến lược gia Oscar quen biết với Chalamet nói. “Và cậu ấy là kiểu đứa trẻ mà bạn sẽ mua 16 cuốn tạp chí để lấy ảnh gắn trên tường phòng của bạn — không có nhiều trên màn ảnh rộng gần đây. Hầu hết trên truyền hình.”

Tuy nhiên, Chalamet có thể hy vọng nhận được giải Oscar ở giai đoạn non trẻ này trong sự nghiệp hay không, là một câu hỏi chưa được giải quyết. Trong lịch sử, Viện Hàn lâm đã hào phóng trao cho các nữ diễn viên tuổi 20 — Jennifer Lawrence và Brie Larson là hai ví dụ gần đây — hạng mục nam diễn viên chính và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất gần như độc toàn những đàn ông trung niên hoặc lớn tuổi. Năm ngoái, ngôi sao của Darkest Hour Gary Oldman đã đánh bại Chalamet lấy tượng vàng và bạn sẽ phải quay trở lại tận năm 1994 mới có một ứng viên nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dưới 28 tuổi (không ai khác chính là DiCaprio, khi đó 19 tuổi, trong Gilbert Grape).

Vai một cậu trai người Mỹ 17 tuổi đi nghỉ ở Ý và phải lòng một nam sinh viên tốt nghiệp (Armie Hammer) trong Call Me By Your Name lấy được nhiều giải thưởng phê bình và đề cử Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Timothée Chalamet trở thành diễn viên trẻ nhất được đề cử ở hạng mục này kể từ năm 1939

Nhưng nhờ một sáng kiến gần đây của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh lấp đầy các cấp bậc bằng những nhà bầu chọn trẻ hơn và nhiều người da màu hơn, tính toán đó có thể sẽ thay đổi. Bạn có một Viện Hàn lâm khác với toàn những người mới. Đó từng là nơi 50-50 với những ông già gàn dở,” chiến lược gia nói trên lưu ý. “Bây giờ nhiều người trẻ hơn, hiểu biết hơn một chút. Có một phân ban diễn viên khác trước. Tư cách thành viên Viện Hàn lâm đã thay đổi.”

Chắc chắn, đối với một số tay già nua gàn dở trong ngành, Chalamet có thể là một hương vị phải quen dần. “Cậu ta khá là khó đoán,” một điều hành hãng phim kỳ cựu và cũng là thành viên Viện Hàn lâm ở độ tuổi 60 nói. “Cậu ta có thể là Anthony Perkins tiếp theo, chứ không phải là Leo tiếp theo.”

Theo một nhà sản xuất chuyên làm phim đình đám, đã sắp xếp một cuộc “gặp gỡ chung chung” (kiểu phỏng vấn tuyển dụng gặp gỡ và chào hỏi mà không có công việc cụ thể nào được đưa ra) với Chalamet năm ngoái, nam diễn viên không có vẻ đàn ông ngông nghênh, mà sự nhạy cảm bẩm sinh và sẵn sàng bộc lộ cảm xúc là điểm bán hàng chính của anh.

Chalamet có thể hy vọng nhận được giải Oscar ở giai đoạn non trẻ này trong sự nghiệp hay không là một câu hỏi chưa được giải quyết

“Cách mà tôi định nghĩa và phân tích các diễn viên nam của mình rất cụ thể,” nhà sản xuất này nói. “Tôi xác định họ là alpha hay beta — tôi cần biết họ thiên về phía nào. Leonardo DiCaprio là alpha. Anh ấy alpha theo cách anh vận hành cuộc sống của mình, trong các vai diễn anh thể hiện; anh ấy alpha trong những lựa chọn. Khi Timothée bước ra khỏi phòng, theo tôi cậu ấy là beta. Có thể trong thời đại này, nam minh tinh điện ảnh có lòng trắc ẩn hơn một chút, có sự mềm mại đó, sẽ được tưởng thưởng. Chúng ta đang chứng kiến một sự chuyển hướng trong đàn ông alpha ở Hollywood. Chúng ta đang định nghĩa lại một người đàn ông là thế nào.”

“Các cô gái bây giờ yêu cậu ấy vì tôi cho rằng họ không thấy sợ cậu ta,” nhà sản xuất nói thêm. “Họ đã yêu ý tưởng về một chàng trai tốt. Và khán giả ủng hộ điều đó. Đó là lý do tại sao Tom Hanks tuyệt vời như vậy. Anh ấy luôn là người tốt. Bạn bán người đàn ông mới này. Ngôi sao nam mới này trông như thế nào trong một thế giới #MeToo, nơi bạn không thể nào thoát khỏi những kiếp nạn mà các chàng trai alpha thường gây ra?”

Chalamet, Selena Gomez và Woody Allen (phải) trên trường quay A Rainy Day in New York

Chalamet cũng đã có những lựa chọn tuyệt vời cho đến nay về kịch bản và nhà làm phim để làm việc cùng — một dấu hoa thị đáng chú ý trong đó là Woody Allen, đã chỉ đạo Chalamet trong bộ phim hài lãng mạn A Rainy Day in New York. Trước những cáo buộc liên quan đến lạm dụng tình dục từ con gái nuôi của Allen, Amazon đã tạm gác lại bộ phim và Chalamet công khai từ bỏ đạo diễn, quyên tặng tiền lương từ Rainy Day của anh cho một số tổ chức từ thiện.

Tiếp theo đây, nam diễn viên được đề cử giải Oscar này có vai vua Henry V trong The King, sử thi lịch sử của đạo diễn David Michôd, được sản xuất tại Anh và Hungary vào tháng 8; và Chalamet sẽ tái hợp với Gerwig, mang đến một vai phụ khác trong tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết Little Women của Louisa May Alcott (đã có lịch phát hành cho mùa giải thưởng vào khoảng Giáng sinh năm 2019).

“Có lúc, anh ấy có lựa chọn thương mại hơn,” Unger nói. “Nhưng anh rất thông minh trong việc chọn vai hay, kết nối với khán giả và phóng chiếu một âm điệu mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Theo tôi so sánh: Anh ấy có mọi thứ chúng ta yêu thích về River Phoenix và Heath Ledger. Những anh chàng đó trong thời của họ là những khám phá ở nam diễn viên trẻ.”

Chiến lược gia Oscar của Vulture cho biết thêm về các đại diện của Chalamet, tại United Talent Agency: “Anh ấy có những người thực sự giỏi đằng sau anh ta, những đại diện nhân tài tuyệt vời. Họ thực sự đang nhào nặn anh và chọn đúng.”

Ngoài việc đã ký hợp đồng tiếp tục đảm nhận vai Elio trong phần tiếp theo dự kiến cho Call Me By Your Name của đạo diễn Luca Guadagnino, Chalamet đang góp tay để xuất hiện trong bộ phim đang được định hình trở thành phim thương mại nhất (và ít câu-giải thưởng nhất) của anh cho đến nay: Dune, một khởi động lại kinh phí lớn cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng có tầm nhìn do nhà làm phim Denis Villeneuve của Blade Runner: 2049 chỉ đạo. Lấy bối cảnh trên một hành tinh sa mạc trong không gian sâu thẳm ở tương lai xa, bộ phim — đang trong giai đoạn tiền sản xuất — sẽ thể hiện Chalamet hóa thân một người dòng dõi quý tộc lãnh đạo cuộc nổi loạn để khôi phục quyền cai trị của họ.

Chalamet giữa vòng vây người hâm mộ tại sự kiện ra mắt Beautiful Boy ở Liên hoan phim Toronto 2018

Và phép tính Chalamet xuất hiện trong một phim bỏng ngô của một đạo diễn nổi tiếng có phong cách, nhắm đến sự hấp dẫn mọi thành phần khán giả, gánh vác nhiều hơn là một câu hỏi Leo Sẽ Làm Gì? — đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. “Tôi luôn mơ ước được làm một bộ phim lớn,” Chamlamet nói trong một phỏng vấn với tờ Daily Inquirer của Philippines. “Hãy nhìn vào sự nghiệp của Leonardo DiCaprio hay Joaquin Phoenix, những người đó chỉ làm việc với các đạo diễn lớn. Vì vậy, tôi đã tự nhủ, nếu làm một phim lớn, hãy chắc chắn rằng nó có một đạo diễn lớn.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture